Hùng Tâm / Người Việt 131016
Từ Đột Quyết Tự Trị Đến Thánh Chiến Hồi Giáo
*Bản đồ Trung Quốc, Tân Cương và các nước Trung Á *
Tuần qua, Công an tỉnh Tân Cương thông báo là trong hai tháng
Bảy và Tám đã có 139 người bị bắt vì tội tuyên truyền cho chủ nghĩa Thánh Chiến
Hồi Giáo Jihad. Tin đó được loan sau khi lực lượng an ninh Trung Quốc hạ sát 12
người và bắt giữ 20 người thuộc tộc Duy Ngô Nhĩ Uighurs trong cuộc tảo thanh một
địa điểm họ gọi là "sào huyệt của khủng bố" tại khu vực Khách Thập (Kashgar)
ở phía Tây-Nam tỉnh Tân Cương. Khu vực này là nơi tập trung người Uighurs theo Hồi
giáo nhưng thu hút khá nhiều đầu tư và di dân Hán tộc từ nhiều năm nay.
Loại tin tức thời sự như vậy của một khu vực xa xôi, được gọi
là "biên cương mới" của Trung Quốc từ vài trăm năm nay, thường chỉ xuất
hiện vài dòng ở trang trong các tờ báo. Nhưng đấy cũng là những chi tiết về sự
biến ở bên trong Trung Quốc, tại một khu vực đang được lãnh đạo Bắc Kinh dùng làm
bàn đạp để tiến vào Trung Á. Vì vậy, tiếp theo hai bài về Trung Á sau khi Hoa Kỳ
rút khỏi Afghanistan A Phú Hãn, "Hồ Sơ Người-Việt" xin nói về Tân Cương....
Biên Cương Mới
Từ ngoài vào trong, lãnh thổ rộng
tới 10 triệu cây số vuông của Trung Quốc là những bậc thềm từ các hướng Tây và
hướng Bắc ngó xuống vùng đồng bằng ở khu vực duyên hải miền Đông là nơi tập
trung Hán tộc. Mạn Bắc của vùng đồng bằng đó, trên lưu vực sông Hoàng hà, thường
được gọi là Trung Nguyên, là nơi xuất phát nền văn minh Hoa Hạ. Vây quanh là những
vùng thảo nguyên, sa mạc và núi non hiểm trở, từ trên bước xuống.
Từ ngàn xưa, khu vực ngoại biên rộng
lớn này cũng là nơi xuất phát nhiều đợt "Đông tiến" của các dị tộc đổ
xuống Trung Nguyên. Kỵ binh Mông Cổ từ bình nguyên Trung Á hay người Kim, Liêu,
Mãn, v.v... từ miền Đông của Tây Bá Lợi Á và từ Mãn Châu từng vào làm chủ Trung
Nguyên và cả Trung Quốc. Gần đây hơn, người Nhật đã hai lần từ bán đảo Triều Tiên
đánh xuống Mãn Châu và vào khuất phục Trung Quốc, một lần vào đời Minh, năm
1591. Lần cuối là vào Thế kỷ 20, rồi bị đánh bại là nhờ.... Hoa Kỳ trong Thế
chiến II.
Cả mấy ngàn năm, lãnh đạo Trung
Quốc, từ các hoàng triều cho đến đảng Cộng sản hiện nay, đều có phản ứng phòng
thủ.
Thụ động thì họ xây nhiều đợt Vạn
lý Trường thành. Tích cực hơn thì họ ra quân kiểm soát khu vực ngoại biên để bảo
vệ Trung Nguyên của Hán tộc. Muốn cho an toàn, họ biến khu vực này thành vùng
trái độn quân sự và tìm cách tiêu diệt hoặc đồng hóa các sắc tộc khác. Khu vực
gọi là Tân Cương hiện nay là vành ngoài và xa nhất, của cả nỗ lực phòng thủ đó.
Xa nhất là khi ta so sánh với Tây Tạng, Nội Mông hay Mãn Châu.
Thủ phủ của Tân Cương là Urumqi (Ô
Lỗ Mộc Tề) cách thủ đô Bắc Kinh hơn ba ngàn cây số, còn Khách Thập Kashgar, một
trạm giao lưu của con đường Tơ Lụa thời xưa, ở cách biển Đông hơn bốn ngàn cây
số, là tận cùng của biên giới miền Tây. Trong các vùng sinh hoạt của dị tộc, Tân
Cương bị sát nhập sau cùng, chỉ có tên gọi như vậy là từ thế kỷ 18 dưới đời
Thanh khi nước Tầu bị dân Nga và các sắc tộc khác đe dọa. Lần sau cùng và triệt
để nhất là vào năm 1949, dưới thời Mao Trạch Đông.
Diện tích Tân Cương là gần hai
triệu cây số vuông - bằng 17% của lãnh thổ Trung Quốc, phân nửa của Ấn Độ và hơn
gấp năm của Việt Nam - mà chỉ có 22 triệu dân. Về địa dư thì Tân Cương có hai lòng
chảo hay bồn địa là Junggar (Dzungaria hay Chuẩn Cát Nhĩ) ở miền Bắc và Tarim (Tháp
Lý Mộc) ở miền Nam, ở giữa là thung lũng của sông Illi (Y Lệ hà), con sông bắt
nguồn từ rặng núi Thiên San nổi tiếng trong văn học và lịch sử.
Xưa kia gọi là Hồi Hột hay Đột
Quyết, sắc dân Duy Ngô Nhĩ theo Hồi giáo có 10 triệu người trên toàn quốc thì đại
đa số sống tại Tân Cương, nhiều nhất là trong lòng chảo Basim. Họ tập trung tại
Kashgar, nơi có gần bốn triệu người thì 90% là dân Duy Ngô Nhĩ. Còn Hán tộc, kể
cả di dân từ nơi khác được đưa về đấy, thì sống nhiều nhất trong lòng chảo
Junggar.
Đây là vùng đất hoang vu khô cằn,
không người mà nhiều chuyện, từ sắc tộc, tôn giáo đến an ninh và kinh tế.
Sắc Tộc Tự Trị, Thánh
Chiến và Al Qaeda
Trung Quốc phát minh ra chữ
"đồn điền" - ruộng vườn và trại lính, do chính sách đưa binh lính đi
canh tác để giữ đất - chính là từ đất Tân Cương xưa kia còn gọi là Tây Vực. Sau
này, Mao Trạch Đông học theo Stalin mà thi hành chính sách cai trị tinh vi hơn
với nhiều đợt di dân và phân vùng kiểm soát.
Mặc dù là một vùng trái độn quân
sự để ngăn ngừa ngoại xâm, từ nhiều thập niên vừa qua, xứ Tân Cương vẫn bị hai
vấn nạn là phong trào nổi loạn của sắc tộc để đòi quyền tự trị, xen kẽ cùng các
nhóm võ trang nổi dậy, gọi là lực lượng dân quân. Bây giờ, là sự xuất hiện của
phong trào Thánh Chiến, dùng khủng bố làm phương pháp.
Phân biệt ba hình thái đấu tranh
hay khuynh đảo này là điều không dễ.
Trong các thập niên cuối của Thế
kỷ 20, Tân Cương có loạn là do những mâu thuẫn và xung đột mang tính cách chủng
tộc giữa người Đột Quyết đa số và người Hán thiểu số, được đưa vào đấy để cai
trị và bảo đảm quyền lãnh đạo của đảng theo kiểu Mao Trạch Đông. Những vụ bạo động
này thường xảy ra tại miền Nam dù chưa gây thiệt hại nặng về kinh tế hay an
ninh cũng khiến trung ương quan tâm. Đấy là khu vực có nhiều tiềm năng về khoáng
sản và năng lượng.
Vì vậy, Bắc Kinh tìm cách xả sức ép,
rút củi dưới nồi, qua chánh sách nâng đỡ dân Hồi giáo về xã hội, giáo dục và thậm
chí kinh tế lẫn chính trị. Sắc tộc Duy Ngô Nhĩ được cất nhắc để giúp đảng có thêm
đảng viên "người sắc tộc" nói theo ngôn ngữ Hà Nội. Nhưng chánh sách
này lại gây phản ứng ngược từ người Hán được đưa vào đó. Họ cảm thấy là nạn nhân
của sự bất công, và mở phong trào tự phát chống người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi!
Chính là những xung đột ấy mới dẫn
đến sự hình thành của các nhóm võ trang kết tụ vào yếu tố tôn giáo là đạo Hồi.
Trong số này, lực lượng đông đảo
và có tổ chức nhất là Phong trào Hồi Giáo Đông Thổ (East Turkestan Islamic
Movement, gọi tắt là ETIM). Phong trào ETIM bị Bắc Kinh kết tội khủng bố và đàn
áp rất mạnh. Từ nguyên thủy, dân Hồi Hột, Đột Quyết hay Duy Ngô Nhĩ là thuộc chủng
tộc Thổ, vì sống tại miền Đông của một khu vực trải ngang lục địa Âu Á, từ Turkey
Thổ Nhĩ Kỳ qua Trung Quốc, họ lập ra một quốc gia tên là Đông Thổ East
Turkestan nhưng bị Mao tiêu diệt.
Qua Thế kỷ 21, khi Mỹ bị khủng
bố tấn công trong vụ 9-11, cả thế giới đã quan tâm đến nạn khủng bố Hồi giáo. Bắc
Kinh nương theo trào lưu đó mà vận động quốc tế và cả Hoa Kỳ công nhận lực lượng
ETIM là khủng bố. Trung Quốc tìm lẽ chính danh cho việc thẳng tay đàn áp.
Khi ấy những ai quan tâm đã so sánh
hai phương phá đấu tranh kết hợp sắc tộc và tôn giáo.
Dân Tây Tạng theo Phật giáo thì có
đòi hỏi ôn hòa, chỉ xin được tự trị một phần để bảo tồn di sản văn hoá của người
Tạng và tín ngưỡng là đạo Phật. Với ảnh hưởng rất lớn của đức Đạt Lai Lạt Ma, dân
Tây Tạng áp dụng phương pháp bất bạo động theo con dường trung đạo thật sự là
trung dung. Nhưng họ vẫn bị đàn áp.
Dân Đột Quyết hay Đông Thổ theo Hồi
giáo thì đòi quyền độc lập và áp dụng phương pháp bạo động nên bị gọi là khủng
bố. Lực lượng ETIM mất dần ảnh hưởng vì bị đàn áp và quả thật là có bị cô lập
khi Hoa Kỳ mở chiến dịch A Phú Hãn cùng các nước càn quét khủng bố Hồi giáo.
Bây giờ, chuyện đáng chú ý là sự
biến thái của đấu tranh tại Tân Cương.
Với nhiều người, bản tin tuần qua của Tân
Hoa Xã về đụng độ tại Kashgar chỉ là chuyện cũ, thật ra đấy là một mối nguy mới
cho biên cương mới của Trung Quốc! Phong trào độc lập của dân Duy Ngô Nhĩ đã
lan qua các nước Hồi giáo Trung Á đến tận Pakistan, và các lực lượng khủng bố Hồi
giáo xưng danh Thánh Chiến hoặc dùng phiêu hiệu Al-Qaeda đang vào tới Tân Cương.
Nhớ lại việc Hoa Kỳ sẽ triệt thoái
khỏi A Phú Hãn, ta thấy là cả một khu vực rộng lớn từ Nam Á qua Trung Á đến
Trung Quốc sẽ là vùng oanh kích tự do của các lực lượng dân quân có võ khí là súng
đạn và thuốc phiện hay ma túy, cùng các nhóm khủng bố Hồi giáo có võ khí là tư
tưởng Thánh Chiến. Trong mười mấy năm liền, Hoa Kỳ là "sen đầm quốc tế"
đã tốn kém nhân lực và tài lực để bảo vệ A Phú Hãn và giải trừ khủng bố.
Hoa Kỳ đang triệt thoái và để lại
trách nhiệm bình định cho các nước trong vùng.
Khi muốn tiến vào Trung Á để tìm
năng lượng và mở đường thông thương xuyên tới Âu Châu, Trung Quốc sẽ gặp chướng
ngại ngay trên Con Đường Tơ Lụa truyền thống. Rồi vì chứng ung thư trong nội tạng
là bất ổn tại Tân Cương, lãnh đạo Bắc Kinh còn mở đường giao lưu cho Thánh Chiến
và Al Qaeda sẽ vào tới lãnh thổ của mình!
Kết luận ở đây là gì?
Truyền thông chuyên đề về kinh tế
quốc tế cứ nói đến những dự án quy mô bạc tỷ mà Trung Quốc đã và đang thực hiện
từ các tỉnh bị khóa trong lục địa đến Pakistan và Biển Á Rập. Đó là các dự án năng
lượng (dầu thô và khí đốt) hay xây dựng hạ tầng (như xa lộ hay thiết lộ). Căn cứ
vào đó, chúng ta có thể nghĩ đến sự lớn mạnh đáng ngại của Trung Quốc khi Hoa Kỳ
đang thu vén phương tiện và chuyển trọng tâm về các vấn đề nội bộ.
Nhưng chính là khi phải vươn ra
ngoài để tìm đường sống về kinh tế cho một quốc gia thiếu lương thực và năng lượng
và cần thị trường xuất cảng, Trung Quốc lại phiêu lưu vào vùng đất hiểm. Và bệ
phóng Tân Cương sẽ gặp nhiều tai họa bất ngờ.
Khi đối chiếu với những tiềm lực
mới về năng lượng của Hoa Kỳ, có lẽ người ta nên nghĩ khác về sức mạnh của
Trung Quốc!
_______________________________
Giới Thiệu: Thời sự dồn dập hàng
ngày trên cả địa cầu có thể giúp chúng ta biết được là chuyện gì đang xảy ra
trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều khi chúng ta không hiểu được vì sao lại xảy ra
một biến cố như vậy, và hậu quả sau này sẽ ra sao.... Cũng vì lý do ấy, nhật
báo Người Việt mở thêm một tiết mục và lưu trữ trên trang mạng Người Việt
Online để quý độc giả tham khảo. Đó là mục "Hồ Sơ Người-Việt", xuất
hiện Thứ Năm mỗi tuần, với nội dung trình bày khung cảnh khách quan của một vấn
đề và, nếu có thể, một số dự báo về tương lai hầu độc giả khỏi ngỡ ngàng khi sự
biến xảy ra. Xin trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả....
Vùng dậy vùng lên !
*******************
Wake Up !
Poet: Abduxaliq Uyghur (1901-2-9 - 1933-3-13)
http://www.uyghurensemble.co.uk/en-html/poems1.html
Này người Duy Ngô Nhĩ khốn khổ, vùng dậy !
Ngủ thế đủ quá rồi
Giờ này bạn chẳng còn gì cả
Cái mất duy nhất chỉ là cuộc đời
Nếu bạn không cứu mình thoát chết
A thế diều kiện sống sẽ nguy hiểm sẽ nguy hiểm
Vùng lên ! Tôi bảo bạn, ngảng cao đầu, đánh thức dậy giấc mơ
Cắt cổ kẻ thù lấy máu chúng !
Nếu bạn không mở mắt và nhìn chung quanh
Bạn sẽ chết trong giấc ngủ có ngày, đây là dịp may duy nhất
Thế đã rồi thể xác bạn như thiếu vắng linh hồn
Thế có lẽ vì sao bạn không coi trọng nhiều về cái chết ?
Tôi đang kêu gọi bạn nhưng bạn đang nằm bất động
Bạn có muốn chết trong khi ngủ chăng ?
Hãy nhìn viễn cảnh mọi vật chung quanh
Hãy nghĩ cẩn thận về Tương lai của bạn !
Nếu lỡ Vận hội mất đi
Tương lai bạn sẽ xấu xa sẽ tệ tồi
Tôi lo lắng nhiều về bạn này đồng bào Duy Ngô Nhĩ của tôi
Người bạn cùng chiến hào của tôi, người anh em của tôi, người thân của tôi
Tôi lo lắng nhiều về bạn, tôi đang đáh thức bạn đây
Nhưng bạn không nghe tôi gì hết cả, có điều gì sai lầm trong bạn ? !
Ngày ấy chắc sẽ đến, bạn sẽ vô cùng ân hận
Thế rồi bạn sẽ hiểu ý nghĩa chân thật trong lời khuyên tôi
Bạn sẽ thốt lên rằng "ôi hỡi ôi", nhưng điều này sẽ muộn màng
Thế rồi Người bạn Duy Ngô Nhĩ sẽ suy nghĩ về Lời kêu gọi của tôi
Turpan, 1921
Abduxaliq Uyghur (1901-2-9 - 1933-3-13)
NGUYỄN HỮU VIỆN
dịch dựa trên bản dịch tiếng ANH của Abdurahim Ayitbayev
http://www.uyghurensemble.co.uk/en-html/poems1.html
Wake Up !
Poet: Abduxaliq Uyghur (1901-2-9 - 1933-3-13)
Nhà Thơ Abduhalik Uighur (1901-1933)
***********************************
Nhà Thơ Abduhalik Uighur sinh ra tại Turpan ngày 9 tháng Hai năm 1901, ông theo cha
du hành khắp Trung Hoa, Nga và Phần Lan
Sau khi quan sát các hệ thống chính trị của các quóc gia khác, Nhà Thơ Abduhalik Uighur
dùng tâm bút viết lên những thao thức trăn trở để khêu dậy Tinh thần Phản kháng của Dân
tộc Duy Ngô Nhĩ của mình
Nhà Thơ Abduhalik Uighur đã tổ chức Ủy ban Trung ương Cách mạng Duy Ngô Nhĩ
tại thủ phủ Turpan và sau đó Nhà Thơ Abduhalik Uighur đã bị Thái thú Tàu Khựa là
Thịnh Thế Tài (Hán tự: 盛世才; bính âm: Shèng Shìcái; Wade–Giles: Sheng Shih-ts'ai) xử tử
vào 32 tuổi
Thịnh Thế Tài (Hán tự: 盛世才; bính âm: Shèng Shìcái; Wade–Giles: Sheng Shih-ts'ai) (1897 -
13 tháng 7, 1970, Đài Loan ) là một lãnh chúa Trung Hoa từng cai trị Tân Cương từ ngày
12 tháng 4, 1933 đên ngày 29 tháng 8, 1944.
Thái thú Tàu Khựa là Thịnh Thế Tài rời Tân Cương vào ngày 11 tháng 9, 1944, để nhận
chức Bộ trưởng Nông Lâm trong chính quyền Trung Hoa Dân Quốc. Đi cùng Thịnh Thế
Tài là khoảng 50 xe tải, chứa đầu những của cải vơ vét được trong 15 năm tại Tân Cương,
bao gồm vàng (khoảng 1,500 kg) và bạc (khoảng 15,000 kg).
Sau đó Thịnh Thế Tài trốn sang Đài Loan cùng Quốc dân đảng vào cuối Nội chiến Trung
Quốc. Năm 1958, Thịnh Thế Tài cùng viết quyển Sinkiang: Pawn or Pivot với Allen S.
Whiting.
Thái thú Tàu Khựa là Thịnh Thế Tài có 4 người con. Hai con gái của Thái thú Tàu Khựa là
Thịnh Thế Tài được sinh tại Tân Cương