Thứ Ba, tháng 9 11, 2012

Quả Trứng Và Con Gà


Nguyễn-Xuân Nghĩa - Người Việt Ngày 120910
"Kinh Tế Cũng Là Chính Trị"

Chuyện Thất Nghiệp: Trứng Lép Sinh Gà Còi  

* Đỏ mắt tìm việc làm *


Một ngày sau khi Đại hội Toàn quốc của đảng Dân Chủ kết thúc trong niềm hoan lạc thì thống kê của bộ Lao động lại như xối nước lạnh với một cái tin rất nóng. Trong Tháng Tám, thất nghiệp giảm 0,2% nhưng kinh tế chỉ tạo thêm có 96 ngàn việc làm.

Người lạc quan thì mừng là thất nghiệp hạ dần và coi đó là ly nước đã đầy một nửa. Bi quan thì nói rằng số 96 ngàn việc ngoài canh nông còn thấp hơn dự đoán khá bi quan của giới kinh tế là 125 ngàn. Câu chuyện nó rắc rối hơn vậy!

Thống kê lao động được công bố vào lúc 8:30 sáng ở miền Đông. Sau đó, thị trường chứng khoán không tuột dốc như đầu Tháng Năm khi có tin xấu về nhân dụng mà xập xình rồi lại lên. Chỉ vì từ tin kém vui mà thiên hạ đoán tiếp là Ngân hàng Trung ương đành tung bửu bối cấp cứu QE3 - "quantitative easing" lần thứ ba! Đâm ra tin xấu mà đưa đến kết luận tốt, làm sao mà người bình thường hiểu ra?

Nhưng vấn đề nào chỉ có vậy, vì còn chuyện... trái trứng nở ra con gà hay con gà đẻ ra quả trứng? Là tương quan nhân quả của thất nghiệp. Hoặc cái vòng luẩn quẩn như sợi dây thun.

Kinh tế Mỹ tùy thuộc đến hơn 70% vào tiêu thụ, nhà tiêu thụ mới là vua là chúa. Nếu giới tiêu thụ lại là Chúa Chổm vì mắc nợ hoặc thất nghiệp thì kinh tế khó tăng trưởng: doanh nghiệp sợ ế, ngại đầu tư và tuyển người. Chưa kể là cứ ló đầu lên là sợ bị gọt tóc vì lưỡi hái thuế vụ đang lơ lửng trên đầu. Nghĩa là làm sao?

Kinh tế tăng trưởng thấp vì thất nghiệp và thất nghiệp cao càng làm giảm mức tiêu thụ nên càng cản đà tăng trưởng trong vòng u ám khôn nguôi. Vì sâu chuỗi nhân quả như vậy, các chính khách tha hồ rao bán liều thuốc cứu nguy kinh tế mà người dân bình thường khó kiểm được lẽ đúng sai.

Muốn nhìn cho ra lẽ, ta phải trở lại thống kê nhân dụng - và thấy ra một nghịch lý khác trong phương pháp thống kê. Số là hàng tháng, bộ Lao động tiến hành hai loại khảo sát tại ngọn và tại gốc về tình hình lao động trong tháng, với những dữ kiện sơ lược còn phải điều chỉnh.

Loại một là cuộc khảo sát một dân số mẫu là sáu vạn hộ gia đình, gọi là "Household Survey" để xem là trong tháng qua, có bao nhiêu người khai báo là đã thất nghiệp trong vòng bốn tuần trước. Kết quả khảo sát vừa công bố là tỷ lệ thất nghiệp 8,1% với số thất nghiệp chính thức là 12 triệu rưởi. Nhưng kết quả này còn sai trệch do định nghĩa của chữ "thất nghiệp".

Định nghĩa ấy loại bỏ thành phần nhân lực đông đảo bị khiếm dụng. Đó là tám triệu người phải làm việc bán thời dù muốn làm toàn thời, thêm hai triệu sáu những người dật dờ khi làm khi nghỉ, đôi khi có tìm việc trong 12 tháng qua. Trong số hai triệu sáu này có 84 vạn người nản chí khỏi đi kiếm việc nữa vì tìm mãi không ra....

Nếu cộng cả số chính thức (12,5 triệu) và khiếm dụng (tám triệu bán thời và hai triệu sáu "dính sơ vào thị trường lao động" - marginally attached) thì có 23 triệu người đang khốn đốn nên phải chi tiêu dè xẻn và càng làm kinh tế khó tăng trưởng.

Trong Đại hội Cộng Hoà, bài ứng khẩu của Clint Eastwood trong vai danh hài đối thoại với cái ghế trống của Tổng thống Obama là một tuyệt chiêu - mà nói không sai về con số 23 triệu người thiếu việc. Nhiều nhà bình luận lại bảo rằng ông ta nói láo và báo chí cứ thế mà nói theo.

Làm sao báo chí còn hiểu ra một chi tiết khác về tiêu chuẩn tính toán?

Xưa nay, được coi là thuộc thị trường lao động những ai đã có lúc tìm việc trong bốn năm trước. Từ năm 1994, Chính quyền Bill Clinton cho sửa định nghĩa "lực lượng lao động" khi ra tiêu chuẩn mới là "có tìm việc trong 12 tháng qua". Nếu áp dụng tiêu chuẩn cũ (bốn năm) thì mức thất nghiệp có thể còn cao hơn ít nhất là 1%.

Mà lực lượng này không kể đến chín triệu người lãnh bảo hiểm vì khuyết tật – disability insurance. Xưa nay họ vẫn có khả năng đi làm nếu thấy hưng phấn và có cơ hội, nhưng nay thì đành ngồi nhà lãnh lương hàm. Hai chục năm trước, cứ 35 người lao động là có một người khuyết tật, ngày nay, tỷ số đó là 16/1: công quỹ thêm hao tốn mà mức khiếm dụng thật lại còn cao hơn một hai phần trăm!

Nói rằng nước Mỹ chưa khai thác hết tiềm năng nhân lực thì hơi trừu tượng. Chỉ xin nhớ tỷ lệ tham dự vào lực lượng lao động hiện nay của Hoa Kỳ ở khoảng 63,5%, mức thấp nhất kể từ hơn ba chục năm qua.

Cuộc khảo sát thứ hai đi vào gốc, nơi tuyển người, gọi là "Establishment Survey".

Người ta thăm dò ý kiến 160 ngàn cơ sở tư doanh và công quyền, là dân số đại diện cho 400 ngàn nơi tuyển dụng thành phần công nhân viên ngoài nông nghiệp, loại thừa hành, không thuộc lớp đốc công hay chỉ huy. Kết quả khảo sát là số việc làm ăn lương của khu vực dân sự, với chi tiết về mức lương, giờ lao động của các ngành nghề trong tháng qua. Thống kê vừa công bố hôm Thứ Sáu là một sự thất vọng khác.

Tháng Tám chỉ có thêm 96 ngàn việc, trong số này có 28 ngàn việc hầu bàn và rót rượu. Xin hiểu cho là lương thấp, việc khó bền - đôi khi là của cử nhân bị khiếm dụng nên lấy chỗ của sinh viên, học sinh. Đấy là tiểu tiết để nhắc nhở bà con nhớ cho tiền "tip" khi vào nhà hàng! Chi tiết khác: việc làm trong khu vực biến chế lại giảm (15 ngàn) khi các hãng xe thải thợ để tu bổ cơ xưởng mà tuyển lại còn ít hơn trước! Còn lại, các khu vực kia thì chẳng nhúc nhích

Chuyện bi đát hơn vậy là thù lao nói chung chỉ thêm 1,7% trong cả năm - thấp hơn mức lạm phát - tức là lợi tức thật còn bị giảm. Và số giờ làm việc hụt mất 10% của một giờ. Sáu phút nhỏ nhoi ấy mà nhân với số giờ lao động trên toàn quốc thì có nghĩa là vài trăm ngàn việc đã bị mất. "Cái được dễ thấy, cái mất khó tìm và dễ che giấu" là một quy luật kinh tế. Làm ít, lương nghèo thì tiêu thụ phải giảm. Đâm ra trứng lép nở ra gà còi.

Nhìn trên trục thời gian thì còn ngán ngẩm hơn.

Mọi cuộc khảo sát hàng tháng đều chỉ là sơ khởi và cần điều chỉnh. Thống kê Tháng Tám điều chỉnh và hạ thấp kết quả của hai tháng trước: mỗi tháng số việc làm bị giảm thêm hai vạn. Y như năm ngoái, tình hình nhân dụng có vẻ khả quan trong ba tháng đầu năm rồi lại tuột dốc.

Khi kinh tế Hoa Kỳ bị suy trầm, chính thức là từ Tháng 12 năm 2007 đến Tháng Bảy năm 2009 thì thất nghiệp tất nhiên phải tăng. Nhưng vẫn chưa giảm sau giai đoạn hồi phục èo uột từ ba năm nay. So với đỉnh điểm suy trầm thì kinh tế mất thêm bốn triệu bảy việc, vì thế nếu mỗi tháng  mà chỉ tạo thêm mươi vạn công việc thì bốn năm nữa ta mới trở về mức thất nghiệp cũ! Trong khi ấy dân số đến tuổi lao động vẫn thêm hơn ba triệu, riêng trong Tháng Tám thì tăng 213 ngàn người.

Thống kê Lao động là một tài liệu 38 trang khó nhá chứ không hấp dẫn bằng truyện võ hiệp hay trinh thám. Người viết vẫn phải ngốn để vẽ ra bức tranh nhân dụng trong một bài ngắn với một số giải thích về phương pháp thu thập và khai thác thống kê.

Chuyện đáng nhớ nhất là số người Mỹ đang có việc làm chỉ bằng mức Tháng Tư năm 2000, dù rằng từ đó đến nay dân số đã thêm 31 triệu. Và 45 triệu người đang lãnh phiếu lương thực, một tỷ lệ dân số là 15%, gần gấp đôi con số trung bình của 30 năm cuối của thế kỷ 20, 1970-2000.

Khung cảnh u ám chưa từng thấy từ một thế hệ khiến ta biết được khó khăn trước mắt và nên hoài nghi phép lạ kinh tế mà các ứng cử viên đang hứa hẹn với cử tri. Và nên e chừng những liều thuốc đổ bệnh đã từng thấy.

Cái chuyện gà què ăn quẩn mà nuốt phải dây thun như vậy thì xin để kỳ khác....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét