Thứ Ba, tháng 4 24, 2012

Một Phim Giả Tưởng

Nguyễn-Xuân Nghĩa - Người Việt Ngày 120423
"Hoa Kỳ Nhìn Từ Bên Ngoài"

Trùng Khánh Dưới Ống Kính Hoa Kỳ....

 * Trinh thám đen: Chu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai, cùng cặp mắt tướng pháp gọi là 'thư hùng' *   


Kỳ này, xin phép độc giả mà luận về phim trinh thám giả tưởng. Nếu chẳng giải trí mà lại gây nhức tim thì đấy chỉ là sự ngẫu nhiên cố ý của người viết....

Hôm Thứ Năm 19 Tháng Tư, tòa Đại sứ Mỹ tại thủ đô Bogota của xứ Colombia bỗng choáng váng vì một biên bản từ sở cảnh sát thành phố Cartagena bên ven biển: một số nhân viên của sở Bảo vệ Yếu nhân Mỹ - mà Hoa Kỳ gọi là Mật Vụ, Secret Service - bị liên tụy đến một vụ điều tra vì không thanh toán sòng phẳng khi "giao du thân mật" với gái bán dâm. Các tay cận vệ này thuộc dàn tiền đạo được tới sớm để chuẩn chuyến công du của Tổng thống Barack Obama khi ông tham dự Thượng đỉnh của 33 quốc gia Mỹ châu vào ngày Thứ Sáu 20.

Vụ điều tra của cảnh sát bản xứ khiến Đại sứ quán phải trình lên thượng cấp là Bộ Ngoại giao ở nhà và nội vụ đang gây xấu hổ cho dư luận Mỹ. Nhưng không là pha trinh thám đáng nói ở đây.

Phim trinh thám chính trị ở đây đã xảy ra trước đó, tại Trùng Khánh. Nó mở màn như thế này:


***

Màn một: 

Mùng bảy Tháng Hai, công xa của an ninh Trung Quốc bỗng chiếm đóng một khu vực rộng lớn của Thành Đô và tràn ngập đường Lingshiguan Road trước dinh thự số bốn trên con đường có tên chữ Hoa là Lãnh sự quán lộ. Tại các cao ốc chung quanh, từ Khách sạn Hữu Nghị đến Giao thông Ngân hàng ở trước mặt, người ta thấy lấp ló nhiều xạ thủ. Chi tiết lạ là các đặc công không trí súng vào cao ốc số bốn mà hình như lại canh chừng nhau.

Nguyên một tầng của Giao thông Ngân hãng được di tản làm bộ chỉ huy của nhiều viên chức cao cấp. Trong số này, hình như có nhân viên của hai Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, phụ trách hai Ủy ban Trung ương là Ban Kỷ luật và Ban Chính pháp. Đến từ Bắc Kinh, họ thì thầm với vẻ lạnh lùng trong khi dàn cận vệ nhìn nhau như hổ đói....

Ống kính chiếu vào cao ốc số bốn ở bên kia đường: Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô.

Thế rồi từ lãnh sự quán, hai lính Thủy quân Lục chiến bước ra cùng sáu viên chức dân sự Mỹ vây quanh một người Hoa. Họ len qua xe cộ bố trí chung quanh, bước đi giữa các họng súng và ăng ten tua tủa, rồi được một dàn đặc vụ dẫn vào Giao thông Ngân hàng. Khi họ trở ra, không còn thấy người Hoa kia nữa. Nửa tiếng sau, khu phố bỗng vắng tanh...

Trên màn ảnh hiện lên trang báo của Tân Hoa Xã hôm mùng tám Tháng Hai: "Đồng chí Vương Lập Quân bị lao lực nên được đưa về Bắc Kinh an dưỡng".

Theo kiểu flashback, khán giả được dẫn qua màn hai, về hai ngày trước,


***


Màn hai:

Cũng vẫn cao ốc số bốn xưa kia đã được Phó Tổng thống George H. Bush khánh thành vào năm 1985 - khán giả biết vậy nhờ tấm hình rất lớn treo tại hành lang bên ngoài - hôm Thứ Hai mùng sáu, điện thoại văn phòng Tiến sĩ Peter Haymond reo vang: "Xin ông Tổng xuống ngay phòng tiếp tân."

Nói thông thạo tiếng Quan thoại, Lào, Thái và biết cả tiếng Pháp, ông Haymond là Tiến sĩ Luật và chuyên gia về kinh tế, năng lượng và ngoại giao Á châu trước khi đến Thành Đô làm Tổng lãnh sự. Phòng tiếp tân ở lầu hai có cửa sổ với lớp kính bảo vệ rất dày nhìn xuống Tổng lãnh sự lộ. Chênh chếch đối diện ở bên kia đường là Giao thông Ngân hàng đã có khách xếp hàng.

Ở nách bên trái của sứ quán, đằng sau cao ốc thương mại mang số hai, có quán Starbucks là nơi nhân viên ngoại giao đang nhâm nhi ăn sáng. Họ chẳng hay là viên Tổng lãnh sự đã gặp "sự cố trong đời" khi phải xử lý chuyện người khách lạ mà quen đi xe vào xin... tỵ nạn chính trị.

Khách lạ vì đương sự giả trang thành phụ nữ đi xe dân sự mang số ẩn tế. Mà quen vì ông ta là Giám đốc Công an kiêm Bí thư đảng ủy của Chi bộ Công an Trung Khánh, kiêm Phó Thị trưởng của thành phố có 30 triệu dân ở cách đó 300 cây số....

Đó là vụ Vương Lập Quân xin đào tỵ. Màn ba bắt đầu.


***

Màn ba:

Trùm Công an Trùng Khánh xin một bình trà và nơi thay xiêm áo. Ông yêu cầu được gặp riêng Tổng lãnh sự trong một căn phòng kín. Ông đem theo bộ nhớ trong máy điện toán cầm tay và trong cái đầu của một người biết quá nhiều mà hết đất chạy. Ông sợ bị thủ tiêu nếu được giải về Trùng Khánh.

Chuyện tử sinh của họ Vương là bài toán cho Tổng lãnh sự Peter Haymond.

Ông Haymond chăm chú theo dõi câu chuyện và tạm lo việc ăn ở qua đêm cho họ Vương rồi gọi ngay Đại sứ Gary Locke ở Bắc Kinh. Hai người đàm đạo bằng tiếng Anh, đôi khi xen cả tiếng Hoa khi phải giải thích sự quái. Viên Đại sứ có tên thật là Lạc Gia Huy, người Mỹ gốc Hoa.

Mạng điện thoại bảo mật đã hừng nóng từ Thành Đô qua Bắc Kinh về Washington, khi ấy đã là buổi chiều hôm trước. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và tư thất bà Ngoại trưởng Hillary Clinton bỗng là hai trung tâm hành quân viễn liên. Bộ chỉ huy tối cao trong Toà Bạch Cung cũng bỏ bữa tối.

Ai đó phải báo cáo lên Tổng thống Barack Obama khi ấy đã chuẩn bị xong cuộc gặp chính thức vào tám ngày nữa với người sẽ lên thay Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Phó Chủ tịch Tập Cận Bình.

Cơ quan kiểm thính an ninh điện tử National Security Agency tại Maryland cũng được báo động. Xem rằng có ai nghe lén ngần ấy vụ điện đàm không và rằng luồng thông tin điện tử của Trung Quốc nối liền Thành Đô, Trùng Khánh với Bắc Kinh và Quân khu Thành Đô hay Bộ Tư lệnh Trùng Khánh có gì bất thường chăng....

Các chi tiết lần lượt từ Thành Đô gửi về với các danh tính như Bạc Hy Lai, Cốc Khai Lai hay Neil Heywood, v.v... được hai cơ quan CIA và FBI đưa vào bộ não. Rồi nhả ra chuyện kinh dị. Hình như là khi doanh gia Neil Heywood bị ép uống thuốc độc có thạch tín, chính bà vợ Bạc Hy Lai là Cốc Khai Lai đã đứng đó để giám sát vụ ám sát!

Họ tìm ra lai lịch của Bạc Hy Lai và nhiều quan hệ với các doanh gia hay tướng lãnh từ mười mấy năm về trước. Ba chuyên gia về Trung Quốc được lệnh trình diện để phân tích nguyên nhân và hậu quả của vụ tỵ nạn.

Một cơn địa chấn chính trị.

***


Nhìn từ bên ngoài, chúng ta tự hỏi là Hành pháp Hoa Kỳ phải xử trí thế nào với vụ Vương Lập Quân hồi Tháng Hai?

Xử lý kín đáo và xử trí công khai là hai mặt âm dương của một đồng tiền, dưới sự giám sát của lưỡng viện Quốc hội. Hạ viện Cộng Hòa và Thượng viện Dân Chủ đều đã được báo cáo và sau đó cùng đồng thanh nín lặng! Câu chuyện không chỉ là một vụ tỵ nạn chính trị hụt biến ra chuyện hai ba phe muốn cướp tù xa....

Kíp nổ Thành Đô đã kích hoạt bãi mìn Trùng Khánh: Bí thư Bạc Hy Lai của Trùng Khánh bị bãi chức rồi đuổi ra khỏi Bộ Chính trị và Trung ương đảng. Trong khi ấy, có tin là người đỡ đầu cho họ Bạc từ khi còn ở Liêu Ninh là Chu Vĩnh Khang, Trưởng ban Chính pháp Trung ương, cũng bị điều tra. Và các tướng được đẩy ra hô khẩu hiệu đoàn kết dưới sự lãnh đạo của đảng.

Còn hơn trận động đất Tứ Xuyên năm 2008, vụ Trùng Khánh đang làm rung chuyển tâm chấn ở Bắc Kinh, trước "Thập bát đại" là Đại hội 18 của đảng Cộng sản Trung Hoa.

Khi ấy Hoa Kỳ nắm được họ Vương mà chưa biết làm gì với con bài vì sợ phỏng tay? Bây giờ, phải chăng lá bài đã được ném lại vào chiếu bạc, và chúng ta chờ xem kết quả cùng dư chấn....

Trong khi chờ đợi, xin... đọc lại truyện Tầu!

Ta nhớ tích Công tử Tiểu Bạch, nhờ biết dùng Quản Trọng mà nên nghiệp bá là Tề Hoàn Công, hoặc tích Công tử Trùng Nhĩ, sau là Tấn Văn Công bá chủ chư hầu.... Cả hai đều thành danh từ tranh chấp quyền bính giữa anh em cùng cha khác mẹ.

Ống kính Trùng Khánh vừa rọi vào Bạc Hy Lai thì truyện cổ Trung Hoa hóa ra hiện đại.

Họ Bạc có anh em và con trai lấy họ Lý của mẹ chứ không họ Bạc của cha. Con trai lớn từ bà vợ trước của Bạc Hy Lai lại lấy tên là Lý Vọng Tri hay Lý Tiểu Bạch, hoặc Brandon Li. Hơn hẳn cậu út Bạc Qua Qua, cậu Lý này tốt nghiệp Đại học Columbia, kinh doanh rất khoẻ và dẫn tổ hợp Citigroup của Mỹ vào Liêu Ninh khi Bạc Hy Lai còn làm Bí thư Liêu Ninh rồi Bộ trưởng Thương mại. Nhưng trong doanh trường, cậu lấy tên công ty đầu tư và tư vấn của mình là... Trùng Nhĩ. Tiểu BạchTrùng Nhĩ? Một hồi khác của phim chính trị giả tưởng? 

Xin quý vị cứ bàn tiếp cho vui, cứ như chuyện Hà Nội ngày nay vậy. Mà... hoành tráng hơn nhiều!


2 nhận xét:

  1. Chào chú thân mến,

    Vâng đúng thưa chú. "...cứ như chuyện Hà Nội ngày nay vậy. Mà... hoành tráng hơn nhiều!".

    Hoàng tử và công chúa của các vua từ trung ương đến địa phương đang làm chủ các tập đoàn, các tổng công ty nhà nước và hơn thế nữa họ thành lập công ty chỉ làm một dự án rồi bỏ luôn, rồi có dự án mới lại thành lập công ty mới....

    Thưa chú, cháu mới phát hiện thêm la chú còn có tài viết truyện trinh thám đấy ạ

    Chúc chú nhiều sức khỏe và an lành!

    Trả lờiXóa
  2. Phim giả tưởng này có thể bật mí chuyện hậu trường thêm chút nữa: Vương Lập Quân đã mắc tội gì với Bạc Hy Lai để đến nỗi không còn thờ chủ được nữa?

    Trả lờiXóa