Nguyên Lam & Nguyễn-Xuân Nghĩa, RFA Ngày 160629
"Diễn đàn Kinh tế"
Chủ nghĩa quốc gia dân tộc đang tái xuất hiện dưới lá cờ dân chủ...
Quyết định ra khỏi Liên hiệp Âu châu của Vương Quốc Anh Thống
Nhất đã gây chấn động cho các thị trường trên thế giới trong mấy ngày
liền. Vì sao nên nỗi và tình hình rồi đây sẽ ra sao là những câu hỏi
được Diễn đàn Kinh tế nêu ra trong chương trình đặc biệt này….
Từ Great Britain đến England?
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do và Nguyên Lam xin
kính chào kinh tế gia Nguyễn-Xuân Nghĩa. Thưa ông, việc Vương Quốc Anh
Thống Nhất, hay United Kingdom, rút khỏi Liên hiệp Âu châu sau cuộc
trưng cầu dân ý ngày 23 Tháng Sáu là biến cố được so sánh với một vụ
động đất và làm các thị trường tài chính trên thế giới tuột giá mạnh
trong mấy ngày liền mà chưa ai đoán ra hậu quả sẽ là gì cho Âu Châu và
cho thế giới. Vì vậy, kỳ này, mục Diễn đàn Kinh tế có một chương trình
đặc biệt là phân tích biến cố quá bất ngờ và hy hữu đó. Nguyên Lam xin
nêu câu hỏi là tại sao và rồi đây hậu quả sẽ là những gì?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi thiển nghĩ là hồ sơ này cực kỳ rắc rối,
nhưng việc người ta ngạc nhiên mới là điều ngạc nhiên. Còn hậu quả sẽ
là một chuỗi thay đổi dài khiến Liên hiệp Âu châu không thể còn như xưa.
Sở dĩ tôi cần xác định tập thể này là gì vì nay mai mình có khi nghe thấy việc xứ Scotland ly khai khỏi Liên hiệp Anh để rồi Great Britain có thể chỉ còn là England với lá cờ trắng và chữ thập đỏ! Nguyễn-Xuân Nghĩa
- Tôi xin bắt đầu bằng bối cảnh, để nói về “Vương quốc Thống nhất của
Liên hiệp Anh và Bắc Ireland” chúng ta đã cứ nói cho gọn mà sai là Anh
Quốc và duy trì mãi sự sai lầm ấy do cách dịch sai của Hoa ngữ. Đấy là
một khu vực quần đảo phía Bắc Âu Châu dối diện với lục địa Âu Châu và
quy tụ bốn nước là 1/ Anh hay England, 2/ Wales, 3/ Scotland và thứ tư
là Bắc Ireland. Ba nước đầu tiếp giáp với nhau trên một hòn đảo lớn được
gọi là Great Britan hay Liên hiệp Anh. Còn xứ Bắc Ireland hay Bắc Ái
Nhĩ Lan nằm ở mạn Bắc của hòn đảo kế cận, giáp ranh với Cộng hòa
Ireland. Trong các giải thể thao quốc tế, chúng ta có cơ hội thấy bốn
đội dưới bốn lá cờ khác nhau cho nên nếu chú ý thì hiểu ra sự khác biệt
của bốn nước này. Sở dĩ tôi cần xác định tập thể này vì nay mai mình có
khi nghe thấy việc xứ Scotland ly khai khỏi Liên hiệp Anh để rồi Great
Britain có thể chỉ còn là England với lá cờ trắng và chữ thập đỏ!
Nguyên Lam: Chúng ta sẽ khởi đầu từ nguyên nhân. Thưa ông,
vì sao ông nói việc thiên hạ ngạc nhiên mới đáng ngạc nhiên? Phải chăng,
người ta hiểu lầm các nguyên nhân sâu xa mà đánh giá sai tình hình và
nay mới bị bất ngờ khi người dân xứ này bỏ phiếu đòi ly khai?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi e là truyền thông chúng ta cũng có phần
trách nhiệm khi làm cho nhiều người không hiểu sự thể mà cứ tưởng dân
Anh ly khai là vì lý do kinh tế. Sai lầm ấy bắt nguồn từ truyền thông
Anh và lan ra khối Tây phương rồi cứ được thiên hạ phiên dịch lại. Dân
Anh đòi ly khai vì động lực chính trị chứ không vì lý do kinh tế. Sở dĩ
như vậy vì tám năm nay, kinh tế Liên Âu của 28 nước thành viên chưa ra
khỏi khó khăn kéo dài, khởi đi từ năm 2008, rồi thêm vụ khủng hoảng
trong khối Euro gồm có 18 nước kể từ năm 2010 và bị khủng hoảng di dân
từ năm 2014. Các nước miền Nam của Liên Âu, kể từ Pháp trở xuống trôi
vào chế độ bao cấp, mắc nợ nhiều, bị thất nghiệp cao mà cơ chế lãnh đạo
chẳng cải sửa được thì vấn đề nằm trong cơ chế chính trị Âu Châu chứ
không tại kinh té Anh Quốc.
- Lý do chính trị là tinh thần duy ý chí của lãnh đạo Liên Âu, khi dự
án thống nhất Âu Châu bắt đầu từ Thỏa ước Roma năm 1958 và Hiệp ước
Maastrich năm 1993 hợp nhất thành bản Hiến pháp cho cả khối Âu Châu lại
bị dân Pháp rồi Hòa Lan bác bỏ trong hai cuộc trưng cầu dân ý năm 2005.
Khi ấy, lãnh đạo Liên Âu mới bày ra giải pháp thay thế là Hiệp định
Lisbon năm 2007 để quy định thẩm quyền của cơ chế siêu quốc gia đối
chiếu với thẩm quyền của từng quốc gia thành viên. Người dân của nhiều
nước không mấy hài lòng với việc chia quyền ấy nhưng mà dư luận nói
chung lại không hiểu.
Nguyên Lam: Một cách đơn giản cho thính giả của chúng ta
hiểu ra sự tình quá phức tạp này thì phải chăng các quốc gia thành viên
trong tập thể Liên Âu ủy nhiệm cho một cơ chế siêu quốc gia cái quyền
quyết định về một số vấn đề? Nếu cơ chế đó không giải quyết việc chung
một cách thỏa đáng về kinh tế, xã hội hay cả an ninh như chuyện di dân,
thì các thành viên có thể đòi xét lại và thậm chí rút khỏi tập thể sau
khi trưng cầu ý kiến của người dân. Thưa ông, có phải vì vậy mà những
người đòi ly khai đã nói đến việc thể hiện quyền dân chủ của họ? Nhưng
tại sao người ta lại bị bất ngờ khi gần 52% dân Anh đòi ra khỏi Liên Âu?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Người ta bị bất ngờ vì thăm dò sai tâm lý
người dân và đoán trật, lại còn khinh thường ý kiến của thành phần đối
lập và quá tin vào cách giải trình của thành phần ưu tú trong xã hội là
giới có tiền đầu tư, có quyền lãnh đạo chính trị và có sự hiểu biết để
hướng dẫn dư luận. Thành phần đối lập bị họ coi thường như một thiểu số
cổ hủ già nua, ít học, có tinh thần dân tộc hẹp hòi, thậm chí có tư
tưởng phát xít, mà không hiểu lợi thế của hội nhập hay toàn cầu hóa,
trong khi đó chính họ lại không thấy ra tư tưởng phát xít của lãnh đạo
Bắc Kinh chỉ vì muốn làm ăn với Trung Quốc.
- Thành phần ưu tú quá tin vào lối diễn giải sự việc của họ mà không
thấy rằng các đảng phái chính trị truyền thống ở nhiều nước bị mất niềm
tin của quần chúng – là điều diễn đàn này đã nhiều lần trình bày. Họ
không thấy giới lãnh đạo cơ chế Liên Âu ở thủ đô Bruxelles ít quan tâm
đến thực tế của quần chúng bình dân ở bên trong từng nước hội viên. Còn
giới có tiền lại ít chung đụng với đời sống thật vì sinh hoạt trong môi
trường thượng lưu ở trên cùng và giao tiếp với những người thuộc cùng
thành phần ở các xứ khác. Một thí dụ là hồ sơ di dân.
- Về dân số học, vì thuộc loại có mức sinh đẻ cao nhất Âu Châu, nước
Anh không cần đón nhận di dân như nhiều xứ ở bên trong lục địa bị thiếu
lực lượng lao động. Sống trên một hải đảo cách biệt, họ cũng không đồng ý
với quyền tự do lưu thông và di trú của Hiệp ước Schengen. Khi Liên Âu
chủ trương tiếp nhận di dân, có vẻ phải đạo về luân lý mà thực ra là do
động lực kinh tế, lại còn đòi phân phối hạn ngạch cho xứ khác thì dân
Anh lo sợ mất bản sắc và cho là Liên Âu xâm phạm chủ quyền của họ. Giới
thượng lưu ở trên ít khi tiếp xúc với lớp người di dân từ xứ khác vào
sống trên lãnh thổ nên chẳng hiểu ra sự ngại ngần của người dân. Họ hiểu
lầm xã hội thâm sâu ở dưới nên mới bị bất ngờ và nay gây ra khủng hoảng
cho cả hệ thống.
Mỹ vẫn là hậu phương của Anh?
Nguyên Lam: Bước qua phần hai, thưa ông hậu quả sẽ là những gì?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Chúng ta sẽ gặp nhiều năm bất định cùng đà
tan rã của hệ thống Âu Châu thành hình từ 70 năm qua. Trước hết, áp dụng
Điều 50 của Hiệp định Lisbon về việc ly khai, chuyện đàm phán lại quan
hệ giữa Anh và Liên Âu sẽ kéo dài nhiều năm và Anh Quốc sẽ gặp nhiều khó
khăn nhưng chính kinh tế Liên Âu mới bị khốn đốn và rơi vào suy thoái.
- Khối Liên Âu cần đầu tư và xuất khẩu, với nền kinh tế chỉ thua nước
Đức, Anh Quốc là cửa ngõ đầu tư quốc tế vào Âu Châu đang có quá nhiều
tai ách không giải quyết nổi, kể cả vụ khủng hoảng ngân hàng sắp tới tại
Ý sau nạn khủng hoảng tại Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Trong giai
đoạn khó khăn ấy, nhiều nước khác cũng có thể thấy sự bất lực của cơ
chế Liên Âu mà đòi ly khai khiến lãnh đạo Âu Châu lâm thế kẹt. Làm khó
Anh Quốc thì bị thiệt về đầu tư mà nhượng bộ thì lại làm các nước khác
cũng có đòi hỏi tương tự.
Anh Quốc hết quy chế đầu tư tự do vào Liên Âu thì trung tâm tài chính City của họ tại London có thể mất ảnh hưởng, nhưng chưa chắc trung tâm Frankfurt của Đức, hay Paris, sẽ thay được vị trí này mà có khi giải pháp sẽ là New York. Nguyễn-Xuân Nghĩa
- Một yếu tố đáng kể khác là Anh Quốc đầu tư nhiều nhất là vào thị
trường Mỹ mà cũng nhận đầu tư nước ngoài nhiều nhất là từ Hoa Kỳ nên
chính họ là đầu cầu của tư bản và kỹ thuật của Mỹ trút vào lục địa Âu
Châu. Sau khi ly khai, Anh Quốc hết quy chế đầu tư tự do vào Liên Âu thì
trung tâm tài chính City của họ tại London có thể mất ảnh hưởng, nhưng
chưa chắc trung tâm Frankfurt của Đức, hay Paris, sẽ thay thế được vị
trí này mà có khi giải pháp sẽ là New York. Và sau cùng, phần thất lợi
sẽ nghiêng về Liên Âu vì Anh Quốc vẫn còn hậu phương là Mỹ.
Nguyên Lam: Nhìn rộng ra khung cảnh toàn cầu, thưa ông tình hình sẽ ra sao trong thời gian tới?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Sự thể còn quá mới để ta có thể đoán trước
được mọi sự, nhưng kinh tế toàn cầu có ba vùng đất trũng là Nhật Bản,
Trung Quốc và Liên Âu, đều là đầu máy kinh tế cho thế giới mà chìm trong
nợ. Việc Anh Quốc ly khai có thể khiến kinh tế Anh, khối Euro rồi toàn
cõi Liên Âu bị suy trầm kinh tế từ cuối năm nay. Khi đó, sinh hoạt kinh
tế trì trệ của thế giới sẽ bị Tổng suy trầm, tương tự như năm
2008-2009. Dù tương đối khá nhất, kinh tế Mỹ vẫn chưa hoàn toàn hồi phục
nên có thể cũng bị suy trầm. Nếu bốn đầu máy có sản lượng cao nhất là
Liên Âu, Mỹ, Tầu và Nhật đều bị suy sụp thì các nền kinh tế đang lên sẽ
sa sút, thị trường xuất khẩu bị co cụm, trong số này có cả Việt Nam. Đấy
là chuyển động mạnh và sẽ là trào lưu đáng ngại trong nhiều năm.
- Trước mắt thì khủng hoảng chính trị trong quan hệ giữa Anh Quốc với
Liên Âu và trong nội bộ từng quốc gia Âu Châu, trước tiên là trong chính
trường Anh, sẽ còn gây biến động tài chính cho các thị trường, với hậu
quả là Mỹ kim và vàng lên giá vì là nơi tồn trữ tài sản an toàn hơn cả.
Việc Bắc Kinh vừa hạ giá đồng bạc có thể là chỉ dấu tiên báo những khó
khăn dồn dập đó. Từ năm ngoái, lãnh đạo Bắc Kinh tưởng là sẽ dùng Anh
Quốc làm bàn đạp để bành trướng ảnh hưởng của đồng Nguyên vào luồng giao
dịch Âu Châu trong ước mơ đưa đồng bạc vào vị trí ngoại tệ có thế lực,
bây giờ họ mới giật mình và thất vọng. Vì vậy, vụ Anh Quốc ly khai không
là vấn đề riêng của Anh Quốc hay của Âu Châu bên trời Tây!
Nguyên Lam: Có lẽ từ nay đến cuối năm, chúng ta sẽ theo dõi
thêm tình hình, nhưng xin ông tạm đưa ra một tổng kết về biến cố lạ
lùng và quá phức tạp này.
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi xin có bốn ý kiến thô thiển sau đây.
- Thứ nhất, sau nhiều thế kỷ xung đột và ba cuộc chiến giữa hai cường
quốc Pháp-Đức vào các năm 1870, 1914 và 1939 làm thế giới gặp hai trận
Thế chiến tàn khốc của Thế kỷ 20 nên các nước Âu Châu cố xây dựng cơ chế
hợp tác hòa bình cho sự thịnh vượng chung. Tuy nhiên, họ chỉ hợp tác
được về kinh tế mà chưa tiến tới thể chế liên bang Âu Châu nên chẳng
thống nhất về chính trị. Sự bất lực quá lâu về kinh tế của cơ chế chung
khiến yếu tố chính trị gây ra phân rã và trật tự Âu châu thiết lập từ
sau Thế chiến II đang chấm dứt, sau đó là gì thì chưa ai biết.
- Thứ hai, người ta quá lạc quan về hội nhập kinh tế và toàn cầu hóa mà
ít thấy trong tiến trình ấy có nhiều thành phần bị thiệt thòi và có cảm
tưởng như bị bỏ rơi ở đằng sau. Đợi mãi mà chưa thấy số phận được cải
tiến, thành phần này bắt đầu có phản ứng chống hội nhập.
- Thứ ba, họ thể hiện phản ứng một cách chính đáng, là đòi lại quyền
quyết định cho quốc gia theo nguyên tắc dân chủ, chứ không ủy quyền cho
cơ chế nào khác. Vì vậy, chủ nghĩa quốc gia dân tộc đang tái xuất hiện
dưới lá cờ dân chủ mà giới lãnh đạo ở trên, tại Anh Quốc và nhiều nơi
khác, lại không thấy ra. Chính là sự khác biệt về nhận thức đó mới là
hiện tượng đáng ngại.
- Cuối cùng, sau khi tiến trước để có 500 năm thống trị thế giới từ
1492 đến 1991, Âu Châu đang đi vào thời lụn bại. Nhưng nguy hại nhất là
lụn bại bên cạnh cuộc khủng hoảng của nền văn minh Hồi giáo với hiện
tượng khủng bố của trào lưu Hồi giáo cực đoan. Sự tan rã của trật tự Âu
Châu là một cám dỗ lớn cho phong trào khủng bố.
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do xim cảm tạ kinh tế gia Nguyễn-Xuân Nghĩa về bài phân tích này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét