Thứ Bảy, tháng 2 22, 2014

Tội Ác Của Bắc Hàn Với Nhân Loại



Nguyễn-Xuân Nghĩa - Việt Báo Ngày 140222

... Và Vai Trò Đồng Lõa Của Bắc Kinh

* Tù nhân bị bỏ đói bên xác chết của đồng tù bị chuột gặm... Nào, khai hay không? *




Hôm Thứ Hai 17, Liên hiệp quốc đã công bố bản phúc trình của "Ủy ban Điều tra về Nhân quyền tại Cộng hoà Nhân dân Triều Tiên" -  tức là Bắc Hàn Cộng sản.

Tin tức này xuất hiện dưới ba diện khác nhau: 1) một bản thông báo ngắn cho báo chí; 2) một tài liệu tóm lược 36 trang với hai phụ chú là văn thư chính thức của Ủy ban cho Chính quyền Bắc Hàn và thư từ trao đổi giữa Ủy ban với Chính quyền Bắc Kinh qua văn phòng Đại sứ Trung Quốc tại Liên hiệp quốc; và 3) toàn bộ bản phúc trình hơn 370 trang với nhiều hình ảnh đính kèm và những khuyến cáo của Ủy ban lên Hội đồng Liên hiệp quốc về Nhân quyền.

Đa số truyền thông loan tin này bằng cách luộc lại bản thông báo cho báo chí. Nếu có thêm chi tiết thì cũng là trích dẫn tài liệu tóm lược với vài hình ảnh, nhưng tuyệt nhiên họ tránh nói đến thư từ trao đổi giữa Ủy ban với Chính quyền Bắc Kinh. Còn lại, nội dung của cả bản phúc trình dày dặc đã bị lãng quên trong số tin tức dồn dập của thời sự hàng ngày.

Chúng ta nên nhìn qua chuyện này để thấy ra một bi hài kịch của nhân loại...


***

Cách nay gần một năm,  ngày 21 Tháng Ba năm 2013, Nghị quyết số 22/13 của Hội đồng Nhân quyền của Liên hiệp quốc (Human Rights Commission) đã lập ra một ủy ban điều tra về tình trạng nhân quyền tại Bắc Hàn.

Sau đó, Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền đương nhiệm, một nhà ngoại giao Ba Lan, đề cử ba người vào Ủy ban điều tra là ông Michael Kirby người Úc, bà Sonja Biserco người Serbia và ông Marzuki Darusman người Indonesia. Do nhiệm vụ được các quốc gia thành viên của Hội đồng ủy thác, Ủy bên sẽ điều tra để tường trình lên các cơ quan hữu trách của Liên hiệp quốc, cùng Tổng thư ký là ông Ban Ki-moon, hầu có hành động thích hợp.

Nhiệm vụ được các quốc gia thành viên ủy thác cho Ủy ban này là điều tra tình trạng vi phạm nhân quyền một cách có hệ thống, rộng lớn và trầm trọng tại nước Cộng hoà Nhân dân Triều Tiên (từ nay xin gọi tắt là Bắc Hàn). Việc điều tra sẽ chú trọng, mà không giới hạn, vào chín lãnh vực rõ rệt là 1) vi phạm nhân quyền về lương thực; 2) toàn bộ mọi vi phạm liên hệ đến các trại tù; 3) nạn tra tấn và hành xử vô nhân đạo; 4) nạn tự tiện bắt giữ và giam cầm; 5) tình trạng kỳ thị, đặc biệt là sự chối bỏ và vi phạm có hệ thống những quyền căn bản của con người và những quyền tự do; 6) vi phạm quyền tự do phát biểu; 7) vi phạm quyền sống; 8) vi phạm quyền tự do di chuyển; 9) nạn thủ tiêu có chủ đích, kể cả bắt cóc công dân của quốc gia khác.

Chúng ta nên để ý tới nội dung có vẻ hành chánh này vì hàm nghĩa pháp lý của từng loại vi phạm. Ngoài ra, nhiệm vụ đề ra không giới hạn vào thời gian, từ khi nào đến khi nào, hay không quan - là trong hay ngoài lãnh thổ Bắc Hàn - vì nhiều người Nam Hàn hay Nhật Bản đã bị Bắc Hàn bắt cóc và cho tới nay vẫn bặt vô âm tín.


Sau khi có Nghị quyết 22/13, Tháng Năm năm 2013, Hội đồng Nhân quyền chính thức liên lạc với Chính quyền Bắc Hàn để kêu gọi sự "hợp tác toàn diện" (cung cấp tài liệu và cho phép nhân viên của Ủy ban được tự do thăm viếng mọi nơi) thì bị cự tuyệt. Nhiều thư yêu cầu sau đó cũng chẳng được trả lời. Kết quả điều tra về sau có được đính kèm văn thư gửi lãnh tụ tối cao Kim Iong-un. Không kết quả.

Vì không được sự hợp tác của Bắc Hàn, Ủy ban điều tra phải tiến hành gián tiếp, qua việc điều trần công khai của hơn 80 chứng nhân tại thủ đô Seoul của Nam Hàn, tại Tokyo, London và thủ đô Mỹ, cùng nhiều chuyến thăm viếng Nam Hàn, Nhật Bản, Thái Lan, Anh, và Hoa Kỳ. Một trong các khó khăn được Ủy ban nhắc tới là nhiều nhân chứng sợ sẽ bị Chính quyền Bắc Hàn trả thù....

Sau nhiều tháng làm việc, Ủy ban đưa ra kết luận với chi tiết lạnh mình và ghê tởm.


***

Kết luận là Bắc Hàn đã chà đạp nhân quyền một cách có hệ thống, rộng khắp và thô bạo, với nhiều trường hợp được gọi là tội ác chống nhân loại. Những người can dự vào tội này gồm có nhân viên cơ quan An ninh, Bộ Công an, Quân đội, Tòa án, đảng Công nhân Triều Tiên, Ủy ban Quốc phòng và cả Lãnh tụ Tối cao Kim Jong-un.

Bảy lãnh vực được Ủy ban liệt kê là bị vi phạm gồm có: 1) quyền tự do tư tưởng, phát biểu và tôn giáo, trong đó Thiên chúa giáo và Phật giáo bị chà đạp nặng hơn cả; 2) nạn kỳ thị do chánh sách phân biệt gọi là "xuất thân và thành phần" (tiếng Đại Hàn là songbun – thành phần – nôm na là theo lý lịch); 3) vi phạm quyền tự do di chuyển và cư trú; 4) quyền được ăn và được sống; 5) nạn tự tiện giam giữ, tra tấn và xử tử dưới nhiều hình thức trong các trại tù chính trị (kwanliso, quản lý sở), tù hình sự và trại giáo hóa ("giáo hóa sở", viết là cải tạo thì ai cũng hiểu); 6) bắc cóc và thủ tiêu công dân của nước khác; và sau cùng là 7) các tội ác chống nhân loại, như diệt chủng, sát hại, bắt làm nô lệ, tra tấn, cầm tù, hãm hiếp, cưỡng bách phá thai và nhiều tội xâm hại tình dục, đàn áp vì lý do chính trị, tôn giáo, sắc tộc, tính phái (nam/nữ), dời dân, thủ tiêu (enforced disappearance) và hành động vô nhân đạo mà có chủ đích là bỏ đói....

Kết luận của Ủy ban là một cáo trạng tám điểm cực kỳ nghiêm khắc, kể cả đề nghị Liên hiệp quốc yêu cầu Hội đồng Bảo an chuyển hồ sơ qua Tòa án Hình sự Quốc tế hay lập một tòa ác đặc nhiệm để xét xử tội ác của Bắc Hàn. Sau đó là khuyến cáo chế độ phải cải thiện tình hình qua 19 biện pháp cụ thể....

Nhưng đáng chú ý nhất là Ủy ban cũng nêu ra một số yêu cầu cho Trung Quốc và các Quốc gia khác (other States) mà chủ yếu vẫn là khuyến cáo chế độ Bắc Kinh. Điều ấy dẫn ta tới cái tội đồng lõa của Bắc Kinh về tội ác của Bắc Hàn.


***


Không những từ chối hợp tác với Liên hiệp quốc trong việc điều tra, Bắc Kinh còn tố ngược Ủy ban cùng nhiều nước khác về những gì xảy ra tại Bắc Hàn!

Lý luận của Bắc Kinh là dân Bắc Hàn có chạy trốn qua Trung Quốc thì cũng vì lý do kinh tế hơn là chính trị và gây thiệt hại cho Trung Quốc, nên phải trả về cho Bắc Hàn (dù sau đó họ có bị Bắc Hàn tàn sát đầy đọa). Nhưng Bắc Kinh tố ngược là nạn di dân nhập lậu còn xuất phát từ sự toa rập và giúp đỡ của Nam Hàn và các tổ chức ngoài chính phủ dưới lý cớ nhân đạo. Nghĩa là Nam Hàn và các NGOs còn "phạm tội buôn người để trục lợi" khiến an ninh và trật tự của Trung Quốc bị đe dọa. Và theo Bắc Kinh, đấy cũng là những tội ác được cộng đồng quốc tế công nhận!

Nói cách khác cho dễ hiểu, nội dung báo cáo của Ủy ban Nhân quyền có phần bi kịch là những mô tả chi tiết về tội ác của Bắc Hàn. Phần hài kịch là cách trả lời của Bắc Kinh! Một hài kịch thô bỉ của một chế độ đồng lõa với tội ác của một đồng chí.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét