Nguyễn-Xuân Nghĩa - Việt Báo Ngày 130314
Đức Giáo Hoàng
Khiêm Cung Của Dân Nghèo
* Đức Giáo hoàng Francis I gặp giáo dân trong ngày đầu tiên *
Việc
đức Hồng y Jorge Mario Bergoglio được đưa lên ngôi Giáo hoàng mang nhiều ý nghĩa
sâu xa không chỉ riêng với người Công giáo.
Mật
nghị Hồng y có ý thức toàn cầu khi bỏ phiếu cho một vị Hồng y của Mỹ châu La
tinh vào vai trò chủ chăn của Giáo hội Công giáo Hoàn vũ. Trong thế giới ngày
nay, lục địa này có nhiều giáo dân Công giáo hơn là tại Âu châu, ít ra đến 200
triệu. Chiều hướng này còn tiếp tục vì Âu châu ngày càng có nhiều người hoài
nghi, xa lánh, bỏ đạo và không muốn có con vì nhiều lý do, trong khi dân số Mỹ
châu La tinh sẽ còn tăng nhờ sinh suất cao hơn. Tại lục địa Nam Mỹ, Giáo hội Công
giáo còn thấy sự bành trướng của các giáo hội Tin lành lẫn nhiều giáo phái khác
của dân Nam Mỹ gốc Phi Châu.
Thuần
về lý luận địa dư chính trị - xin lỗi người sùng tín! – Giáo hội Vatican mặc
nhiên xác nhận một sự chuyển dịch toàn cầu và ưu thế suy giảm của các định chế tôn
giáo Âu châu. Năm trăm năm sau khi Columbus tìm ra "tân thế giới" (1492),
Âu châu lu mờ dần kể từ khi một siêu cường của lục địa này là Liên Xô bị tan rã
vào năm 1991. Việc vị Giáo hoàng mới là người đã sống và hành đạo ngoài Âu châu
có đánh dấu chiều hướng này.
Bây
giờ mới nói đến đức Hồng y Bergoglio (xin đọc là Ber-GOAL-io).
Ngài
theo một dòng tu lớn nhất của Công giáo là Dòng Tên, lên đến vị trí lãnh đạo và
là tu sĩ đầu tiên của dòng Tên lên ngôi Giáo hoàng. Được thành lập từ thế kỷ
16, Dòng Jesuit có đặc tính cải cách ("thiên tả" là một lối gọi khác),
trí thức và góp phần quảng bá Công giáo rất mạnh tại Nam Mỹ và Đông Nam Á – kể
cả Việt Nam – qua các tổ chức giáo dục.
Những
đặc tính ấy khiến Dòng Tên đã từng đụng độ các nền quân chủ Âu châu ngày xưa và
gây khó cho các chế độ độc tài ngày nay (Hà Nội ơi!) Hơn hẳn nhiều dòng tu khác,
Dòng Tên cũng tích cực trong lãnh vực chính trị và có chủ trương "cải tạo
xã hội", với ý nghĩa khác hẳn của chữ "cải tạo": tử tế hơn nhiều!
Các
chế độ hung đồ độc tài nên lo sợ yếu tố ngoài thần học hay giáo lý này....
Thuần
về giáo lý, Hồng y Bergoglio thuộc khuynh hướng bảo thủ - may quá – mà không cực
đoan. Ngài bảo vệ quan điểm truyền thống của Giáo hội về các vấn đề cổ điển như
phá thai, ngừa thai, hôn nhân đồng tính nhưng có tinh thần khoan dung với người
đồng tính và chủ trương thực tiễn hơn về việc phân phối phương tiện ngừa thai.
Truyền thông báo chí theo xu hướng phóng túng về đạo lý thì chú ý đến khía cạnh
này và sẽ còn khai thác để công kích tân Giáo hoàng. Đó là chuyện bình thường,
và với người viết này, không đáng kể.
Chuyện
đáng kể là Hồng y Bergoglio là người Á Căn Đình, Argentina hay "Ạc-hăng-ti-na"
nói theo người Hà Nội.
Trăm
năm trước, Argentina là một cường quốc Nam Mỹ, một trong 10 nước giàu nhất thế
giới, người dân có lợi tức đồng niên ngang bằng dân Đức và Pháp, xấp xỉ dân Mỹ.
Ngày nay, xứ này là một nước "đang phát triển" - mạt rệp. Đấy là phép
lạ của nhiều thế hệ lãnh đạo mị dân, kể từ nhà độc tài Juan Perón và các bà vợ
lãnh tụ đến Tổng thống Nestor Kirchner rồi bà vợ là Phó Tổng thống nay là đương
kim Tổng thống Cristina Kirchner.
Biệt
tài của đám lãnh đạo u mê là gây ra lạm phát.
Như
trong 25 năm từ 1975 đến 1991 đã làm vật giá tại Argentina tăng 20 tỷ lần, nôm
na là 300% một năm. Họ đổi tiền một lần vào năm 1983, một peso mới ăn một vạn đồng
cũ (10.000) và sau khi thấy lạm phát lên tới 12.000% thì năm 1992 lại đổi tiền
lần nữa, cũng lại vạn đồng cũ ăn một đồng mới!
Chuyện
ấy ăn nhập gì đến đức Giáo hoàng?
Lạm
phát là sắc thuế mù quáng mà cũng sáng nhất vì đánh không trật mục tiêu: trên đầu
dân nghèo. Chính sách kinh tế mị dân nghèo của nhiều lãnh tụ Argentina – y như
Hugo Chavez tại Venezuela – gây thiệt hại nhất cho dân nghèo. Lãnh đạo giáo phận
Bueno Aires tại Argentina, Hồng y Bergoglio thường xuyên đụng độ với vợ chồng
Nestor và Cristina Kirchner vì chuyện ấy.
Truyền
thông thiên tả và mù quáng của Mỹ - tại Hoa Kỳ, hai chữ này gần như đồng nghĩa -
chỉ nói đến tinh thần bảo thủ của đức Hồng y Bergoglio về kỷ cương gia đình, phá
thai hay hôn nhân đồng tính. Họ phe lờ yếu tố quan trọng kia: ngài thường xuyên
phê phán nhược điểm bất công xã hội của các chính quyền Kirchner.
Khi
chọn pháp danh là Francis, đức Giáo hoàng mới càng nhấn mạnh đến điều ấy.
Thánh
Phanxicô thành Assisi là người chăm lo và cứu giúp dân nghèo. Hồng y Bergoglio
lấy tên của ngài làm danh hiệu cho giáo triều của mình cũng với tinh thần đả phá
bất công xã hội và cứu giúp dân nghèo, bảo vệ môi sinh và muôn loài muôn chúng.
Là người lãnh đạo Giáo hội Công giáo Hoàn vũ, Giáo hoàng Francis sẽ không chỉ để
ý đến tệ nạn bất công của xứ Argentina.
Đấy
là lúc ta nói đến kinh tế chính trị học!
Trong
năm năm qua, không chỉ có Mỹ châu La tinh mới sợ cảnh lầm than. Bất ổn kinh tế
toàn cầu và chính sách ứng phó bất cập đã gây vấn đề cho dân nghèo tại Âu châu,
Trung Quốc và Hoa Kỳ với nạn thất nghiệp, lạm phát và sự suy sụp lợi tức của thành
phần cùng khốn. Danh hiệu của đức Giáo hoàng mới cho thấy ngài sẽ nêu vấn đề về
hiện tượng này – và gián tiếp tham gia vào cuộc tranh luận về chính sách kinh tế.
Là
người khiêm cung và khắc khổ, tiếng nói của Giáo hoàng Francis sẽ có trọng lượng
khác.
Sau
cùng, ban tham mưu của Tổng thống Barack Obama đã chứng tỏ sự thiển cận của loại
chính khách theo mùa. Trong thông điệp chào mừng của Tổng thống Mỹ, họ nhấn mạnh
đến việc Giáo hoàng là người Mỹ châu đầu tiên (of the Americas) và còn xin tý điểm
lẻ của dân Latino (Hispanic-Americans) mà không nhìn thấy viễn kiến sâu xa hơn
của Giáo hoàng Francis: phải chăm lo cho dân nghèo.
Thông
điệp mị dân và rẻ tiền ấy khiến ta nên chú ý đến hai khía cạnh kinh tế chính trị
học của xã hội Hoa Kỳ.
Trong
cuộc bầu cử năm ngoái, gần một phần tư cử tri Mỹ là các bà mẹ độc thân, một thành
phần bỏ phiếu đang tăng trong xã hội. Hai phần ba số này bỏ phiếu cho Obama và
mặc nhiên ủng hộ sự lệ thuộc nhiều hơn vào nhà nước. Quyền phá thai hay hôn nhân
đồng tính không giải thích tất cả. Vai trò bao cấp của nhà nước hơn là nỗ lực của
cá nhân mới được nhiều người cho là giải pháp. Nước Mỹ đang từ bỏ truyền thống
tự trọng, tự lực và tự cường.
Cũng
từ mấy năm qua, gần 49 triệu người Mỹ phải nhận phiếu thực phẩm và thành phần sống
nhờ trợ cấp tăng hơn gấp đôi số người kiếm ra việc làm (bốn triệu bảy so với
hai triệu ba). Chính sách kinh tế áp dụng từ năm 2009 không thúc đẩy tăng trưởng
sản xuất bằng đà gia tăng của những người lệ thuộc vào công quỹ.
Kẻ
mị dân, hay "dân túy", thì gọi đây là chính sách kinh tế cho dân nghèo.
Thật ra, nó làm người dân túy lúy với chế độ bao cấp. Nó làm người dân bị nghèo
đi và phải trông chờ vào người khác. Như tại Argentina, Venezuela hay Âu châu....
Báo chí kinh doanh Mỹ chỉ nói đến chỉ số Dow Jonea đang lập kỷ lục mới mà ít ai
nói tới lợi tức và đồng lương sa sút của dân nghèo. Nghịch lý phi thường của nước
Mỹ là tỷ phú tại Wall Street sẵn sàng chi tiền cho chế độ đắc dụng này, y như
người nghèo cũng sẵn sàng bỏ phiếu cho cái chính quyền đang cưu mang họ!
Hình
như là việc Giáo hoàng Francis đăng quang có nhiều ý nghĩa sâu xa hơn là chúng
ta thường nghĩ.
_______________
Một ghi chú nhỏ: Các nhà địa
dư hay ngữ học khó tính chỉ dùng từ "Mỹ châu La tinh" cho khu vực
Trung Nam Mỹ chịu ảnh hưởng của Đế quốc Tây Ban Nha. Với họ, xứ Brazil là đất
cũ của Bồ Đào Nha không nằm trong khái niệm này. Nhưng thôi, khó tính quá thì
chỉ sống một mình!
Các bài viết đều rất tuyệt. Có thể đọc đi đọc lại nhiều lần và càng đọc càng thấy hay ! Cảm ơn tác giả NXN. Chúc thường an !
Trả lờiXóa