Hùng
Tâm / Người Việt 141126
Hồ
Sơ Người-Việt
Khi
Đi Biển, Tầu Phải Mang Theo Túi Dầu....
* Những vì sao mới mọc *
Trong
quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, ta đang chứng kiến một nghịch lý là sự đồng
thuận của hai lý luận trái chiều. Một số người ảnh hưởng đến dư luận bên Tầu –
"trí thức và học giả" trên các cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản –
thì nói đến sự suy tàn bất lực của nước Mỹ. Bên này biển Thái bình, nhiều học
giả và bình luận Hoa Kỳ trên các diễn đàn độc lập thì báo động về sự lớn mạnh đầy
tính chất đe dọa của Tầu ở ngoài biển. Cả hai nguồn dư luận dẫn tới một kết luận
mặc nhiên: Tầu đang đe dọa quyền lợi và an ninh của Mỹ nên sẽ là vấn đề mà Hoa
Kỳ phải giải quyết.
"Hồ
Sơ Người-Việt" cố đi xa hơn vậy để tìm hiểu về thực lực của Hải quân Trung
Quốc từ một khía cạnh thiết thực hơn....
Hải Quân Trung Quốc Tung Hoành
Quả
thật là hơn 20 năm qua, lãnh đạo Bắc Kinh từ thời Đặng Tiểu Bình đến sau này đã
có kế hoạch phát triển khả năng của Hải quân (được quốc tế gọi tắt là PLAN –
People's Liberation Army Navy). Sáu năm nay, ngẫu nhiên từ khi Tổng thống
Barack Obama lên lãnh đạo nước Mỹ, thì Hải quân Trung Quốc đã đạt một số thành
tích nổi bật, xin ghi lại thật ngắn gọn sau đây.
-
Năm nay, lần đầu tiên mà Hải quân Tầu tham gia cuộc thao dượt quân sự RIMPAC do
lời mời của Tổng thống Mỹ. Thành hình từ năm 1971, RIMPAC là cuộc thao dượt quân
sự của các quốc gia đồng minh Hoa Kỳ trong vành cung Á châu Thái bình dương –
không có Tầu Cộng, cứ hai năm lại tiến hành
một lần dưới sự phối hợp của Hạm đội Thái bình dương của Mỹ từ Hawaii. Việc
Obama mời Tầu tham gia RIMPAC là chỉ dấu cho thấy sự nhu nhược của nước Mỹ sau
khi ồn ào nói đến việc "chuyển trục". Hoặc ngược lại, cho thấy ảnh hưởng
lớn mạnh của Tầu Cộng.
-
Cùng Hải quân Liên bang Nga, Hải quân Tầu đã thao dượt định kỳ với các chiến hạm
đa năng và qua năm tới hai nước sẽ thao dượt trên biển Địa Trung Hải. Nhin lại
thì từ Thái bình dương mà qua Địa Trung Hải, các chiến hạm nổi và chìm của Tầu
phải vượt vùng biển Đông Nam Á đến Ấn Độ dương rồi nhiều eo biển khác trước khi
vào Hồng hải.... Họ phải có khả năng viễn duyên. Khả năng ấy được xây dựng từ vùng
cận duyên, được Tầu Cộng xác nhận với "chín khúc lưỡi bò" và "dẫy
quần đảo đầu tiên" bao trùm lên hải phận và lãnh thổ của các lân bang.
-
Một cách cụ thể thì các chiến hạm Bắc Kinh đã từng thả neo tại nhiều nơi rất xa
lãnh thổ, như các nước Argentina, Brazil, Chile, Nigeria hay Tanzania, chưa nói
gì đến Papua New Guinea hay Úc Đại Lợi. Các chiến hạm nổi của Trung Quốc đã qua
các eo biển Đông Nam Á hay Trung Nam Mỹ, Kênh đào Suez và Panama, Mũi Hảo Vọng,
hay biển Bosphorus....
Ngoài
ra, các chiến hạm chìm (tầu ngầm hay tiềm thủy đĩnh) cũng đã xuất hiện trên Ấn
Độ dương. Đa số tầu ngầm của Tầu còn chạy bằng dầu cặn diesel, nhưng theo nhận định
của Hải quân Hoa Kỳ, thì cuối năm nay Bắc Kinh sẽ cho tầu ngầm nguyên tử nhập
cuộc trong các chuyến tuần du bí mật dưới đáy biển....
Nhưng
khi nói đến lực đẩy là dầu cặn hay năng lượng nguyên tử, ta thấy ra vấn đề tiếp
liệu. Các chiến hạm ấy chạy bằng gì và lấy ở đâu trong các chuyến hải hành đã có
vẻ toàn cầu như vậy? Một cách thiết thực thì nhiều chiến hạm nguyên tử Mỹ có bình
điện... xài 25 năm mới "sạc" một lần nên tha hồ đi lại. Chiến hạm của
Tầu vẫn cần ghé trạm xăng dầu, trên đất hay ngoài biển....
Câu đầu tiên là Dầu Đâu?
Khi
muốn tung hoành toàn cầu, hoặc chặn đà bành trướng của "siêu cường tàn tạ" là Hoa
Kỳ, Hải quân của Bắc Kinh phải giải quyết bài toán tiếp liệu.
Về
bối cảnh thì người ta có một tiêu chuẩn đo lường khả năng đó là số tầu dầu của từng nước có
thể châm dầu cho các chiến hạm của mình ở ngoài khơi. Hoa Kỳ vẫn đứng đầu
với con số là tùi dầu di động theo các chiến hạm là 19. Tầu Cộng hạng nhì mà chưa
bằng nửa (8), sau đó là Nga (7), Anh (6), Đức đồng hạng với Nhật (5) rồi mới đến
Tây và Ấn (4). Kế toán nhức đầu dễ làm bốc hoả!
Tầu
Cộng muốn khắc phục nhược điểm này qua ba loại biện pháp.
Về
kỹ thuật thì phải đóng thêm tầu dầu tháp tùng các hạm đội. Họ có tầu dầu Loại
903A để thay hạng Fuqing đã lỗi thời vì chế tạo từ 30 năm trước. Tuần qua, Bắc
Kinh cho mở thêm công xưởng mới tại Quảng Châu để giải quyết nhu cầu đó. Xin tạm
gọi tắt là "biện pháp 930".
Về
tổ chức thì để nâng số cung theo kịp số cầu, Bắc Kinh cho phép Hải quân sử dụng
cả tầu dầu dân sự. Quân dân thắm thiết một lòng nên nhiều tầu dầu dân sự - dĩ
nhiên cũng là quốc doanh - được tháp tùng để châm dầu cho các hạm đội ở ngoài
khơi. Hãy tưởng tượng đến Hải quân Mỹ mà phải "tư nhân hóa" nguồn tiếp
liệu như vậy từ các doanh nghiệp hàng hải!
Về
ngoại giao và chính trị thì phải có chánh sách hữu nghị với thiên hạ để các chiếm
hạm được quyền ghé bến châm dầu hoặc tu bổ. Đây mới là chuyện kẹt cho Tầu Cộng.
Trên
bình diện ngoại giao, Bắc Kinh phải nói giọng hòa bình và giấu bớt võ khí để trình
bày nhu cầu tiếp liệu này dưới dạng ngoại thương. "Bản quốc đầu tư vào các
hải cảng cùa quý quốc là để góp phần phát triển kinh doanh theo quy tắc "đôi
bên cùng có lợi" - chứ không có ý đồ gì khác". Nhưng về thực tế chính
trị, khi phô trương thanh thế và nói giọng hung đồ tại Đông hải, thì Bắc Kinh gây
lấn cấn cho nhiều nước Á, Phi, Mỹ. Cho nên phải trả giá đắt hơn để tìm "bãi
đáp".
Chúng
ta không thấy dư luận Hoa Kỳ đắn đo suy nghĩ gì về mâu thuẫn đó với mình. Gần
40 năm sau khi rời Việt Nam, nếu ngày nay các chiến hạm Mỹ có ghé bến Sàigòn, Đà
Nẵng hay Cam Ranh thì cũng là bình thường, chẳng thấy ai phàn nàn. Đấy mới chỉ
là trường hợp Việt Nam thôi, chưa nói gì đến các quốc gia hay những khu vực nóng
khác của địa cầu. Mỹ có rất nhiều bạn, Tầu Cộng thì khác.
Danh Sách Khách Hàng
Khi
theo dõi tin tức thời sự mà nhớ tới nhu cầu tiếp liệu nói trên của Hải quân
Trung Quốc, ta nên thấy Tầu Cộng có một danh mục rất dài về số khách hàng họ cần
o bế - hoặc đấm mõm bơm tiền để bơm dầu. Ít ra là 17 nước!
Xin
ghi lại đây để quý độc giả và truyền thông ta chấm sẵn trên bản đồ và suy ra những
chuyện Bắc Kinh đang phải ngấm ngầm trả giá bên trong. Đó là Bắc Hàn tại Đông Bắc
Á; Papua New Guinea và Miến Điện tại Đông Nam Á; là Bangladesh, Pakistan và Sri
Lanka (Tích Lan) bên Ấn Độ dương tại Nam Á; rồi tới hàng loạt quốc gia rất diệu
vợi khác như Seychelles, Djibouti, Yemen, Oman, hay Namibia, Nigeria, Kenya,
Tanzania, Angola và Mozambique, cho tới Nam Phi....
Chấm
sẵn bản đồ ấy rồi, chúng ta có thêm dữ kiện bổ túc cho những tin tức về quan hệ
kinh tế, ngoại giao hay an ninh của Bắc Kinh với nhiều nước.
Thí
dụ là Bắc Hàn, tuần này cũng đang được Nga o bế để đưa các chiến hạm xuống vùng
biển nóng ở miền Tây biển Thái bình. Hay sự chuyển hóa dân chủ tại Miến Điện
khi chiến hạm Tầu Cộng đã ghé hải cảng Yangon (Ngưỡng Quang) kể từ năm 2010, dưới
sự canh chừng của Ấn Độ, Nhật Bản, Úc - và của người dân Miến Điện. Hoặc với
Pakistan qua một dự án tốn kém mà thất bại để sử dụng quân cảng Qwadar ở hướng
Tây Nam sau khi tốn quá nhiều tiền phát triển một xa lộ trường thiên ở trên núi.
Hay là với xứ Bangladesh ở giữa Ấn Độ và Miến Điện để mở mang và khai thác hải
cảng Chittagong theo hai hướng an ninh và kinh tế, v.v....
Khi
ấy, ta cũng nhớ đến lời phát biểu của một Đô đốc Mỹ khi ông còn làm Tư lệnh Hạm
đội Thái bình dương: "phạm vi trách nhiệm của chúng tôi là từ Thái bình dương
kéo đến Ấn Độ dương."
Nhìn
xa hơn Châu Á và ghé bến Phi Châu, người ta cũng không thể quên vai trò kinh tế
của Bắc Kinh trong loại dự án xây dựng hạ tầng có khả năng biến cải hải cảng thành
quân cảng. Không phải ngẫu nhiên mà Tầu Cộng sát cánh với nhiều chế độ tham nhũng,
độc tài hoặc bị nội loạn như Namibia, Yemen hay Mozambique....
________________________________
Kết luận ở đây là gì?
Trung
Quốc từng là một cường quốc lục địa tại Á Châu trong nhiều thế kỷ nhưng có quá
nhiều vấn đề bên trong nên ít khi bước ra ngoài.
Từ
vài chục năm nay, xứ này bắt đầu bơi ra biển và có tham vọng mở rộng "Con Đường
Tơ Lụa" truyền thống đã từng nối liền Trường An (Tây An) với các trung tâm
buôn bán tại Trung Á cho đền ngưỡng cửa vào Âu Châu. Gần đây, lãnh tụ Tầu Cộng
là Tập Cận Bình nói đến "đường tơ lụa trên biển" là theo ý đó, để nối
vùng biển Nam Dương (Indonesia) tại Đông Nam Á với Ấn Độ dương và còn xa hơn nữa.
Nhưng
tham vọng ấy đòi hỏi khả năng tiếp liệu cho các chiến hạm. Dù đang đứng hạng nhì
về khả năng đó sau Hoa Kỳ, Trung Quốc mới chỉ giải quyết được vấn đề, một cách
tương đối, ở vùng biển Đông, dù sao vẫn chỉ là cận duyên. Muốn đi tới trình độ
viễn duyên, họ vẫn cần nhiều bãi đáp khác. Chuyện không dễ!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét