Nguyễn-Xuân Nghĩa - Việt Báo 170316
Sau bầu cử tại Hòa Lan và Pháp,
hãy nhìn vào mầm tan rã của Liên Âu…
* Geert Wilders và Marine Le Pen tự chụp hình - ảnh của Journal du Dimanche *
Vương quốc Hòa Lan hiền hòa tại Tây Âu là một trong sáu nước sáng lập hệ
thống Âu Châu thống nhất từ 60 năm trước. Với diện tích có 41 ngàn cây số vuông
và dân số 17 triệu, Hòa Lan lại giữ vai trò quan trọng trong cơ chế Liên hiệp Âu
châu hiện nay vì là biểu tượng cho tinh thần hội nhập các quốc gia Âu Châu sau
nhiều thế kỷ chinh chiến.
Ngày 15 tuần qua, Hòa Lan vừa có bầu cử và dư luận Âu-Mỹ thở phào nhẹ
nhõm khi thấy lãnh tụ Geert Wilders thuộc đảng Tự Do theo xu hướng cực hữu bị
thất cử và Thủ tướng Mark Rutt của đảng Nhân Dân Tự Do Dân Chủ theo khuynh hướng
trung hữu đã tái đắc cử. Nhưng dư luận khắp nơi cứ mừng hơi sớm và đánh giá sai
một trào lưu đáng ngại sẽ tái xuất hiện còn dữ dội hơn tại Pháp trong cuộc bầu
cử Tổng thống vào tháng tới….
Sự kiện một nhân vật kỳ dị - kỳ lạ và dị hợm - như Geert Wilders lại về
nhì và đảng Tự Do của ông chiếm được 20 ghế trong Quốc hội Hòa Lan là điều khó
tưởng tượng nổi mới chỉ mươi năm trước. Ông ta chống Âu Châu, chống di dân, ra
mặt kỳ thị Hồi giáo và đề cao chủ nghĩa quốc gia dân tộc mà người ta cho là hẹp
hòi và đáng khinh. Thế thì ai đưa một người như vậy vào hệ thống chính trị cổ
điển và “phải đạo” của Hòa Lan? Tại Pháp cũng thế, việc bà Marine Le Pen của đảng
Mặt Trận Quốc Gia (Front National) thuộc khuynh hướng cực hữu có thể dẫn đầu
trong cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 23 tháng tới là một chỉ dấu đáng quan ngại
về một trào lưu mới trong hệ thống chính trị Âu Châu và Hoa Kỳ.
Bài này sẽ viết về trào lưu đó vì nó báo hiệu sự phân rã của Âu Châu mà
cột báo này đã nói từ lâu, trước khi Donald Trump làm nhiều người xốn xang….
***
Sau khi dân Anh quyết định ra khỏi Liên Âu hôm 23 Tháng Sáu năm ngoái, giới
lãnh đạo Âu Châu và truyền thông thuộc “dòng chính” đã lầm khi cho là các nhân
vật như Donald Trump, Marine Le Pen hay Geert Wilders là biểu tượng của chủ
nghĩa dân tộc có thể đe dọa nền dân chủ Âu Mỹ.
Người ta quên là chính chủ nghĩa quốc gia dân tộc phát sinh cùng trào
lưu dân chủ hóa từ cuối Thế kỷ 18, khi bùng nổ hai cuộc Cách mạng vì độc lập tại
Hoa Kỳ (1776) rồi vì dân chủ tại Pháp (1789). Người dân chứ không phải các
Hoàng đế hay vua chúa mới quyết định về phạm vi của quốc gia và quyền lực của
công dân. Nền dân chủ thành hình từ thời ấy được xây dựng trên nền móng của các
quốc gia đã giành lại quyền tự chủ. Quyền tự chủ đó khiến các công dân ý thức
được – và còn thấy hãnh diện – là họ thuộc về một quốc gia có khác biệt với một
quốc gia bên cạnh, hay bên kia đại dương. Chủ nghĩa quốc gia dân tộc thành hình
từ đó.
Nói cho gần với chúng ta, Hoa Kỳ là một quốc gia đa chủng, hình thành từ
di dân. Khỏi đi quá xa về quá khứ với người Mỹ bản địa gốc Á bị gọi là dân Da Đỏ,
lớp di dân đầu tiên sẽ lập ra Hoa Kỳ là những người Anh cập bến ở Jamestown
(thuộc tiểu bang Virgnia ngày nay) vào đầu Thế kỷ 17. Sau đó, nhiều đợt di dân
khác đã phát triển và củng cố quốc gia. Họ trở thành công dân của Hiệp chủng quốc
Hoa Kỳ qua ba điều kiện.
Một bậc quốc phụ thời ấy là Thomas Jefferson vạch ra hai điều kiện đầu
tiên là 1/ phải học và dùng ngôn ngữ chung là Anh ngữ; và 2/ phải hiểu được và
chấp nhận trật tự chung của cả tập thể. Điều kiện thứ ba là một thực tế kinh tế
là di dân phải có cơ hội mưu sinh, là làm lại cuộc đời để sống trên đất mới.
Lời thơ của bà Emma Lazarus khắc dưới chân bức tượng Nữ thần Tự do nói về
lý tưởng mà không là một cơ sở thực tế nếu di dân lầm than không có cơ hội sống
trong quốc gia này. Muốn sống - kiếm ra việc và làm ra tiền - thì di dân phải
biết Anh ngữ và chấp nhận luật pháp quốc gia, rồi dần dần hội nhập để trở thành
công dân Hoa Kỳ.
Điều kiện thứ ba này – không do các nhà lập quốc Hoa Kỳ đặt ra – là vấn
đề của Âu Châu ngày nay.
Khi di dân chối từ hội nhập, như không muốn học ngôn ngữ chính thức hoặc
không chia sẻ các giá trị tinh thần của quốc gia tiếp cư, họ không thể trở thành
công dân mà chỉ là “khách trú”, kẻ tạm cư vì lý do tiện ích hoặc an ninh. Nếu họ
lại đả phá nền móng tinh thần hay pháp lý của quốc gia tiếp cư thì họ gặp phản ứng
tinh thần của người dân sở tại. Người dân có quyền, thể hiện một cách dân chủ, là
nêu vấn đề về loại “di dân khách trú” đó. Người Mỹ đầy từ tâm khó chấp nhận một
nước Trung Hoa trong Hoa Kỳ và càng e ngại một xứ Mễ trong nước Mỹ!
Chúng ta đang có cuộc tranh luận về di dân nhưng hình như nhiều người lại
hiểu sai thực tế.
Các xã hội Âu-Mỹ có một thành phần ưu tú vẫn đề cao lý tưởng đại đồng –
thiên hạ một nhà – và chủ trương rộng rãi đón nhận di dân. Nếu nước Mỹ rộng lượng
mở cửa cho 2% của những người nghèo nhất thế giới trong tinh thần của lời thơ
Lazarus thì nên nhận thêm 140 triệu người nghèo đói của tứ phương, chưa kể các
nạn dân của chiến tranh ở nhiều nơi khác?
Thành phần ưu tú đó – có học hay có tiền – thật ra không sống cùng di
dân, trừ phi đấy là gia nhân!. Họ cũng chẳng trả giá cho lòng hảo tâm vì có nhiều
cách lách thuế. Chính là dân nghèo tại Âu Châu và Hoa Kỳ mới tiếp cận với di
dân và đụng vào thực tế phũ phàng, như cách sống, cách nói, cách hành xử khác
biệt với nhiều tệ nạn xã hội phần ưu tú không thể gặp trong cái không gian kín
cổng cao tường của đám quyền thế có tiền. Hãy lảng vảng vào thành đồng của giới
ưu tú đó tại San Francisco thì biết!
Mà vấn đề không chỉ là cạnh tranh nghề nghiệp để kiếm sống.
Vấn đề là các giá trị truyền thống của Hòa Lan, Pháp, Đức, Mỹ lại không
được nhiều di dân tôn trọng. Khi thành phần trung lưu thấp hoặc hạ lưu (theo định
nghĩa kinh tế, là dân nghèo, chứ không theo định nghĩa luân lý) có phản ứng vì thiết
tha với bản sắc quốc gia hay căn cước công dân của họ trước làn sóng di dân thì
họ lại bị thành phần ưu tú đả kích là dốt nát, kém văn minh, thậm chí có tinh
thần kỳ thị chủng tộc: Chủ nghĩa quốc gia dân tộc của dân nghèo chỉ là chủ
nghĩa phát xít, nguyên nhân của chiến tranh tại Âu Châu!
Hóa ra truyền thông dòng chính phản ảnh quan điểm lý tưởng mà xa vời của
thành phần ưu tú nên đang vô tình mở ra một cuộc… đấu tranh giai cấp!
Thành phần thấp kém ở dưới thấy số phận của họ không được sự đoái hoài của
giới ưu tú có tiền, có quyền hay có học ở trên vì thành phần thượng lưu ấy sống
trong môi trường khác nhờ tài sản, khả năng di động tự do và nhờ vào quan hệ mở
rộng ra khỏi biên cương quốc gia. Giới thượng lưu là công dân quốc tế trong khi
những dàn xếp quốc tế lại làm giới bần cùng thấy họ nghèo hơn xưa trong một nước
mà kỷ cương quốc gia bị pha loãng, thậm chí bị phá hoại. Ngoài yếu tố kinh tế
là nhiều người thấy bị nghèo đi vì trào lưu toàn cầu hóa, yếu tố văn hóa là bản
sắc hay căn cước quốc gia bị đe dọa. Không muốn rơi vào cảnh vong căn thất cước
thì họ mang tội là rơi vào chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, hoặc đề cao chủ nghĩa
phát xít.
Bối cảnh ấy mới giải thích những hiện tượng đáng ngại trong các cuộc bầu
cử vừa qua tại Âu Châu và Hoa Kỳ.
***
Tại Hòa Lan, sự kiện ứng cử viên Geert Wilders lại thất cử chỉ là bọt
sóng ở ngọn.
Chìm sâu ở dưới là người gọi dân Maroc là heo và đòi đóng cửa các đền thờ
Hồi giáo lại có quần chúng để về hai trong cuộc bầu cử dân chủ cho thấy một hiện
tượng bất thường của xứ này. Và giới thượng lưu càng đả kích ông ta là phát xít
hay kỳ thị, như một ấn bản dị hợm của Donald Trump tại Hoa Kỳ, lại càng tung
thêm màn khói che phủ sự thật là có nhiều người Hòa Lan tử tế không thấy yên
tâm về tương lai xứ sở.
Liên Âu muốn xóa bỏ ranh giới và bản sắc quốc gia nhưng nhập nhằng về một
thực tại là có nhiều khác biệt giữa các quốc gia đã cấu thành cơ chế quốc tế
này và trong khi cơ chế Liên Âu coi chủ nghĩa quốc gia là cái tội lại vẫn phải
bám vào đó. Mâu thuẫn giữa chủ quyền quốc gia và ước vọng dân chủ của người dân
trong các nước thành viên là một nhược điểm của Liên Âu. Việc Geert Wilders vẫn hiện hữu cho thấy là
cuộc bầu cử vừa qua chỉ là dấu mốc ở trên, chứ tâm lý quần chúng ở dưới vẫn có
những hậu quả khác mà cái nón phát xít không che giấu nổi.
Bước qua Pháp có 60 triệu dân, tình hình còn nguy hơn vậy. Ra khỏi cái
bóng phát xít của thân phụ là Jean-Marie Le Pen - tới độ trục xuất ông khỏi đảng
Mặt Trận Quốc Gia - Marine Le Pen là một thực thể có dáng vẻ bình thường hơn mà
còn đáng sợ hơn Geert Wilders của Hòa Lan.
Cuộc bầu tử Tổng thống Pháp sẽ qua hai vòng, ngày 23 Tháng Tư rồi ngày bảy
Tháng Năm nếu không ai được đa số trên 50%. Hai ứng cử viên dẫn đầu ở vòng một
sẽ tranh cử ở vòng hai và đấy là lúc người ta gom phiếu để đạt đa số. Từ cuộc
trưng cầu dân ý về Brexit tại Anh vào năm ngoái tới cuộc bầu cử Tổng thống Hoa
Kỳ vào ngày tám Tháng 11, ta thấy đa số dự đoán đều trật lấc. Vì vậy, mình nên
thận trọng khi muốn tiên báo việc này hay chuyện nọ.
Nhưng các cuộc khảo sát ý kiến tại Pháp đều cho thấy Marine Le Pen sẽ dẫn
đầu ở vòng một. Như trước đây, qua vòng hai thì các chính đảng tả hữu đều tìm
cách gom phiếu để Le Pen không thể là Tổng thống của nền Đệ ngũ Cộng hòa Pháp. Nhưng
vì sao Marine Le Pen dẫn đầu? Nước Pháp hết người rồi sao?
Hãy nhìn vào chuyện ngắn rồi mới nói tới những chuyển động sâu xa hơn của
cường quốc này.
Kinh tế Pháp đang lụn bại với thất nghiệp trung bình khoảng 10%, mức cao
nhất từ 35 năm nay. Trong số thất nghiệp, tỷ lệ cao nhất, tới 25%, là giới trẻ
dưới 24 tuổi. Tình trạng lầm than đó tập trung tại hai khu vực địa dư là miền
Nam và vùng Đông Bắc. Đây là nơi Marine Le Pen được ủng hộ nhiều nhất và đảng của
bà đã thắng trong các cuộc bầu cử địa phương trước đây. Miền Nam của Pháp cũng
tựa miền Nam Âu Châu, vốn có cái nghiệp suy sụp từ lâu. Nhưng vùng Đông-Bắc từng
là một trung tâm kỹ nghệ tiên tiến bây giờ lại sa sút làm cư dân thất vọng.
Nạn suy thoái kinh tế Pháp không chỉ kết tinh vào nạn thất nghiệp. Mô
hình phát triển của Pháp đã đụng đỉnh và tốc độ tăng trưởng chỉ lập lờ ở mức
0,1% hay 0,2% như trong quý ba năm ngoái là mừng! Kinh tế Pháp lệ thuộc vào xuất
cảng, tới 30% của Tổng sản lượng, hơn gấp đôi Hoa Kỳ, và ngoại thương sút giảm
là kinh tế khó tăng trưởng. Marine Le Pen đã hốt phiếu của thành phần lao động
xưa nay vẫn bỏ phiếu cho cánh tả ngay trong thành trì của các đảng Xã Hội và
đám mây mù từ cực tả tới cộng sản.
Trong khi nước Pháp lụn bại như vậy thì quốc gia láng giềng là nước Đức
tương đối vẫn xoay trở khả quan hơn và chính là vai trò trưởng tràng của Đức
trong khuôn khổ Âu Châu và khối tiền tệ Euro mới là vấn đề khác khả dĩ giải
thích vì sao Marine Le Pen lại dẫn đầu.
Xưa nay, Pháp từng là cường quốc Âu Châu, lại còn là ngọn hải đăng cho quốc
tế với bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền năm 1789 (Déclaration des droits de l'homme et
du citoyen) và dạy dỗ thế giới về ba lý tưởng Tự do, Công
bằng và Bác ái. Nhưng sau khi lật đổ nền quân chủ và chặt đầu ông vua, Pháp
thành lập Đế chế của Napoléon Bonaparte và gây chiến với cả Âu Châu lẫn Đế quốc
Nga trong 10 năm từ 1804 tới 1814, rồi lụn bại dần trước trào lưu thống nhất và
vững mạnh hơn của nước Đức.
Bị Đức khuất phục
ba lần, vào các năm 1871, 1914 và 1939, Pháp chỉ còn là vang bóng thời xưa và
trong 40 năm Chiến tranh lạnh liên kết với Đức để có tiếng nói cao hơn khả năng
kinh tế, lại còn nhấp nhổm dựng ra tam giác Mỹ-Pháp-Nga để có ảo giác là cường
quốc thế giới.
Khi Liên Xô tan rã
và nước Đức tái thống nhất thì mâu thuẫn giữa thế và lực của Pháp đã hiện hình.
Nhiều người Pháp có thể tự hỏi rằng nước Pháp là gì, có còn là một cường quốc
như xưa không, mà tại sao không? Muốn chinh phục lại ưu thế cũ thì tính sao về
nước Đức, về Liên Âu và đồng Euro như một bệ phóng của kinh tế Đức?
Đã vậy, từng là cường
quốc thực dân, Pháp đón nhận dân Hồi giáo từ các nước Bắc Phi hay Phi Châu.
Thành phần này hiện hữu từ lâu trong xã hội Pháp và không ít người lại chẳng hội
nhập mà cư xử như “khách trú” trong nhiều khu vực riêng. Pháp có mật độ Hồi giáo
cao nhất Âu Châu (7,5% tính tới năm 2010) mà không kiểm tra dân số nữa để chứng
minh tính chất đại đồng, không phân biệt chủng tộc: đã sống trên đất Pháp thì
là người Pháp!
Có hai thành phần
không chấp nhận điều ấy: một số cư dân Hồi giáo và một số công dân Pháp. Cư dân
Hồi giáo càng chống Pháp hay càng dung túng hoạt động khủng bố thì công dân
Pháp càng khó chịu. Họ chống chánh sách xóa bỏ biên cương của Âu Châu trong Hiệp
ước Schengen, đả kích chủ trương tiếp nhận di dân của Đức và ào ạt… bỏ phiếu cho
Marine Le Pen.
XIN CHUYỂN QUA FaceBook DainamaxForum.com đang thành hình từ Tháng Ba 2017
Âu Châu chưa rã - biết đâu sẽ không rã - thầy Nghiã có thấy G7 vẫn họp hành đều đặn, theo lệ thường, nhưng không "bù trớt" như mấy vụ TPP với APEC chứ ạ?
Trả lờiXóaPoorshope vẫn ngớ ngẩn, như mọi khi!
XóaCảm ơn thầy Nghiã nhắc nhở. Poorshope thường hay ngớ ngẩn vậy, vì đầu óc kém logic. Đọc tin trên RFI, Poorshope thấy nếu một chính khách như Jean-Luc Mélenchon mà trúng cử thì chắc cả thế giới cũng phải lạnh mình không kém. Lão này muốn làm ăn với Trung Quốc thì cứ tha hồ mà làm ăn, đâu cần phải nịnh bợ Bắc Kinh phát gớm và có những lời lẽ vô liêm sỉ đối với đất nước Tây Tạng và ngài Dalai Lama.
Trả lờiXóaThầy Nghiã cũng là Phật tử Tạng Thưà, xin hãy lên tiếng kêu gọi chính quyền Bắc Kinh có chính sách hoà giải và hành động tôn trọng đối với nhân dân và Phật giáo Tây Tạng. Văn hoá Trung Hoa bao gồm Lão-Phật-Khổng. Người Phật tử Trung Hoa có sẽ vui sướng hãnh diện với hành động cho quân đội vùi dập Tạng Thưà? Những người lãnh đạo Trung Quốc có biết rằng họ đang hành động chẳng khác gì những người Hồi Giáo ngày xưa đã triệt diệt một miền đất Phật Giáo cường thịnh trang nghiêm mà di tích đến nay vẫn còn. Thôi hãy dừng tay lại đi, đừng tạo ra oan nghiệt, tội ác cho đời cháu con phải trả nưã đi. Báo chí thế giới đưa tin chỉ trích nọ kia, nhưng họ sẽ chắc chắn đứng ngoài, bỏ mặc cho những kẻ vô thần, ích kỷ, tham tàn bức tử một dân tộc Phật Giáo. Sao ông Tập không có những giải pháp mềm mỏng, cao thượng?
Trả lờiXóaDù sao thì nước Việt Nam ta cũng có sự may mắn hơn Tây Tạng. Nhờ có vị trí địa lý đáng qúi, cho nên dù thèm muốn nhưng Trung Cộng chỉ tung "sức mạnh mềm mềm" sang khống chế Hà Nội rồi từ từ biến Việt Nam thành một tỉnh lị. Chứ nếu tiến quân làm dữ xâm lược thì có khối nước khác sẽ nhảy vào giúp VN kháng cự. Nước Mỹ chắc cũng muốn "giúp" lắm. Nhưng sau khi "đồng minh tháo chạy" rồi, trở lại như thế nào? Ôi thiệt là khổ và khó xử. Có lẽ vì vậy mà thầy Nghiã thường kêu gọi Hà Nội đừng có rét hèn quá, mà hãy tự chủ thoát Trung, phải không ạ?
Trả lờiXóaPoorshope vẫn chưa hiểu gì sao?
XóaTrung Quốc khó vươn ra ngoài vì địa dư hình thể. Nơi có thể - dễ nhất - là miền Bắc nước ta nhưng bao lần thất bại cho đến ngày nay khi lãnh đạo dân ta thờ Tầu.
Ngày nay, cả chế độ Hà Nội thờ Tầu vì lý do... ý thức hệ, nên sự thể mới nan giải.
Tây Tạng có Hy Mã Lạp Sơn và đức Đạt Lai Lạt Ma mà còn khốn đốn từ 60 năm nay. Dân ta bị Bắc thuộc trong 1050 mà vẫn thoát, cho tới ngày nay thì vất vả hơn xưa vì Hà Nội thờ Bắc Kinh để tồn tại trong khi thiên hạ lại muốn làm ăn với Bắc Kinh nên bỏ qua mọi chuyện!
Không phải là một người uyên bác như thầy Nghiã, nhưng Poorshope cũng hiểu được những điều căn bản quá rõ trong thế giới này thầy ạ. Chỉ mong sao những tai hoạ, tội ác cuả quá khứ - nay không còn hoặc chưa có khả năng cải sưả - sẽ không tiếp diễn nưã trong khu vực Đông Á.
XóaKhi thấy TT Obama rút quân từ Trung Đông về nước thì ở những nơi khác trên thế giới đều lo ngại. Em ủng hộ TT Trump, vì một người yêu nước lại là doanh nhân, dealer, Trump sẽ không theo phong cách "đánh trước rồi hẳn hay, sau đó vưà đánh vưà đàm" ích kỷ, thí mạng người.
Đất nước cuả chúng ta lẽ ra phải thật sự là Đại Nam như tên cuả blog này, hy vọng tổ tiên phù hộ và các tinh anh sẽ không là "nhân tài như lá muà thu" rụng hết cả xuống đất. Hà Nội thờ Tàu không vì lý do ý thức hệ nào cả, mà vì muốn "muôn năm trường trị" trong khi không thể tự lực tự cường nên phải tìm một chỗ dựa, và chọn Bắc Kinh. Tàu biết điều này nên ban cho tài lộc với một chính sách tham quan ngu dân.
Em rất mong đất nước Việt Nam là cuả người Việt Nam.