Nguyên Lam & Nguyễn-Xuân Nghĩa, RFA Ngày 160629
"Diễn đàn Kinh tế"
Chủ nghĩa quốc gia dân tộc đang tái xuất hiện dưới lá cờ dân chủ...
* Những người không ủng hộ việc Anh rời EU biểu tình ở Trafalgar Square, London hôm 28/06/2016. JUSTIN TALLIS / AFP *  
   
Quyết định ra khỏi Liên hiệp Âu châu của Vương Quốc Anh Thống 
Nhất đã gây chấn động cho các thị trường trên thế giới trong mấy ngày 
liền. Vì sao nên nỗi và tình hình rồi đây sẽ ra sao là những câu hỏi 
được Diễn đàn Kinh tế nêu ra trong chương trình đặc biệt này….
Từ Great Britain đến England?
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do và Nguyên Lam xin
 kính chào kinh tế gia Nguyễn-Xuân Nghĩa. Thưa ông, việc Vương Quốc Anh 
Thống Nhất, hay United Kingdom, rút khỏi Liên hiệp Âu châu sau cuộc 
trưng cầu dân ý ngày 23 Tháng Sáu là biến cố được so sánh với một vụ 
động đất và làm các thị trường tài chính trên thế giới tuột giá mạnh 
trong mấy ngày liền mà chưa ai đoán ra hậu quả sẽ là gì cho Âu Châu và 
cho thế giới. Vì vậy, kỳ này, mục Diễn đàn Kinh tế có một chương trình 
đặc biệt là phân tích biến cố quá bất ngờ và hy hữu đó. Nguyên Lam xin 
nêu câu hỏi là tại sao và rồi đây hậu quả sẽ là những gì?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi thiển nghĩ là hồ sơ này cực kỳ rắc rối,
 nhưng việc người ta ngạc nhiên mới là điều ngạc nhiên. Còn hậu quả sẽ 
là một chuỗi thay đổi dài khiến Liên hiệp Âu châu không thể còn như xưa.
Sở dĩ tôi cần xác định tập thể này là gì vì nay mai mình có khi nghe thấy việc xứ Scotland ly khai khỏi Liên hiệp Anh để rồi Great Britain có thể chỉ còn là England với lá cờ trắng và chữ thập đỏ! Nguyễn-Xuân Nghĩa
- Tôi xin bắt đầu bằng bối cảnh, để nói về “Vương quốc Thống nhất của 
Liên hiệp Anh và Bắc Ireland” chúng ta đã cứ nói cho gọn mà sai là Anh 
Quốc và duy trì mãi sự sai lầm ấy do cách dịch sai của Hoa ngữ. Đấy là 
một khu vực quần đảo phía Bắc Âu Châu dối diện với lục địa Âu Châu và 
quy tụ bốn nước là 1/ Anh hay England, 2/ Wales, 3/ Scotland và thứ tư 
là Bắc Ireland. Ba nước đầu tiếp giáp với nhau trên một hòn đảo lớn được
 gọi là Great Britan hay Liên hiệp Anh. Còn xứ Bắc Ireland hay Bắc Ái 
Nhĩ Lan nằm ở mạn Bắc của hòn đảo kế cận, giáp ranh với Cộng hòa 
Ireland. Trong các giải thể thao quốc tế, chúng ta có cơ hội thấy bốn 
đội dưới bốn lá cờ khác nhau cho nên nếu chú ý thì hiểu ra sự khác biệt 
của bốn nước này. Sở dĩ tôi cần xác định tập thể này vì nay mai mình có 
khi nghe thấy việc xứ Scotland ly khai khỏi Liên hiệp Anh để rồi Great 
Britain có thể chỉ còn là England với lá cờ trắng và chữ thập đỏ!
Nguyên Lam: Chúng ta sẽ khởi đầu từ nguyên nhân. Thưa ông, 
vì sao ông nói việc thiên hạ ngạc nhiên mới đáng ngạc nhiên? Phải chăng,
 người ta hiểu lầm các nguyên nhân sâu xa mà đánh giá sai tình hình và 
nay mới bị bất ngờ khi người dân xứ này bỏ phiếu đòi ly khai?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi e là truyền thông chúng ta cũng có phần
 trách nhiệm khi làm cho nhiều người không hiểu sự thể mà cứ tưởng dân 
Anh ly khai là vì lý do kinh tế. Sai lầm ấy bắt nguồn từ truyền thông 
Anh và lan ra khối Tây phương rồi cứ được thiên hạ phiên dịch lại. Dân 
Anh đòi ly khai vì động lực chính trị chứ không vì lý do kinh tế. Sở dĩ 
như vậy vì tám năm nay, kinh tế Liên Âu của 28 nước thành viên chưa ra 
khỏi khó khăn kéo dài, khởi đi từ năm 2008, rồi thêm vụ khủng hoảng 
trong khối Euro gồm có 18 nước kể từ năm 2010 và bị khủng hoảng di dân 
từ năm 2014. Các nước miền Nam của Liên Âu, kể từ Pháp trở xuống trôi 
vào chế độ bao cấp, mắc nợ nhiều, bị thất nghiệp cao mà cơ chế lãnh đạo 
chẳng cải sửa được thì vấn đề nằm trong cơ chế chính trị Âu Châu chứ 
không tại kinh té Anh Quốc.
- Lý do chính trị là tinh thần duy ý chí của lãnh đạo Liên Âu, khi dự 
án thống nhất Âu Châu bắt đầu từ Thỏa ước Roma năm 1958 và Hiệp ước 
Maastrich năm 1993 hợp nhất thành bản Hiến pháp cho cả khối Âu Châu lại 
bị dân Pháp rồi Hòa Lan bác bỏ trong hai cuộc trưng cầu dân ý năm 2005. 
Khi ấy, lãnh đạo Liên Âu mới bày ra giải pháp thay thế là Hiệp định 
Lisbon năm 2007 để quy định thẩm quyền của cơ chế siêu quốc gia đối 
chiếu với thẩm quyền của từng quốc gia thành viên. Người dân của nhiều 
nước không mấy hài lòng với việc chia quyền ấy nhưng mà dư luận nói 
chung lại không hiểu.
Nguyên Lam: Một cách đơn giản cho thính giả của chúng ta 
hiểu ra sự tình quá phức tạp này thì phải chăng các quốc gia thành viên 
trong tập thể Liên Âu ủy nhiệm cho một cơ chế siêu quốc gia cái quyền 
quyết định về một số vấn đề? Nếu cơ chế đó không giải quyết việc chung 
một cách thỏa đáng về kinh tế, xã hội hay cả an ninh như chuyện di dân, 
thì các thành viên có thể đòi xét lại và thậm chí rút khỏi tập thể sau 
khi trưng cầu ý kiến của người dân. Thưa ông, có phải vì vậy mà những 
người đòi ly khai đã nói đến việc thể hiện quyền dân chủ của họ? Nhưng 
tại sao người ta lại bị bất ngờ khi gần 52% dân Anh đòi ra khỏi Liên Âu?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Người ta bị bất ngờ vì thăm dò sai tâm lý 
người dân và đoán trật, lại còn khinh thường ý kiến của thành phần đối 
lập và quá tin vào cách giải trình của thành phần ưu tú trong xã hội là 
giới có tiền đầu tư, có quyền lãnh đạo chính trị và có sự hiểu biết để 
hướng dẫn dư luận. Thành phần đối lập bị họ coi thường như một thiểu số 
cổ hủ già nua, ít học, có tinh thần dân tộc hẹp hòi, thậm chí có tư 
tưởng phát xít, mà không hiểu lợi thế của hội nhập hay toàn cầu hóa, 
trong khi đó chính họ lại không thấy ra tư tưởng phát xít của lãnh đạo 
Bắc Kinh chỉ vì muốn làm ăn với Trung Quốc.
Thủ tướng Anh David Cameron tại Brussels, Bỉ hôm 28/06/2016. PHILIPPE HUGUEN / AFP.
- Thành phần ưu tú quá tin vào lối diễn giải sự việc của họ mà không 
thấy rằng các đảng phái chính trị truyền thống ở nhiều nước bị mất niềm 
tin của quần chúng – là điều diễn đàn này đã nhiều lần trình bày. Họ 
không thấy giới lãnh đạo cơ chế Liên Âu ở thủ đô Bruxelles ít quan tâm 
đến thực tế của quần chúng bình dân ở bên trong từng nước hội viên. Còn 
giới có tiền lại ít chung đụng với đời sống thật vì sinh hoạt trong môi 
trường thượng lưu ở trên cùng và giao tiếp với những người thuộc cùng 
thành phần ở các xứ khác. Một thí dụ là hồ sơ di dân.
- Về dân số học, vì thuộc loại có mức sinh đẻ cao nhất Âu Châu, nước 
Anh không cần đón nhận di dân như nhiều xứ ở bên trong lục địa bị thiếu 
lực lượng lao động. Sống trên một hải đảo cách biệt, họ cũng không đồng ý
 với quyền tự do lưu thông và di trú của Hiệp ước Schengen. Khi Liên Âu 
chủ trương tiếp nhận di dân, có vẻ phải đạo về luân lý mà thực ra là do 
động lực kinh tế, lại còn đòi phân phối hạn ngạch cho xứ khác thì dân 
Anh lo sợ mất bản sắc và cho là Liên Âu xâm phạm chủ quyền của họ. Giới 
thượng lưu ở trên ít khi tiếp xúc với lớp người di dân từ xứ khác vào 
sống trên lãnh thổ nên chẳng hiểu ra sự ngại ngần của người dân. Họ hiểu
 lầm xã hội thâm sâu ở dưới nên mới bị bất ngờ và nay gây ra khủng hoảng
 cho cả hệ thống.
Mỹ vẫn là hậu phương của Anh?
Nguyên Lam: Bước qua phần hai, thưa ông hậu quả sẽ là những gì? 
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Chúng ta sẽ gặp nhiều năm bất định cùng đà 
tan rã của hệ thống Âu Châu thành hình từ 70 năm qua. Trước hết, áp dụng
 Điều 50 của Hiệp định Lisbon về việc ly khai, chuyện đàm phán lại quan 
hệ giữa Anh và Liên Âu sẽ kéo dài nhiều năm và Anh Quốc sẽ gặp nhiều khó
 khăn nhưng chính kinh tế Liên Âu mới bị khốn đốn và rơi vào suy thoái.
- Khối Liên Âu cần đầu tư và xuất khẩu, với nền kinh tế chỉ thua nước 
Đức, Anh Quốc là cửa ngõ đầu tư quốc tế vào Âu Châu đang có quá nhiều 
tai ách không giải quyết nổi, kể cả vụ khủng hoảng ngân hàng sắp tới tại
 Ý sau nạn khủng hoảng tại Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Trong giai
 đoạn khó khăn ấy, nhiều nước khác cũng có thể thấy sự bất lực của cơ 
chế Liên Âu mà đòi ly khai khiến lãnh đạo Âu Châu lâm thế kẹt. Làm khó 
Anh Quốc thì bị thiệt về đầu tư mà nhượng bộ thì lại làm các nước khác 
cũng có đòi hỏi tương tự.
Anh Quốc hết quy chế đầu tư tự do vào Liên Âu thì trung tâm tài chính City của họ tại London có thể mất ảnh hưởng, nhưng chưa chắc trung tâm Frankfurt của Đức, hay Paris, sẽ thay được vị trí này mà có khi giải pháp sẽ là New York. Nguyễn-Xuân Nghĩa
- Một yếu tố đáng kể khác là Anh Quốc đầu tư nhiều nhất là vào thị 
trường Mỹ mà cũng nhận đầu tư nước ngoài nhiều nhất là từ Hoa Kỳ nên 
chính họ là đầu cầu của tư bản và kỹ thuật của Mỹ trút vào lục địa Âu 
Châu. Sau khi ly khai, Anh Quốc hết quy chế đầu tư tự do vào Liên Âu thì
 trung tâm tài chính City của họ tại London có thể mất ảnh hưởng, nhưng 
chưa chắc trung tâm Frankfurt của Đức, hay Paris, sẽ thay thế được vị 
trí này mà có khi giải pháp sẽ là New York. Và sau cùng, phần thất lợi 
sẽ nghiêng về Liên Âu vì Anh Quốc vẫn còn hậu phương là Mỹ.
Nguyên Lam: Nhìn rộng ra khung cảnh toàn cầu, thưa ông tình hình sẽ ra sao trong thời gian tới?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Sự thể còn quá mới để ta có thể đoán trước 
được mọi sự, nhưng kinh tế toàn cầu có ba vùng đất trũng là Nhật Bản, 
Trung Quốc và Liên Âu, đều là đầu máy kinh tế cho thế giới mà chìm trong
 nợ. Việc Anh Quốc ly khai có thể khiến kinh tế Anh, khối Euro rồi toàn 
cõi Liên Âu bị suy trầm kinh tế từ cuối năm nay. Khi đó, sinh hoạt kinh 
tế trì trệ của thế giới sẽ bị Tổng suy trầm, tương tự như năm 
2008-2009. Dù tương đối khá nhất, kinh tế Mỹ vẫn chưa hoàn toàn hồi phục
 nên có thể cũng bị suy trầm. Nếu bốn đầu máy có sản lượng cao nhất là 
Liên Âu, Mỹ, Tầu và Nhật đều bị suy sụp thì các nền kinh tế đang lên sẽ 
sa sút, thị trường xuất khẩu bị co cụm, trong số này có cả Việt Nam. Đấy
 là chuyển động mạnh và sẽ là trào lưu đáng ngại trong nhiều năm.
 - Trước mắt thì khủng hoảng chính trị trong quan hệ giữa Anh Quốc với 
Liên Âu và trong nội bộ từng quốc gia Âu Châu, trước tiên là trong chính
 trường Anh, sẽ còn gây biến động tài chính cho các thị trường, với hậu 
quả là Mỹ kim và vàng lên giá vì là nơi tồn trữ tài sản an toàn hơn cả. 
Việc Bắc Kinh vừa hạ giá đồng bạc có thể là chỉ dấu tiên báo những khó 
khăn dồn dập đó. Từ năm ngoái, lãnh đạo Bắc Kinh tưởng là sẽ dùng Anh 
Quốc làm bàn đạp để bành trướng ảnh hưởng của đồng Nguyên vào luồng giao
 dịch Âu Châu trong ước mơ đưa đồng bạc vào vị trí ngoại tệ có thế lực, 
bây giờ họ mới giật mình và thất vọng. Vì vậy, vụ Anh Quốc ly khai không
 là vấn đề riêng của Anh Quốc hay của Âu Châu bên trời Tây!
Nguyên Lam: Có lẽ từ nay đến cuối năm, chúng ta sẽ theo dõi
 thêm tình hình, nhưng xin ông tạm đưa ra một tổng kết về biến cố lạ 
lùng và quá phức tạp này.
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi xin có bốn ý kiến thô thiển sau đây.
- Thứ nhất, sau nhiều thế kỷ xung đột và ba cuộc chiến giữa hai cường 
quốc Pháp-Đức vào các năm 1870, 1914 và 1939 làm thế giới gặp hai trận 
Thế chiến tàn khốc của Thế kỷ 20 nên các nước Âu Châu cố xây dựng cơ chế
 hợp tác hòa bình cho sự thịnh vượng chung. Tuy nhiên, họ chỉ hợp tác 
được về kinh tế mà chưa tiến tới thể chế liên bang Âu Châu nên chẳng 
thống nhất về chính trị. Sự bất lực quá lâu về kinh tế của cơ chế chung 
khiến yếu tố chính trị gây ra phân rã và trật tự Âu châu thiết lập từ 
sau Thế chiến II đang chấm dứt, sau đó là gì thì chưa ai biết.
- Thứ hai, người ta quá lạc quan về hội nhập kinh tế và toàn cầu hóa mà
 ít thấy trong tiến trình ấy có nhiều thành phần bị thiệt thòi và có cảm
 tưởng như bị bỏ rơi ở đằng sau. Đợi mãi mà chưa thấy số phận được cải 
tiến, thành phần này bắt đầu có phản ứng chống hội nhập.
- Thứ ba, họ thể hiện phản ứng một cách chính đáng, là đòi lại quyền 
quyết định cho quốc gia theo nguyên tắc dân chủ, chứ không ủy quyền cho 
cơ chế nào khác. Vì vậy, chủ nghĩa quốc gia dân tộc đang tái xuất hiện 
dưới lá cờ dân chủ mà giới lãnh đạo ở trên, tại Anh Quốc và nhiều nơi 
khác, lại không thấy ra. Chính là sự khác biệt về nhận thức đó mới là 
hiện tượng đáng ngại.
- Cuối cùng, sau khi tiến trước để có 500 năm thống trị thế giới từ 
1492 đến 1991, Âu Châu đang đi vào thời lụn bại. Nhưng nguy hại nhất là 
lụn bại bên cạnh cuộc khủng hoảng của nền văn minh Hồi giáo với hiện 
tượng khủng bố của trào lưu Hồi giáo cực đoan. Sự tan rã của trật tự Âu 
Châu là một cám dỗ lớn cho phong trào khủng bố.
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do xim cảm tạ kinh tế gia Nguyễn-Xuân Nghĩa về bài phân tích này.
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét