Nguyễn-Xuân Nghĩa - Sống Ngày 150512
"Vùng Oanh Kích Tự Do"
Tác giả Kim Dung cứ giỡn
chơi mà khơi khơi viết thế sự!
Rất om xòm mà kín đáo, Kim Dung tả một gia đình… đa
nguyên trước khi chữ “đa nguyên” trở thành thời thượng. Đó là sáu anh em của một
cây Đào nghênh ngang giữa đời, gồm có rễ, gốc, thân, lá, hoa và quả. Danh xưng
hoa mỹ của họ là Đào Cán Tiên, Đào Căn Tiên, Đào Chi Tiên, Đào Diệp Tiên và Đào
Thực Tiên.
Vì đa nguyên nên sáu anh em mới cãi vã tưng bừng chuyện vu
vơ.
Với võ công thượng thừa, nếu liên thủ thì đấy là đệ nhất
thiên hạ. Khi liên thủ, họ khoái xé xác thiên hạ làm sáu mảnh! Sáu anh em này
mà ra đòn thì “tứ hải nhất” – một tay đệ nhất giữa bốn biển – lại thành “lục
vương thất”, sáu tảng thịt vương vãi, máu chảy ròng ròng. Nhưng chuyện ấy chưa
hãi bằng khi sáu anh em rất tử tế mà chẳng hiền lành lại muốn trợ lực người
khác. Ai đó được họ ra tay giúp đỡ thì lãnh sáu nguồn chân khí chạy khắp châu
thân. Kinh mạch gì đó nhộn nhạo rã rời, chết không được mà sống còn khổ hơn nữa.
Hãy cứ hỏi Lệnh Hồ Xung thì biết!
Hay cứ hỏi các quốc gia được Hoa Kỳ viện trợ thì hay.
Kim Dung rất kín đáo mô tả nước Mỹ om xòm như vậy!
Tại các quốc gia từng được Hoa Kỳ cứu giúp, các lãnh tụ lớn
nhỏ đều có thể thì thầm: “người Mỹ nói với tôi thế này, thế nọ”. Nếu ráp lại là
thành chuyện ba máu sáu cơn: sáu anh nhược tiểu nói phét hay loạn đả vì tin là đằng
sau mình đã có anh Mỹ nói thật – sáu anh lận. Chân khí mà!
Nếu vượt qua được hệ thống trợ lực ấy mà nhìn vào cái gốc,
ở bên Mỹ, thì quả thật là cùng lúc Hoa Kỳ có sáu chân lý khác nhau. Và công
khai tranh luận tới chiều. Không phải là thời sự hay sao?
Phải chi nước Mỹ cứ… dân chủ tập trung mà sáu anh một
lòng phăng phăng tiến tới.
Thiên hạ sẽ hết đất chơi.
***
Nhưng may là Kim Dung lại phóng ra một vị thần y cổ quái
để khử sáu anh em kỳ quái, đó là nhân vật Bình Nhất Chỉ.
Từ đấy về sau, Đào Cốc Lục Tiên một lòng phục vụ Lệnh Hồ
Xung và truyện bỗng kém vui. Trừ một chi tiết: “Sát nhân danh y” Bình Nhất Chỉ là
Chủ tịch danh dự và miên viễn của đảng SV. Quần hào gọi nôm là sợ vợ! Cho nên,
dưới con mắt Kim Dung, thiên hạ đệ nhất không thể là Lệnh Hồ công tử hay nhân vật
kiệt xuất như Nhậm Ngã Hành. Mà cũng chẳng là tay anh chị Đông Phương Bất Bại –
vừa là anh vừa là chị - cầm đầu Nhật Nguyệt Thần giáo.
Thiên hạ đệ nhất là mọi vị nữ lưu! Khách ngồi bên có kẻ
sướng quá nên châm thêm một ly rượu cho mình và cho người…
Chẳng là Kim Dung có biệt tài viết về các nhân vật thuộc
phái nữ. Ác liệt mà quyến rũ, quỷ quyệt hay mỹ diệu nhất, nồng nàn hay ma quái
nhất đều là các nàng, từ cô bé con đầy trí tuệ đến ả xồn xồn hay các phu nhân và sư thái! Còn
đàn ông? Trâu gỗ ngựa đá cả, xê ra chỗ khác!
Thượng diệt và hạ tuyệt là Diệt Tuyệt Sư thái, tóc bạc
phơ mà lòng hắc ám. Mắc bệnh tự mê đến vô phương cứu chữa là nàng Khang Mẫn, chắc
là tổ tổ mẫu của trùm tình báo Khang Sinh của Mao Trạch Đông năm xưa. Trong
truyện, nàng xuất hiện như Mã Đại Nguyên Phu nhân, và gây ra mấy chục năm tai họa
cho Tiêu Phong chỉ vì bậc hảo hán này mải vui với bạn mà không dâng nàng một
cái liếc cho phải đạo làm trai.
Thông minh đệ nhất thì có Hoàng Dung, con gái của Đông Tà,
hay Quận chúa Mông Cổ Triệu Minh Triệu Mẫn. Hai nàng thông minh đến độ vờn chống
như mèo vờn chuột. Quách Tĩnh hay Vô Kỵ đều xếp giáp quy hàng và ngoan ngoãn kẻ
lông mày cho vợ. Thánh thiện thì chẳng ai bằng ni cô Nghi Lâm, chưa tội lỗi đã
thấy tràn hối hận bên ruộng dưa. Đệ nhất chung tình đến bi thảm là cô bé A
Châu, và chung tình đến cực ác thì có nàng A Tử lúp xúp ôm xác Kiều Phong bên bờ vực,
v.v….. Nhiều lắm.
Khách ngồi bên nhìn thấy một chuỗi chân dung như vậy bèn
hạ quyết tâm an phận thủ thường: Vào chốn đó, em xin thủ vai nô tì!
Nhưng rồi mắt long sòng sọc như công an văn hóa: “Mà nhà
bác có ý đồ ám chỉ cái gì đây?” Khách vốn là con cháu Tào Tháo nên rất đa nghi.
Khi Tào Lao công tử - hỗn danh của chàng ngoài chợ trời và trong xóm nhậu - thấy
người gõ bài như kẻ mài ám khí, bèn nôn nóng gặng hỏi.
Xin hãy điềm điềm. Cái món này ninh lâu mới dừ!
***
Lại nói nốt về Lục tiên đã.
Về sau, Lục quái được đệ nhất cao thủ của phái Hoa Sơn
tuyển vào binh chủng… truyền tin.
Bậc cao thủ ấy là con rồng thần Phong Thanh Dương, khi ẩn
khi hiện trên đỉnh Ngọc Nữ phong của núi Hoa Sơn và là thái sư thúc tổ của Lệnh
Hồ Xung. Vào cuối truyện Tiếu Ngạo Giang
Hồ, Thần kiếm Phong Thanh Dương còn lệnh cho Lục tiên đi báo tin khẩn tới
hai phái Thiếu Lâm và Võ Đang việc Giáo chủ cũ mà mới của Nhật Nguyệt Thần giáo
là Nhậm Ngã Hành sẽ diệt phái Hằng Sơn để từng bước nhất thống giang hồ và ăn
trùm thiên hạ.
Phong Thanh Dương là nhân vật có nét thần kỳ, đưa Hoa Sơn
kiếm phái tới chốn thượng thừa nhờ áp dụng kiếm tông và vượt xa khí tông.
Họ
Tào ơi! Đây mới là ám khí chình ình.
Từ chuyện Phong Thanh Dương ta mới biết mâu thuẫn đến độ
tương tàn trong phái Hoa Sơn giữa hai phe Kiếm
tông và Khí tông. Một bên thiên về
kiếm chiêu, luyện mãi thì tới chỗ xuất quỷ nhập thần, có thể lấy tĩnh mà chế động
và cứ vô chiêu mà cả thắng hữu chiêu. Bên kia lại thiên về khí công, lấy nội
công là chính, khi đã có nội lực thì một cọng cỏ cũng sắc hơn mũi kiếm.
Luyện khí hay luyện kiếm, cách nào mới hữu hiệu? Chuyển
sang thời sự thì đấy là một tranh luận hiện đại tới bất ngờ….
Các nước trên thế giới đã mất mấy trăm năm luyện khí, với
nội lực là quyền tự do, ngày càng có vẻ như giá trị phổ quát, hiện nay được tới
70% dân số địa cầu cho là nên theo. Cái “đạo” ở đây là kinh tế phải chấp nhận
quy luật thị trường, chính trị phải áp dụng nguyên tắc dân chủ và xã hội phát huy tinh
thần cởi mở để ai ai cũng được quyền bình đẳng khi mưu tìm hạnh phúc.
Một số quốc gia khôn ngoan lại chẳng mất trăm năm luyện
công như vậy, còn sợ bị “tẩu hỏa nhập ma” khi kinh mạch đảo điên khí huyết chạy
ngược. Họ gọi đó là “động loạn xã hội” nên khéo học cái thuật của kiếm tông hơn
là tu cái đạo của khí tông. “Thuật” ấy là áp dụng quy luật thị trường và khai
thác các định chế quốc tế đã được các nước tự do xây dựng từ nhiều thập niên
trước để tăng trưởng nhanh về kinh tế mà xã hội vẫn có vẻ ổn định dưới cái vòng
kim cô chính trị của lãnh đạo.
Trong các đợt Hoa Sơn luận kiếm của thời sự toàn cầu thì thuộc
về phái Kiếm tông chỉ có Nam Hàn và Đài Loan là tự luyện cả nội lực để xây dựng
dân chủ trên nền móng kinh tế vững mạnh.
Đôi khi dân chủ tại Đài Loan dẫn tới nhiều trận quyền cước
giữa các dân biểu ngay trong Hạ viện. Đôi khi dân chủ tại Nam Hàn lại giúp thanh
niên sinh viên được quyền biểu tình ủng hộ Bắc Hàn cộng sản, cho vui. Nhưng về
đại thể, xã hội chấp nhận trò xả hơi đó và trong cả trăm quốc gia “đang phát
triển” nửa thể kỷ về trước thì chỉ có hai nước này là tiến tới trình độ “đã
phát triển”.
Trở thành công nghiệp hóa ngang tầm Âu-Mỹ-Nhật.
Còn lại? Sau ba chục năm, những “rồng cọp Đông Á” kia vẫn
còn cái dạng của kỳ nhông cắc ké.
Ra khỏi truyện Kim Dung thì bốn chục năm về trước, thế giới
chỉ có 29% các nước là có tự do, 46% là chưa có tự do. Ngày nay, tình hình đã đảo
ngược, 46% có tự do và 27% chưa có tự do. Theo công trình nghiên cứu mới nhất,
vào đầu năm nay, của Freedom House
thì thế giới có 89 quốc gia là tự do, với dân số gần ba tỳ người, bằng 40% dân
số toàn cầu. Còn lại, có 55 nước hơi được tự do, và 51 nước chưa có tự do.
Trong số 51 nước cầm đèn đỏ lắc lư, ta thấy có Trung Quốc
và Việt Nam.
Riêng Trung Quốc mới lẫy lừng như con khủng long với cái
thuật học lóm chiêu pháp của xứ khác. Họ áp dụng “technology” mà khỏi xây dựng “democracy”
- và ngồi ghế đại bá trên đỉnh Hoa Sơn. An toàn vô cùng!
Nhưng có chắc không?
***
Thế giới ngày nay đã đổi khác.
Truyện võ hiệp của Kim Dung đã bị truyện khoa học giả tưởng
của Neal Stephenson qua mặt, với sự xuất hiện của một thế giới hư thực vô lường
còn hơn truyện phong thần.
Thế giới đó là không gian ảo, nơi mà mọi chuyện hư đều là
thực. Và mọi võ công bí kíp đều không còn ẩn náu trong động hoang mà cứ chình
ình trên các mạng lưới điện tử. Hai thế hệ trước thôi, khi Kim Dung còn làm độc
giả say mê thì chẳng ai mường tượng ra cái “thế giới hư thiết”, thiết lập trong
cõi hư. Nền kinh tế tri thức hiện hữu trước tiên trên cõi ta bà ngất ngư đó.
Nhờ các mạng xã hội trên đó, những kẻ yếu thế nhất vẫn có
thể lên tiếng. Họ trao đổi với nhau một món hàng không bị tiêu hủy sau khi được
tiêu thụ, là ý kiến, là tư tưởng. Càng xài càng sáng là một quy luật! Nền kinh
tế tri thức có thể dùng kỹ thuật - hay thuật lý, technology - như một kiếm chiêu ngoạn mục để nâng quốc gia lên hàng
cao thủ trong có vài chục năm. Nhưng các “cộng đồng ảo”, cả triệu nhóm dân mạng tản mác
khắp năm châu với những thông tin tức thời, lại tạo ra làn sóng tư duy hoàn
toàn vô chiêu mà thách đố mọi chiêu pháp của các chính ủy.
Họ có loại võ khí vô hình có ảnh, rất thích hợp với loại người phiêu hốt
như Phong Thanh Dương nhưng làm bọn ngụy quân tử như Tả Lãnh Thiền hay Nhạc Bất Quần
phải ôm lấy dải quần.
Những xã hội đã áp dụng cái “đạo” ở dưới thì không sợ
chuyện ấy và nhờ đấy còn tiến xa hơn. Các xã hội cứ học cái thuật ở ngọn thì chỉ
còn một phép là lấy thúng úp voi để bảo vệ trật tự cũ. Lãnh đạo ở trên, từ Bắc
Kinh đến Hà Nội, đều phải dệt vài thưa để diễn vở “Lấy Vải Thưa Che Mắt Thánh”.
Cứ như tay anh chị Đông Phương Bất Bại và cái kim khâu chập chờn!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét