Thứ Bảy, tháng 9 05, 2015

Thế Sự Đảo Điên



Nguyễn-Xuân Nghĩa - Việt Báo Ngày 150904

Khi Bắc Kinh Ăn Mừng Thắng Nhật Thì Nước Mỹ Nên Ăn Năn

 * Cho em khoe đồ chơi mới, láng coóng và ác liệt! *



Trong cuộc biểu dương khí thế Trung Quốc vào ngày Thứ Năm mùng ba vửa qua khi Bắc Kinh ăn mừng chiến thắng chống Phát xít Nhật, người vắng mặt lẫy lừng không phải là Mao Trạch Đông mà là Tưởng Giới Thạch!

Trước hết, xin chiều lòng ban tổ chức, là Tập Cận Bình và toàn ban, để nói về ấn tượng Quang diện Trung Hoa mà họ muốn tỏa sáng cho thế giới chiêm ngưỡng:

Khí trời Bắc Kinh được khai quang, tin tức tài chánh được đông lạnh, cổ phiếu được nâng giá. Tương lai là sự dũng mãnh huy hoàng của Giải phóng quân, với 12 ngàn lính cao to trẻ đẹp, 500 thiết vận xa đủ loại, 200 chiến đấu cơ siêu thanh và những võ khí hiện đại nhất được phô diễn. Bắc Kinh bày ra nhiều lớp hỏa tiễn có thể xuyên thủng căn cứ Okinawa ở gần hay Guam ở xa và đánh chìm hàng không mẫu hạm của Mỹ. Sợ thế gian - và tình báo quốc tế - không hiểu khả năng của dàn ám khí siêu hạng và ý chí gián chỉ (can gián và cấm chỉ) của Thiên triều, ban tổ chức cẩn thận dán nhãn ngoại ngữ than vì chữ Hán lên từng võ khí. Còn hải quân của Bắc Kinh gửi năm chiến hạm vào Eo biển Bering, lờn vờn trong hải phận Hoa Kỳ, cách Alaska dưới 12 hải lý, khi Barack Obama qua đó nói chuyện nhiệt hóa địa cầu!

Bắc Kinh vừa gửi "Tuyên ngôn Quật khởi" cho riêng Hoa Kỳ.

Nước Mỹ sẽ trả gia rất đắt nếu xớ rớ vào vùng trái độn quân sự do Bắc Kinh vẽ ra trên không gian Á Châu. Hết rồi, những trận địa chiến như ở Triều Tiên. Cũng hết rồi, khả năng tung hoành của Hoa Kỳ như đã từng thấy tại Iraq vào năm 1991 hay 2003. Á Châu từ nay đã có chủ.

Đấy là lúc mà những người có trí nhớ tại Hoa Kỳ tần ngần nhìn lại nước Mỹ.


*


Hội nghị Cairo 1943: Tưởng Giới Thạch, Roosevelt và Churchill - Kẻ dạng chân mới khốn nạn 


Họ có thể đã quên Tổng thống Cộng Hòa Theodore Roosevelt và Chiến tranh Nga-Nhật năm 1905 với Giải Nobel Hòa Bình, nhưng không quên được Tổng thống Roosevelt kia, bên đảng Dân Chủ.

Tháng 11 Năm 1943, khi đến Cairo của xứ Ai Cập dự thượng đỉnh về chiến lược chống Nhật tại Á Châu với lãnh tụ Anh là Thủ tướng Winston Churchill cùng lãnh tụ Trung Hoa Dân Quốc là Đại thống tướng Tưởng Giới Thạch, Franklin D. Roosevelt không che giấu sự khó chịu với họ Tưởng. Chẳng khác gì ác cảm dành cho Tướng Charles de Gaulle của Pháp. Ông nói thầm với một vị chỉ huy quân lực Mỹ tại Trung Hoa là Thiếu tướng Joseph Stilwell, rằng “nếu không thể đi với Tưởng mà cũng chẳng thay được Tưởng thì có còn cách vĩnh viễn bỏ Tưởng”.

Tướng Stilwell hiểu câu hỏi và chỉ thị của thượng cấp: “Ông biết tôi muốn gì chứ? Hãy tìm ra tay nào mình xử lý được.” Trở về Trùng Khánh, Stilwell tìm cách thi hành mệnh lệnh mờ ám qua lối nói mờ ảo của Tổng thống.

Người thực hiện việc đó là Tướng Frank “Pinky” Dorn với hai ba kế hoạch dàn dựng trong đầu. Một là máy bay Tưởng Giới Thạch đi thị sát căn cứ huấn luyện Ramgarh tại vùng Đông Bắc Ấn Độ bị trục trặc và mọi người phải nhảy dù thoát nạn mà dù của Tưởng là dù.... giả. Hai là dùng lại mưu đánh độc dược bằng chất botulinum mà Stilwell ấp ủ trong đầu từ trước. Y như Roosevelt, Stilwell không chịu được Tưởng Giới Thạch.

May là họ không thành công! Tổng thống Ngô Đình Diệm không được may như vậy.

Lý do dễ hiểu mà Roosevelt không chấp nhận Tưởng Giới Thạch: dưới con mắt họ Tưởng, Nhật là bệnh ngoài da, Cộng mới là bệnh nội tạng. Người Mỹ chẳng hiểu rằng Hoa Kỳ chỉ nhập cuộc Á Châu từ cuối năm 1941. Tưởng Giới Thạch thì phải đương đầu với Nhật từ rất sớm, đã hy sinh các sĩ quan ưu tú nhất trong trận đánh đẫm máu ở Thượng Hải năm 1937 và rải quân để cầm chân một triệu lính Nhật trên các chiến trường Hoa lục cho Mỹ tổng phản công từ Thái Bình Dương. Nhưng tội của Tưởng nhìn ra sự lớn mạnh của đảng Cộng sản Trung Hoa nên giữ các đơn vị thiện chiến nhất của mình để chặn đường bành trướng của Mao lên mạn Bắc.

Vì vậy mới bị Roosevelt tuyên án tử hình kín!

Họ Tưởng sống đủ lâu - mất năm 1975 tại Đài Loan, hưởng thọ 87 tuổi - để thấy ra điều ấy. Khi Nhật bị Mỹ đánh bại thì các đơn vị của ông tại Mãn Châu lại bị cầm chân vì lệnh ngưng bắn của Tổng thống Harry Truman, rồi bị Mao tiêu diệt vào cuối năm 1948. Chuyện sau này là lịch sử: Quốc dân đảng bại trận phải chạy qua Đài Loan, Mao vào Bắc Kinh thiết lập một chế độ còn hà khắc hơn Phát xít Nhật, độc tài hơn Tưởng. 

Và là đồng minh chiến lược của Liên bang Xô viết cho tới 1969.

Roosevelt chết sớm trong hào quang rạng ngời vào năm 1945 nên không biết. Các sử gia Mỹ thì mù lòa cận thị mấy chục năm nên cũng lải nhải luận điệu chống Tưởng cho đến sau này. Mỹ tốn quân đánh bại Nhật Bản, khinh miệt đồng minh rồi hy sinh binh lính của mình trong trận chiến Cao Ly với Tầu, Tưởng mang tiếng bại trận và Mao là lãnh tụ vĩ đại đã chiến thắng Phát xít Nhật!

Thế giới đảo điên.

Chưa đủ phi lý, giữa hai trái bom nguyên tử của Mỹ, mùng bảy Tháng Tám năm 1945, Liên Xô mới khai chiến với Nhật và đưa quân vào cướp luôn các quần đảo Chishima tại miền Bắc của Nhật (Kuril). Sau đó, Hoa Kỳ giải giới Nhật Bản nhưng vẽ lại bản đồ chống đà bành trướng của khối cộng sản Nga-Hoa tại Đông Á và kéo Việt Nam vào cuộc. Rồi lại kết giao với Mao từ năm 1972 để chống Liên Xô, nhân tiện cho một tiền đồn chống cộng xuống biển là Việt Nam Cộng Hòa và đạp Trung Hoa Dân Quốc ra khỏi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc để nhường ghế cho Bắc Kinh.

Ngày nay, Nga-Hoa đề huề ăn mừng chiến thắng chống Nhật trên khán đài và Tập Cận Bình biểu dương khí thế chống Mỹ!


*


Nhưng hình như là lịch sử còn phi lý hơn thế.

Từ Tháng Hai 1947, Tưởng Giới Thạch đã đàn áp dân Đài Loan để có một địa bàn mới. Sau 1949 thì đem vào đó nhân sự Quốc dân đảng và giấc mơ Quang phục Trung Hoa (“hồi phục đại lục” là khẩu hiệu chính thức) để thiết lập chế độ mới tại đây như một bàn đạp quật khởi. Con trai ông, Tưởng Kinh Quốc, được Liên Xô huấn luyện, là người tiếp nối sự nghiệp đó nhưng với một thay đổi lớn: áp dụng kinh tế thị trường để phát triển quốc gia mà cũng tự chuyển hóa dần sang chế độ dân chủ.

Với thời gian, giấc mơ quang phục của những người đến từ Hoa lục càng phai lạt thì đời sống người dân càng cải thiện. 

Dân bản địa Đài Loan có thể tạm quên vụ tàn sát năm xưa – Viện Bảo tàng và Công viên tưởng niệm Biến cố 228 (ngày 28 Tháng Hai) vẫn còn đó – nhưng họ thấy gắn bó với một tương lai chẳng còn liên hệ gì tới Hoa lục. Năm 1996, Đài Loan có cuộc bầu cử Tổng thống dân chủ, lần đầu tiên theo thể thức phổ thông đầu phiếu, và dù có bị Bắc Kinh uy hiếp, người dân vẫn đội bom đi bầu và Lý Đăng Huy, người bản địa thuộc Quốc dân đảng, là Tổng thống dân chủ đầu tiên của lịch sử Trung Hoa.

Nhưng Tiến sĩ Lý Đăng Huy cảm thông với ước mơ của dân bản địa, rồi vì có ý tiến tới việc ly khai mà ra khỏi Quốc dân đảng. Đảng Dân Tiến tiếp tục chiều hướng độc lập đó và gây khó khăn cho mọi người.

Đài Loan mà tuyên bố độc lập thì cả cái kiến trúc giả tạo “Nhất quốc Lưỡng chế” – một nước Trung Hoa hai chế độ - sẽ sụp đổ. Bắc Kinh, Hoa Kỳ và Quốc dân đảng đều không muốn vậy. Sau hai nhiệm kỳ Tổng thống của Trần Thủy Biển thuộc đảng Dân Tiến (2000-2008), Quốc dân đảng thắng cử và Tổng thống Mã Anh Cửu đảo ngược lập trường, có chánh sách hợp tác khắng khít hơn với Bắc Kinh.

Kết quả cũng lại là một sự đảo lộn.

Bắc Kinh không hề thay đổi, gây ra vụ khủng hoảng tại Hong Kong khiến dân Đài Loan thấy ra thân phận của mình nếu được “hồi quy cố quốc” như Hong Kong từ năm 1997. Họ không tin vào lời đường mật của Bắc Kinh và Quốc dân đảng sắp đại bại trong cuộc bầu cử vì mối giao duyên với Trung Quốc.

Trong chuỗi biến động dằng dặc này – 70 năm thì cũng đủ dài – Hoa Kỳ nghĩ sao về những đảo điên lập trường của mình trong một thế giới quá phức tạp? 


*

Quá trẻ để có thể suy nghĩ chín chắn và nhìn ra những hậu qủa bất lường trong lịch sử. Nhưng cũng đủ già để thấy ra sự nông cạn của Roosevelt. Và nếu lãnh đạo Trung Quốc vẫn cho rằng Mao Trạch Đông được 70% tích cực và 30% tiêu cực lúc cuối đời thì các sử gia Mỹ cũng nên nhìn lại nhân vật vắng bóng trên khán đài thắng Nhật năm xưa: Tưởng Giới Thạch. Cũng theo bảng điểm 70/30?

Không phải ngẫu nhiên mà dân Đài Loan ngày nay lại thấy gần Nhật hơn Tầu! Họ giàu kinh nghiệm máu xương hơn dân Mỹ.

_____

Xin theo dõi chương trình "Bên Kia Màn Khói" mới nhất của Sàigòn TV về "Thế giới Hậu-Trung Quốc" qua mạch dẫn sau đây:

https://www.youtube.com/watch?v=fxuabJaRSgU



12 nhận xét:

  1. Cháu nghĩ khi đó chắc Roosevelt đã nhìn thấy dã tâm của Tưởng Giới Thạch thực hiện ước nguyện " giấc mộng Trung Hoa " của Tôn Trung Sơn. Mong muốn biến Trung Quốc thành quốc gia " bốn nhất : mạnh nhất thế giới, giàu nhất thế giới, nền chính trị tốt nhất thế giới, dân chúng hạnh phúc nhất thế giới. Phấn đấu Trung Hoa Dân Quốc sớm vượt Mỹ trở thành cường quốc số 1 thế giới và khi đó Mỹ sẽ không thể bành trướng ảnh hưởng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, xa hơn nữa là trên thế giới. Có thể vì lẽ đó nên Roosevelt mới tìm cách ám sát Tưởng và vào năm 1947 cấm vận vũ khí, không đào tạo nhân lực cho Tưởng......

    Cháu nghe nói là sau này Thủ tướng Anh là bà Margaret Thatcher có sự hối tiếc khi Bức tường Berlin sụp đổ thì Đông Đức và Tây Đức sáp nhập vào nhau. Để rồi Châu Âu hỗn loạn như ngày nay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em dùng chữ "dã tâm" là làm sao? Nếu Tưởng Giới Thạch mơ ước chuyện đó thì có gì là xấu? Và có khác gì Tập Cận Bình ngày nay? Cái khác là Hoa Kỳ đã chối từ giấc mơ của Tôn-Tưởng (nếu điều ấy là đúng) để gặp cơn ác mộng của Trung Quốc ngày nay! Cái khác nhỏ là chế độ của Tưởng Giới Thạch hay Tưởng Kinh Quốc hay Phác Chính Hy bên Đại Hàn đã chuyển hóa ra nền dân chủ, giấc mơ của Mao-Tập thì không!

      Chẳng phải là Hoa Kỳ nuôi ong tay áo hay sao?

      Chuyện Âu Châu thì rắc rối hơn vậy, tôi không tin là bà Thatcher lại hối tiếc việc thống nhất nước Đức. Sự hỗn loạn ngày nay không phải do việc Đức thống nhất thành cường quốc mạnh nhất mà có nhiều lý do khác. Em tìm đọc lại các bài viết trên Dainamax về Âu Châu từ nhiều năm nay thì may ra hiểu được!

      Xóa
  2. Chủ điểm thầy Nghĩa oanh kích là: Mao và Tưởng, anh (FDR) chọn ai. Nói rộng ra, Dân chủ luôn luôn làm phương hại cho quyền lợi nước Mỹ trong trường kỳ.

    Trong khi, tại Trung Hoa, Mao luôn tin tưởng ở Mỹ nhưng cấm dân Tàu nghĩ và nói ra điều đó.

    Về Liên sô mà thực chất là Nga, là kẻ cơ hội khi vừa dứt tiếng bom ở Hiroshima đã xé Hiệp ước bất tương xâm với Nhật, nhảy vào chiếm Mãn châu lý và quần đảo lãnh thổ phía bắc của Nhật..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lý Toét là Tri Kỷ!

      Chúng ta bị kẹt giữa những kẻ Mê Tầu (vì tiền hay vì tư tưởng) và những người Phục Mỹ (vì tư tưởng hay vì tiền). Chẳng ai dám nhìn xem Việt Nam là gì và có thể làm gì trong khung cảnh đó.

      Mệt thật!

      Xóa
    2. Thưa bác Nghĩa ! Đúng là cháu dùng từ ngữ không chuẩn rồi ạ
      Cháu nhận định như vậy vì cháu nhìn từ quản điểm của các đời TT Mỹ luôn thực hiện chiến lược đối ngoại là " lợi ích của nước Mỹ là đầu tiên " nên mới có chuyện vào năm 1947 Mỹ đã bỏ Tưởng Giới Thạch.

      Cháu nghĩ nếu một kịch bản như mơ cho Trung Quốc hiện nay kiểu như Tưởng thắng Mao, Trung Quốc đi theo con đường như Hàn Quốc đã đi thì Trung Quốc không chờ đến năm 2010 để trở thành một cường quốc kinh tế thứ 2 thế giới mà có thể vào những năm 90 thì Trung Quốc đã làm được như vậy. Và rất có thể nước Mỹ không thể trở thành siêu cường độc nhất thế giới từ sau những năm 90....

      Thưa bác Lý Toét !

      Cháu nghĩ Liên Xô vào năm 1945 "cơ hội " thì không hẳn là đúng đâu ạ ! Vì cháu nhớ sau hội nghị Yalta ( 2/1945 ) để phân chia thế giới thì ba nước Liên Xô, Mỹ và Anh đã ấn định chuyện Liên Xô sẽ là nước tham gia cuộc chiến chống Nhật ở Châu Á . Liên Xô sẽ giành ảnh hưởng của mình ở Đông Đức, Đông Âu, Đông Bắc Trung Quốc, Mông Cổ, Bắc Triều Tiên, Quần đảo Kruil .....Nếu nói Liên Xô cơ hội thì có phần không đúng ạ.

      Xóa
    3. Thành cứ thích bình luận dù chưa đọc kỹ.

      Dù Stalin có ngồi họp ở Yalta thì vẫn chẳng nhúc nhích với Nhật trên chiến trường Á Châu cho tới khi Nhật bị quả bom đầu tiên tại Hiroshima.

      Xóa
  3. Xin theo dõi Bên Kia Màn Khói sau đây. May ra...

    https://www.youtube.com/watch?v=fxuabJaRSgU

    Trả lờiXóa
  4. https://www.youtube.com/watch?v=fxuabJaRSgU

    Trả lờiXóa
  5. bác nghĩa cho cháu hỏi, làm thế nào đọc và phân tích đựoc các biến động kinh tế. Cháu làm xuất khẩu nhiều khi thế giới biến động trở tay không kịp

    Trả lờiXóa
  6. Báo điện tử Giáo dục Việt Nam mới có bài bình luận về sự "nhút nhát" của Mỹ trước Trung Quốc tại biển Đông:
    http://giaoduc.net.vn/Quoc-te/Neu-My-khong-tro-lai-Bien-Dong-voi-suc-manh-cho-ngac-nhien-voi-Trung-Quoc-post1
    (Xin Thầy Nghĩa thứ lỗi vì vô phép dán bậy bạ lên tường nhà Thầy)

    Trả lờiXóa
  7. Thành nhiễm tư tưởng "trồng người 100 năm" của Trung Quốc, cho rằng Mỹ có thể nhìn thấy "trước" được Cộng Sản giống như ung thư, nước nào dính vào thì đều tệ hại. Theo ý này Mỹ hại Tưởng cũng vì muốn thống trị thế giới 100 năm về sau.

    Trung Quốc hiện nay mạnh, so với trong vùng thì chỉ Nhật Bản mới tạm coi là đối thủ.
    TT Mỹ cũng có "tư duy nhiệm kỳ," nhưng không phải là tranh thủ ăn chia cho hết nhiệm kỳ, TT Mỹ phải dụ sao cho dân chúng lại bỏ phiếu cho mình và đảng mình trong kỳ sau, lại còn phải để lại di sản tốt bằng cách tạo ấn tượng với truyền thông.
    Trong Thế chiến thì Mỹ chỉ thấy Nhật trước mắt, chứ không thấy Mao đang ở trong rừng. Chắc Mỹ cho rằng Mao cũng có thể thân thiện như Tưởng hay hơn, Tưởng không "dốc hết binh lực" đánh Nhật, không đáng tin thì Mao cũng là 1 lựa chọn. Tới chiến tranh Triều Tiên thì lại đổi ý.
    Thử so sánh thì thấy trong cùng lúc ấy OSS đang ở với Hồ Chí Minh.

    Trả lờiXóa
  8. tình hình này thì e là sắp tới 'nóng' lắm bác Nghĩa ơi, nhà máy hóa chất bên Tàu nổ riết, như bác nói là nó sẽ xuất khẩu nội loạn?

    thế thì tình hình sẽ ra sao

    Trả lờiXóa