Thứ Năm, tháng 1 29, 2015

SOTU, Sở Từ, Sở Tù và Sổ Toẹt



Nguyễn-Xuân Nghĩa - Sống 150128
"Vùng Oanh Kích Tự Do" 

Tản mạn về tình trạng lung tung của nước Mỹ 

 * Obama dưới nét vẽ tuyệt diệu của Michael Ramirez trên nhật báo IBD *




Khách có kẻ tinh quái hỏi người viết về bài diễn văn năm nay của Tổng thống Barack Obama về Tình hình Liên bang. Đó là văn kiện thường được truyền thông Hoa Kỳ viết tắt là SOTU – State of the Union. Biết khách chơi đểu, người viết cứ tỉnh như con ruồi mà dẫn qua mục khác.

- SOTU ấy à? Làm tớ nghĩ đến "Sở Từ" của Khuất Nguyên - và nhiều điềm tiêu vong!

Quả nhiên, khách xoa cái đầu trọc lóc mà trầm ngâm về thi hào đất Sở đã từ trầm dưới sông Mịch La vì nước nhà tan nát!

Khách của người viết này vốn đều là tử tế mà không hiền lành – chả vậy mới là khách! – bèn hỏi tiếp: Từ chuyện SOTU mà các hạ dẫn đến điềm suy bại. Sao lạ vậy?

- Xin giải thích sau, Tết nhất rồi mà!

Không cho mình chạy, khách gặng hỏi nữa. Kẻ viết này bèn rắp tâm "đánh đuổi chầu rìa"- chữ của Quỳnh Giao trên bàn mạt chược. Là cứ pháo trật mục tiêu cho bên ngoài nản chí mà bỏ đi.

- SOTU ấy à? Đấy là "Sở Tù" – xin anh em xếp chữ đừng lầm typo mà gõ sai.

Rồi nhìn mấy vết sẹo của khách mà giải thích: Đấy là cách gọi mấy người tù vang danh kim cổ vì giữ tiết tháo khi ở trong tù. Tích này dẫn từ một chuyện xa xưa, đời Xuân Thu bên Tầu.

Có người Chung Nghi nước Sở bị nước Tấn cầm tù. Trong ngục, lúc nào ông cũng đội mũ dân Sở, ở phương Nam nước Tấn. Dù mũ rách vẫn giữ cách Nam phương để khỏi quên xứ sở. Vua Tấn thấy lạ bèn đến tận nơi xem. Rồi tỏ vẻ kính trọng mà phóng thích cho Chung Nghi về Sở.

Từ cái điển tích ấy đời sau mới có chữ "Hà chí tác Sở tù, tương đối khấp dã?" - Họ lâm cảnh tù người Sở mà nhìn nhau khóc sao? Khách ngậm ngùi hỏi lại vì nhớ cảnh văn minh thời nay, khi dân một nước được đảng ta cải tạo! Hẳn vậy....

Trong trại tù sau năm 1975 thì mọi quy ước của chế độ cũ đều bị xoá sạch, đã đành là hết lon lá đồng phục, mà cách xưng hô với nhau cũng đổi. Và ngồi khóc với nhau còn thêm tội nặng hơn nữa. Biệt giam xuống một tầng thấp hơn của địa ngục.

Chế độ văn miêng này áp dụng quy luật khoa học của Pavlov để tù trong hay tù ngoài đều thành hài nhi - suy nghĩ theo bản năng, bằng cái bao tử. Tù trong hay tù ngoài, tù miền Bắc trước 1975 hay tù miền Nam sau này đều chung số phận. Và dĩ nhiên là chẳng được tha để về nước. Nước mình đấy chứ, còn nước nào khác mà về?

- Đầu Xuân đón Tết, sao các hạ cứ nói chuyện buồn? Khách bồi hồi cạn luôn nửa chai rượu!

- Tết hả? Ta đổi đề tài mà nói về Tết Mậu Thân 1968 chăng?

Độc giả nào muốn con cháu nhớ lại trò tráo trở đã vấy máu vào Tết của Ta thì nên đọc lại "Giải Khăn Sô Cho Huế" của Nhã Ca. Và phải mua cho con trẻ bản dịch công phu của Tiến sĩ Olga Dror, "A Mourning Headband for Hue" do Amazon phổ biến: cuốn sách vừa được đưa vào chương trình giáo khoa của Hoa Kỳ để từ nay sinh viên tại Mỹ khỏi ngu ngơ hiểu lầm nữa.

Thấy khách còn hậm hực với chai rượu, người viết bèn dứt điểm bằng thơ Vũ Hoàng Chương:

Rực tiếng cuồng phong tắt đáy chai!

Khác bèn tắt tiếng trong nỗi gầm gừ.

***


Nhờ đó mà ta trở lại chuyện SOTU và cái lẽ vu vơ của Obama. Như thế này....

Đại Hàn Dân Quốc, nước Nam Hàn, vừa ra cuốn Bạch thư về Quốc phòng với một chi tiết bị đời quên, là hoả tiễn liên lục địa Bắc Hàn có thể bắn tới Hoa Kỳ. "Đời" ở đây là dàn bồi bút đã soạn bài diễn văn cho Obama.

Hiển nhiên là lũ ngu phu này còn quên một hay nhiều chuyện khác.

Hải quân Hoa Kỳ có một chiến hạm nghiên cứu điện tử, nôm na là tầu do thám, trên quân bạ thì còn khiển dụng, commissioned, mà định vị ở một nơi hơi lạ: 38°59.4683 N 125°43.5173 E.

Nhờ ông bạn coi bản đồ mà chấm tọa độ thì mới biết chiếc USS Pueblo ấy đang nằm ụ tại Bắc Hàn. Trong Viện Bảo tàng Quân đội Cộng hòa Nhân dân Dân chủ Triều Tiên. Đấy là chiến lợi phẩm của chế độ cộng sản Bình Nhưỡng, mà mọi công dân phải vào xem để thấy sự vĩ đại của lãnh tụ, nét hào hùng của Quân đội Nhân dân, và chất bạc nhược của Mỹ đế!

Chuyện xảy ra ngày 23 Tháng Giêng năm 1968, vài ngày sau khi Johnson đọc bài SOTU, và đúng một tuần trước khi Cộng quân mở chiến dịch Tổng phản trắc Mậu Thân.

Năm đó, nơi vùng biển đối diện với bán đảo TriềuTiên, chiếc USS Pueblo đang thi hành công vụ nghe ngóng trong hải phận quốc tế thì bị Bắc Hàn tấn công, bằng tầu ngầm, chiến đấu cơ và pháo hạm. Rồi bị tịch thu. Hạm trưởng Lloyd Bucher cùng thủy thủ đoàn 82 người gặp phận "cải tạo". Họ cũng bị tra tấn và bỏ đói gần 11 tháng rồi mới được thả sau khi Chính quyền Johnson trực tiếp thương thuyết với Bình Nhưỡng - mà cóc cho đồng minh chiến lược là Nam Hàn can dự!

Mãi sau này, tư cách anh hùng của các "tù binh" Mỹ từ một trận chiến không khai chiến mới được Quân lực Mỹ công nhận, nhưng sau khi một số bị kết án oan là không nổ súng kháng cự. Họ là những "Sở Tù" của thời đại mới.

Khách nghe kể chuyện xưa lại thấy bần thần, làm chai rượu thất thần!


***

Năm 1968 đó, nước Mỹ quả là có loạn héng?

Ngay sau bài SOTU của Johnson là vụ 31 đặc công Bắc Hàn đục núi qua khu Phi quân sự Nam Bắc Hàn để đòi tấn công Thanh Cung, trụ sở Hành Pháp hay Phủ Tổng thống Nam Hàn. Sau đó là vụ USS Pueblo bi thảm,  rồi trận Mậu Thân Việt Nam. Và nhiều biến động toàn cầu khác.

Đầu Xuân Mậu Thân 68 là các cuộc biểu tình có bạo động cho dân quyền ngoài đường phố hoặc chống chiến tranh Việt Nam trong học đường Mỹ. Cuối Tháng Ba, nạn nhân phương xa của vụ Mậu Thân chính là Johnson. Chột dạ mà tuyên bố không ra tái tranh cử Tổng thống!

Năm đó Hoa Kỳ đồng ý hòa đàm với Hà Nội, lại chọn nơi đàm phán là Paris, thành phố sắp rơi vào bão loạn của phong trào sinh viên cực tả, với hệ thống ngoại giao và chính trị thiên Liên Xô và ghét Sàigòn ra mặt! Ít ai biết vụ sinh viên ngu ngu nổi loạn tại Paris khiến Tổng thống Charles de Gaulle lén bay qua Đức hỏi ý các tướng lãnh Pháp đang chỉ huy lực lượng Pháp ở bên Đức!

Xét lại thì Tổng thống Johnson quả là xứng tài Triệu Loan. Là đánh loạn chiêu, khi chọn Paris là nơi hòa đàm! Tội cho Việt Nam Cộng Hoà xa xăm khi xả thân chống đỡ hai đợt kế của Mậu Thân.

Năm 68 đó ở bên Mỹ thì lãnh tụ dân quyền của người da đen là mục sư Martin Luther King Jr. bị ám sát ngày bốn Tháng Tư. Hai tháng sau, Nghị sĩ Robert Kennedy bị hạ sát khi đi tranh cử Tổng thống tại Los Angeles. Cuối Tháng Tám, Đại hội đảng Dân Chủ tại Chicago là trường hỗn chiến giữa cảnh sát với nhiều phe phái. Hỗn nhất là bọn phản chiến.

Năm đó, giữa chiến tranh lạnh của Tây phương với khối Cộng sản, Hoa Kỳ phơi bày hình ảnh thê thảm của tư bản chủ nghĩa. Liên bang Xô viết không lỡ dịp. Tháng Tám 1968 Hồng quân Xô viết đưa chiến xa vào Tiệp Khắc dập tắt Mùa Xuân Praha. Hạ màn dân chủ và ước mơ độc lập!

Đấy là lúc ban Rolling Stones tung ra bài ngợi ca Satan! Bản "Sympathy with the Devil" là thứ quốc thiều mới cho giới trẻ, lúc đó đang say sex và cần sa ma túy....

Sau đấy mãi một phần tư thế kỷ, cuối năm 2004, nhà báo Mỹ Mark Kurlansky mới tìm ra chữ cho cái năm độc địa này: Một Năm Chấn Động Địa Cầu. Xin tìm đọc lại cuốn "1968, The Year That Rocked The World" xuất bản vào đầu năm 2005.


***


Thấy người viết này luận sử, khách bèn chuyển bại thành liệt. Nằm một đống.

Đấy là lúc bạn đọc cầm tờ báo Sống như màn ảnh truyền hình mà fastforward vào năm nay. Bốn phương khói lửa tưng bừng, kể ra không hết. Mà Obama nói đến mối nguy chiến lược nhất là nạn.... nhiệt hóa địa cầu.

Người viết có một chữ khác cho SOTU năm nay: Sổ Toẹt! Gõ xong thì bật khóc - và nói ngọng!

Ụ Ẹ....

1 nhận xét:

  1. Kính Ông Nguyễn Xuân Nghĩa ,

    Bải rất hay . Tôi rất ngạc nhiên nhiểu người bản luận trong báo Việt Nam vể chính trị của Mỳ, ho ủng hộ Phái Tả , nhưng lại chống VNCS . Tỷ dụ : Họ rất ủng hộ việc liên hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ va Cuba . Việc nầy giống Mỷ và Việt Nam .

    Trả lờiXóa