Nguyên Lam & Nguyễn Xuân Nghĩa, RFA Ngày 151007
Diễn đàn Kinh tế
Việt Nam được lớn, Trung Quốc thua đậm
Ba tháng sau khi làm các thị trường quốc tế rúng động vì tình
trạng suy nhược kinh tế, hôm Thứ Hai mùng năm vừa qua, Trung Quốc lại
gây chú ý vì vắng mặt trong một hệ thống hợp tác kinh tế đang thành hình
trên vành cung Thái Bình Dương. Đó là Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình
Dương, được gọi tắt là TPP, để tiến tới tự do thương mại giữa 12 quốc
gia hàng năm sản xuất ra gần ba chục ngàn tỷ đô la hay 40% sản lượng kinh
tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về hệ
thống hợp tác ấy từ nhiều giác độ khác nhau. Nguyên Lam mở đầu với câu
hỏi dành cho chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa như sau:
Nguyên Lam: Xin kính chào ông Nghĩa. Mờ sáng Thứ Hai
vừa qua, giờ miền Đông Hoa Kỳ, 12 bộ trưởng hữu trách vừa thông báo
thắng lợi lịch sử là đã hoàn tất năm năm đàm phán để tiến tới chế độ tự
do thương mại giữa 12 quốc gia trong vành cung Thái Bình Dương, thường
được gọi tắt là Hiệp ước Đối tác TPP. Dĩ nhiên là dư luận Việt Nam cũng
chú ý đến bản hiệp ước vì Việt Nam là một thành viên trong hệ thống hợp
tác quy mô này, dù là thành viên có nền kinh tế non yếu nhất và phải cải
cách rất nhiều và rất nhanh hầu khai thác được một cơ hội phát triển
mới trong các thập kỷ tới. Trong chương trình kỳ này, xin đề nghị ông
phân tích cho nội dung của hợp tác và tính chất chiến lược của một trật
tự kinh tế mới vì quốc tế đều nói đến sự vắng mặt của Trung Quốc trong
hệ thống đang thành hình.
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Một cách khái quát thì nội dung chi tiết của các cam kết giữa 12 quốc gia về hơn 70 hồ sơ trình bày trong 30 chương khá dài chỉ được công bố trong nhiều ngày tới. Lý do là các cơ quan chuyên môn còn phải qua phần kỹ thuật là trình bày, rà soát ngôn từ luật pháp, phiên dịch rồi kiểm lại văn bản, v.v… trước khi có một văn kiện được quốc hội các nước cứu xét và phê chuẩn. Mặc dù nội dung chi tiết chưa được công bố sau năm năm và hơn hai chục vòng thương thuyết, người ta cũng đặt nhiều kỳ vọng về hệ thống tự do thương mai và đầu tư đang hình thành giữa 12 quốc gia có sản lượng kinh tế bằng 40% của toàn cầu.
- Song song, như cô vừa hỏi, người ta cũng chú ý đến sự kiện Trung
Quốc vắng mặt trong hệ thống tự do này khi nền kinh tế đứng hạng nhì thế
giới có dấu hiệu sa sút sau ba chục năm gây kinh ngạc. Vì vậy, bối cảnh
chung là 1) sự xuất hiện của một trật tự kinh tế mới trên vành cung
Thái Bình Dương, chủ yếu là Á Châu, khi 2) Trung Quốc chưa lên tới đỉnh
với tham vọng của một siêu cường đã lại có chỉ dấu thoái trào và 3) chi
tiết của hệ thống hợp tác mới đang được công khai hóa.
Những kinh nghiệm đó cho thấy giá trị của tự do trao đổi và trong cụ thể thì dù Hoa Kỳ có thể hưởng lợi nhiều khi buôn bán với 11 nước kia, mối lợi ấy vẫn chưa bằng những gì mà các nước chậm phát triển nhất sẽ được sau này. Việt Nam là thành viên được mọi nơi đánh giá là sẽ có lợi nhất... Nguyễn-Xuân Nghĩa
Nguyên Lam: Chúng ta sẽ đi qua ba bước phân tích như
ông vừa tóm lược về bối cảnh. Trước hết, hệ thống hợp tác TPP đang
thành hình là cái gì?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Ta hãy cùng nhớ về một thời điểm then
chốt, gần như là điểm lật vào năm 2008. Năm đó, Hoa Kỳ vừa bị khủng
hoảng tài chính và toàn cầu bị nạn Tổng suy trầm khi Trung Quốc ào ạt
bơm tiền kích thích kinh tế để vượt Nhật Bản thành nền kinh tế đứng hạng
nhì về sản lượng. Năm đó, Hoa Kỳ mới chú ý đến sáng kiến hợp tác giữa
bốn nước nhỏ là Singapore, Brunei, Chile và New Zealand và xin tham gia
để xây dựng hệ thống giao dịch tự do về đầu tư và mậu dịch. Do sự tham
gia của nền kinh tế dù sao vẫn giàu mạnh nhất, nhiều nước lần lượt hưởng
ứng và mở ra vòng đàm phán khi cơ chế tự do thương mại đa phương là Tổ
chức Thương mại Quốc tế WTO lại lâm vào bế tắc từ Tháng 10 năm 2008.
- Thế rồi, Hoa Kỳ có lãnh đạo mới sau cuộc bầu cử cuối năm 2008 then
chốt đó và Chính quyền Barack Obama thuộc đảng Dân Chủ lại có xu hướng
bảo hộ mậu dịch rất mạnh và mất cả năm suy nghĩ, cân nhắc rồi mới hiểu
ra lợi ích sâu xa của tự do mậu dịch để lại thúc đẩy việc đàm phán kể từ
năm 2010. Hai năm sau, nền kinh tế đứng hạng ba là Nhật Bản mới vào
cuộc. Tổng cộng là hiện có 12 quốc gia tham dự vào vòng đàm phán, nhưng
không mời Trung Quốc.
Nguyên Lam: Hèn gì người ta cứ nói là thương thuyết
mất hơn năm năm mới xong. Thưa ông, một cách khái quát thì các nước của
hệ thống gọi là TPP đã đàm phán với nhau về những gì?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Nguyên tắc chung mà họ nhắm tới là chế độ
trao đổi tự do, hết còn hàng rào quan thuế hay hạn chế, hạn ngạch về
lượng lẫn phẩm để nhờ quy luật thị trường mà đem lại thịnh vượng cho mọi
đối tác trong cuộc. Thể thức tiến hành là sự cam kết giải tỏa và cải
cách để cùng tạo ra sân chơi bình đẳng trong một thị trường chung cho cả
tập thể. Khi ấy, vì khác biệt về trình độ phát triển và hệ thống quản
lý giữa các nước, họ phải đàm phán và tranh đấu về thể thức, điều kiện
và thời hạn giải tỏa để trong một vài năm hay cả chục năm tới thì xây
dựng được một trật tự mới.
- Một cách cụ thể thì sẽ triệt tiêu hơn 18 ngàn rào cản về thuế suất
nhập nội để các nước tự do buôn bán với nhau theo một trình tự thật ra
khá phức tạp mà chúng ta chỉ hiểu ra dần dần khi nội dung của bản hiệp
ước được công bố. Nếu thấy ra các vấn đề có vẻ tạp nhạp như trứng, sữa,
gạo, hay cao cấp như xe hơi, dược phẩm được cãi cọ cùng với chuyện môi
sinh, công nghệ tin học, hay quyền sở hữu trí tuệ, ta phải hình dung ra
một thế giới mới của thế kỷ 21….
Trong hệ thống TPP, Việt Nam sẽ có hậu phương lớn của 11 nước để từ bông vải qua dệt sợi mà tiến vào thị trường áo quần may mặc hoặc từ các phụ kiện điện tử mà lên tới trình độ chế biến cao hơn, có giá trị hơn. Với một hậu phương mới, kinh tế Việt Nam sẽ bớt lệ thuộc vào nguồn cung cấp nguyên vật liệu của Trung Quốc nên khó bị Bắc Kinh khuynh đảo - Nguyễn-Xuân Nghĩa
Nguyên Lam: Như ông vừa trình bày thì cái trật tự
kinh tế mới chỉ bước vào giai đoạn hình thành và có phải là khi các
thông tin chi tiết được công bố thì người ta mới biết thêm về triển vọng
hay các rủi ro của tương lai không?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Thưa là đúng như vậy và mọi số liệu về
lợi hay hại của tự do thương mại mới chỉ là dự phóng, căn cứ trên kinh
nghiệm của trăm năm tự do hay bảo hộ mậu dịch giữa các nước với nhau.
Những kinh nghiệm đó cho thấy giá trị của tự do trao đổi và trong cụ thể
thì dù Hoa Kỳ có thể hưởng lợi nhiều khi buôn bán với 11 nước kia, mối
lợi ấy vẫn chưa bằng những gì mà các nước chậm phát triển nhất sẽ được
sau này. Việt Nam là thành viên được mọi nơi đánh giá là sẽ có lợi nhất
nhưng chính vì vậy mà sẽ bị xu hướng bảo hộ mậu dịch rất mạnh trong đảng
Dân Chủ của nghiệp đoàn của nước Mỹ xoi mói và đả kích nhiều nhất, nào
là có điều kiện lao động tồi tệ hay nhân quyền và môi sinh không được
bảo vệ. Lý do mà tôi cho là lạc hậu của xu hướng này là Việt Nam chiếm
lợi thế nhờ nhân công rẻ lãnh lương thấp nên sẽ làm lao động Mỹ mất
việc. Nó cũng lạc hậu như lý luận tự do mậu dịch làm khu vực chế biến
tại Mỹ sa sút vì doanh nghiệp Mỹ đầu tư ra ngoài. Trong các năm tháng
tới, ta sẽ còn thấy bùng nổ cuộc tranh luận này trong khi Việt Nam và
nhiều xứ khác phải ráo riết cải cách để thực hiện những cam kết của
mình.
Nguyên Lam: Giữa các chi tiết trùng điệp và phức tạp
về tương lai lồng trong dự kiến hợp tác có quy mô toàn cầu, thưa ông,
thế nào là một cách phán đoán về lẽ đúng sai và được thua?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi thiển nghĩ rằng quy tắc phán đoán ở
đây có hai mặt. Về nhận thức thì thành phần nào có lợi nhờ tự do sẽ ít
nói đến mối lợi trong khi thành phần phải cạnh tranh thì chỉ nêu ra
những điểm tiêu cực và ồn ào đả kích làm dư luận càng khó hiểu ra lợi
hại của thực tế, vì nhận thức sai. Mặt kia về thực tế thì xứ nào sớm cải
cách cơ chế để tiến tới tự do thì sẽ thành công hơn các nước hay thành
phần chỉ muốn bảo vệ nguyên trạng. Cải cách cơ chế cũng quan trọng như
xây dựng hạ tầng cơ sở và bảo vệ nguyên trạng của đặc quyền đặc lợi thì
cũng tai hại như phá hủy cầu đường của chính mình. Cũng vì thế mà thông
tin sẽ giữ vai trò quan trọng cho nhận thức và ý chí cải cách để giải
phóng tiềm lực quốc gia, và ra khỏi sự kiềm tỏa của nhà nước.
Nguyên Lam: Hình như ông đang ám chỉ yêu cầu cải
cách cho Việt Nam, là gỡ bỏ nguyên trạng của hệ thống doanh nghiệp nhà
nước và cải thiện điều kiện lao động, môi sinh hay nhân quyền để giải
phóng sức sản xuất của người dân hầu tiến tới thịnh vượng và phát triển.
Thưa ông, ta bước vào phần thứ ba là vị trí của Trung Quốc trong cái
trật tự mới đang được hình thành. Ông nhận xét thế nào về trật tự mới
này?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Trung Quốc đang đi vào nhiều năm thoái
trào, cũng sẽ phải cải tổ để chuyển qua hướng phát triển mới hầu khỏi bị
nội loạn. Nhưng tính chủ quan duy ý chí của lãnh đạo khiến họ đề xướng
nhiều sáng kiến to tát cho các nước, như mở ra Con Đường Tơ Lụa Mới với
sáu hành lang kinh tế dọc ngang từ Á sang Âu ngoài biển và trên đất
liền, hoặc các dự án thành lập ngân hàng đầu tư hay phát triển cấp vùng,
v.v…. Đùng một cái người ta thấy ra nhược điểm sinh tử của nền kinh tế
mắc nợ đang bị suy trầm tại Trung Quốc trước sự lúng túng can thiệp hay
kiểm soát mà vẫn bất lực của lãnh đạo. Biến cố 2008 nay mới dẫn tới một
bước ngoặt khác!
- Thế rồi, vào đúng lúc này, hệ thống TPP lại có hy vọng thành hình
sau năm năm trăn trở để từ nay các nước Á Châu có thể phát triển gắn bó
hơn với Hoa Kỳ và Nhật bản là hai đầu máy khác của kinh tế toàn cầu.
Trong vài năm nữa thôi, Nam Hàn và cả Đài Loan cũng sẽ gia nhập, khi ấy,
các nước sẽ có sự chọn lựa giữa hai hình thái phát triển gần như đối
nghịch về học thuyết kinh tế, giữa tự do kiểu TPP và kiểm soát kiểu Bắc
Kinh. Hậu qủa ngoài kinh tế của hình thái phát triển ấy là những cân
nhắc về an ninh chiến lược vì các sáng kiến kinh tế do Trung Quốc đề ra
đều có nội dung và mục đích là an ninh, nhằm củng cố vai trò và ảnh
hưởng của Bắc Kinh trên các nước.
Nguyên Lam: Câu hỏi cuối, thưa ông, Việt Nam nên tự
chuẩn bị thế nào cho tình huống mới mà đạt kết quả phát triển nhưng cũng
tránh được nhiều rủi ro?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Sau ba thập niên trôi dần vào
trật tự Trung Quốc vì lãnh đạo chỉ muốn bảo vệ quyền lợi của đảng độc
quyền và tay chân thân tộc ở dưới, Việt Nam có cơ hội thoát khỏi tình
trạng lệ thuộc về kinh tế lẫn bế tắc về lý luận và nhất là thoát khỏi
vòng kiềm tỏa về an ninh chiến lược của Bắc Kinh. Đấy là khung cảnh lớn
của các bài toán chuyên môn về chính sách và cải cách. Nếu muốn khai
thác cơ hội mới cho thắng lợi thì Việt Nam phải thay đổi tư tưởng và cải
cách về tổ chức để người dân có quyền chọn lựa, một cách tự do, để làm
chủ vận mệnh của mình.
- Một thí dụ thiết thực là trong hệ thống TPP, Việt Nam sẽ có hậu
phương lớn của 11 nước để từ bông vải qua dệt sợi mà tiến vào thị trường
áo quần may mặc hoặc từ các phụ kiện điện tử mà lên tới trình độ chế
biến cao hơn, có giá trị hơn. Với một hậu phương mới, kinh tế Việt Nam
sẽ bớt lệ thuộc vào nguồn cung cấp nguyên vật liệu của Trung Quốc nên
khó bị Bắc Kinh khuynh đảo. Các thị trường quốc tế đều đánh giá là từ hệ
thống TPP, Việt Nam có lợi nhất và Trung Quốc bị thiệt hại nhất. Việt
Nam phải mau chóng cải sửa để biến dự phóng ấy thành hiện thực. Lãnh đạo
mà không dám hay không muốn thì người dân phải làm vì đấy mới là tương
lai xứng đáng của mình.
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do xin cảm tạ chuyên gia Nguyễn-Xuân Nghĩa về những phân tích này.
Phần đầu hình như bác Nghĩa gõ thiếu rồi, 30 ngàn tỷ usd chứ không phải 30 ngàn usd
Trả lờiXóaTheo bác, thí dụ VN vào TPP rồi nhưng Tàu bị sụp kinh tế và xuất khẩu nội loạn, chuyện ấy có ảnh hưởng gì tới tình hình khu vực không ạ?
Thưa ông Nghĩa, có khả năng Việt nam sẽ xin rút khỏi TPP bởi một áp lực nào đó không ? Nếu có thì sẽ gây ra những bất lợi và xáo trộn gì ? Xin Ông dự báo. Xin cảm ơn Ông.
Trả lờiXóaXác suất rất thấp cho chuyện này, vì Hà Nội cũng có lợi khi gia nhập, và vẫn tin rằng có thể tránh né tuân thủ những gì đã cam kết, hoặc tưởng rằng các đối tác kia cần Việt Nam! Không vui...
Trả lờiXóa