Thứ Tư, tháng 6 24, 2015

Ong Chúa Quay Mòng Mòng – Rồi Tự Đốt



Nguyễn-Xuân Nghĩa - Sống 150623
"Vùng Oanh Kích Tự Do"

Hillary Clinton và Hiệp Định Xuyên Thái Bình Dương

 * Cầu vồng 12 màu vẫn chỉ là nàng *


Trong cuộc tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2008, ngay từ vòng sơ bộ của đảng Dân Chủ, người viết đã tặng Nghị sĩ Hillary Clinton cái hỗn danh là “con ong chúa”.

Sau tám năm làm Đệ nhất Phu nhân, năm 2000 nàng nhảy dù vào New York tranh cử ghế Nghị sĩ nhờ thành quả và quan hệ của ông chồng là Tổng thống Bill “Xuân Tóc Đỏ” Clinton. Một nhiệm kỳ rưỡi sau, nàng tự coi là ứng cử viên đương nhiên của đảng Dân Chủ, như con ong chúa được bầy ong thợ là dàn truyền thông bên cánh tả có nhiệm vụ hút mật và hốt phiếu cho mình.

Quả thật là khi ấy, dàn báo chí chỉ có một giọng đồng ca. Họ cố tình quên hết mọi tai tiếng và tì vết của Hillary từ khi nàng còn là luật sư rồi Đệ nhất Phu nhân của tiểu bang Arkansas. Những tai tiếng ấy kể ra không hết, nhưng đây khỏi kể làm chi. Năm đó, con ong chúa chờ ngày đăng quang làm ứng cử viên chính thức của đảng nên sớm nhích về cánh giữa để hốt phiếu thành phần ôn hòa trung dung ở giữa.

Quá sớm.

Chỉ vì từ cánh cực tả của đảng Dân Chủ bỗng xuất hiện làn sóng đáy của gia đình Kennedy với thủ lãnh là Nghị sĩ Edward Kennedy. Chàng Ted bảnh trai, của nàng Marie Jo Kopechne chết đuối năm xưa trong một vụ tai tiếng chết người, không quên được cái tội của Bill Clinton là thắng cử Tổng thống và lại còn áp dụng chánh sách ôn hòa trong nhiệm kỳ hai. Họ đẩy cán cân về cánh tả, cho Cậu Bé Quàng Khăn Đỏ là Nghị sĩ tay mơ Barack Obama. Con ong chúa bị đốt là như vậy.

Hillary bị loại khỏi vòng sơ bộ, đành nhận làm Ngoại trưởng cho Tổng thống Obama từ năm 2009.

Đó là chuyện xưa.


***


Sau đó, thành tích đầu tiên của nàng Ngoại trưởng là kêu gọi Bắc Kinh tiếp tục mua công khố phiếu của Mỹ và còn dõng dạc răn đe dư luận là đừng để vấn đề nhân quyền chi phối quan hệ giữa hai nước. Kế đó là thành tích “bật lại” – reset – quan hệ với Liên bang Nga. Sau đó, năm 2011 là bài diễn văn thông báo chiến lược “chuyển trục” về Á Châu của Chính quyền Obama….

Nhiều người khi ấy đã lại tiếc rẻ, phải chi dồn phiếu cho nàng!

Lẫy lừng nhất và như một tiếp nối, là bài diễn văn nàng đọc tại Adelaide ở miền Nam xứ Úc vào Tháng 11 năm 2012 nhằm đề cao Hiệp ước Đối tác Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương TPP. Nguyên văn của Hillary: “Đấy là ‘tiêu chuẩn vàng mười’ của các hiệp định tự do mậu dịch để mở ra chế độ giao dịch tự do, trong sáng, công bằng, một loại môi trường có nền tảng luật lệ và sân chơi bình đẳng. Sau khi thương thuyết xong, hiệp ước này sẽ bao gồm 40% tổng số giao dịch toàn cầu và bảo vệ quyền lợi công nhân cùng môi sinh”.

Nói cho gọn, thời đó, Ngoại trưởng Clinton nức lời ca tụng Hiệp ước TPP.

Cho tới năm nay, nàng Hillary lại ra tranh cử Tổng thống.

Lần này cũng như một con ong chúa. Lần này cũng được bầy ong thợ o bế và giấu nhẹm khá nhiều tì vết về bạc tiền hay tư cách của cả hai vợ chồng. Cho tới khi lại có làn sóng đáy của phe cực tả trong đảng Dân Chủ, từ Nghị sĩ Elizabeth Warren tới Nghị sĩ Bernie Sanders hay Dân biểu Nancy Pelosi. Phe cực tả này không ngần ngại đấu khẩu và thách đố Tổng thống Obama trong một trận nội chiến của đảng Dân Chủ.

Để lấy lòng nghiệp đoàn và đám quá khích, những người tự xưng là cấp tiến đã ráo riết chống Hiệp ước TPP là thiếu trong sáng và làm dân Mỹ mất việc. Tại Hạ viện họ còn lấy quyết định có tính chất “tiêu thổ kháng chiến”. Tự đâm thấu ruột để đánh gục kẻ thù trong Quốc hội:

Đấy là ý nghĩa của việc các Dân biểu Dân Chủ bỏ phiếu gạt qua một điều kiện xưa nay họ vẫn thiết tha nhất, là trong hiệp ước tự do mậu dịch phải có luật đền bù những người mất việc vì tự do thương mại, thuật ngữ chính trị gọi đó là TAA, Trade Adjustment Act. Họ tin rằng thiếu dự luật TAA thì Quốc hội không thể thông qua đạo luật thương thuyết nhanh gọn TPA và nếu thiếu TPA thì Hiệp ước TPP do Tổng thống đề xướng sẽ bị bức tử.

Mấy ai hiểu được những ngoắt ngoéo ma quỷ ấy? Cho nên ít ai thấy rằng trong trận nội chiến tư tưởng của đảng Dân Chủ, con ong chúa cứ quay mòng mòng.

Khách có kẻ theo dõi bài viết đến đó thì không thể nhịn được nữa! Chẳng lẽ nhà bác quên mất câu ngạn ngữ của Tây, rằng “không nên đánh phụ nữ, dù bằng một cánh hoa hồng”?

Nhớ chứ!

Nhưng đây là một phụ nữ bận quần, lại còn cương cường hơn nhiều đấng của phái khỏe. Nàng quên hẳn lập trường chính trị năm xưa, khi đức lang quân vận động quyền tự do thương mại và ban hành đạo luật tự do mậu dịch Bắc Mỹ NAFTA năm 1994. Nàng cũng quên việc chuyển trục về Châu Á để ngăn ngừa sự bành trướng của Trung Quốc và quên luôn cái hiệp ước TPP “có giá trị vàng mười”, gold standard, để chuyển trục về kinh tế.

Nàng chỉ còn nhớ đến nhu cầu đắc cử.

Vì vậy, sau khi quay mòng mòng để khỏi nói ra phương hướng, là sẽ bay qua tả hay hữu, con ong chúa bèn tự châm nọc vào bàn tọa. Hillary nhảy vào cuộc và ủng hộ quyết định đâm lén Obama của Dân biểu Nancy Pelosi, một kiều nữ triệu phú cũng thương dân nghèo như Hillary

Con ong còn tự đốt thêm một phát cho chắc khi trả lời nhà báo phỏng vấn hôm 18 vừa qua, rằng nếu còn ở trong Thượng viện thì nhiều phần nàng sẽ bỏ phiếu chống dự luật ủy quyền cho Hành pháp việc thương thuyết nhanh gọn, gọi là Trade Promotion Authority. Những người ủng hộ Obama bèn hậm hực. Nếu biết vậy thì Tổng thống chẳng nên trải thảm đỏ cho nàng trở về ngôi mà kín đáo vận động cho Phó Tổng thống Joe Biden ra tranh cử!

Trong đám ong thợ xưa nay vẫn ca tụng đảng Dân Chủ theo truyền thống của cánh tả, đài CNN bèn đếm nhẩm cho bà con: rằng trong bốn năm làm Ngoại trưởng, Hillay đã 45 lần lên tiếng cổ võ nguyên tắc tự do mậu dịch, cái nguyên tắc đã giúp Bill Clinton được ngợi ca là Tổng thống anh minh vì đem lại sự trù phú cho quốc gia và tạo ra việc làm cho dân Mỹ.

Khách vẫn có vẻ thương nàng kiều nữ bị chích vều mông nên gặng thêm: “Thế nhà bác thì nghĩ sao về tự do thương mại?”

Nghĩ sao ư? Lại đành hâm trí nhớ bà con cho khỏi lạnh.


***


Khi Hillary còn làm Ngoại trưởng, vào đầu năm 2009, cũng chính Barack Obama đã đề xướng việc khuếch trương xuất cảng để tạo ra công ăn việc làm. Khi ấy, mọi cơ quan công quyền kể cả Bộ Ngoại giao phải ra sức giúp các doanh nghiệp gia tăng xuất cảng. Chỉ tiêu của Obama khi đó là trong năm năm sẽ nhân đôi kim ngạch xuất cảng để tạo thêm hai triệu việc làm.

Lý luận kinh tế ở đây là Hoa Kỳ phải buôn bán với các nước bên ngoài và “khó người khó ta – dễ người dễ ta”, nếu muốn gia tăng xuất cảng vào các xứ khác thì cũng phải mở cửa của mình. Vì vậy, sau khi đã ngần ngại với Hiệp định NAFTA năm xưa và sáng kiến TPP gần đây, Obama quyết định ủng hộ và thúc đẩy việc thương thuyết, trái ngược với quan điểm lạc hậu của nhiều người trong đảng Dân Chủ.

Vài con số sau đây có thể cho thấy cách tính toán của người trong cuộc.

Cánh cửa nhập cảng của Mỹ hiện có hàng rào quan thuế trung bình là 1,4%, tức là hàng ngoại quốc mà bán vào Mỹ phải trả thuế suất trung bình là 1,4%. Trong khi đó, các thị trường bên ngoài lại có hàng rào cao hơn, trung bình là 9,8%. Khi úm ba la đôi ta cùng cùng mở và tiến đến chỗ bãi bỏ hàng rào quan thuế và hạn ngạch nhập cảng thì hàng Mỹ sẽ dễ bán hơn. Giới kinh tế quanh Obama tính nhầm rằng nếu Mỹ xuất cảng thêm một tỷ bạc hàng hóa là tạo thêm được từ năm đến bảy ngàn công việc, với mức lương cao hơn cỡ 18%. Vì xuất cảng của Mỹ là loại hàng hóa và dịch vụ cao cấp, một chiếc phi cơ trị giá mấy chục triệu đôi giày hay manh áo sẽ nhập cảng từ các nước kia….

Tức là Chính quyền Obama có cân nhắc lợi hại nên mới cổ xúy việc hoàn thành Hiệp ước TPP. Huống hồ là việc đó càng củng cố quan hệ với 11 quốc gia trong vành cung Thái Bình Dương, để Bắc Kinh hết dịp tác yêu tác quái.

Khốn nỗi, Hillary lại tính khác. Về dài thì ai cũng có lợi, nhưng về dài thì ai cũng chết. Trong khi nàng cần đắc cử đã. Vì vậy mới có chuyện đổi trắng thay đen và tắt đèn đi lậu qua phe địch. May là con ong chưa đắc cử Tổng thống đã cho ta thấy cái mông.

"Mông muội" là cách gọi chính xác nhất!

___

Hôm 22, hệ thống Bloomberg có bài giới thiệu mối quan hệ rất đậm đà khắng khít của Hillary Clinton với một doanh nghiệp Trung Quốc, Pacific Construction Group, vì Clinton Foundation đã được doanh nghiệp này tặng gần nửa triệu từ nhiều năm trước. Chẳng khác gì chuyện 1996, cũng doanh nghiệp Tầu châm tiền cho cuộc tái tranh cử của Bill Clinton....

6 nhận xét:

  1. Thưa bác Nghĩa !
    Trong thời gian gần đây bác đặc biệt ưu ái hai người là Bill Clinton và Putin khi gọi hai ông này là " Xuân tóc đỏ " . Có phải vì thành tích trong việc khôi phục nền kinh tế Nga và thành tích đưa nước Mỹ 8 năm tăng trưởng cao, giảm mức thất nghiệp xuống còn 4 % của đều do yếu tố may mắn khi Nga dựa vào giá dầu tăng cao còn ở Mỹ thì " ăn sái " từ chiến lược phát triển kinh tế từ thời ông Reagan không ạ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không, Thành ơi.

      - Tôi gọi Bill Clinton là Xuân Tóc Đỏ từ... 1992, khi ấy chưa có Internet và Blog nên độc giả ở xa không biết. Cha mẹ là ai, gốc tích thế nào chẳng ai biết, tên Clinton là tên cha dượng, cha thật là ai không biết. Rất thông minh láu cá, được gọi là "Slick Willy", làm Thống đốc một tiểu bang nhỏ xíu ra tranh cử Tổng thống mà vượt qua nhiều tên tuổi Dân Chủ và thắng bất ngờ trong khi gây ra nhiều tai tiếng về tình cảm với phụ nữ - mà vẫn được báo chí bỏ qua. Hên nhờ Chiến Tranh Lạnh kết thúc, và thông minh chẳng khác gì Xuân Tóc Đỏ khi đảo ngược lập trường sau cuộc bầu cử Quốc hội năm 1994 để cộng tác với đảng Cộng Hòa năm đó chiếm lại Hạ viện sau 40 năm đối lập!

      V.v...

      Còn Putin thì chỉ là ngẫu nhiên.

      Trong chương trình Bên Kia Màn Khói của Saigon TV do Bích Trâm phụ trách, tôi nói chuyện về Liên bang Nga và những khó khăn nội bộ của Putin. Qua phần văn học nghệ thuật thì chương trình nhắc tới Vũ Trọng Phụng và Kim Dung cùng hai nhân vật Xuân Tóc Đỏ và Vi Tiểu Bảo.

      Tôi không châm biếm Putin là Xuân Tóc Đỏ. Hai nhân vật hư cấu này đều xuất thân bần hàn, thành công, nhưng không ác như Putin. Bill Clinton cũng vậy, không ác. Hillary thì khác. Con ong này cực độc.


      Xóa
    2. Thưa bác Nghĩa !
      Cháu nhận thấy cơ hội để trở thành Tổng thống thứ 45 của bà Hillary cũng rất lớn do việc bà này gần như chắc chắn là ứng cử viên Dân chủ tham gia cuộc tranh cử Tổng thống, tiếp theo là việc nước Mỹ năm 2008 có tiền lệ có Tổng thống là người da màu đầu tiên nên năm 2016 này cử tri Mỹ rất hy vọng sẽ có nữ Tổng thống đầu tiên, tiếp nữa là bên Cộng hòa hiện này cháu thấy ngoài ông Jeb Bush thì không có ứng cử viên nào có thể thắng được bà Hillary về sự cáo già trong chính trị .

      Bác cho cháu hỏi là bà Hillary trở thành Tổng thống thì chính sách đối ngoại của nước Mỹ có thay đổi nhiều so với thời ông Obama không ạ ? Và quan điểm của bà đối với Nga và Trung Quốc có thay đổi khi thời bà còn làm Ngoại trưởng không ạ ?

      Vì hiện nay giới bình luận luôn đánh giá bà Hillary tuy là người của Đảng Cộng hòa nhưng quan điểm đối ngoại lại rất " diều hâu " trong việc ứng phó với những vấn đề nóng trên thế giới. Không rõ theo nhận định của bác thì trước đó bà có quan điểm chính trị kiểu diều hâu thì khi trở thành Tổng thống thì lại thay đổi quan điểm không ạ ?

      Cháu cảm ơn bác !

      Xóa
    3. Thành vẫn bị cái tật không đọc kỹ và viết vội.

      Hillary là ứng cử viên Dân Chủ, có hy vọng rất lớn nhờ truyền thông thiên vị và cận thị của Mỹ. Sau khi đã có một Tổng thống da đen thì đương nhiên nên có Tổng thống phụ nữ! Dù là một phụ nữ ưa đổi trắng thay đen, chỉ để cầm quyền.

      Ngoài cả chục chuyên gian đối đang được dư luận bỏ qua, thành tích Ngoại trưởng của Hillary là một chuỗi thất bại dài (Nga, Tầu, Libya, Khủng bố tại Benghazi, v.v...) nhưng nàng vẫn có thể qua ải. Trong khi bên Cộng Hòa thì có truyền thống tự sát rất hề!

      Tình hình không mấy sáng sủa cho Đông hải...

      Xóa
  2. mông muội, mông của của nương tử chàng Bill! Bất chấp thủ đoạn và có vẻ ang ác! Không dám nói xấu chứ phụ nữ dù gì tầm nhìn cũng nông cạn và tấm lòng cũng không quảng đại bằng đờn ông!

    Trả lờiXóa
  3. Khoái cái bật ra sau cùng "mông muội" của bác Nghĩa. Được 10 thang thuốc bổ. Cám ơn bác lắm lắm.

    Trả lờiXóa