Nguyễn-Xuân Nghĩa Việt Báo Ngày 160715
Công Lý Vô Quyền Khi Chưa Vận Dụng
Quyền Dân
* Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Thủ tướng Tầu Lý Khắc Cường tại Thượng đỉnh Âu-Á *
Nhân vật Pascal của Pháp để lại một danh ngôn: “Tình yêu có những lý lẽ
mà lý trí không thể hiểu được”! Hình như tham vọng của nhiều đế quốc cũng chẳng
khác, trường hợp Trung Quốc là một minh diễn. Nó có những lý lẽ mà lý trí không
thể hiểu được khi ta nhìn ra vô vàn vấn đề kinh tế, xã hội, chính trị và môi
sinh trong nội tình xứ này!
Tuy nhiên, sau khi Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết về
tranh chấp chủ quyền giữa Phi Luật Tân và Trung Quốc, với nội dung bác bỏ mọi
luận cứ của Bắc Kinh về cái lưỡi bò chín khúc, chúng ta cần nhìn lại thực tế
qua nhiều bước khác nhau.
Bài viết này sẽ nói về một vài bước gần xa….
*
Phán quyết của một định chế công pháp quốc tế ra đời từ năm 1899 - khi Trung
Quốc còn lụn bại và chuyện Biển Đông là mộng mơ - có thể làm ta vui mừng hả hê,
nhưng thực tế chính trị của địa cầu không vận hành theo cảm quan hay ước nguyện
của con người về công lý.
Chúng ta cần trở lại với Blaise Pascal, từ một giác độ khác.
“Công lý không sức mạnh thì bất lực. Sức mạnh thiếu công lý chỉ là bạo
quyền. Công lý không sức mạnh bị phủ nhận vì thế gian luôn luôn có kẻ hung đồ;
và sức mạnh thiếu công lý thì bị kết án. Vì thế công lý và sức mạnh phải song
hành và muốn như vậy thì phải cho công lý sức mạnh, hoặc cho kẻ mạnh có tinh thần
công lý”.
Đấy là lý tưởng của Pascal và cũng là ước muốn của chúng ta. Thực tế của
bang giao quốc tế lại không được như vậy.
Từ trên bệ của lý tưởng bước xuống cõi nhân gian, ta nên thấy ra một quy
luật: Xứ nào cũng có thể viết luật chống kẻ gian và trao cho cảnh sát nhiệm vụ thi
hành. Nhưng khi mà kẻ gian lại mạnh hơn cảnh sát thì mặc dù có luật, bọn gian vẫn
vô hiệu hóa việc áp dụng. Thậm chí dùng ngay luật lệ ấy để bảo vệ hệ thống gian
tham. Nhìn từ Việt Nam, đấy là khi kẻ tham nhũng hoặc gây ô nhiễm lại có quyền điều
tra tham nhũng và diệt trừ ô nhiễm. Chuyện Vũng Áng!
Nhìn từ khung cảnh quốc tế thì đấy là vụ Trung Cộng với lưỡi bò chín
khúc, vừa bị phán quyết của Tòa PCA phủ nhận hoàn toàn vì đi ngược với Công ước
Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, thường được gọi tắt là UNCLOS.
Thật ra, mọi quốc gia đều có thể gia nhập một hệ thống công pháp quốc tế
mà chỉ chấp hành quy định nào có lợi cho mình và phủ nhận phán quyết của các
tòa án quốc tế về các điều bất lợi. Họ có thể làm được chuyện ấy vì thế gian có
luật lệ mà không có cảnh sát với thực quyền.
Chẳng hạn như nói về Công ước UNCLOS, ít ai chú ý tới sự kiện Hoa Kỳ ủng
hộ Công ước mà cho tới nay vẫn chưa ký kết, nên cũng cho Bắc Kinh một lý lẽ coi
thường hệ thống công pháp được 167 quốc gia, trong đó có Trung Cộng, và cả tập
thể Liên Âu tham gia.
Đã vậy, sau phán quyết của Tòa PCA, Liên hiệp Âu châu không thể có một
tuyên bố chung ca ngợi lập trường thống nhất của năm vị thẩm phán do Liên Hiệp
Quốc bổ nhiệm cho hồ sơ tranh chấp này. Lý do là trong nội bộ Liên Âu, hai nước
Cộng hòa Croatia và Slovenia đang có tranh chấp về chủ quyền lãnh hải nên
Croatia không muốn Liên Âu nhắc tới Công ước UNCLOS, và vì bên trong, Cộng hòa
Hungary được Bắc Kinh đấm mõm với nhiều dự án đầu tư nên tránh làm mất lòng một
người bạn, dù người bạn đó là một chế độ hung đồ.
Như vậy, sự thật về trật tự quốc tế là gì?
Các cường quốc có thể ủng hộ công pháp của quốc tế vì lý do hoàn toàn biểu
kiến là đem lại chính nghĩa hay uy tín về mặt đạo đức. Các nước nhỏ yếu thì ủng
hộ vì mong rằng nhờ thế lực quốc tế mà mình khỏi bị một cường quốc chèn ép, trường
hợp của Phi Luật Tân là điển hình.
Nhưng cường quốc như Mỹ hay Tầu thì chẳng sợ công pháp quốc tế vì hệ thống
luật lệ ấy khó xâm phạm quyền lợi của họ. Còn các tiểu nhược quốc thì mong rằng
công pháp quốc tế cho họ một chút chính nghĩa về ngoại giao khi có tranh chấp.
Chính nghĩa ấy là niềm an ủi cho Phi nên Chính quyền Manila ca tụng phán quyết,
nhưng không thể tiến thêm được một bước, thí dụ như đưa quân xua đuổi cái mũi
bành trướng mà Bắc Kinh đã xây dựng trái phép trên các cụm đá của Phi, nằm cách
lãnh thổ Phi có 300 cây số mà cách đảo Hải Nam của Trung Cộng đến hơn ngàn cây
số.
Cho nên, nhận định của Pascal từ mấy trăm năm trước có ý nghĩa phũ phàng
là các tòa án quốc tế có thể truy tố bất cứ ai và ra phán quyết mà chính họ
cũng biết là chẳng được ai tôn trọng.
Thật ra, việc Bắc Kinh coi thường phán quyết của Tòa PCA không là điều
ngạc nhiên.
Ngay từ đầu, họ đã phủ nhận thẩm quyền của Tòa án và chẳng thèm gửi luật
sự đến bảo vệ quan điểm của họ trước đơn khiếu nại của Manila. Tuần qua, khi quốc
tế ồ ạt bình luận về phán quyết như một thất bại ngoại giao của Trung Cộng,
lãnh đạo Bắc Kinh lại coi đây là một thắng lợi chính trị với thần dân u mê của
họ ở bên trong. Với dân Tầu, đây là chứng cớ cho thấy cả thế giới đều chống
Trung Quốc, may là họ lại có đảng Cộng sản đã hiên ngang chống lại cả thế giới,
để bảo vệ quyền lợi của họ! Nhờ vậy mà họ tạm quên được những lầm than của họ và
lầm lẫn của đảng. Thực tế về đạo đức quốc tế là như vậy.
Nhưng thực tế về địa dư chính trị tại Đông Hải là gì?
*
Sau khi bị Hoa Kỳ khuất phục trong Thế chiến II, Nhật Bản chính thức từ
bỏ chủ trương xây dựng Khối Thịnh vượng Đại Đông Á và không đòi chủ quyền ngoài
Đông Hải dù đã từng kiểm soát từ Phi Luật Tân đến các quần đảo Hoàng Sa và Trường
Sa. Nước Nhật lui về vị trí cường quốc kinh tế phi quân sự và trông cậy vào sự
bảo vệ của Hoa Kỳ suốt thời Chiến tranh lạnh.
Khi ấy, chỉ còn Trung Hoa Dân Quốc và Quốc Dân Đảng Trung Hoa của Tưởng
Giới Thạch là thuộc về “bên thắng trận” và nhân đó, vào năm 1946, chiếm luôn đảo
Ba Bình của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa và còn vẽ ra bản đồ có đường tuyến
11 khúc. Chủ quyền viển vông ấy của họ ít được thế giới, và cả Việt Nam, chú ý
vì thực tế địa dư chính trị đang là Chiến tranh lạnh giữa hai khối Tự do và Cộng
sản. Chính quyền Đài Loan nằm trong Khối tự do và giương cờ chống cộng, Miền
Nam Tự do của Việt Nam cũng thuộc vào khối ấy và dù có phản đối thì cũng chẳng
làm lớn chuyện vì ưu tiên khi đó không nằm ngoài biển mà là sự tồn tại của miền
Nam. Còn ưu tiên của Hà Nội khi ấy và ngày nay thì vẫn là thế cai trị của đảng
Cộng sản. Vĩnh viễn u mê
Mọi chuyện chỉ bắt đầu xoay chuyển từ đầu thập niên 1970 khi cả Trung
Hoa Dân Quốc tại Đài Loan lẫn Việt Nam Cộng Hòa tại Sàigon bị đưa vào canh bạc
Mỹ-Hoa, giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng, để ngăn chặn Liên bang Xô viết. Nhưng Sàigòn
sụp đổ và mất tên, Đài Loan vẫn còn.
Hai chục năm sau thì Liên Xô tan rã và Trung Cộng bước lên võ đài thành
cường quốc kinh tế, rồi ngày nay muốn trở thành cường quốc quân sự. Suốt giai
đoạn ấy, siêu cường số một và trở thành duy nhất kể từ 1991, vẫn bình chân như
vại.
Hoa Kỳ đã xây dựng một trật tự quốc tế từ sau Thế chiến II, với các định
chế quốc tế lẫn công pháp đều chính thức xiển dương các giá trị tinh thần như tự
do, chủ quyền, đạo đức, dân chủ, v.v… Chúng ta có thể gọi đó là Pax Americana, Trật tự Hoa Kỳ. Đằng sau
hình thức đạo đức - hay “công lý” theo cái nhìn của Pascal – của Trật tự Hoa Kỳ
là sức mạnh quân sự của nước Mỹ, từ Âu sang Á.
Tại khu vực Á Châu Thái Bình Dương, trật tự đó là môt chuỗi liên minh giữa
nước Mỹ và các quốc gia bán đảo hay quần đảo vây quanh nền kinh tế khách hàng của
Mỹ, là Trung Cộng.
Ngày nay, người khách hàng đó đang thực hiện giấc mơ đế quốc đã tàn lụi
từ hơn trăm năm trước. Trong bước đầu và trên thế mạnh kinh tế, để có thể đấm mõm
Hung Gia Lợi hay các chế độ lý tài và độc tài Á Phi, Bắc Kinh có thể coi thường
tấm bình phong công pháp hay mọi Tòa án quốc tế. Họ bất chấp công lý vì có sức
mạnh.
Nhưng sức mạnh đó, dù là kinh tế hay quân sự, cũng vẫn là chuyện ảo. Khỏi
nói về cái ảo bên trong mà hãy nhìn ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc.
Từ giác độ của Bắc Kinh thì vùng biển Hoa Đông của họ vẫn có sự chế ngự
của dàn tiền đạo trong “Trật tự Hoa Kỳ” là Đài Loan và Nhật Bản. Trên vùng biển
họ gọi là Hoa Nam thì dàn tiền đạo của Hoa Kỳ trải rộng từ Phi, Nam Dương
(Indonesia), Singapore xuống tới Úc và Ấn Độ Dương.
Mặc dù đã khống chế được các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và khinh thường
phán quyết của Tòa án PCA, Bắc Kinh vẫn chưa thể làm chủ được dòng hải lưu và bốn
eo biển chiến lược của vùng biển Đông Nam Á. Bốn eo biển ấy, hơn là Liên hiệp
quốc, Công ước UNCLOS hay Tòa án Trọng tài, mới là những tắc nghẽn trên con đường
bành trướng. Và chẳng phải ngẫu nhiên mà Phi Luật Tân lại được sự yểm trợ của một
cường quốc kinh tế và quân sự trong vùng là Nhật Bản. Về địa dư, hai quốc gia
quần đảo này, Phi Luật Tân và Nhật Bản, là láng giềng!
Con Đường Tơ Lụa gồm có “Nhất Đới Nhất Lộ” hay “Trung Quốc Mộng” của Tập
Cận Bình vẫn chưa thể vượt qua cái trật tự quốc tế được thành hình từ sau Thế
chiến II. Và dù Hoa Kỳ cứ lập lờ ăn nói nước đôi về quyền tự do lưu thông hàng
hải, về đạo lý hay công lý quốc tế, sức mạnh quân sự và thế liên minh của nước
Mỹ mới là rào cản mà Bắc Kinh chưa thể phá vỡ.
Lãnh đạo Trung Cộng có thể ly gián Hiệp hội 10 Quốc gia Đông Nam Á ASEAN,
với đòn “bẻ đũa từng chiếc”, để chia phiếu trong hàng ngũ đối phương và tránh
trực tiếp đụng độ với Hoa Kỳ về quân sự, nhưng chưa thể khuynh đảo trật tự quốc
tế đã thành hình tại vùng biển Thái Bình Dương từ sau Thế chiến II. Là những kẻ
nhìn xa trông rộng, họ đã nghĩ tới, và còn nói ra, nhu cầu xây dựng một trật tự
quốc tế khác có lợi hơn cho Hán tộc.
Nhưng nếu tạm gác sang một bên yếu tố công lý hay hệ thống công pháp quốc
tế không có sức mạnh thì một cách cụ thể, trật tự quốc kể kiểu Hoa, Pax Sinica, có nghĩa Bắc Kinh phải trước
tiên chinh phục được Đài Loan, Phi Luật Tân và Nam Dương. Đài Loan là cái gân
gà khó nuốt ngay từ sau Thế chiến II. Hai quốc gia quần đảo kia đã từng được
Mao Trạch Đông chiếu cố với các tổ chức “cách mạng vô sản” do Bắc Kinh gây dựng
thì đều đã tỉnh giấc cộng sản. Ngày nay, Phi Luật Tân là phên giậu miền Nam của
Nhật Bản và Nam Dương là lá chắn miền Bắc của Úc Đại Lợi.
Đâm ra, nơi duy nhất khiến Bắc Kinh có thể thực hiện giấc mơ Pax Sinica chính là… Việt Nam, nhờ Hà Nội.
Nhưng ngoài đảng Cộng sản, đa số người dân Việt Nam lại chẳng thiết tha gì đến
giấc mơ đó của Bắc Kinh và vụ Formosa hơn là Phán quyết của Tòa án PCA mới là hồi
chuông cảnh báo cho người Việt!
Vì vậy, mặc dù nên khai thác thắng lợi về công lý của Phán quyết vừa
qua, chúng ta cần tiến xa hơn vậy.
Đó là từ Phán quyết của Tòa án PCA liên kết với các nước Đông Nam Á để cùng
nhìn chung một hướng. Và không thể quên quy luật bẽ bàng của nhân thế là công
lý phải có sức mạnh. Kinh nghiệm Việt Nam và toàn cầu, cho thấy sức mạnh ấy có
thể đến từ người dân. Không chấp nhận công lý thì vẫn chưa xây dựng được sức mạnh.
Giải pháp kia là phải lật đổ hệ thống công lý của bọn hung đồ.
Thưa bác
Trả lờiXóaCó lẽ bác Nghĩa nhầm tên, trong tranh chấp với Croatia là Slovenia chứ không phải Slovakia. “bẻ đũa từng chiến” có lỗi đánh máy.
Cám ơn Lâm Hùng, đã sửa hai lỗi chính tả! NXN
Trả lờiXóa