Thứ Sáu, tháng 6 08, 2012

An Ninh Trên Thiên Đình


Nguyễn-Xuân Nghĩa - Việt Tribune Ngày 120607
 
Trung Quốc Phải Cải Cách Kinh Tế, Cải Tổ Chính Trị, Và Trước Hết, Kiện Toàn An Ninh!...




Hôm mùng năm Tháng Sáu, khi giới chức Hoa Kỳ xác nhận rằng một thủ lãnh al-Qaeda bị hạ sát vào sáng mùng bốn tại vùng Tây-Bắc của Pakistan, ta chẳng nên vội tin. Trong thế giới hư ảo đó, ta cần đoán thừa, rằng Yabu Yahya al-Libi, nhân vật số hai, có thể còn sống và lời xác nhận nhắm vào chuyện khác: đầu não al-Qaeda hoặc chính al-Libi phải lên tiếng hay ra tay phủ nhận - và để lộ thêm tông tích.

Trong thế giới hư hư thực thực của an ninh tình báo, xin tạm ghi nhớ quy luật: "thắng thì im... bại thì lặng!"

"Im" để còn khai thác thành quả, vốn dĩ là ưu tiên cao hơn trò khoe mẽ - trừ phi sắp có bầu cử (như vụ tờ New York Times vừa được ai đó cho tin về thắng lợi tình báo của Mỹ làm Nghị sĩ John McCain đòi mở cuộc điều tra trong khi tòa Bạch Ốc thì chối đây đẩy)! Và "lặng" để còn giảm thiểu tổn thất rồi nhân đó bày ra một đòn mới.

Dẫn nhập như vậy rồi thì xin ngó qua hướng khác, về Thiên đình Trung Quốc:

Cuối Tháng Năm, tờ Oriental Daily xuất bản tại Hong Kong cho biết là một nhân viên tình báo Trung Quốc đã bị tình báo Hoa Kỳ lột ngược, làm việc cho Mỹ từ nhiều năm nay và vừa mới bị bắt vào đầu năm 2012. Mùng một Tháng Sáu, thông tấn xã Reuters xác nhận chuyện ấy với vài chi tiết mới. Tờ Oriental Daily là nhật báo loại nghệ thuật giải trí, mà lại nhảy vào lãnh vực chính trị và cho biết viên bí thư của một Thứ trưởng Trung Quốc đã rơi vào mỹ nhân kế.

Tay Thứ trưởng này lại thuộc Quốc gia An toàn Bộ, hay Bộ Quốc An, cơ chế chuyên trách về an ninh, tình báo và phản gián của Trung Quốc!

Cơ quan ghê sợ này có hai Thứ trưởng. Một là về nghiệp vụ, phụ trách chín cục khác nhau về an ninh và tình báo. Người kia là về hành chánh, mà cũng điều khiển cả ngành giáo dục tư tưởng trong đó có trường ngoại ngữ và phân khoa bang giao quốc tế của Đại học Bắc Kinh. Thứ trưởng nào đã bị gài nội tuyến ngay dưới nách?

Áp dụng quy luật "thắng im bại lặng" thì ta có thể kết luận rằng trong vụ này, Mỹ thắng, Tầu thua. Mà vẫn bán tín bán nghi. Cho đến khi Bộ Ngoại giao Mỹ bỗng dưng quyết định bãi bỏ, ít ra đòi tái xét, các chiếu khán đã cấp cho mọi giáo chức Trung Quốc trong các Viện Khổng học đang hoạt động tại Hoa Kỳ!

Đâu là khói đâu là lửa thì người phàm chúng ta khó biết được....

Nhưng, nếu chịu khó theo dõi sau khi tự gột bỏ thói quen tự Hán hóa của nhiều người Việt, thì ta đều biết rằng các Viện Khổng học đang mọc như nấm ở mọi nơi thật ra là trung tâm kiều vận, địch vận và trạm tình báo hải ngoại của Bắc Kinh. Nếu nhờ nội tuyến trong Bộ Quốc An mà Hoa Kỳ biết được một phần danh tánh của điệp viên Trung Quốc trên đất Mỹ, thì quyết định về chiếu khán là một cách giải đòn, rà soát lại hoặc gây thêm hồ nghi trong hệ thống tình báo Trung Quốc.

Chuyện ấy chỉ xác nhận một sự thật là đôi bên đều biết nghệ thuật "dụng gián" đã thấy viết trong Binh pháp Tôn Tử. Chẳng có gì lạ. Lâu lâu mới thấy nổi lên vài tai nạn khi một phần sự thật được phanh phui.

Nhưng khi đọc lại tin ấy thì những cái đầu có sạn tự nhiên phải hỏi: vì sao lúc này?

Đầu năm nay là khi đã xảy ra những sự biến Vương Lập Quân, Bạc Hy Lai, Cốc Khai Lai, và trên cùng là Chu Vĩnh Khang. Họ Chu có thể đã đỡ đầu cho Bạc Hy Lai tiến vào Thường vụ Bộ Chính Trị để nhắm vào cái ghế cao nhất của cơ chế tối cao này, làm Tổng bí thư đảng, tức là tính đảo chánh lãnh tụ sắp lên là Tập Cận Bình.

Mà Chu Vĩnh Khang là trùm an ninh và cảnh sát của Trung Quốc. Là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính Trị, họ Chu làm Trưởng ban Chính Pháp Trung ương, cơ quan tối cao của Trung ương đảng có chức năng chỉ huy cả hai bộ Công An (Nội Vụ) và Quốc An.

Nhưng tin tức sau đó cho biết là Chu Vĩnh Khang được tạm êm ghế cho đến Đại hội 18 vào cuối năm nay. Vì dù sao cũng phải về hưu.

Vụ một viên thư ký riêng của một Thứ trưởng Bộ Quốc An đã sa lưới sau nhiều năm hợp tác với tình báo Hoa Kỳ lại xảy ra khi bộ máy an ninh của Trung Quốc đang có biến. Đâu là nhân, đâu là quả thì đành... xem thày bói. Chỉ nghe thầy nói rằng Chu Vĩnh Khang coi bộ cùng lúc gặp quá nhiều hung tinh đắc địa!

Khi suy ngược lên trên, vấn đề e chừng là còn rắc rối hơn vậy.

Đây không chỉ là một vụ tranh chấp nhân sự, với Hồ Cẩm Đào cùng Ôn Gia Bảo đã thỏa thuận với người sẽ lên thay họ Hồ sau Đại hội 18, là Phó Chủ tịch Tập Cận Bình, để Chu Vĩnh Khang được hạ cánh an toàn hầu khỏi làm lòng người thêm phân tán. Vấn đề cũng chẳng phải là ai sẽ lên thay Chu Vĩnh Khang làm Trưởng ban Chính Pháp Trung ương. Liệu có là Lưu Diên Đông, Ủy viên Quốc vụ viện và là phụ nữ duy nhất trong Bộ Chính trị, như thiên hạ đang đồn hay chăng?

Vấn đề là bộ máy an ninh Trung Quốc đang lung lay và cần cải tổ lại từ trên thượng tầng. Người cầm đầu bộ máy đó đã chểnh mảng trong công vụ, lại có âm mưu chính trị riêng tư, để cho bộ máy bị địch xâm nhập!

Vốn dĩ đa nghi còn hơn Tào Tung – còn hơn cha Tào Tháo – lãnh đạo Bắc Kinh ngày nay mới thấy lúng túng.

Tổng lý Quốc vụ viện là Thủ tướng Ôn Gia Bảo thì muốn giảm đà tăng trưởng để cải cách cơ chế kinh tế cho quân bình hơn thì đang bị kẹt vì đà tăng trưởng giảm nặng hơn dự tính. Ông cũng chủ trương phải cải tổ về chính trị và còn trực tiếp báo động về nguy cơ khủng hoảng theo kiểu Cách mạng Văn hoá - mà Bạc Hy Lai manh nha tiến hành.

Vụ Bạc Hy Lai bị cách chức là cơ hội tăng cường cải tổ chính trị hầu đẩy lui áp lực của phe bảo thủ xưng danh "Tân Tả". Bên trong có những sĩ quan thuộc "Bạc phái" và "Thái tử đảng" như hai tướng Lưu Nguyên và Trương Hải Dương. Hiện là Chính ủy Tổng cục Hậu cần, Lưu Nguyên là con trai Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ, nạn nhân của Cách mạng Văn hoá thời Mao. Còn Trương Hải Dương, con trai của tướng Trương Chấn thời xưa, hiện là ngôi sao sáng của quân chủng Đệ nhị Pháo Binh, phụ trách hỏa tiễn và võ khí nguyên tử.

Vậy mà trong vụ Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang, cả hai sĩ quan cao cấp này lại được tạm xá. Cho nên việc cải cách như Ôn Gia Bảo đề nghị vẫn còn bị trở ngại.

Mười năm mới có một lần, Đại hội đảng sắp tới là lúc thay bậc đổi ngôi và còn chuyển hướng phát triển, với rất nhiều nguy cơ động loạn ở bên trong. Đúng lúc đó, bộ máy an ninh lại bị rung rinh vì cả ta lẫn địch! 

Cho nên, hãy cứ theo dõi vì sẽ còn nhiều chuyện lạ từ Thiên đình.... 


2 nhận xét:

  1. Cám ơn pác Nghĩa! Đọc cái bài của pác về Tàu khựa, lòng tôi nhẹ nhõm hơn! Chỉ mong pác đừng cho anh em uống Trấn kinh an thần hoàn!

    Trả lờiXóa
  2. Nếu cố giữ cái đầu cho... thật lạnh thì chẳng nên sợ gì những "trấn kinh an thần hoàn"! NXN

    Trả lờiXóa