Những nan đề kinh tế khó giải quyết vì cơ chế chính trị
Trong khi cả thế giới chú ý vào kết quả tổng tuyển cử tại Hoa Kỳ
thì Đại hội khóa 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc chính thức khai mạc vào
ngày 08 tháng 11 này.
Sau Đại hội, một thế hệ lãnh đạo thứ năm sẽ nhận lãnh di sản do thế
hệ Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo để lại. Di sản này có quá nhiều nan đề lưu
cữu từ đã lâu nên sẽ là những thách đố cho lớp lãnh đạo mới. Diễn đàn
Kinh tế tìm hiểu về những nan đề này qua phần trao đổi sau đây của Vũ
Hoàng với chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa.
Thế hệ thứ năm
Vũ Hoàng: Xin kính chào ông Nghĩa. Thưa ông, sau
nhiều năm chuẩn bị và nhiều lần đình hoãn, và sau Hội nghị kỳ bảy của
Ban chấp hành Trung ương khóa 17 vừa kết thúc tuần qua, Đại hội khóa 18
của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ chính thức nhóm họp ở Bắc Kinh vào mùng
tám này. Đây là một biến cố quan trọng vì 10 năm mới có một lần, là khi
đảng sẽ đưa ra một lớp người lãnh đạo mới lên thay thế những người đã
được đề cử từ Đại hội khóa 16 vào năm 2002.
Người ta ưa gọi lớp người mới này là "Thế hệ thứ năm" sau các thế
hệ của Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình, Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào.
Được tuyển chọn từ cả chục năm trước, hai ông Tập Cận Bình và Lý Khắc
Cường sẽ là tiêu biểu cho thế hệ đó trong vai trò Tổng bí thư đảng và
Thủ tướng. Kỳ này chúng ta tìm hiểu xem là họ thừa hưởng di sản gì và
xoay trở ra sao với quá nhiều vấn đề ngổn ngang của Trung Quốc. Trước
hết và như mọi khi, xin ông trình bày cho quý thính giả của chúng ta bối
cảnh của những vấn đề mà ông đã theo dõi từ lâu.
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Thưa ông, hai người mà ông vừa nêu tên, Tập
Cận Bình và Lý Khắc Cường, là khuôn mặt tiêu biểu của thế hệ lãnh đạo
thứ năm. Họ sẽ lên lãnh đạo đảng, nhà nước rồi quân đội Trung Quốc trong
cả chục năm tới, nếu như không có sự biến nào khác. Họ sẽ lãnh đạo
trong một cơ chế tối cao của Bộ Chính trị là Thường vụ Bộ Chính trị gồm
năm người khác, nếu như số Ủy viên trong Thường vụ được giảm từ chín
xuống bảy người theo nhiều tin đồn vào giờ chót. Sự việc cơ chế tối cao
này có bao nhiêu người và gồm những ai lại chưa được xác định có cho
thấy một chi tiết là sau mấy năm chuẩn bị và nhiều cuộc vận động ngầm ở
bên trong từ mấy tháng nay, lãnh đạo đảng Cộng sản vẫn chưa đạt dược sự
đồng thuận. Đấy là một vấn đề.
- Chuyện thứ hai, di sản mà thế hệ thứ năm nhận lãnh từ thế hệ trước có
nhiều vấn đề mới, loại vấn đề mà thế hệ Hồ Cẩm Đào Ôn Gia Bảo không
gặp. Nhưng chìm sâu bên dưới lại có những nan đề có thể nói là muôn thuở
mà tầng lớp Hồ-Ôn giải quyết không nổi sau 10 năm lãnh đạo. Các vấn đề
nan giải này còn trở thành trầm trọng hơn và đấy mới là thách đố cho thế
hệ mới. Chi tiết đáng chú ý nhất là Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo đều đã nói
đến yêu cầu cải tổ và chuyển hướng mà sau cùng họ gây thất vọng và nay
đang trút sự thất vọng đó cho lớp người sẽ lên.
Vũ Hoàng: Chúng ta sẽ lần lượt đi vào từng chi tiết
của các vấn đề này. Đầu tiên, xin ông trình bày lại cho thính giả của
chúng ta rõ về tình hình Trung Quốc khi họ có một lớp lãnh đạo mới từ
Đại hội 16, từ 10 năm trước.
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Mười năm về trước, Trung Quốc có vẻ trưởng
thành hơn sau kế hoạch cải cách của Đặng Tiểu Bình thời 1979 và sau
quyết định của họ Đặng từ chuyến "Nam tuần", thăm thú các tỉnh miền Nam
vào năm 1992 sau vụ thảm sát Thiên an môn năm 1989. Năm đó, Đặng Tiểu
Bình đã vượt qua khủng hoảng chính trị từ vụ Thiên an môn và quyết định
là tiếp tục cải cách về kinh tế cho cởi mở hơn, nhưng cũng kiểm soát về
chính trị cho chặt chẽ hơn.
Đa số dân chúng đã thấy ra và bất mãn vì tình trạng bất công và tệ nạn tham nhũng. Họ biểu tình phản đối ngày một đông làm lãnh đạo e sợ nguy cơ động loạn. Nguyễn-Xuân Nghĩa
- Từ 1992 đến 2002, dưới sự lãnh đạo của Giang Trạch Dân, Lý Bằng và
Chu Dung Cơ, Trung Quốc tiếp tục đổi mới và còn được gia nhập Tổ chức
Thương mại Thế giới WTO. Năm 2002 đó, Tổng sản lượng kinh tế xứ này ở
quãng một ngàn 450 tỷ Mỹ kim và lợi tức bình quân một đầu người đã vượt
cái ngưỡng trung bình của ngàn Mỹ kim. Đấy là di sản mà thế hệ Hồ-Ôn
tiếp nhận được từ thế hệ trước. Và từ trình độ kinh tế của nước Anh, họ
vượt qua nước Đức rồi nước Nhật và trở thành nền kinh tế hạng nhì thế
giới kể từ năm 2010 với Tổng sản lượng tăng gấp năm lần, nay đã vượt bẩy
ngàn 250 tỷ đô la.
- Nhưng trong di sản họ tiếp nhận, các khó khăn kế thừa từ địa dư hình
thể và từ chiến lược phát triển theo kiểu Đông Á - chủ yếu là lấy xuất
khẩu làm đầu máy tăng trưởng – đã ngày càng tỏ lộ.
- Từ địa dư hình thể, tình trạng "nhất quốc tam kinh", một quốc gia có
ba nền kinh tế, đã đặt ra bài toán phát triển cân đối cả ba khu vực địa
dư. Đó là 1) vùng duyên hải, 2) các tỉnh lạc hậu bị khóa trong lục địa
và 3) cả khu vực hoang vu bát ngát trong vùng biên trấn. Thế hệ
Giang-Chu có phát động kế hoạch "Tây Bộ Đại Khai Phát" để đầu tư vào sáu
tỉnh và năm đặc khu tự trị ở bên trong mà không thành. Thế hệ Hồ-Ôn
càng thấy ra mối nguy của chiến lược hướng ngoại để xuất khẩu kiểu Đông Á
mà họ tiếp nhận từ Đặng Tiểu Bình và Giang Trạch Dân. Chỉ vì các tỉnh
duyên hải mở ra buôn bán với bên ngoài càng bỏ xa các tỉnh lạc hậu bên
trong.
Thế hệ trước để lại gì
Vũ Hoàng: Như ông vừa trình bày thì một
mặt, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong 10 năm qua và vượt xa các
cường quốc kinh tế đi trước như Anh, Đức, Nhật. Mặt khác, họ càng phát
triển lại càng đào sâu những dị biệt bên trong xuất phát từ địa dư hình
thể lẫn chiến lược phát triển hướng ra ngoài. Thế hệ Hồ-Ôn đã làm những
gì và có thành công không?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Thưa là từ năm 2003, họ chủ trương tập trung quyền
lực kinh tế và chính trị về trung ương để tái phân bố lại phương tiện
cho các tỉnh nghèo thay vì để các đảng bộ địa phương có quá nhiều quyền
hành và sáng kiến và gây ra tình trạng phát triển bất công và không cân
đối.
- Một cách cụ thể thì có hai kế hoạch. Họ tính khôi phục vùng Đông Bắc
với ngành công nghiệp nặng bị tàn tạ mà họ gọi là "Chấn Hưng Đông Bắc
Lão Công Nghiệp Cơ Địa" gồm ba tỉnh của khu vực xưa gọi là Mãn Châu và
một phần của Nội Mông. Tham vọng kia là phát triển sáu tỉnh trung bộ mà
họ gọi là "Kế Hoạch Quật Khởi Trung Bộ". Hai kế hoạch này đi cùng yêu
cầu phát triển hài hòa và tái phân lợi tức là những chủ điểm của chiều
hướng cải cách trong tinh thần chuyển lượng thành phẩm mà Hồ Cẩm Đào và
Ôn Gia Bảo muốn tiến hành. Rốt cuộc thì cũng không xong và gánh họa đó
đang được trao cho thế hệ mới.
Vũ Hoàng: Theo như ông nhận xét thì vì sao lại không xong?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Trước hết, dưới cái vẻ tập trung quyền lực
vào một tập thể và lấy quyết định theo tinh thần đồng thuận thì tập thể
đó không đồng nhất vì chỉ là một tập hợp của nhiều phe nhóm quyền lợi
khác nhau. Họ chỉ đồng thuận ở mẫu số chung nhỏ nhất, là thay đổi những
gì không xâm phạm vào quyền lợi riêng. Những gì có thể đi ngược quyền
lợi thì bị cản trở hay phá ngay từ bên trong. Đấy là nguyên nhân cốt lõi
nhất nằm trong bản chất chính trị của chế độ.
- Thứ hai, sau khi củng cố được quyền lực từ Đại hội 16 để dám đưa ra
những yêu cầu lớn lao hơn sau Đại hội 17 vào năm 2007 thì họ lại gặp mối
họa ngoại nhập. Đó là vụ khủng hoảng tài chính năm 2008 và nạn Tổng suy
trầm toàn cầu 2008-2009. Khi đó, bài toán mà Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo
đưa ra là hãy tạm hãm đà tăng trưởng để cải cách cơ chế, bài toán đó trở
thành bất khả vì đà tăng trưởng có thể sụt giảm nặng hơn dự tính. Kết
quả thì thay vì nhắm vào phẩm chất của tăng trưởng, họ lại trở về mục
tiêu nguyên thủy là tăng trường bằng mọi giá. Cuối năm 2008, lãnh đạo
Trung Quốc ào ạt tăng chi và bơm tím dụng để kích thích kinh tế hầu bù
đắp vào sự thiếu hụt của xuất khẩu vì tình trạng đình trệ đồng loạt của
các thị trường Âu-Mỹ-Nhật.
Di sản mà Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường đang nhận lãnh là một hệ thống chính trị không có khả năng giải quyết các vấn đề kinh tế của một quốc gia quá phức tạp.
Nguyễn-Xuân Nghĩa
- Một chỉ tiêu cải cách mà họ đề ra là nâng cao khả năng tiêu thụ của
thị trường nội địa để bớt lệ thuộc vào thị trường quốc tế và nhất là cho
cuộc sống của người dân được dễ thở hơn, chỉ tiêu đó không thành. Trong
khi ấy, thế giới lại trầm trồ ngợi khen đà tăng trưởng ngoạn mục của
kinh tế Trung Quốc khi các nước công nghiệp tiên tiến đều suy trầm và
Trung Quốc vượt qua Nhật Bản! Đây là một nghịch lý che giấu những vấn đề
chúng ta có thể gọi là mới.
Vũ Hoàng: Hậu quả là thế hệ lãnh đạo mới ngày nay
lại cùng lúc gặp các vấn đề muôn thuở lẫn những vấn đề mà ông gọi là
mới. Đó là loại vấn đề gì?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Trước hết, dị biệt về lợi lức và nhất là về
nhận thức giữa các thành phần dân chúng tại thôn quê và thành thị lẫn
các địa phương bên trong và bên ngoài tiếp tục đào sâu. Trong khi ấy, đa
số dân chúng đã thấy ra và bất mãn vì tình trạng bất công và tệ nạn
tham nhũng. Họ biểu tình phản đối ngày một đông làm lãnh đạo e sợ nguy
cơ động loạn. So với tình hình của 10 năm trước thì nguy cơ này đã thành
trầm trọng hơn. Huống hồ, nhu cầu kích thích kinh tế bằng công chi và
tín dụng lại thổi lên bong bóng đầu cơ và chất thêm một núi nợ cao tới
chừng nào và bên trong bị ung thối ra sao thì chưa ai biết.
- Cùng vấn đề xã hội có đặc tính bất công đó còn có mâu thuẫn chính trị
giữa hai quan điểm. Một số lãnh đạo và đảng bộ các địa phương có giao
tiếp với bên ngoài thì muốn Trung Quốc phải tăng trưởng mạnh và tiếp tục
hội nhập vào môi trường quốc tế để có thể cạnh tranh thắng lợi với các
quốc gia đã công nghiệp hóa. Một số lãnh đạo khác lại chủ trương là phải
ưu tiên cải cách để thăng tiến nông thôn và các tỉnh nghèo, và tài
nguyên thu thập được từ các tỉnh hướng ngoại và các thành phố phải được
san xẻ để có được mạng lưới an sinh xã hội cho dân nghèo, nếu không thì
loạn to.
Nhiều vấn đề nan giải
Vũ Hoàng: Như vậy, có phải là hai quan
điểm đối nghịch đó trên thượng tầng và những bất ổn ở bên dưới đang là
thách thức mới cho thế hệ lãnh đạo thứ năm hay chăng?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Thưa rằng ngoài yếu tố thuộc về cá tính và
tội ác trong gia đình của viên Bí thư Trùng Khánh là Bạc Hy Lai, vụ
khủng hoảng chính trị này ít nhiều là biểu hiện của mâu thuẫn về quan
điểm và chiến lược trên thượng tầng lãnh đạo. Đáng chú ý hơn cả là vụ
khủng hoảng lại là cơ hội tranh đoạt quyền bính giữa các phe phái để cài
người vào trong Bộ Chính trị và đưa người vào Thường vụ. Đằng sau, các
thái thượng hoàng tiếp tục tác động vào khả năng xoay chuyển của thế hệ
lãnh đạo đang lên mà không dứt khoát nổi về chiến lược đối phó với tình
trạng nguy ngập mà cả Hồ Cẩm Đào lẫn Ôn Gia Bảo cùng xác nhận từ năm
ngoái. Đó là kinh tế gặp tình trạng bất công, bất ổn, thiếu cân đối và
không bền vững.
- Chính là trong bối cảnh chính trị bất trắc đó ở bên trong, người ta
còn thấy ra một vấn đề khác từ bên ngoài. Đó là khối kinh tế công nghiệp
hóa là Hoa Kỳ, Âu Châu và Nhật Bản sẽ còn mất nhiều năm sa sút để giải
quyết các vấn đề nội tại. Nghĩa là nguy sơ tổng suy trầm lại có thể tái
diễn, chứ tình trạng chung không được sáng sủa như mấy năm trước.
Vũ Hoàng: Như vậy, quả là di sản kinh tế mà thế hệ thứ năm đang nhận lãnh có quá nhiều vấn đề nan giải, có phải vậy không?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Thật ra di sản mà Tập Cận Bình và Lý Khắc
Cường đang nhận lãnh là một hệ thống chính trị không có khả năng giải
quyết các vấn đề kinh tế của một quốc gia quá phức tạp. Và vì môi trường
quốc tế không còn thuận lợi, các vấn đề kinh tế này càng trở thành trầm
trọng hơn vào những năm tới. Trong hoàn cảnh đó việc cải tổ và chuyển
hướng để thoát cơn khủng hoảng do thế hệ trước để lại quả là cái gân khó
nhá.
Vũ Hoàng: Xin trân trọng cảm tạ ông Nguyễn-Xuân Nghĩa về cuộc trao đổi này.
Dove says:
Trả lờiXóaNovember 6, 2012 at 10:29 am
McGregor viết nhảm nhí quá đi mất, sức mạnh khủng khiếp nhất của TQ chỉ vẻn vẹn trong 6 từ: xây dựng thể chế dân chủ.
Điều kiện cần là ông Tập làm TBT, điều kiện đủ là Đảng Cộng sản TQ vẫn nắm quyền lũng đoạn chính trường trong nhiều thập kỷ tới.
Về ông Tập thì khả năng vào Bộ chính trị xem ra là chắc chắn, nếu ông nắm TBT thì coi như điều kiện cần đã hội tụ đủ. Ông Tập có kinh nghiệm vào loại “khủng” trong việc phát triển kinh tế dân doanh. Ông ấy hiểu quan hệ giữa dân chủ và phát triển kinh tế dân doanh ko hề kém giới tinh hoa chính trị phương Tây. Có quyền TBT trong tay, việc ông ta khởi động tiến trình xây dựng thể chế dân chủ với những ưu điểm vượt trội so với “mùa xuân Ả Rập” đương nhiên là chuyện khỏi phải bàn.
Về điều kiện đủ, thìển nghĩ cũng đã rõ. Cho dù hàng nghìn đảng con sẽ được thành lập thì đảng CS vẫn thừa đủ sức lũng đoạn chính trường TQ trong hàng chục năm tới. Lấy thí dụ, nếu có tranh luận bầu cử thì “chiến sĩ nhân quyền” Ngải Vị Vị mà đối mặt với Mạc Ngôn “vú to mông nẩy” thì “mất điện” ngay tút xuyt. Để cho chắc hơn, thì bắt chước Hoa Kỳ, yêu cầu các ứng viên phải gây quỹ bầu cử. Dám cam đoan là dù CIA, nghiến răng trợn mắt vung quỹ “kín” ra tài trợ cho chân gỗ nhân quyền thì cũng chẳng bõ bèn gì.
Miến Điện làm dân chủ, tuy chưa có gì đáng gọi là thuyết phục, ngoài việc cho bà San Kuyo ra tranh cử, thế mà phương Tây đã lạc quan tếu. Cho nên, nếu TQ mà cho Ngải Vị Vị và thậm chí cả Đạt Lai Lạt Ma ra tranh cử, thì chắc chăn Phương Tây sẽ quên béng mấy thây ma DC ở Đông Âu và hỉ hả vô cùng.
Trong cơn mừng vui dân chủ đến tột đỉnh như vậy thì chỉ có mỗi Dove là buồn. Đọc lại mấy dòng cảnh báo của Tocqueville về thể chế dân chủ với đầy rẫy những nguy cơ bị giới tinh hoa lạm dụng của Mỹ thì lại thấy buồn thêm. Đọc Jill Stain (ứng cử viên TT Mỹ của đảng Xanh) – nền dân chủ Mỹ thậm chí ko phải là DC lưỡng đảng, mà đơn giản chỉ là DC của 10 tập đoàn tài phiệt thì buồn đến thúi ruột, thúi gan luôn.
Than ôi, ông Tập của TQ có đủ 6 chữ: trí lực, quyền lực và tài lực để chơi ván bài xây dựng thể chế dân chủ nhằm chính danh hóa quyền lũng đoạn của đảng Cộng Sản TQ và phát huy toàn diện vị thế của chủ nợ toàn cầu. Thương cho Obama, tiện thể thương luôn cả ông Nguyễn Phú Trọng và Đồng Chí X nữa.
Vậy đề nghị Tổng Cua gỡ ngay McGregor xuống và tiện tay gỡ cả còm của Dove nữa để đỡ bị ném đá, để bà xã đỡ phải phiền muộn vì chồng xách mé DC.
Trên đây là quan điểm của một người HN trong bài:http://hieuminh.org/2012/11/06/nam-quan-niem-sai-lam-ve-suc-manh-cua-trung-quoc/