Hùng Tâm - Hồ Sơ Người-Việt 151028
Những ai có thể góp phần?
* "Sơ đồ tổ chức" hệ thống Chu Vĩnh Khang *
Trong tháng này, có thể là nhân Hội nghị Kỳ 5 của Ban Chấp
hành Trung ương Khóa 18, lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ thông báo hoàn tất
đợt ba và là đợt cuối của chiến dịch diệt trừ tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động từ gần ba năm qua. Nhân dịp này, chúng ta sẽ ngó vào hồ sơ tham
nhũng, nhưng từ một giác độ khác.
Tham nhũng là hiện tượng đã có từ thời cổ đại, nằm trong mạch
giao tiếp giữa chính trị và kinh tế, là dùng đặc quyền chính trị để tìm đặc lợi
kinh tế bất chánh cho mình và cho thân tộc. Khi nhớ đến câu thành ngữ “một người
làm quan cả họ được nhờ”, hoặc một trong ba tội bất hiếu là “bất vi lộc sĩ”, là
không ra làm quan thì chẳng có bổng lộc cho cha mẹ, người ta có thể nghĩ tham
nhũng có nguyên nhân văn hóa. Vì nhiều xã hội không chia sẻ nét văn hóa ấy vẫn
bị nạn tham nhũng nên Hồ Sơ Người-Việt sẽ nhân chuyện Trung Quốc (và dĩ nhiên cả
Việt Nam ngày nay) mà đàu sâu hơn một chút vào kinh nghiệm của các nước.
Kinh Nghiệm Trung Quốc
Trong mấy năm qua, người ta thấy bùng nổ hàng loạt vụ án
tham nhũng tại rất nhiều quốc gia, nổi bật nhất vì kích thước chính trị là tại
Trung Quốc.
Trong mẻ lưới diệt trừ tham nhũng, chiến dịch “đả hổ diệt ruồi”
của Tập Cận Bình đã vật con cọp lớn nhất và dữ nhất là Chu Vĩnh Khang rồi cho
lãnh án tù chung thân. Cho đến Đại hội Khóa 18 vào cuối năm 2012, Chu Vĩnh
Khang là nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị - cơ chế lãnh đạo cao cấp nhất gồm
có chín người – và Trưởng ban Chính pháp Trung ương đảng có nhiệm vụ chỉ đạo
hai bộ Công an (Nội vụ) và Quốc an (Tình báo, Phản gián) và điều khiển mạng lưới
tòa án trên toàn quốc. Trước đó, họ Chu cầm đầu tập đoàn dầu khí CNPC, làm Bộ
trưởng Bộ Tài nguyên Quốc thổ, Bí thư tỉnh Tứ Xuyên rồi ủy viên Ban Bí thư
Trung ương đảng. Cùng Chu Vĩnh Khang, nhiều con cop tham nhũng trong hệ thống dầu
khí cũng sa lưới và nổi bật hơn thế, hai Phó Chủ tịch Trung ương Quân ủy hội
cũng bị bắt về tội tham nhũng là hai tướng Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng. Ngoài
ra có hơn 20 ngàn đảng viên cán bộ đã bị kỷ luật và 66 doanh nghiệp nhà nước
đang bị điều tra vì tội lũng đoạn thị trường cổ phiếu vào Tháng Sáu vừa qua. Kể
từ thời Mao Trạch Đông tới nay, chưa khi nào Trung Quốc có một đợt thanh lọc
hàng ngũ đảng viên rộng lớn và lên đến cấp lãnh đạo cao như vậy.
Nói về nguyên nhân của chiến dịch thì khởi đi từ một nét văn
hóa đặc thù Trung Hoa, là sự nối kết giữa nạn tham ô với tay chân thân tộc của
những kẻ có quyền, tham nhũng thường làm suy yếu triều đình trung ương, tạo điều
kiện phát triển các thế lực cát cứ địa phương và dẫn tới sự sụp đổ của nhiều
triều đại trong lịch sử xứ này. Lãnh đạo Bắc Kinh ý thức được hiện tượng ấy và
cần chấn chỉnh hệ thống cai trị để khôi phục uy tín cho đảng, nhất là khi kinh
tế có dấu hiệu sa sút.
Điều đáng chú ý là Trung Quốc có nhu cầu cải cách để chuyển
hướng phát triển và Tập Cận Bình cần tập trung lại quyền lực nhưu giành lại tay
lái để thực hiện việc chuyển hướng ấy. Nỗ lực diệt trừ tham nhũng có nội dung
thanh lọc về đạo lý và thanh trừng về chính trị để góp phần cải cách cơ chế
kinh tế và chính trị. Nhưng chính là ảnh hưởng quá sâu rộng của chiến dịch này
mà bộ máy đảng viên cán bộ có thể bị tê liệt – ai ai cũng có thể mắc tội nên
người người đều sợ - khiến việc cải cách để chuyển hướng lại bị đình hoãn ở dưới.
Kinh nghiệm cổ kim cho thấy một nghịch lý – mà lãnh đạo Bắc
Kinh đã nói ra – chính là khi chế độ muốn giải trừ tham nhũng để cải cách bộ
máy cai trị thì nó lại dễ sụp đổ. Bắc Kinh có thấy kinh nghiệm đó tại Pháp: chế
độ Quân chủ của vua Louis XVI muốn cải tổ mà gây ra đà gia tốc cho sự phản
kháng và tiêu vong. Thí dụ gần gũi hơn cho lãnh đạo Bắc Kinh là Liên bang Xô viết
thời Chủ tịch Mikhail Gorbachev!
Kết luận ở đây là khi tham nhũng lan rộng và lên tới cấp
lãnh đạo thì việc diệt trừ tham nhũng lại càng làm chế độ dễ sụp đổ. Với Trung
Quốc, đây là một kinh nghiệm sinh tử và bài toán đáng sợ.
Kinh Nghiệm Quốc Tế
Ra khỏi trường hợp Trung Quốc, người ta có thể thấy một làn
sóng diệt trừ tham nhũng tại nhiều quốc gia khác. Sau đây là vài trường hợp
tiêu biểu, nhưng không là duy nhất.
Cộng hòa Brazil đang rung chuyển vì tổ hợp dầu khí quốc
doanh Petrobras bị điều tra về tham nhũng. Đây là doanh nghiệp mắc nợ nhiều nhất
thế giới, có mạng lưới cấu kết ăn sâu vào doanh trường và chính trường nên cuộc
điều tra lan rộng tới mấy chục doanh gia và chính khách, kể cả chủ tịch Thượng
và Hạ viện và đương kim Tổng thống Dilma Roussef. Với tỷ lệ ủng hộ sụt đến 9%,
bà Roussef bị dân chúng biểu tình đòi truất phế vị tội ăn hối lộ khi còn ngồi
trong Hội đồng Quản trị của Petrobras. Chính quyền cánh tả luôn luôn đề cao ưu
thế chủ đạo của hệ thống kinh tế nhà nước nhằm giảm thiểu những thái quá của thị
trường, nhưng kinh nghiệm Brazil cho thấy hệ thống đó lại thường cấu kết và
chia chác quyền lợi với lãnh đạo chính trị. Tham nhũng là đấy. Và làn sóng diệt
trừ tham nhũng có thể triệt tiêu luôn lý tưởng “xã hội chủ nghĩa” của Dilma
Roussef.
Trường hợp khác mà ta nên tìm hiểu về kinh nghiệm là Ấn Độ.
Xưa kia đảng Quốc Đại thiên tả (Indian National Congress hai INC) bị tai tiếng
về tội tham nhũng trong các lãnh vực kinh doanh than đá, viễn thông, hỏa xa,
xây cất, hàng không và cả kỹ nghệ quốc phòng. Nhờ vậy mà đảng Bharatyia Janata
(BJP) theo khuynh hướng trung hữu của đương kim Thủ tướng Narendra Modi thắng cử
vẻ vang năm ngoái. Rồi đảng BJP cũng trôi vào vùng tai tiếng về tham nhũng. Vụ
“Lalitgate” thì liên quan đến hiệp hội đánh bóng chày cricket, vụ Vyapam liên
quan đến việc ăn tiền cho sinh viên vào những trường tốt nhất, hay đưa người
vào chỗ béo bở nhất trong bộ máy công quyền. Những tai tiếng ấy khiến đảng BJP
mới thất cử tại địa hạt Delhi vào tay đảng giương chờ chống tham nhũng là Aam
Aadmi Party. Rồi đảng AAP này cũng đã bị lãng quên, và nạn tham nhũng hết còn
khuynh hướng tả hữu mà thâm nhập vào từng tế bào chính trị của xứ này. Diệt trừ
tham nhũng quả là khó.
Người ta thường tưởng rằng nền văn hóa Hồi giáo có nét thanh
liêm khắc khổ và một hệ thống chính trị đề cao giáo lý của đạo Hồi thì có thể
ít bị tham nhũng hơn. Kinh nghiệm của Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ (Turkey) là một chứng
minh ngược. Ông Recep Tayyip Erdoğan
là chính trị gia bảo thủ, theo xu hướng phát huy giá trị của đạo Hồi làm sức mạnh
chính trị, đã đưa đảng Công lý và Phát triển (Justice and Development Party –
AKP theo tiếng Thổ) lên nắm chính quyền từ 2002. Sau hơn 10 năm làm Thủ tướng, Erdoğan đã đắc cử Tổng thống từ năm ngoái. Và
đang bị điều tra về tội tham nhũng cùng người con trai và nhiều chính khách đã
từng là Tổng trưởng trong Nội các Erdoğan ngày xưa. Không chỉ gặp khó khăn với
vụ Liên bang Nga bành trướng ảnh hưởng vào Trung Đông, xứ Turkey còn bị khủng
hoảng vì Tổng thống Erdoğan đã có tật chuyên quyền lại còn mắc tội tham nhũng.
Hơn 10 năm sau khi hứa hẹn thanh lọc nạn tham ô trong bộ máy công quyền, ngày
nay Erdoğan đang cố thủ trong thành trì quyền lực và ban phát quyền lợi cho những
kẻ trung kiên với mình, không mấy khác Vladimir Putin tại Liên bang Nga.
Giới quan sát quốc tế
nghiệm thấy một điều là khi sinh hoạt kinh tế có vẻ khởi sắc thì ít ai quan tâm
đến nạn tham nhũng. Nhưng khi kinh tế trôi vào đất trũng và bị suy trầm thì nhiều
chứng tật xã hội và chính trị của hệ thống cầm quyền dễ bị phơi bầy và phản ứng
của người dân mới dẫn tới việc thay đổi chính quyền. Ít ra là thay đổi trong
các nước có nền dân chủ tối thiểu là có bầu cử. Như vậy, tiếp tay diệt trừ tham
nhũng cũng có thể dẫn tới cải thiện chính trị.
Câu hỏi kế tiếp là
Ai Tiếp Tay?
Tiếp Tay Diệt Trừ Tham Nhũng
Cuối năm 2013, Chính
quyền của Tổng thống Viktor Yanukovych tại Ukraine bị dân phản đối vì hai chuyện.
Một là có chủ trương
và hành động quá gắn bó với Liên bang Nga và gây bất lợi cho Ukraine. Điều ấy
còn là một giả định mơ hồ nằm trong Hiệp ước Hợp tác sẽ chỉ áp dụng sau này.
Chuyện trước mắt mà ai cũng thấy và thuộc về quá khứ đã được chứng thực là nếp
sống quá xa hoa và tật tiêu xài phung phí của Yanukovych. Cũng là một chính
khách thuộc cánh tả với chủ trương xây dựng công bằng xã hội, Yanukovych phơi
bày bản chất hoang phí và gian trá nên mới khiến người dân nổi giận. Họ đã biểu
tình mấy tuần liền trong tuyết giá mùa Đông tại quảng trường Maidan. Họ kết tội
lãnh đạo là tham ô, rồi mới đến tội bán nước cho Nga.
Năm đó, nhu cầu diệt
trừ tham nhũng có thể còn là cục bộ tại Ukraine, nhưng lan rộng và kéo dài
thành một vụ khủng hoảng chính trị về quan hệ Đông-Tây – theo Nga hay theo Âu
Châu - khiến Chính quyền Yanukovych bị lật đổ. Tham nhũng là nguyên nhân hay chỉ
là chất xúc tác? Và các nước Tây phương có tham gia diệt trừ tham nhũng tại
Ukraine để ngăn chẳn ảnh hưởng của Putin hay không?
Câu hỏi này dẫn ta về
dinh thự hào nhoáng của các lãnh tụ Cộng sản ở Hà Nội, hay những bãi đáp bạc tỷ
của họ ở hải ngoại, ngay tại Hoa Kỳ.
Nói về Hoa Kỳ, năm
1977 Mỹ có đạo luật Chống Tham Nhũng tại Hải Ngoại (Foreign Corrupt Practices
Act - FCPA), theo đó doanh nghiệp Mỹ không được phép hối lột quan chức xứ
khác để giành lấy hợp đồng kinh doanh. Doanh nghiệp của các nước độc tài thì có
thể tự do tung tiền mua chuộc, như trường hợp Trung Quốc, các công ty Hoa Kỳ
thì không. Chính vì vậy mà cùng với các cơ quan phát huy dân chủ hay bảo vệ
nhân quyền, các doanh nghiệp Mỹ cũng có thể tham gia diệt trừ tham nhũng tại xứ
khác. Họ tham gia vì không muốn bị cạnh tranh bất chính!
Các chính quyền của Úc, Nhật hay nhiều nước dân chủ khác
cũng đã từng tiếp tay vào việc diệt trừ tham nhũng nằm ngay trong hệ thống viện
trợ của họ cho các nước nghèo, như Viêt Nam….
---
Kết luận ở đây là gì?
Tham nhũng có thể là muôn hình vạn trạng
nhưng phát triển mạnh nhất là trong các nước độc tài. Người ta có thể mơ ước là
dân chủ sẽ giảm trừ được nạn tham nhũng. Nhưng chưa chắc. Thật ra giải trừ tham
nhũng mới là một bước quan trọng trong việc phá vỡ ách độc tài. Và nhiều quốc
gia hay cơ quan quốc tế khác có thể tiếp tay người dân tại các nước tham ô làm
chế độ phải thay đổi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét