Vũ Hoàng & Nguyễn Xuân Nghĩa, Ngày 130612
Diễn Đàn Kinh tế RFA
Spring là mùa Xuân, con suối mà cũng là cái lò xo có sức bật!
Hơn hai năm trước, khi biến động bùng nổ tại các nước Á Rập,
người ta đã chú ý đến một yếu tố chung là tình hình kinh tế sa sút và
nạn thất nghiệp của giới trẻ. Từ hai tuần qua, biến động tại Cộng hoà
Thổ Nhĩ Kỳ khiến người ta nêu câu hỏi rằng kinh tế của xứ này có là động
lực chăng? Diễn đàn Kinh tế tìm hiểu qua sự phân tích của chuyên gia
kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa.
Tác hại khôn lường của một nền kinh tế ảo
Vũ Hoàng: Xin kính chào ông Nghĩa. Thưa ông, biến
động dồn dập và kéo dài tại xứ Turkey hay Cộng hoà Thổ Nhĩ Kỳ từ cuối
Tháng Năm đến nay đã gây bất ngờ cho nhiều người vì khởi thủy chỉ là
cuộc biểu tình của một nhóm nhỏ về một dự án xây cất ở thành phố
Istanbul mà về sau lại lan ra nhiều nơi khác, tổng cộng là 78 trong 81
tỉnh của quốc gia này. Lần trước, khi có biến động chính trị trong các
nước Á Rập tại khu vực Bắc Phi Trung Đông, từ Tunisia qua tới Libya,
Egypt hay Syria, người ta chú ý đến một động lực là tình hình kinh tế
khá tồi tệ trong khu vực. Lần này, người ta có cảm tưởng là kinh tế Thổ
Nhĩ Kỳ không đến nỗi tệ và sự thất vọng của dân biểu tình xuất phát từ
nguyên nhân khác hơn là kinh tế. Thưa ông, điều ấy có đúng hay chăng?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi thiển nghĩ rằng một biến động nhỏ rồi
lan rộng kéo dài trong gần hai tuần và lên một cao điểm khác vào ngày
Thứ Ba 11 vừa qua thì không thể là hậu quả của một vấn đề mà có thể xuất
phát từ nhiều nguyên nhân sâu xa và phức tạp hơn. Riêng về trường hợp
Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người đã có ấn tượng sai về tình hình kinh tế sở tại
nên không thấy rằng sự bất mãn của một số thành phần dân chúng xuất phát
từ khả năng quản lý kinh tế rất kém của một Chính quyền đã phạm nhiều
sai lầm khác. Có lẽ ta nên lần lượt phân tích các vấn đề này để thấy ra
là xứ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khó ổn định.
Vũ Hoàng: Ông nêu ra hai loại vấn đề, là khả năng
quản lý kinh tế rất kém của Chính quyền, và thứ hai là nhiều sai lầm
khác. Chúng ta khởi sự từ chuyện kinh tế vì cho đến gần đây, người ta
tưởng là Thổ Nhĩ Kỳ có mức tăng trưởng cao nhất Âu Châu, thậm chí chính
quyền của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan đã tạo ra "phép lạ kinh tế".
Theo như ông thấy thì sự thật lại không được như vậy hay sao?
Trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người đã có ấn tượng sai về tình hình kinh tế sở tại nên không thấy rằng sự bất mãn của một số thành phần dân chúng xuất phát từ khả năng quản lý kinh tế rất kém của một Chính quyền đã phạm nhiều sai lầm khác. Nguyễn-Xuân Nghĩa
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Sau vụ suy thoái năm 2001, kinh tế Thổ
quả nhiên đã khởi sắc khiến cho đảng Công lý và Phát triển được gọi tắt
theo tiếng Thổ là AKP đã đại thắng năm 2002 rồi còn thắng lớn hơn trong
hai cuộc bầu cử kế tiếp vào năm 2006 và 2011. Cũng từ cái thế chính trị
rất cao mà đảng AKP và Thủ tướng Erdogan đã sửa luật bầu cử để sau hai
nhiệm kỳ Thủ tướng ông Erdogan còn có thể ra tranh cử Tổng thống vào năm
2015. Một động lực thứ hai là xứ Thổ muốn gia nhập Liên hiệp Âu châu
nên cố tìm thành quả biểu kiến để chứng tỏ kinh tế đã phát triển mạnh và
có những quyết định về chính sách gây ra ấn tượng phồn thịnh. Vì vậy mà
một số dư luận Tây phương nói đến phép lạ kinh tế của thủ đô Ankara.
Thậm chí công ty định giá trái phiếu Moody's còn đánh giá cao mức tín
nhiệm của xứ này. Thực tế thì từ năm 2011, kinh tế Thổ đã gặp vấn đề
nhưng bị khỏa lấp và nay phải trả giá cho chuyện ấy.
Vũ Hoàng: Thưa ông những vấn đề ấy là gì và khởi sự từ khi nào?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Vì nhu cầu chính trị, Chính quyền Thổ đã
kích thích tiêu thụ từ đầu năm 2009 và thổi lên bong bóng ảo nên hai năm
sau là từ đầu năm 2011 thì hụt hơi. Từ đó, sản lượng công nghiệp không
tăng mà giảm liên tục và số nhập khẩu cũng vậy, sau khi đã vọt tăng đến
30% vào năm 2010 thì nay mấp mé số không. Đà tăng trưởng kinh tế của họ
không được cao như dư luận Âu châu và Tây phương hay nhiều cơ quan quốc
tế ngợi ca và nay còn sụt nặng.
Sau mấy năm hồ hởi, như Việt Nam sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, Thổ Nhĩ Kỳ lạc quan tăng chi, vay tiền thổi bong bóng và thực tế mắc nợ. Khi tiêu thụ của tư nhân giảm sút cùng đà sản xuất bị co cụm kể từ đầu năm 2011 thì chính phủ bèn tăng chi đến 20% để bù vào sự thiếu hụt ấy. Hậu quả là ngân sách bị bội chi, thâm hụt mậu dịch bằng 9% Tổng sản lượng, lạm phát lên đến 7% và cả chính phủ lẫn các hộ gia đình đều đang phải vay tiền để trả nợ.
Vũ Hoàng: Ông nói đến việc cả chính phủ lẫn tư nhân
đều phải vay tiền trả nợ. Khi các hộ gia đình mà phải vay tiền để trả
nợ, tức là chỉ đảo nợ mà thôi, điều ấy có nghĩa là tình hình tài chính
thực tế của người dân có phần bi đát hơn cách nay hai năm. Có phải như
vậy không?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Thưa rằng thực tế như vậy. Người ta thấy
sức tiêu thụ của tư nhân đã giảm từ đầu năm 2011 mà tiền vay qua thẻ tín
dụng vẫn tăng đến 20% sau khi giảm trừ mức lạm phát 7%. Điều ấy có
nghĩa là dân chúng vay tiền để trả nợ chứ không để tiêu xài. Các doanh
nghiệp cũng thế, đi vay để đảo nợ chứ không để đầu tư. Về phía nhà nước
cũng thế, họ lại "lấy ngắn nuôi dài", đi vay ngắn hạn để trả nợ dài hạn.
Một số dư luận Tây phương nói đến phép lạ kinh tế của thủ đô Ankara. Thậm chí công ty định giá trái phiếu Moody's còn đánh giá cao mức tín nhiệm của xứ này. Thực tế thì từ năm 2011, kinh tế Thổ đã gặp vấn đề nhưng bị khỏa lấp và nay phải trả giá cho chuyện ấy - Nguyễn-Xuân Nghĩa
- Sở dĩ các ngân hàng và cả nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ vay được theo kiểu chạy
theo đuôi như vậy là nhờ nguồn tài trợ của các nước giàu trong vùng
Vịnh Á Rập. Vì lý do an ninh chiến lược, các tiểu vương quốc dầu khí
muốn cứu vãn chế độ Thổ Nhĩ Kỳ trong tay hệ phái Sunni của đạo Hồi trước
sự đe dọa của xứ Iran theo hệ phái Shia và trước nguy cơ khủng hoảng
của Syria. Dù như vậy, việc quốc gia mắc nợ và lao vào thị trường tín
dụng ngoại quốc để sống qua ngày không thể tồn tại mãi. Và người dân bắt
đầu hoài nghi khả năng quản lý của nhà nước.
Đừng coi thường ý dân
Vũ Hoàng: Nhớ lại trường hợp của các nước Bắc Phi
hơn hai năm trước với số thất nghiệp quá cao của giới trẻ, thưa ông,
tình hình nhân dụng và xã hội của Cộng hoà Thổ Nhĩ Kỳ có nguy như vậy
hay không, khi mà kinh tế không còn tăng trưởng khả quan như trước đây?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Thưa rằng tình hình không nguy ngập nhưng lại rắc rối hơn.
- Trước hết, mức nhân dụng nói chung đều giảm tức là thất nghiệp có
tăng. Thống kê của Ngân hàng Nhà nước Thổ còn có cách phân biệt khác, là
người làm công, người làm lấy cho mình tức là kinh doanh cá thể, và
thành phần gọi là "nội trợ không lương". Từ năm 2011, số lao động làm
công giảm 5%, tức là thất nghiệp tăng 5%. Trong khi ấy, thành phần kinh
doanh cá thể cũng giảm 2% và đáng chú ý nhất là giới gọi là "nội trợ"
tăng gần 10%. Nội trợ ở nhà không lương thì chỉ là một từ khác của nạn
thất nghiệp.
- Chi tiết thứ hai khiến vấn đề thành phức tạp là cấu trúc sắc tộc của
xứ này. Nói chung, số dân thuộc tộc Thổ có mức sống cao hơn và ai cũng
muốn là thành phần gọi là "trung lưu" mà cũng đã bị hiện tượng lão hóa
như dân Âu Châu. Nhưng một phần tư dân số lại là người Kurd, có mức sống
thấp và là nạn nhân của bất công mà cũng có tỷ lệ sinh đẻ cao hơn. Hiện
tại thì thành phần này bị thất nghiệp cao hơn và tất nhiên là bất mãn.
Trong lâu dài chừng vài chục năm thì vì nạn lão hóa, dân Thổ mà sống nhờ
hưu bổng sẽ chiếm tỷ trọng lớn và đe dọa khả năng trang trải của công
quỹ. Song song, dân Kurd sẽ chiếm tỷ lệ cao hơn, trẻ hơn và năng động
hơn nên khó chấp nhận số phận công nhân hạng hai. Vì thế, Chính quyền
Thổ đang bị nhiều bài toán nan giải trong lâu dài mà những gì đang xảy
ra mới chỉ là mặt nổi.
Nhưng sai lầm căn bản nhất là sự chủ quan tin tưởng vào thành tích của mình mà tung cảnh sát đàn áp những người bất đồng vì chuyện nhỏ. Kết quả là gây phản ứng từ hầu hết mọi thành phần xã hội hay chính trị, thậm chí ngay trong đảng AKP - Nguyễn-Xuân Nghĩa
Vũ Hoàng: Thưa ông, ngoài tình trạng kinh tế sa sút
và nợ nần chồng chất như vừa trình bày, ông còn nói đến những sai lầm
của Chính quyền Erdogan và đảng AKP, đó là những gì vậy?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Trước hết là về bối cảnh lịch sử, trong
Thế chiến I, Đế quốc Ottoman theo phe Trục với các Đế quốc Đức và Hung
Áo và bị phe Đồng minh đánh bại. Là mảnh vụn còn lại của Đế quốc
Ottoman, Thổ Nhĩ Kỳ rút tỉa bài học lịch sử và sau khi giành lại độc lập
từ các nước trong phe Đồng minh thì cố xây dựng một xứ hiện đại thân
Tây phương, theo thế quyền hơn thần quyền của đạo Hồi. Đó là sự nghiệp
của tướng Mustapha Kemal, lãnh tụ được coi như anh hùng lập quốc. Hậu
thân ngày nay là xu hướng thiên tả về chính sách xã hội, mà có hậu thuẫn
của quân đội có tinh thần quốc gia, và muốn xứ sở là một nước Âu Châu
thành viên của Minh ước NATO dù địa dư nằm giữa hai cõi Âu-Á và giữa Âu
Châu với Trung Đông Hồi giáo.
- Từ năm 1994, ông Erdogan đã có chủ trương khác, đó là phát huy vai
trò chính trị của giáo luật Hồi giáo và sau khi thắng cử năm 2002 thì
còn muốn Thổ Nhĩ Kỳ trở thành lãnh đạo khối Hồi giáo, dù không cực đoan
bằng một nước theo thần quyền như Iran thì cũng khá độc tài. Thổ Nhĩ Kỳ
là nơi nhà báo bị cầm tù nhiều nhất thế giới và gần đây còn muốn vãn hồi
những cấm đoán khe khắt dựa trên giáo luật. Nhưng sai lầm căn bản nhất
là sự chủ quan tin tưởng vào thành tích của mình mà tung cảnh sát đàn áp
những người bất đồng vì chuyện nhỏ. Kết quả là gây phản ứng từ hầu hết
mọi thành phần xã hội hay chính trị, thậm chí ngay trong đảng AKP.
Bài học ở đây cho Việt Nam là đừng tưởng rằng nhờ thành tích ảo về kinh tế là có thể coi thường ý dân và muốn có thay đổi thì người ta phải nghĩ xa hơn một khẩu hiệu huy động biểu tình - Nguyễn-Xuân Nghĩa
Vũ Hoàng: Câu hỏi cuối thưa ông, thành phần chống
đối ấy là những ai và họ có thể nào đưa đến thay đổi hoặc thậm chí lật
đổ chế độ có màu sắc thần quyền của ông Erdogan hay chăng?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Thành tích của ông ta là làm cả chục
thành phần khác nhau đều bất mãn. Đó là 1) nhiều lãnh tụ sáng lập viên
của đảng AKP thất vọng vì sự chuyên quyền của Thủ tướng làm đảng mất uy
tín; 2) xu hướng chính trị theo quyền lực thế tục của chủ nghĩa Kemal,
nay kết tinh vào đảng Nhân dân Cộng hoà Thổ, gọi tắt là CHP, và thị dân ở
các thành phố; 3) thành phần trí thức trong Phong trào Gulen của ông
Imam Fethullah Gulen lưu vong tại Mỹ là nhân vật có ảnh hưởng với dư
luận qua truyền thông nay cũng hết ủng hộ ông Erdogan; 4) giới trẻ lý
tưởng và thiên tả theo tinh thần triệt để bảo vệ môi sinh; 5) doanh giới
bất mãn vì chính sách kinh tế và nạn tham nhũng lên tới tận Thủ tướng
Erdogan; 6) khuynh hướng quốc gia cực hữu từ đảng MHP là "Phong trào
Quốc gia"; 7) dân Kurd và đảng Hoà bình và Dân chủ BDP của họ; 8) một hệ
phái thiểu số khác là Alevis vì bị ông Erdogan xúc phạm khi lấy tên một
người đã tàn sát dân Alevis đặt cho một cây cầu sẽ xây dựng; sau cùng
9) là chính các nghiệp đoàn cũng kêu gọi đình công và phản đối khi thấy
dân biểu tình bị đàn áp.
- Tuy nhiên, vì cả chục thành phần đó đều có thể xuất hiện bên nhau
trong cuộc biểu tình mà chưa thể thống nhất chương trình hành động nên
ông Erdogan còn hy vọng tồn tại với đa số cử tri trung kiên ở địa
phương. Nhưng cũng chính vì vậy mà Chính quyền còn bị chống đối nữa và
tình trạng bất ổn sẽ kéo dài vì ông Erdogan ở vào hoàn cảnh tiến thoái
lưỡng nan. Bài học ở đây cho Việt nam là đừng tưởng rằng nhờ thành tích ảo về kinh tế là có thể coi thường ý dân và muốn có thay đổi thì người ta phải
nghĩ xa hơn một khẩu hiệu huy động biểu tình.
Vũ Hoàng: Xin cảm tạ ông Nghĩa về bài phân tích chi ly này.
"Muon co thay doi thi nguoi ta phai nghi xa hon mot khau hieu huy dong bieu tinh" (NXN). Dung vay, khong the dua vao bat cu quyen luc nao tren the gioi, neu muon thay doi xa hoi minh dang song, nguoi ta phai co nhung hanh dong tich cuc hon la chi bieu tinh phan doi, dang kien nghi hay gui thinh nguyen thu.
Trả lờiXóaHay gop gio tu muon huong de tao thanh mot con loc cuon bay di nhung rac ruoi bui bam cua xa hoi hien thoi.