Nguyên Lam & Nguyễn Xuân Nghĩa, RFA Ngày 150520
Tiếp theo chương trình kỳ trước về khoản nợ quá lớn hiện nay của
Trung Quốc, kỳ này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những biện pháp giải quyết
của lãnh đạo Bắc Kinh qua một số sáng kiến vừa được ban hành hôm Thứ Năm
14 vừa rồi, Xin quý thính giả theo dõi cuộc phỏng vấn của Nguyên Lam về
vấn đề này với chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa.
Nguyên Lam: Xin kính chào ông Nguyễn-Xuân Nghĩa.
Thưa ông, trong tuần qua, các thị trường tài chính trên thế giới đều
theo dõi một số biện pháp của nhà cầm quyền Bắc Kinh nhằm giải quyết vấn
đề cực kỳ phức tạp là khối nợ quá lớn hiện nay của nền kinh tế. Khi
theo dõi thì người ta thấy trước hết, hôm Thứ Năm 14 vừa qua, Chính
quyền Bắc Kinh cho biết rằng đến Tháng Chín này thì họ sẽ hoàn tất bước
đầu của một kế hoạch gọi là đảo nợ cho các chính quyền địa phương. Qua
hôm sau Thứ Sáu 15, thì Bộ Tài Chính và Ngân hàng Trung ương lại ra chỉ
thị là các cơ quan tài chính phải tiếp tục tài trợ các dự án bị lỗ lã ở
địa phương trong khi tiến hành biện pháo đảo nợ. Thưa ông, trước loại
tin dồn dập như vậy, dư luận bên ngoài chú ý đến ba chuyện là số tiền
nợ, là chính quyền địa phương và thứ ba là việc đảo nợ. Ý nghĩa của các
động thái này là gì?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi xin trước hết nói về bối cảnh của cả
vấn đề rộng lớn và phức tạp mà chương trình của chúng ta đã đề cập vào
tuần trước, là chuyện nợ nần.
- Một là Trung Quốc hiện mắc nợ rất cao mà tới cỡ nào thì khó ai
biết, kể cả các cơ quan hữu trách, từ Bộ Tài chính tới Ngân hàng Nhà
nước hay các Ủy ban kiểm soát của đảng. Khi nói về tiền nợ, ta dùng đơn
vị là tỷ bạc, là nghìn triệu, nhưng khi con số lên tới ngàn tỷ, là triệu
triệu, thì mình có thể mất luôn khái niệm. Thí dụ như tổng số nợ hiện
nay của Trung Quốc được tổ hợp tư vấn McKinsey ước lượng cỡ 282% của
Tổng sản lượng, mà sản lượng của xứ này được tính là khoảng 10 ngàn tỷ
đô la thì mình quy ra tổng số nợ phải ở mức 28 ngàn 200 tỷ Mỹ kim, một
con số ít ai mường tượng là lớn cỡ nào.
- Thứ hai là khi phân giải tổng số nợ thì ta có thêm vài chi tiết rắc
rối khác. Theo lối thông dụng, người ta xếp loại nợ của từng chủ thể đi
vay, như chính quyền trung ương nợ quãng hai ngàn 100 tỷ, các doanh
nghiệp nợ gần 17 ngàn tỷ, các tổ chức tài chính nợ gần hai ngàn tỷ, xấp
xỉ với nợ của nhà nước trung ương, các hộ gia đình thì nợ 280 tỷ và
chính quyền địa phương nợ 190 tỷ. Đấy là con số do tờ Financial Times của Anh tính ra.
Tổng số nợ hiện nay của Trung Quốc được tổ hợp tư vấn McKinsey ước lượng cỡ 282% của Tổng sản lượng, mà sản lượng của xứ này được tính là khoảng 10 ngàn tỷ đô la thì mình quy ra tổng số nợ phải ở mức 28 ngàn 200 tỷ Mỹ kim, một con số ít ai mường tượng là lớn cỡ nào - Nguyễn-Xuân Nghĩa
- Nhưng ngoài ra còn có loại nợ đặc biệt là của cả vạn “cơ sở tài trợ chính quyền địa phương”, quốc tế gọi là Local Government Financing Vehicles,
viết tắt là LGFV. Số nợ của các cơ sở này lên tới ba ngàn 500 tỷ đô la.
Khi nghe nói về khoản nợ của chính quyền địa phương thì ta nên nhớ rằng
đấy không là 190 tỷ đô la mà là ba ngàn 500 tỷ của các cơ sở tài trợ
LGFV này. Biện pháp đảo nợ được nói tới chính là liên hệ đến các cơ sở
ấy và ba ngàn 500 tỷ là nhiều lắm!
Nguyên Lâm: Có lẽ ông đang đi từng bước để thính giả
của chúng ta có cái nhìn toàn cảnh đã, thế thì các cơ sở tài trợ chính
quyền địa phương này là gì mà mắc nợ nhiều như vậy?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Đây là một đặc điểm của kinh tế xã hội chủ nghĩa với màu sắc Trung Hoa.
- Vì luật ngân sách từ năm 1994 của Trung Quốc không cho chính quyền
địa phương đi vay dưới hình thức phát hành trái phiếu, là bán giấy nợ
lấy tiền về xài, mà các địa phương đều phải thi đua thực hiện những dự
án quy mô trong mục tiêu tạo ra công ăn việc làm để địa phương khỏi bị
loạn, họ bèn phát huy sáng kiến là lập ra công ty đầu tư. Đấy là các cơ
sở tài trợ chính quyền địa phương mình đang nói. Các công ty này vay của
ai? Của các ngân hàng và tổ chức tín dụng tại địa phương.
- Nghĩa là chúng ta có các công ty đầu tư thực ra là quốc doanh, của
nhà nước ở địa phương, đi vay các ngân hàng và tổ chức tín dụng chủ yếu
cũng của nhà nước ở địa phương, để thực hiện các công trình xây dựng hạ
tầng hay dự án địa ốc nhà cửa, trên đất đai cũng do nhà nước địa phương
quản lý và phân bố. Nói vắn tắt thì tay mặt của nhà nước vay tay trái
của nhà nước và thế chấp bằng đất đai cũng của nhà nước ở cấp địa
phương. Và đảng viên cán bộ của nhà nước ở địa phương thì có thể làm
giàu trong quy trình làm ăn đó.
Nguyên Lâm: Thưa ông, thế Chính quyền trung ương có biết việc ấy không?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Dĩ nhiên là biết mà thấy rằng đấy là sáng
kiến hay, vì giải quyết yêu cầu tài trợ ngân sách địa phương và tạo ra
các công trình như cầu đường, thiết lộ, phi trường, cao ốc, v.v… được
tính vào sản lượng nên đưa tới những con số tăng trưởng ngoạn mục. Khi
thế giới bị tổng suy trầm vào năm 2008-2009, lãnh đạo Bắc Kinh đã quyết
định tăng chi và bơm tín dụng để kích thích kinh tế thì địa phương càng
ra sức hoạt động với các công ty đầu tư ráo riết đi vay thêm.
- Họ lấy rủi ro lớn vì quản lý dở nhưng vẫn yên tâm là mọi thứ đều lên
giá, bản thân thì có lời và địa phương sẽ dư tiền hoàn trái, trả nợ.
Thật ra họ bị thiếu thanh khoản và khó trả được nợ trong khi các dự án
hoành tráng kia chỉ là những cơ sở ế ẩm. Bây giờ thì làm sao trung ương
giải quyết số nợ của các công ty đầu tư địa phương này khi nó đã tăng
vọt mà kinh tế địa phương lại trì trệ và cần sản xuất để tạo ra việc làm
cho cư dân?
Nói vắn tắt thì tay mặt của nhà nước vay tay trái của nhà nước và thế chấp bằng đất đai cũng của nhà nước ở cấp địa phương. Và đảng viên cán bộ của nhà nước ở địa phương thì có thể làm giàu trong quy trình làm ăn đó - Nguyễn-Xuân Nghĩa
Nguyên Lâm: Tuần qua, khi Bắc Kinh thông báo là cho
các chính quyền địa phương được đảo nợ thì đấy có phải là biện pháp giải
quyết không? Và thưa ông, cụ thể thì họ tiến hành ra sao?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Chúng ta nhớ rằng khoản nợ của các địa
phương đã tăng vọt, lên tới ba ngàn 500 tỷ và có khi còn cao hơn nữa, mà
địa phương lại hết tiền hoàn tất các dự án dở dang.
- Thế rồi Bắc Kinh loan báo là từ nay đến Tháng Chín, các địa phương
được phát hành trái phiếu có hạn kỳ dài hơn với phân lời thấp hơn để
hoàn trả các ngân hàng ở địa phương. Nghĩa là nợ tín dụng ngân hàng được
thay thế bằng trái phiếu với điều kiện dễ thở hơn cho các công ty đầu
tư của địa phương. Nhưng đây là biện pháp có giới hạn vì thu gọn vào một
ngân khoản tương đương với 160 tỷ đô la so với núi nợ là ba ngàn 500
tỷ, tức là chưa bằng 5%.
Nguyên Lâm: Hồi nãy ông vừa nói rằng trước kia Chính
quyền Trung Quốc tại trung ương không cho các địa phương được quyền
phát hành trái phiếu. Bây giờ thì phải chăng là họ đã đổi ý nên mới có
biện pháp phát hành trái phiếu để đổi nợ ngân hàng?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Câu hỏi này mới dẫn chúng ta qua một chuyện kinh hoàng khác.
- Trước hết, ta không quên rằng Trung Quốc là xứ rất rộng mà không áp
dụng thể chế liên bang để phân định quyền hạn giữa trung ương với các
địa phương một cách ổn định. Vì vậy, họ vẫn gặp bài toán ngàn đời là mâu
thuẫn và tranh đoạt ảnh hưởng giữa trung ương với các địa phương, và
giữa các địa phương với nhau. Thật ra, chế độ cộng sản ngày nay cũng
không khác.
- Lãnh đạo tại trung ương không muốn các địa phương có quá nhiều
quyền hạn nên cấm địa phương phát hành trái phiếu và gom nhu cầu tài trợ
vào một số ngân hàng của nhà nước cùng các chi nhánh ở dưới để gián
tiếp kiểm soát địa phương. Khi thế giới bị tổng suy trầm thì giải pháp
tài trợ các công ty đầu tư của địa phương cũng phù hợp với ý hướng kiểm
soát ấy. Và quả thật là khi ngân sách địa phương chiếm tới hơn 80% của
ngân sách toàn quốc thì các công ty đầu tư này có giải quyết được một
phần của yêu cầu tài trợ. Nhưng khi các công ty đầu tư của địa phương
bành trướng hoạt động và mắc nợ quá nhiều thì trung ương can thiệp và
khóa bớt vòi tài trợ của các ngân hàng nhà nước ở địa phương. Hậu quả
bất ngờ là đà gia tăng của “ngân hàng chui”, “shadow banking”.
Nguyên La: Chúng ta lại bước qua một vấn đề khác
trong cái mối làm ăn trồng chéo này. Thưa ông, hiện tượng ông gọi là
“ngân hàng chui” đó là gì?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Trong mọi xã hội, khi người ta không có
điều kiện đi vay ngân hàng thì phải tìm nguồn tài trợ khác, với tiền lời
cắt cổ và rủi ro rất cao. Sự sáng tạo tại Trung Quốc là lập ra các cơ
sở đầu tư có danh nghĩa là “quản lý tài sản” để đi vay các ngân hàng vẫn
của nhà nước, nhưng là vay ngoài biên chế, ngoại ngạch, và không có sổ
sách. Hình thái ngân hàng chui này có nhiều rủi ro nhưng giải quyết yêu
cầu tài trợ của các địa phương và lại đẻ ra một núi nợ khác.
- Người ta dự toán rằng từ 30 đến 40% khoản dư nợ của các ngân hàng
là loại rủi ro đó, tức là có thể lên tới từ 600 tới 800 tỷ đô la trong
số ba ngàn 500 tỷ của các công ty đầu tư. Do đó từ năm 2013 trung ương
lại phải can thiệp để hạn chế hình thái tài trợ bất thường này. Cũng vì
vậy một phần mà trái bóng đầu cơ địa ốc mới xì và kinh tế bắt đầu suy
trầm từ năm 2014.
- Bây giờ trung ương mới phải giải quyết bài toán nợ nần có quá nhiều
mặt này. Biện pháp cho phép các chính quyền địa phương phát hành trái
phiếu nhắm vào mục tiêu đó. Nghĩa là các địa phương được thêm quyền đi
vay để giảm bớt sức ép và rủi ro mất nợ cho hệ thống ngân hàng của nhà
nước. Biện pháp ấy cũng bắt các địa phương phải tính toán cẩn thận hơn
khi đi vay tiền.
Trung Quốc là xứ rất rộng mà không áp dụng thể chế liên bang để phân định quyền hạn giữa trung ương với các địa phương một cách ổn định. Vì vậy, họ vẫn gặp bài toán ngàn đời là mâu thuẫn và tranh đoạt ảnh hưởng giữa trung ương với các địa phương, và giữa các địa phương với nhau - Nguyễn-Xuân Nghĩa
Nguyên Lâm: Nhưng thưa ông, phải chăng là quyết định
này cũng cho các địa phương có khả năng linh động về ngân sách, về việc
chi thu mà vẫn không giải quyết được bài toán nợ nần của cả nước? Họ
mới chỉ đổi nợ mắc bằng nợ rẻ và thử nghiệm một dự án đảo nợ chỉ có 160
tỷ thôi?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Thưa rằng đúng như vậy, việc trả nợ vẫn
chưa bắt đầu và ngay hôm sau là Thứ Sáu 15 thì các địa phương còn được
chỉ thị là tiếp tục tài trợ các dự án lỗ lã mà chưa hoàn tất ở địa
phương. Qua chuyện này người ta mới thấy ra những lúng túng của lãnh đạo
Trung Quốc với bài toán đa diện và quá nan giải này.
- Nói tiếp về biện pháp cho địa phương đảo nợ thì khi nhận về trái
phiếu có phân lời thấp và kỳ hạn dài, các ngân hàng thương mại có thể
thế chấp trái phiếu với ngân hàng trung ương để được tái tài trợ với lãi
suất rẻ hơn. Đấy là một hình thức gián tiếp xóa nợ của nhà nước để các
ngân hàng thương mại khỏi bị thiệt, nhưng hậu quả vẫn là sự xuất hiện
của một loại giấy nợ mới nếu các địa phương được tiếp tục phát hành trái
phiếu để giảm nợ. Với kinh nghiệm làm ăn và hiệu năng quản lý kém của
các chính quyền địa phương thì ta có thể kết luận là Trung Quốc vẫn còn
mắc nợ với nhiều rủi ro mới. Có lẽ sang năm thì mình có thể kiểm điểm
lại dự đoán này.
- Chuyện thứ hai là trong khi đó trung ương vẫn phải củng cố quyền
lực đối với các địa phương và sẽ còn bị cưỡng chống nữa, trong khi các
chính quyền địa phương vẫn lại phát huy sáng kiến để mở rộng khả năng
giải quyết các vấn đề trong quản hạt của họ. Cuộc đấu tranh đó vẫn tiếp
tục.
- Trong khi ấy - và đây mới là chuyện đáng nói nhất - khối nợ khổng
lồ của các doanh nghiệp, trị giá gần 17 ngàn tỷ đô la, tương đương với
hơn 60% của tổng số tín dụng tồn đọng, vẫn còn nguyên và chưa được giải
quyết! Chúng ta sẽ có dịp trở lại bài toán vĩ đại này trong các chương
trình tới sau khi nhớ rằng dự trữ ngoại tệ của Bắc Kinh chỉ ở khoảng gần
bốn ngàn tỷ đô la mà thôi.
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do xin cảm tạ ông Nghĩa về cuộc phỏng vấn này.
Thưa bác, với quá nhiều bong bóng nợ như thế thì một khi có một cú sốc tương đối lớn về tài chính ví dụ như khi Mỹ tăng lãi xuất đồng bạc xanh lên khá thì liệu Bắc Kinh sẽ ra sao bác ạ?
Trả lờiXóaGiả thiết của riêng cháu là nếu Mỹ đưa đồng dollar về đúng giá trị thực của nó thì đồng minh của Mỹ (Nhật và EU) cũng đã cất cánh an toàn. Nếu đúng như thế thì hiện nay, và tương lai Bắc Kinh (và cả Nga) đang bị chèn ép khá lớn về mặt kinh tế và tiền tệ.
Đó có liên quan gì đến việc TQ đang phấn đấu đưa Yuan vào rổ tiền tệ dự trữ của IMF không ạ?