Thứ Tư, tháng 3 27, 2013

Việt Nam Lại Hạ Lãi Suất - Để Làm Gì?

Vũ Hoàng & Nguyễn-Xuân Nghĩa, Ngày 130327
Diễn Đàn Kinh Tế RFA  

Kết quả việc cắt lãi suất của VN sẽ ra sao?  

Ngan-hang-Sacombank-inside-1-305.jpg
* Giao dịch tại một chi nhánh ngân hàng Sacombank ở Hà Nội hôm 26-11-2012.
RFA PHOTO*



Hôm Thứ Hai 25, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lại quyết định sẽ cắt hàng loạt lãi suất chủ chốt sau khi có tin là chỉ số giá tiêu dùng đã giảm trong Tháng Ba. Đây là lần thứ bảy mà lãi suất được hạ từ khoảng một năm nay để kích thích sản xuất kinh tế. Kết quả sẽ ra sao, Diễn đàn Kinh tế nêu câu hỏi với nhà tư vấn kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa của đài Á châu Tự do, qua cuộc trao đổi do Vũ Hoàng thực hiện sau đây.


Điều không bất ngờ   


Vũ Hoàng: Xin kính chào tái ngộ ông Nguyễn-Xuân Nghĩa. Thưa ông, kể từ cuối năm 2011, lãi suất tại Việt Nam đã được Ngân hàng Nhà nước liên tục điều chỉnh và lần này là lần thứ bảy mà cả lãi suất huy động lẫn lãi suất cho vay đều giảm để các doanh nghiệp dễ tiếp cận được vốn. Ông nghĩ sao về quyết định này nếu nhìn vào hoàn cảnh kinh tế của Việt Nam từ một năm nay?

Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi thiển nghĩ rằng việc Ngân hàng Nhà nước tại Việt Nam có một Quyết định và hai Thông tư để đồng loạt hạ các loại lãi suất cơ bản từ ngày 26 là điều không bất ngờ. Tín hiệu về lãi suất được nhiều nơi đón bắt từ trước, khi mà nhiều ngân hàng tự ý hạ lãi suất ký thác vào tuần trước và thị trường cổ phiếu tăng giá ngoạn mục từ hai tuần qua. Tức là nhiều người biết rằng Ngân hàng Nhà nước đã chuẩn bị tống ga và việc chỉ số giá tiêu dùng có giảm trong Tháng Ba chỉ khiến người ta yên tâm lao tới mà thôi. Nhưng nhìn vào hoàn cảnh kinh tế Việt Nam, chúng ta chẳng nên lạc quan như nhiều người trong nước đã lầm từ cả năm nay.

Vũ Hoàng: Chúng ta sẽ bắt đầu từ đó, thưa ông. Hoàn cảnh kinh tế của Việt Nam là gì và vì sao ông nói rằng nhiều người đã lầm từ một năm nay?

Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Kể như từ cuối năm 2011 đến nay, kinh tế Việt Nam gặp trạng thái tôi xin gọi là "co giật liên hồi", tức là trôi ra khỏi biến động này lại chìm vào biến động khác. Đó là nạn ách tắc tín dụng vì doanh nghiệp vay tiền không được, rồi núi nợ xấu của ngân hàng bỗng tăng rồi hạ một cách khó tin, đến tình trạng tồn kho ế ẩm, bất động sản đóng băng, hàng chục vạn xí nghiệp đóng cửa, đại gia bị bắt, quan chức bị điều tra, v.v... Tất cả đều xảy ra trong bối cảnh vật giá leo thang, lạm phát chập chờn, và tuổi trẻ thất nghiệp sau khi tốt nghiệp.

Nhiều người biết rằng Ngân hàng Nhà nước đã chuẩn bị tống ga và việc chỉ số giá tiêu dùng có giảm trong Tháng Ba chỉ khiến người ta yên tâm lao tới mà thôi. Nguyễn-Xuân Nghĩa

- Khi ấy, nhớ lại nhận xét của giới chức kinh tế ở trong và ngoài chính quyền cách nay một năm, ta thấy họ có xác nhận khó khăn rồi đánh giá là kinh tế sắp đụng đáy nên sẽ bật dậy trong vài tháng hay vài quý. Ở trong chính quyền, họ trấn an hay ru ngủ thị trường, là điều chỉ hiểu được với sự độ lượng. Nhưng ở ngoài chính quyền mà lạc quan như vậy thì quả là điều đáng lo về khả năng thẩm định.

- Thực tế thì thị trường đang chuyển bại thành liệt, và ngần ấy bài toán về nợ xấu của ngân hàng, công trái của nhà nước, sự mất giá của khu vực địa ốc và nhất là sự hoài nghi của người dân về khả năng cải cách của chính quyền, đang là loại vấn đề có thật. Người ta thấy đảng bị mộng du, nhà nước dưới sự lãnh đạo của đảng thì bơi vào biển lạ mà không có hải đồ, còn kinh tế ở dưới thì tiếp tục ngụp lặn và người dân không có lối thoát.

Vũ Hoàng: Nhưng dường như Ngân hàng Nhà nước của Việt Nam cho là chính sách tiền tệ đã góp phần kiềm chế được lạm phát và biện pháp hạ lãi suất có thể kích thích kinh tế trong sự ổn định. Ông nghĩ sao về cách đánh giá này?

Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi nghĩ là chỉ có ở Việt Nam sau khi đã bị lạm phát năm 2008 tới mức 24% quy ra toàn năm rồi 18% vào năm 2011, người ta mới hài lòng với lạm phát trên 6% và nghĩ đến việc cắt lãi suất là giải pháp an toàn. Thực tế thì năm nay vật giá vẫn đe dọa và có thể vượt quá 7% mà đà tăng trưởng khó lên tới chỉ tiêu 5,5%. Trong khi đó, các doanh nghiệp loại nhỏ và vừa, là thành phần tạo ra nhiều việc làm nhất, lại chết như rạ, trong hai năm mà phá sản 10 vạn, bằng phân nửa của tổng số doanh nghiệp bị đóng cửa trong suốt 20 năm qua.   


imageNH250.jpg
Tiền cho vay và thế chấp (ảnh minh họa). RFA file.



- Trong chuyện giảm lãi suất chúng ta có thể thấy ra hai điều. Ở đầu ra là tín dụng cho doanh nghiệp, rất nhiều cơ sở kinh doanh vẫn không vay được tiền dù lãi suất giảm một điểm bách phân, tức là 1% hay 100 điểm cơ bản. Có nhiều lý do họ không vay được tiền, hay tiếp cận với nguồn vốn như cách nói tại Việt Nam. Một phần là vì ách tắc trong cơ chế, như ngân hàng sợ mất nợ, hụt vốn nên đòi hỏi nhiều điều kiện khó khăn hơn. Phần khác là niềm tin của thị trường chưa có, số tổng cầu không tăng và doanh nghiệp mà vay được tiền thì có khi lại chất hàng vào tồn kho. Tình trạng bấp bênh ấy không thể chỉ giải quyết bằng cách hạ lãi suất.

Vũ Hoàng: Ông nói đến hai điều trong chuyện hạ lãi suất này. Vừa rồi là đầu ra của ngân hàng hay tín dụng cho doanh nghiệp. Còn điều kia là gì thưa ông?

Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Điều kia là lãi suất huy động, là tiền lời trả cho các trương chủ ký thác từ một tháng đến một năm, đã giảm từ 8% xuống 7,5% và ký thác tiết kiệm theo hạn kỳ lâu hơn thì do sự thoả thuận giữa ngân hàng và thân chủ, tức là cũng phải trên 8%. Ta thử xét vấn đề này theo khía cạnh "phí tổn thời cơ của tư bản", là đầu tư đồng tiền dư dôi vào nơi nào thì lợi nhất?

- Thứ nhất, từ năm ngoái, người nào có tiền thì đã ồ ạt tháo chạy khỏi thị trường bất động sản vì biết là kẹt vốn và sẽ lỗ. Họ cũng dè dặt với việc đầu cơ qua thị trường chứng khoán, vì chưa có lời. Một số thì nghĩ đến đô la nhưng âu lo về trị giá của đồng bạc xanh trên thị trường ngoại hối vì chính sách hạ lãi suất tới số không và ào ạt bơm tiền của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ. Nhiều người thì nhắm vào vàng nên giá vàng trong nước mới cao hơn giá quốc tế, nhưng lại sợ là vàng có thể sụt, hoặc nhà nước sẽ chiếu cố đến thị trường này và giành lấy độc quyền hoặc trưng thu bất ngờ. Vì thế, về cơ bản, các giải pháp đầu tư ấy vừa thiếu an toàn vừa kém lời.

 

Cái bẫy của thanh khoản    


Vũ Hoàng: Thưa ông, có phải là trong hoàn cảnh đó, những người có tiền chỉ còn một ngả bảo vệ trị giá tài sản của họ là ký thác vào ngân hàng hay chăng?

Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Thưa đúng vậy và đấy mới là vấn đề khi ta xét về cả hai mặt là có lời và an toàn.

- Nói về phần lời thì khi ký thác, người ta có thể được 8% trở lên, là mức lời cực lớn mà cũng là một gánh nặng cho ngân hàng vì nói chung, khi kinh tế chỉ tăng trưởng ở khoảng 5% mà kiếm ra 8% thì ai cũng ham, nhưng làm gì mà lời hơn 8% để trả cho khách? Trong khung cảnh cắt giảm lãi suất đồng loạt của các nước mà lãi suất ký thác lại được tới 8% thì đấy là chuyện hãn hữu, gần như chỉ có ở Việt Nam! Ở xứ khác mà được một hai phân là mừng. Đã vậy, từ kinh nghiệm của Cộng hòa Síp, người ta còn e rằng khi cùng quẫn thì nhà nước lại đánh thuế trên tiền lời tiết kiệm để cứu lấy chuyện khác, như đã có người đề nghị tại Việt Nam.

- Nói về sự an toàn thì tất cả chỉ là tương đối. Hệ thống ngân hàng của Việt Nam rất bấp bênh và có quá nhiều rủi ro sụp đổ, nhưng dù sao thì các trương chủ còn có thể rút ký thác ra tiền mặt, ít ra là một phần, chứ không đến nỗi mất cả chì lẫn chài. Họ đành tin vào lợi thế của thanh khoản như vậy vì nhìn quanh chẳng còn giải pháp nào khác. Muốn tẩu tán tư bản và chuyển tiền ra ngoài thì phải là đại gia hoặc có quan hệ lớn với giới chức của đảng và nhà nước.

Vũ Hoàng: Khi kết hợp cả hai mặt an toàn và có lợi của giới có tiền thì người ta thấy thế nào?

Tôi nghĩ rằng nó cũng tựa như đẩy một sợi dây mà chẳng tác động theo sự chờ đợi, tức là rơi vào cái bẫy của thanh khoản như giới kinh tế thường nói. Nguyễn-Xuân Nghĩa

Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi trộm nghĩ rằng người ta thấy ra một bi và hài kịch.

- Bi kịch là số phận của người có tiền bị kẹt giữa những kênh đầu tư đều bất trắc như nhau và giải pháp ít tệ nhất vẫn là gửi tiền vào ngân hàng mà nơm nớp lo rằng mình giao trứng cho ác. Hài kịch là cách tính toán trên thị trường công khố phiếu, tức là cho nhà nước Việt Nam vay tiền.

- Sau khi quyết định hạ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước được công bố, trị giá trái phiếu tăng vọt và phân lời sụt. Tôi xin giải thích thêm là trị giá trái phiếu và phân lời, tức là tiền lời khi cho vay, chuyển dịch ngược chiều. Khi thấy lạm phát thoái lui và lãi suất ký thác hạ, giới đầu tư muốn cho vay nhiều hơn nên giá trái phiếu mới tăng và phân lời mới giảm. Hôm 25 thì phân lời trái phiếu loại 5 năm giảm tám điểm cơ bản hay 0,08% tới 8,92% là mức thấp nhất kể từ Tháng Hai năm 2009. Vì thấy nhiều người muốn cho nhà nước vay tiền, ta để ý đến gánh nợ của nhà nước, là gánh công trái hay "nợ công" theo cách gọi trong nước.

Vũ Hoàng: Nhưng thưa ông, hình như là gánh nợ của nhà nước cũng đang là vấn đề mà?

Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Hài kịch ở đây là người ta không biết rằng nhà nước Việt Nam trực tiếp hay gián tiếp đã mắc nợ đến mức nào. Lý do là chính quyền không công khai hóa các khoản nợ của mình, lẫn trách nhiệm hoàn trái khi bảo lãnh cho các tập đoàn kinh tế của nhà nước hay các địa phương. Nhiều nơi thì chỉ có thể ước tính rằng gánh công trái của Việt Nam lên tới phân nửa Tổng sản lượng, khoảng 72 tỷ đô la, trong đó 60% là vay ngoại quốc.


nha250.jpg
Tòa nhà căn hộ cao cấp ở Hà Nội, ảnh chụp hôm 14-08-2011. RFA photo.



- Chưa biết Việt Nam sẽ trang trải nợ nần thế nào nhưng vì bội chi ngân sách thường xuyên ở mức 5% của Tổng sản lượng nên ai cũng có thể suy ra rằng chính nhà nước Việt Nam đang đảo nợ, tức là vay khoản nợ mới để trả nợ cũ và cứ vậy mà tích lũy tiền lời.

- Bây giờ, khi lạc quan cho nhà nước vay tiền bằng cách mua vào công khố phiếu với kỳ vọng có lời tám chín phân sau này, nhiều nhà đầu tư hay chủ nợ đang chuốc lấy họa. Họ chẳng biết là nhà nước Việt Nam vay để làm gì, cho ai và làm sao kiếm ra lời để trả nợ sau này khi doanh nghiệp nhà nước thì lỗ lã, các dự án xây dựng hạ tầng thì rệu rã vì bị rút ruột và gây lãng phí triền miên.

- Các ngân hàng trung gian hay tổ chức tín dụng làm môi giới thì đã ăn hoa hồng và đứng sang một bên, còn chủ nợ thì gói kén nợ chuyền tay qua người khác mà chẳng biết là bên trong bị ung thối đến cỡ nào, cho tới ngày sẽ nhờ Câu lạc bộ Paris hay London dàn xếp để đòi nợ! Hài kịch là thế, như người ta đã chứng kiến quá nhiều lần tại nhiều xứ khác trên thế giới.

Vũ Hoàng: Tổng kết lại thì ông không mấy lạc quan về biện pháp cắt giảm lãi suất vừa qua?

Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi nghĩ rằng nó cũng tựa như đẩy một sợi dây mà chẳng tác động theo sự chờ đợi, tức là rơi vào cái bẫy của thanh khoản như giới kinh tế thường nói. Và sợi dây đó sẽ thắt cổ các chủ nợ vì khách nợ sau cùng là một nhà nước không đáng tin.

Vũ Hoàng: Xin cảm tạ ông Nghĩa về cuộc trao đổi và qua một kỳ khác có lẽ chúng ta sẽ tìm hiểu về Câu lạc bộ Paris và Câu lạc bộ London là nơi có thể dàn xếp chuyện đòi nợ sau này.

Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này

11 nhận xét:

  1. vàng là kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cao nhất trong dài hạn, có thể thấy qua giá vàng trong 5 năm. hôm nay NHNN bán ra 26.000 lượng vàng, tương đương hơn 1.000 tỷ đồng. số vàng này chắc để cho các NH tất toán trạng thái vàng ? vì nó k thấm tháp gì so với nhu cầu thực tế khoảng 7-8 tấn vàng/NH.

    Trả lờiXóa
  2. Những bài của bác xúc tích, hài hước và trí tuệ
    Thế mà có ít người đọc.
    Thế mới biết người dân thích chuyện chân dài hơn là kinh tế, trong khi sướng hay khổ là do kinh tế mà ra.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. De co the doc va hieu duoc nhung de tai cua bac Nghia, phai la mot nguoi co kien thuc, trinh do hoc van cao va nhat la quan tam den cac van de kinh te chinh tri tren the gioi. Khong biet o Vietnam, co bao nhieu nguoi hoi du dieu kien nay???

      Xóa
  3. Xin cám ơn hai độc giả Nguyễn Văn Thạnh và Bich Uyen.

    Số người đọc không nhiều mà thật ra cũng chẳng ít vì còn qua nhiều ngả khác, như trên các trang báo được đưa lên mạng, hoặc nhiều tờ báo ở xa đã thoải mái đăng lại mà khỏi trích dẫn xuất xứ (!).

    Và người viết không bi quan vì thành phần theo dõi tương đối trẻ, đa số ở tại Việt Nam, nơi nhiều người vẫn quan tâm đến chiều dài của tứ túc, chân dài của phụ nữ hay tay dài của nhà nước....

    Chuyện nước non như vậy mà ít người để ý thì chính tác giả này cũng có lỗi một phần. Vì không làm cho đề tài trở thành dấp dẫn hơn.

    Còn lại thì xin nhờ... hồn thiêng sông núi.

    NXN

    Trả lờiXóa
  4. Thưa chú Nghĩa,chị Bich Uyen và a Thạch,

    Số người trẻ đọc các bài của chú Nghĩa ở Việt Nam không ít đâu! Đọc bài của chú thì đau đầu nhức óc lắm, nhưng mang đến cho độc giả những kiến thức về kinh tế-chính trị, địa lý kinh tế-chính trị rất bổ ích, nhiều giá trị và đặc biệt là các bài trong mục "giờ giải ảo".

    Một lần nữa, cảm ơn chú nhiều lắm!

    Độc giả trẻ tại Viêt Nam theo dõi bài của chú không ít đâu chú nhé!

    Chúc chú nhiều sức khỏe!

    Trả lờiXóa
  5. Chào bác Nghĩa,
    Cháu cũng xem bài của bác thường xuyên và học thêm được rất nhiều điều mà truyền thông trong nước đã không (hoặc không dám) đề cập tới. Theo cháu biết thì thế hệ trẻ cũng xem bài của bác rất nhiều. Cảm ơn bác đã "giải ảo" cho lớp thế hệ trẻ, để họ có thể thấy sự thật được giấu đằng sau những mỹ từ hào nhoáng. Và cũng cảm ơn bác đã dạy cho lớp thế hệ trẻ về ngôn ngữ tiếng Việt qua những bài viết rất mẫu mực và tinh tế về cách sử dụng từ ngữ, văn phong rõ ràng, mạch lạc!

    Trả lờiXóa
  6. Nhà mạng đang chặn trang này, Chứng tỏ nó "nguy hiểm"!!!

    Trả lờiXóa
  7. Xin cám ơn Tuong Can về lời cảnh báo. Độc giả có thể vòng qua trang mạng của RFA để xem tận gốc, hay Việt Báo tại Cali.... Khôi hài thật! NXN

    Trả lờiXóa
  8. cứ mỗi lần tăng giá xăng, hay điện nước, là VTV1 -Thời sự sẽ ra chợ để phóng vấn người dân về ảnh hưởng của nó. và kết quả là sự ảnh hưởng không đáng kể lắm. Họ k cần quan tâm đến các học giả trí thức, các doanh nghiệp những người có kiến thức chuyên sau & kinh nghiệm thực tiễn về những ảnh hưởng này. Có vậy mới thấy suy nghĩ của họ thật thiển cận, nông cạn của những tiểu nông. Phỏng vấn những người bán hàng nhỏ lẻ, ít học, ít kiến thức, chứng tỏ họ cũng kém hiểu biết . Thật buồn là họ lại còn độc quyền phát sóng những chương trình như vậy, lại nhớ đến chuyện ngụ ngôn "thầy bói xem voi"

    Trả lờiXóa
  9. "hanoi" ơi!

    Thật ra, phản ứng của người dân qua phỏng vấn của báo chí cũng là một phần của... thị trường, dù là tiểu nông. Ăn thua là cách đặt câu hỏi, chọn đối tượng phỏng vấn và phân tích kết quả gần và xa.... Trình độ?

    NXN

    Trả lờiXóa