Thứ Ba, tháng 2 14, 2012

Đường Về Trùng Khánh

Đới Sung - Ngày Nay 120215

Chuyện Vương Lập Quân và Trung Quốc Bí Hiểm

Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai và Phó Thị trưởng Vương Lập Quân... khi mọi chuyện còn vui vẻ.


Đường về Trùng Khánh? 


Không, Đới Sung này không viết về cuốn truyện ký của nữ sĩ Linh Bảo của chúng ta. Mà cũng chẳng nói đến thủ đô Trùng Khánh của cuộc kháng chiến chống Nhật tại Trung Quốc thời xưa. Chuyện xưa ai nói làm chi?

Trùng Khánh ngày nay là thành phố 30 triệu dân của tỉnh Tứ Xuyên bên Tầu, loại đơn vị hành chánh lớn nhất địa cầu nếu so với Nữu Ước chỉ có hai chục triệu. Thổ sản Trùng Khánh ngày nay là các tổ chức tội ác xuất phát từ hội "Tam Hợp" vào đời Mãn Thanh, từ thế kỷ 17. Danh nhân Trùng Khánh ngày nay có Bí thư đảng là Bạc Hy Lai, con trai Bạc Nhất Ba, một đồng chí cách mạng của Mao Trạch Đông.

Thuộc thành phần "Thái tử đảng" vì là con cháu các lão đồng chí, Bạc Hy Lai là Ủy viên Bộ Chính trị từ 2007 và có triển vọng chính đảng để tiến vào Thường vụ Bộ Chính trị trong Trung Hoa Cộng sản đảng sau Đại hội khóa 18 vào mùa Thu năm nay.

Người ta không rõ Bạc Hy Lai có thuộc dòng Bạc Hạnh và Bạc Bà trong Truyện Kiều của chúng ta không, nhưng thành tích quốc tế của ông ta là một Bộ trưởng Thương mại am hiểu chuyện luật lệ, lại có bà vợ là luật sư tốt nghiệp ở nước ngoài, đã từng thắng kiện trước một toà án Hoa Kỳ.

Trước đó, Bạc Hy Lai lập công diệt trừ tham nhũng và băng đảng tội ác trong vai Bí thư tỉnh Liêu Ninh tại Mãn Châu. Ngày nay, Bạc Hy Lai là người khéo nói, khéo làm, đã vặt hết mầm mống tội ác của đám Tam Hợp hắc ám ở Trùng Khánh và còn phát động "Cách mạng Văn hoá đỏ" thành phong trào ngợi ca Mao Trạch Đông.

Nhờ Bạc Hy Lai, người ta nói đến "mô thức Trùng Khánh", một chủ trương phát triển hài hòa các địa phương bị kẹt trong lục địa chứ không mở ra buôn bán với bên ngoài như các tỉnh thành ngoài duyên hải bị nhiễm độc vì ảnh hưởng Tây phương.

Thế rồi một buổi chiều... Bạc Hy Lai có thể học dân Việt mà than là "bạc như dân - bất nhân như đảng".

*
Trong kỳ tích diệt trừ hội kín, loại "mafia đỏ" cấu kết với "tư bản đỏ" ở Trùng Khánh, Bạc Hy Lai đem kẻ thân tín từ thời còn ở Liêu Ninh, là một võ sư gốc Mông Cổ, về làm thủ túc, Giám đốc Công an rồi Phó Thị trưởng Trùng Khánh. Đó là Vương Lập Quân, sinh năm 1959, trẻ hơn họ Bạc đúng 10 tuổi (chứ không phải 20 tuổi như đã gõ sai!)

Buổi chiều đó, mới tuần trước đây thôi, câu chuyện bỗng dưng lại thành truyện trinh thám gián điệp kiểu Mỹ.

Từ Trùng Khánh, Vương Lập Quân hóa trang thành thường dân đi xe đến thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên là Thành Đô và vào tòa Tổng lãnh sự Mỹ ở nơi đây từ hôm Thứ hai mùng 6 tháng 2. Ông ta làm gì trong đó thì không ai biết, ở trong đó mấy giờ đồng hồ hay còn ngủ qua đêm hay chăng, cũng chẳng ai rõ. Chỉ biết là khi bước ra hôm sau thì có đoàn công xa dàn chào và dẫn đi đâu mất tăm - từ hôm Thứ Tư mùng 8! 

Tân Hoa Xã loan tin hôm mùng 9 rằng Vương Lập Quân đang bị điều tra vì vào sứ quán Mỹ cả một ngày, hôm sau mới ra.... Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận là Vương Lập Quân có vào tòa Tổng lãnh sự và "tự ý ra về". Nhưng không nói gì thêm.

*

Tại Hoa Kỳ, Chủ tịch Tiểu ban Thanh tra trong Ủy ban Ngoại giao của Hạ viện là Dân biểu Dana Rorahbacher đòi mở cuộc điều tra vì có nhiều nguồn tin cho biết rằng Bí thư đảng Vương Lập Quân trong công an cục Trùng Khánh đã vào tòa Tổng lãnh sự Mỹ xin tỵ nạn chính trị. Ông đem theo rất nhiều hồ sơ về tham nhũng và sự cấu kết giữa các lãnh tụ của đảng với băng đảng tội ác.

Trong đó, nổi cộm nhất là hồ sơ về.... Bạc Hy Lai!

Hạ viện Mỹ sở dĩ đòi mở cuộc điều tra vì tin rằng tòa Tổng lãnh sự Mỹ bị xâm nhập nên an ninh Trung Quốc mới biết chuyện một tay công an cao cấp của mình đang xin đào thoát. Và nhiều chuyên gia Mỹ về Trung Quốc hoặc "giới chức ngoại giao xin giấu tên" còn nghi rằng bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã từ chối để khỏi làm Bắc Kinh phật ý.

Kết quả là Vương Lập Quân đang bị quản thúc đâu đó dưới chế độ "tĩnh dưỡng vì bị xúc động tâm thần". Thêm một định nghĩa mới về chuyện thanh trừng là "xúc kích", nói theo ngôn từ của chúng ta, ông ta đang "làm việc" với công an.

Chi tiết đáng chú ý hơn nữa là Trưởng ban Pháp Chính Trung ương đảng là Chu Vĩnh Khang, trong Thường vụ Bộ Chính trị, đã tới tận nơi điều khiển vụ này. Chu Vĩnh Khang là người thực sự chỉ huy bộ máy cảnh sát (Bộ Công An) và an ninh tình báo (Bộ Quốc An) của Nhà nước Trung Quốc.

Ngay sau khi câu chuyện bị tiết lộ, cộng đồng trên mạng Internet ở Trung Quốc tới tấp đưa ra những tin tức ly kỳ mà chưa ai kiểm chứng được. Thí dụ như Vương Lập Quân bị mất chức Giám đốc Công an hôm mùng 2 tháng 2 vì dám điều tra tội tham nhũng và cấu kết của bà vợ Bạc Hy Lai.

Chẳng những vậy, họ còn tung ra một lá thư ngỏ nói rằng của Vương Lập Quân, nội dung có những phanh phui và đả kích rợn mình về tham vọng chính trị của các lãnh tụ tham nhũng! Người được chú ý ở đây chính là Bạc Hy Lai.

Đới Sung này đã già lão nên chưa thể thưởng thức tác phẩm gián điệp chính trị ly kỳ như vậy. Nhức tim lắm. Nhưng cũng lú lẫn tự hỏi là chuyện gì đang xảy ra trong thiên đường mù của các thiên tử đỏ? Chỉ vì chuyện này có đầy đủ hai mặt âm dương kín hở, hư thực tới bất lường.

*

Bạc Hy Lai bị chạm nọc nên cho nổ cầu chì dưới chân để điện nóng khỏi bắt cháy cái ngai ở trên? Hay là ai đó khó chịu về thủ đoạn chính trị của Bạc Hy Lai, hoặc ảnh hưởng của "mô thức Trùng Khánh"? Họ dùng Vương Lập Quân như cái... vỏ chuối: quăng dưới chân cho Bạc Hy Lai hít đất.

Đường về Trùng Khánh quả là trơn trượt.

Hay là trùm cớm siêu hạng là Chu Vĩnh Khang đã khai thác vụ này – nay mai có thể bắt giam cả Vương lẫn Bạc – để tiến lên vai lãnh tụ. Tức là qua mặt Phó Chủ tịch Tập Cận Bình, nhân vật cũng thuộc "Thái tử đảng" sẽ lên thay thế Hồ Cẩm Đào làm Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước? Mà vì sao vụ việc lại bùng nổ ngay trước khi Tập Cận Bình qua Mỹ phó hội? Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tính gì trong chuyện này? Hy sinh Vương Lập Quân để đòi Bắc Kinh nhượng bộ những gì....

Mấy câu hỏi linh tinh ấy khó có giải đáp, may ra vài chục năm nữa mới biết được. Nhưng cũng khiến chúng ta ứa lệ vì những tồi bại của chế độ chính trị Trung Quốc khi có thay bậc đổi ngôi. 

Phải chi cứ cho tranh cử và cãi lộn tùm lum như ở tại Mỹ!

_________________________________________________________________
[Xin phép mượn bài viết của Đới Sung trên mục "Mắt Cá Đổ Lệ" của tờ Ngày Nay tại Houston vì có đầy chi tiết ly kỳ về vụ Vương Lập Quân - NXN]

"Mắt Cá Đổ Lệ" - Giới thiệu của Ngày Nay: Đới Sung là một vị cao niên, thấy nhiều người ưa nói nhảm, bèn nhảy vào cuộc, cố làm cho rõ chuyện đúng sai, dù nhiều khi thấy ứa lệ...

2 nhận xét:

  1. Dear bác Nghĩa !
    Bác xem lại hộ cháu thông tin " Đó là Vương Lập Quân, sinh năm 1959, trẻ hơn họ Bạc đúng 20 tuổi."
    Vì Bạc Hy Lai sinh năm 1949 , như vậy chỉ hơn Vương Lập Quân có 10 tuổi thôi !

    Trả lờiXóa
  2. Đúng quá rồi, Thành ơi! Và tôi sai quá rồi khi đọc và yết bài của Đới Sung mà không thấy! Bạc Hy Lai hơn Vương Lập Quân có 10 tuổi thôi. Rất mừng là có độc giả đã đọc và sửa cho. NXN

    Trả lờiXóa