Vũ Hoàng & Nguyễn-Xuân Nghĩa, RFA Ngày 131218
Diễn đàn Kinh tế
Tập trung quyền lực về trung ương rồi mới xoay
Trong loạt bài tổng kết cuối năm và tìm hiểu về viễn ảnh năm tới, kỳ
này mục Diễn đàn Kinh tế sẽ nói về những vấn đề chính trị của Trung Quốc
khi phải chuyển hướng kinh tế trong các năm tới. Xin quý vị theo dõi
cách Vũ Hoàng đặt vấn đề với chuyên gia Nguyễn-Xuân Nghĩa.
Chuyển hướng để điều chỉnh
Vũ Hoàng: Xin kính chào ông Nghĩa và kỳ này, chúng ta tiếp
tục tổng kết về tình hình kinh tế năm 2013 sắp chấm dứt và về viễn ảnh
của năm 2014. Trong nhiều kỳ trước đây, ông đã nói đến nhu cầu phải
chuyển hướng và điều chỉnh của kinh tế Trung Quốc, như lãnh đạo mới của
họ đã cho biết sau Hội nghị Ban chấp hành Trung ương kỳ thứ ba thuộc
khoá 18 vào tháng trước. Ông nghĩ sao về nỗ lực này nếu tổng kết về kinh tế Trung Quốc sau một giai đoạn tăng trưởng dài?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi xin được phép đặt vấn đề như thế này
hầu ta hiểu rõ hơn về nhu cầu chuyển hướng để điều chỉnh của Trung Quốc.
- Hàng ngày hay hàng tuần, ta phải theo dõi tin tức về kinh tế và chính
trị để tường thuật nên quá chú ý vào chuyện trước mặt mà không đặt những
thăng trầm nhất thời như vậy vào một bối cảnh dài. Thứ hai, khi kiểm
lại kết quả về dài, ví dụ như kinh tế Trung Quốc có đà tăng trưởng là
9-10% hay như Việt Nam có lúc tăng trưởng 7-8% trong nhiều năm liền, thì
lại tưởng tình trạng khả quan ấy sẽ kéo dài mà khó thấy bước ngoặt. Thứ
ba, khi nhìn rộng ra ngoài và với lợi thế là kiểm điểm lại quá khứ và
so sánh được với các nền kinh tế khác, thì người ta đều có thể thấy rằng
nhiều quốc gia đều có giai đoạn tăng trưởng cao rồi đến một khúc quanh
là phải chuyển hướng. Vì nhiều lý do chủ quan, truyền thông quốc tế lẫn
quốc nội của Trung Quốc lầm tưởng rằng kinh tế xứ này là một sự kỳ diệu,
một phép lạ và đà tăng trưởng ấy kéo dài mãi để cuối cùng thì họ sẽ
vượt Hoa Kỳ để có nền kinh tế số một thế giới trong mấy năm tới. Sự thật
thì như nhiều nước đi trước, Trung Quốc đã đến lúc điều chỉnh, nếu
không thì cỗ xe sẽ lật và xứ này sẽ bị khủng hoảng.
Vũ Hoàng: Như ông vừa trình bày thì người ta có thể thấy
trước chiều hướng thăng trầm hay lên xuống của một nền kinh tế nếu nhìn
trong trường kỳ và nếu so sánh với các nền kinh tế đã từng có giai đoạn
tăng trưởng ngoạn mục như vậy. Xin ông đơn cử cho một vài thí dụ.
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Chúng ta có nhiều ví dụ lắm. Gần đây là
trường hợp Nhật với tiềm năng rất lớn đến giữa thập niên 80 của thế kỷ
trước mà vì không mạnh mẽ điều chỉnh họ bị hai chục năm suy sụp cho đến
nay. Trước đó chính là kinh tế Liên bang Xô viết trong nhiều thập niên
sau Thế chiến II đã tăng trưởng mạnh làm thế giới cho là sẽ bắt kịp và
vượt qua Hoa Kỳ. Khác với Nhật Bản dù sao là một xứ dân chủ, Liên Xô
không điều chỉnh được nên mới tan rã cách nay 25 năm, gần như cùng lúc
với sự suy sụp của Nhật Bản. Một trường hợp khác là Nam Hàn, cũng có 20
năm tăng trưởng rồng cọp rồi bị khủng hoảng. Nhưng khi rơi vào bước
ngoặt đó, xứ này đã cải cách rất mạnh, còn mạnh hơn Nhật Bản, nên đã sớm
vượt qua nguy khốn và một lý do quan trọng là trước đó họ đã có cải
cách chính trị theo hướng dân chủ hơn. Nói vắn tắt thì mọi nền kinh tế
Âu, Mỹ, Nhật hay Trung Nam Mỹ, đều có được mươi năm hay vài chục năm
tăng trưởng cao mà trước sau thì cũng phải chuyển hướng và dễ thành công
trong sự điều chỉnh nếu có hệ thống pháp quyền nhà nước và một cơ chế
dân chủ. Trung Quốc hay Việt Nam cũng vậy.
Quảng trường Thiên An Môn vào ngày 11 tháng 4 năm 2012.
Vũ Hoàng: Chúng tôi vẫn xin hỏi thêm một điều vào dịp tổng
kết này là liệu ta có thể rút tỉa một vài quy luật về sự chuyển hướng
sau một giai đoạn tăng trưởng ngoạn mục hay chăng?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi nghĩ là có và ta nên thường xuyên nhắc
tới điều này để lãnh đạo đừng chủ quan lầm tưởng rằng mình có cây đũa
thần hoặc sẽ vĩnh viễn cưỡi lên đầu sóng.
- Quy luật thứ nhất, các nền kinh tế đều có thể được một giai đoạn tăng
trưởng rất cao nếu ra sức đầu tư mạnh. Nhưng khi ào ạt đầu tư như vậy
thì có lúc phải đi vay thêm và nếu lạc quan thì vay quá sức trả nên bị
khủng hoảng về nợ nần. Liên Xô, Nhật Bản, Âu Châu hay Hoa Kỳ đều có lúc
bị gãy đòn bẩy như vậy. Quy luật thứ hai là vì chỉ nhìn vào đà tăng
trưởng ngoạn mục trong nhất thời, người ta dễ dự đoán sai và không lường
được khó khăn của việc chuyển hướng. Thứ ba, sau một giai đoạn sung mãn
kéo dài, một số thành phần kinh tế và xã hội lại có lợi nhiều hơn và
nếu họ có khả năng chính trị thì tất nhiên cản trở việc điều chỉnh. Cho
nên mọi nền kinh tế mà phải chuyển hướng đều đối mặt với việc điều chỉnh
hay cải cách chính trị. Vì Trung Quốc gặp hoàn cảnh còn ngặt nghèo hơn
Nhật thời trước nên bài toán chính trị của họ lại khó khăn hơn.
Vũ Hoàng: Xin ông giải thích cho cái hoàn cảnh ông gọi là khó khăn hơn của Trung Quốc.
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Trong hệ thống kinh tế Nhật, người ta có
thấy ra sự cấu kết về quyền lợi giữa ba thế lực, như ba cái chân kiềng
của phép lạ Nhật Bản, là các doanh nghiệp, bộ máy hành chính công quyền
và các chính trị gia. Sự cấu kết ấy làm hệ thống chính trị khó xoay trở
và việc điều chỉnh mới kéo dài mãi cho đến ngày nay. Trung Quốc cũng có
loại bài toán tương tự khiến thế hệ lãnh đạo thứ tư là Hồ Cẩm Đào, Uý
Kiện Hành và Ôn Gia Bảo lên cầm quyền từ năm 2003 đã muốn cải cách từ
những năm 2005-2007 mà không nổi. Sau đó, khi thế giới bị suy trầm từ
năm 2008-2008, họ còn lao vào phía trước mạnh hơn và chất lên một núi nợ
bên cạnh rất nhiều bong bóng đầu cơ. Khi giao quyền cho thế hệ lãnh đạo
mới, họ trao cả một trái núi sẽ lở.
Dự đoán chiều hướng cải cách
Vũ Hoàng: Bước qua năm tới, ông dự đoán thế nào về chiều hướng cải cách của Bắc Kinh?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Như chúng ta đã trình bày nhiều lần trên
diễn đàn này trong tinh thần cảnh báo giới lãnh đạo kinh tế tại Việt
Nam, Trung Quốc hết phép lạ và mô hình của họ không là mẫu mực đáng học.
Đầu tiên, đà tăng trưởng nhờ đầu tư quá mạnh đã chấm dứt và Bắc Kinh
phải trải qua thời kỳ tăng trưởng thấp hơn, phải chú trọng đến phẩm hơn
lượng và tìm đầu máy khác, là tiêu thụ nội địa. Nhưng việc chuyển hóa sẽ
đụng chạm vào quyền lợi của một thiểu số có chức có quyền nên cải cách
kinh tế của Trung Quốc phải bắt đầu từ chính trị.
- Điều thứ hai, khi cải cách chính trị, lãnh đạo Bắc Kinh bị kẹt vì ba
chuyện. Thứ nhất, họ không có chế độ dân chủ là sự bình đẳng của mọi
người trước pháp luật do người dân lập ra. Thứ hai, trên lãnh thổ quá
rộng và có quá nhiều khác biệt, họ không có thể chế liên bang để dung
hợp quyền lợi và trách nhiệm giữa trung ương và địa phương. Thứ ba, họ
không có nền pháp quyền nhà nước, tức là hạ tầng cơ sở luật pháp có khả
năng cưỡng hành với mọi cấp bộ hành chính và kinh doanh, mà họ vẫn cứ bị
chính trị độc đảng chi phối.
- Vì những lý do nói trên, việc chuyển hướng kinh tế của Trung Quốc
trong thời gian tới đây sẽ khởi sự từ chính trị, nhưng theo một quy luật
ngược. Đó là lãnh đạo sẽ tập trung quyền lực vào trung ương nên sẽ gây
ra ấn tượng độc đoán hơn.
Vũ Hoàng: Ông vừa nói ra một nghịch lý mà thính giả của
chúng ta có thể không hiểu. Thưa ông, Trung Quốc không có dân chủ nên sẽ
khó cải cách, vậy mà ông cho rằng lãnh đạo của họ sẽ còn tập trung
quyền lực về trung ương và có vẻ độc đoán hơn trước. Vì sao lại như vậy?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi xin đơn cử một thí dụ có thể minh diễn
ba tệ nạn là thiếu dân chủ, không có chế độ liên bang và hệ thống pháp
quyền lỏng lẻo. Thí dụ đó là đạo luật ngân sách năm 1994, 20 năm trước.
Từ khi đạo luật được ban hành, số thu về thuế khóa của các địa phương
sụt mạnh vì nộp tiền thuế về trung ương mà lại không được tài trợ đầy
đủ. Vì thiếu tiền mà lại có trách nhiệm tạo ra việc làm và ổn định tình
hình, các đảng bộ ở địa phương phải sáng tạo theo ba hướng là 1) đặt
thêm lệ phí tức là loại thuế trá hình, 2) là trưng thu tiền sử dụng đất
do địa phương có quyền quản lý và 3) lập ra mạng lưới công ty đầu tư ở
địa phương để vay tiền hệ thống ngân hàng của nhà nước. Kết quả của tình
trạng quái đản này là đà tăng trưởng ảo, người dân bị bóc lột, bị cướp
đất, các địa phương đều mắc nợ ngập đầu mà nợ đến cỡ nào thì chẳng ai
biết trong khi đảng viên cán bộ ở địa phương làm giàu rất nhanh và muốn
duy trì hiện trạng lệch lạc.
- Thế hệ lãnh đạo trước đã muốn cải cách theo cái hướng tập trung quyền
lực về trung ương để phần nào giảm bớt bất công và đẩy lui nguy cơ động
loạn mà không nổi. Thế hệ mới lên sẽ phải tiến hành việc đó và sẽ dùng
chuyện diệt trừ tham ô làm lý cớ. Một thí dụ khác là hệ thống doanh
nghiệp nhà nước với giới điều hành là đảng viên cao cấp đã thành đại gia
hay tỷ phú. Việc chuyển hướng chính trị phải dẫn tới thanh trừng đại
gia khi Trung Quốc cũng là một nước có nhiều tỷ phú nhất trong một giai
doạn ngắn nhất!
Vũ Hoàng: Vì phải tường thuật thời sự hàng ngày như ông
nhắc tới khi mở đầu, chúng tôi xin hỏi một chuyện là gần như cùng lúc
với việc lãnh đạo mới của Bắc Kinh đề ra phương hướng điều chỉnh thì lại
có tin đồn ngày càng được truyền thông quốc tế xác nhận. Đó là một nhân
vật lãnh đạo vừa về hưu năm ngoái là ông Chu Vĩnh Khang bị tam giam để
điều tra về nhiều hành vi phạm pháp trước đây. Thưa ông, việc chuyển
hướng và vụ giam giữ hoặc tranh trừng vì tội tham nhũng có liên hệ gì
đến nhau chăng?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Thật ra, lãnh đạo Trung Quốc muốn điều
chỉnh về kinh tế mà không nổi vì hệ thống chính trị của họ, vì vậy mà từ
hai năm nay đã có hàng loạt biến động chính trị trước và sau Đại hội
18. Trước Đại hội là vụ Bạc Hy Lai vào đầu năm ngoái, sau Đại hội là vụ
Chu Vĩnh Khang vào cuối năm nay. Cả hai vụ này thật ra chỉ là một. Nó
phản ảnh mức độ cấu kết rất rộng và tác động rất cao của các thế lực
kinh tế và chính trị tại Trung Quốc. Trước khi có tin Chu Vĩnh Khang bị
điều tra thì đã có việc bắt giữ hàng loạt nhân vật lãnh đạo tập đoàn dầu
khí CNPC là Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, kể cả viên cựu Chủ
tịch là Tưởng Cát Mẫn. Đấy là một Ủy viên Dự khuyết Trung ương, vừa được
đưa qua làm Trưởng ban Cải tạo và Quản lý Doanh nghiệp Nhà nước, và xưa
kia là nhân vật dưới quyền của Chu Vĩnh Khang.
- Tôi nghĩ là trong hệ thống quyền lực xứ này, những kẻ cầm đầu hệ
thống dầu khí đã có thể thâu tóm quyền lực và như Chu Vĩnh Khang, còn
nắm luôn hệ thống an ninh trong vai trò Trưởng ban Chính pháp Trung
ương, điều khiển hai bộ Công an và An toàn Quốc gia lẫn mạng lưới toà án
và là Ủy viên trong Thường vụ Bộ Chính trị. Vì vậy, sau khi thanh lọc ở
dưới, việc thanh trừng một nhân vật cấp lãnh đạo như Chu Vĩnh Khang là
điều hãn hữu nhưng không bất ngờ.
- Nó cũng cho thấy bài toán nan giải của thế hệ lãnh đạo mới khi phải
chuyển hướng mà chứng bệnh quái ác của họ đã lên tới đầu. Trong năm
tới, ta sẽ theo dõi tiếp nhiều đợt thanh trừng khác trong nỗ lực cải
cách chính trị với màu sắc của Trung Quốc.
Vũ Hoàng: Xin cảm tạ ông Nghĩa về cuộc trao đổi này.
Bác Nghĩa viết bài hay trả lời phỏng vấn bài nào đọc cũng thích. Kiến thức phong phú của bác thật là đáng nể thì khỏi nói rồi, nhưng thích nhất là văn phong của bác. Bác chỉ cho đám hậu sinh chúng cháu cách tổng hợp kiến thức của bác với.
Trả lờiXóaVào đọc blog của bác mỗi ngày, thậm chí thăm nhiều lần trong ngày. Nhưng không biết comment vì không lẽ vào đọc xong rồi khen bác thì vụng quá! Có lẽ không ít người còn cùng cảm giác này với mình.
Mong bác luôn vui khỏe và bút lực mạnh mẽ để ...giải ảo những vấn đề gai gốc cho đám hậu sinh cần được giải ảo như cháu đây.
Chúc bác một mùa Giáng sinh vui vẻ, năm mới bình an!
Xin kính chúc chú một mùa giáng sinh đầm ấm, an lành và hạnh phúc!
Trả lờiXóa