Nguyên Lam & Nguyễn-Xuân Nghĩa, RFA Ngày 161228
"Diễn đàn Kinh tế RFA"
Việt Nam cần cải cách vì mình, hơn là vì Mỹ!
Năm 2016 mở ra với một triển vọng lớn cho Việt Nam khi Hiệp định Đối
tác Xuyên Thái Bình Dương TPP thành hình. Nhưng đến cuối năm thì tình
hình có nhiều khó khăn bất ngờ và viễn ảnh của năm 2017 sẽ là nhiều
thách đố sinh tử.
Từ ô nhiễm môi trường ...
Nguyên Lam: Thưa ông, trong loạt bài tổng kết cuối
năm, kỳ này, xin đề nghị ông phân tích cho những khó khăn đang chờ đợi
Việt Nam trong năm 2017 sau khi nhắc lại khung cảnh của năm 2016 đang
kết thúc. Theo như ông nhận xét thì đâu là những khó khăn và đâu là các
giải pháp cho Việt Nam?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi xin được nhắc lại bối cảnh chung, rồi mình sẽ tập trung vào những thách đố kinh tế cho Việt Nam.
- Từ khi tiến hành đổi mới và mở cửa để hội nhập vào thế giới bên
ngoài, kinh tế Việt Nam đã có nhiều thay đổi qua 30 năm, với tốc độ tăng
trưởng cao hơn. Đây là hiện tượng chung, đã từng thấy lại các nước từ
bỏ hệ thống kinh tế tập trung quản lý mà áp dụng quy luật thị trường để
tăng trưởng và phát triển.
- Nhưng tăng trưởng phải dẫn đến phát triển chứ không tất nhiên là phát
triển, nếu không thì nền kinh tế quốc gia chỉ có thể nâng cao lợi tức
quốc dân trong một giới hạn nào đó rồi mắc kẹt trong cái bẫy của lợi tức
trung bình. Nhiều quốc gia đi trước, kể cả Trung Quốc và nhất là Trung
Quốc, có thể đang nằm trong cái bẫy đó. Từ mấy năm trước, giới chuyên
gia tư vấn đã cảnh báo về rủi ro này cho Việt Nam.
- Ngược lại, khi Trung Quốc đang bước lên một trình độ sản xuất khác,
với giá nhân công cao hơn, nhiều cơ hội cũng mở ra cho Việt Nam để thu
hút đầu tư nước ngoài thay cho thị trường Trung Quốc. Tiết mục chuyên đề
của chúng ta đã đề cập tới triển vọng này từ năm 2013 trở về sau.
Với dân số cao và sức tiêu thụ nội địa tương đối mạnh, thật ra Việt Nam vẫn còn lệ thuộc vào xuất khẩu nên vẫn bị hậu quả bất lợi. Nguyễn-Xuân Nghĩa
Nguyên Lam: Khi nhìn lại tiến độ của 30 năm đổi mới,
ông phân biệt tăng trưởng và phát triển, thưa ông khác biệt chính là gì
và hoàn cảnh của Việt Nam có những gì là đáng chú ý?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tăng trưởng chỉ là gia tăng mức sản xuất
khi đếm theo lượng, và nếu thiếu phẩm chất thì không bền vững; còn phát
triển là sự thăng tiến đồng bộ của nền kinh tế với kết quả tỏa rộng cho
cả xã hội. Từ một xã hội chủ yếu là nông nghiệp, Việt Nam có đổi mới mà
không phát triển đồng bộ và nông nghiệp vẫn chiếm một tỷ trọng quá cao
nếu so với các nước đi trước trong cùng một thời kỳ tôi gọi là khởi phát
hay cất cảnh. Nguy kịch nhất là nông nghiệp Việt Nam không được cải
cách mà ngày nay nông dân, tức là 60% dân số toàn quốc, còn là nạn nhân
đầu tiên của hiện tượng công nghiệp hóa nửa vời với môi trường sinh sống
bị ô nhiễm nặng.
- Nếu năm 2016 mở ra với triển vọng hội nhập vào hệ thống Xuyên Thái
Bình Dương TPP kể từ Tháng Năm thì đúng lúc đó, vào Tháng Tư Việt Nam
lại bị khủng hoảng môi sinh tại các tỉnh miền Trung và vùng châu thổ Cửu
Long bị hạn hán tới mức nguy ngập nhất. Chính là nạn ô nhiễm mới khiến
giới đầu tư quốc tế nhìn lại thị trường Việt Nam: thay vì thấy ra triển
vọng phần nào điền thế thị trường Trung Quốc đang gặp vấn đề thì người
ta lại rút vốn tìm qua xứ khác. Đấy là tình trạng bên trong, còn bên
ngoài thì Việt Nam cũng bị nhiều hậu quả bất lợi từ môi trường kinh tế
toàn cầu.
... đến tác động của môi trường quốc tế
Nguyên Lam: Môi trường kinh tế toàn cầu có những gì là bất lợi cho Việt Nam?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Nói chung, năm nay đà tăng trưởng của kinh
tế toàn cầu lại chậm hơn mọi dự đoán do sự sa sút của các nền kinh tế
công nghiệp hóa lẫn các nước đang phát triển sống nhờ xuất khẩu nguyên
nhiên vật liệu. Số tổng cầu của thế giới có sút giảm và tình trạng bất
trắc chung có tác động vào kinh tế của Việt Nam. Với dân số cao và sức
tiêu thụ nội địa tương đối mạnh, thật ra Việt Nam vẫn còn lệ thuộc vào
xuất khẩu nên vẫn bị hậu quả bất lợi.
- Thứ hai, và chúng ta sẽ còn trở lại hiện tượng này, vì khó khăn kinh
tế chung, ta thấy xuất hiện một trào lưu mới là chủ nghĩa quốc gia trong
các nước công nghiệp hóa từ Âu Châu đến Hoa Kỳ, tới các nước đang lên
mà điển hình đáng ngại nhất chính là Trung Quốc. Về kinh tế thì chủ
nghĩa này dẫn đến việc triệt để bảo vệ quyền lợi, dù chưa đi tới chủ
nghĩa bảo hộ mậu dịch thì cũng gây trở ngại cho các nền kinh tế đang
phát triển.
- Sự kiện ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ chỉ là một trong
nhiều biểu hiện đã từng thấy tại Âu Châu, với hậu quả là các nước đòi
xét lại các cam kết thương mại đã có hoặc gay gắt đàm phán khiến các
sáng kiến tự do thương mại và đầu tư chưa thành hình thì đã chết yểu.
Việc Hiệp ước TPP bị Hoa Kỳ gạt qua một bên sau bảy năm thương thuyết
công phu là một thí dụ nổi bật nhất.
Nguyên Lam: Ông vừa trình bày một sự kiện đáng chú ý
là sự tái xuất hiện của chủ nghĩa quốc gia trong quan hệ quốc tế với
hậu quả là sự chối bỏ hay hoài nghi những thỏa thuận kinh tế giữa các
nước với nhau mà Hiệp ước TPP là một thí dụ nổi bật. Như vậy, nhìn từ
Việt Nam thì người ta nên rút tỉa bài học gì?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Thuần về kinh tế, khi cải cách cơ chế sản
xuất cho thông thóang và thúc đẩy sự hợp tác tự do về đầu tư hay thương
mại để phát huy khả năng cạnh tranh thì cũng chẳng khác gì xây dựng hạ
tầng cơ sở trong nội địa vì tự thân điều ấy có lợi cho mình. Khuôn khổ
cam kết của Hiệp ước TPP đề ra yêu cầu cải cách và dù là có Hoa Kỳ tham
dự hay không, Việt Nam vẫn phải căn cứ trên nền tảng ấy mà tự nâng cao
tiêu chuẩn của mình về môi sinh, lao động, luật lệ v.v….
Nâng cao tiêu chuẩn kinh doanh qua cải cách thể chế thì cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng của mình vì điều ấy có lợi cho mình chứ không vì Hoa Kỳ hay xứ nào đó đòi hỏi. Nguyễn-Xuân Nghĩa
- Thứ hai, khi các nước đều đề cao chủ nghĩa quốc gia theo tinh thần ưu
tiên bảo vệ quyền lợi của quốc dân thì Việt Nam lại chẳng coi quyền lợi
của quốc dân là trọng. Điển hình là cách xử lý vụ khủng hoảng môi sinh
tại miền Trung, khi quốc dân bị thiên tai lẫn nhân họa và phản đối thì
còn bị nhà nước đàn áp. Ở bên Trung Quốc đang phát huy chủ nghĩa dân tộc
Đại Hán với phương tiện kinh tế lẫn quân sự, mà lãnh đạo Hà Nội lại xóa
bỏ chủ nghĩa quốc gia thì chẳng khác gì là tự giải giới và đầu hàng.
Tôi tự hỏi là Việt Nam đang rơi vào mâu thuẫn sinh tử ấy mà lãnh đạo lại
bất cần thì làm sao bảo vệ chủ quyền và quyền lợi dân tộc.
Nguyên Lam: Ông vừa nhắc đến việc Việt Nam vẫn nên
xúc tiến việc cải cách luật lệ cho phù hợp với những cam kết trong khuôn
khổ Hiệp ước TPP, mặc dù không có Hoa Kỳ tham dự. Đề nghị ông phân tích
lại điều này cho thính giả của chúng ta vì Hoa Kỳ đã đòi hỏi những cam
kết ấy rồi bỏ cuộc thì tại sao mình lại phải thi hành?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Nâng cao tiêu chuẩn kinh doanh qua cải cách
thể chế thì cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng của mình vì điều ấy có lợi
cho mình chứ không vì Hoa Kỳ hay xứ nào đó đòi hỏi. Ban đầu Hiệp ước TPP
xuất phát từ sáng kiến của bốn nước New Zealand, Singapore, Chile và
Brunei vào năm 2005, rồi Hoa Kỳ cùng các nước khác mới tham gia để mở
rộng và nâng cao tiêu chuẩn hợp tác gần như toàn diện giữa 12 quốc gia.
Ngày nay, nếu Hoa Kỳ đổi ý bỏ cuộc thì vẫn còn 11 nước kia, kể cả và
nhất là Nhật Bản. Họ đều nhất quyết đi tới với nhau và sẽ lần lượt phê
chuẩn Hiệp ước này trước kỳ hạn là đầu năm 2018 sau khi bỏ điều 30 khoản
5 về sự tham dự của Hoa Kỳ.
- Do đó, vì quyền lợi an ninh lẫn kinh tế, Việt Nam vẫn nên phê chuẩn
Hiệp ước và tiến hành việc cải cách thể chế bên trong. Nếu không được
lợi nhiều vì thiếu thị trường Mỹ thì vẫn là có lợi, và nhất là có một bệ
phóng khác để thoát vòng lệ thuộc vào Trung Quốc. Theo quy định của TPP
thì nguyên vật liệu cho các ngành dệt may hay da giầy phải xuất phát từ
các thành viên chứ không thể là sản phẩm của Trung Quốc thì mới có thể
bán ra với thuế suất là 0%, đấy là cơ hội thoát Tầu có ý nghĩa lịch sử.
Sau này, nhiều nước khác như Hàn Quốc hay Đài Loan và Mexico cũng có thể
tham gia TPP và Hoa Kỳ vẫn có khi trở lại sau nhiều năm suy ngẫm.
- Thứ hai, với Hoa Kỳ thì Việt Nam đã có sẵn hiệp định song phương với
quy chế xưa kia gọi là “tối huệ quốc” chứ không chỉ vì thiếu TPP mà đoạn
tuyệt thị trường Mỹ. Việc Việt Nam tự cải cách cho khuôn khổ TPP 11
nước càng tạo thêm lợi thế đàm phán với Hoa Kỳ và các doanh nghiệp Mỹ.
Thứ ba, Việt Nam cải cách vì quyền lợi của mình, để có khả năng cạnh
tranh với Malaysia hay Philippines và không bị Thái Lan qua mặt như hiện
nay chứ không tiến hành việc đó vì Hoa Kỳ. Thứ tư và nói chung thì Việt
Nam cùng các nước đang phát triển trong khu vực vẫn nên hội nhập kinh
tế, thương mại và đầu tư với nhau chứ không chỉ vì Hoa Kỳ và điều ấy
càng là cần thiết khi thiên hạ ở nơi khác lại đi vào chu kỳ hoài nghi tự
do thương mại.
Viễn ảnh kinh tế Việt Nam
Nguyên Lam: Trở lại viễn ảnh 2017 của kinh tế Việt Nam, ông đánh giá thế nào về những triển vọng và thử thách?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Việt Nam mắc bệnh sùng bái đà tăng trưởng
nên có thể hài lòng với dự báo tăng trưởng trên 6% một năm, rồi cho là
vẫn cao so với nhiều nền kinh tế khác. Sự thật thì Việt Nam cũng làm như
Trung Quốc là bơm tín dụng để gia tăng sản xuất mà đang chất lên một
núi nợ quá lớn, trong khi quân bình công chi thu về ngân sách vẫn chưa
cải tiến, bội chi ngân sách không giảm mà tăng và đã chiếm 6% của Tổng
sản lượng. Khi Mỹ kim lên giá như chúng ta có dịp trình bày vào tháng
trước, Việt Nam sẽ gặp nhiều biến động ngoại hối và đà thất thoát tư bản
vì tiền chảy về Mỹ sẽ còn gây thêm nhiều khó khăn khác trong năm tới.
Việt Nam phải đối phó với khá nhiều rủi ro kinh tế từ bên trong ra tới bên ngoài nên phải tự cải cách ngay năm tới, và đây là ước nguyện năm mới của mọi người dân. Nguyễn-Xuân Nghĩa
- Nhìn xa hơn vậy thì kinh tế Việt Nam có hai nan đề phải sớm giải
quyết trong năm nay. Thứ nhất là cơ chế sản xuất bấp bênh, với việc cải
thiện năng suất quá chậm lụt. Các doanh nghiệp nhà nước vẫn nắm giữ
nguồn vốn cao nhất mà có hiệu năng thấp nhất, trong khi doanh nghiệp tư
nhân loại nhỏ và vừa lại co cụm và chưa thể phát triển. Việt Nam cần một
kế hoạch cải cách môi trường kinh doanh và việc tham gia TPP là một
động lực khuyến khích cần thiết cho yêu cầu cải cách đó.
- Thứ hai, và nhìn xuống cái gốc, thì nông nghiệp Việt Nam đã góp phần
quan trọng trong mấy chục năm đổi mới nhờ cải thiện năng suất và giải
quyết được yêu cầu về an toàn thực phẩm và xóa đói giảm nghèo. Nhưng
ngày nay khu vực đó lại lâm thế kẹt là bị cạnh tranh ở bên trong để có
phương tiện sản xuất như lao động, đất đai và cả nước ngọt cho yêu cầu
tiêu tưới hay nuôi trồng thủy sản, bao trùm lên trên là nạn hủy hoại môi
sinh làm giới đầu tư phải bỏ chạy.
- Khi đa số tới 60% người dân lại sinh sống trong khu vực chết kẹt này
thì Chính quyền không thể làm ngơ được. Tổng kết lại thì trong tương lai
trung hạn là dăm ba năm, Việt Nam phải đối phó với khá nhiều rủi ro
kinh tế từ bên trong ra tới bên ngoài nên phải tự cải cách ngay năm tới,
và đây là ước nguyện năm mới của mọi người dân.
Nguyên Lam: Xin cảm tạ ông Nghĩa về cuộc phỏng vấn
cuối năm và xin kính chúc ông cùng quý khán thính giả một năm 2017 an
lành và thành công.
"Việt Nam cần cải cách vì mình, hơn là vì Mỹ!"
Trả lờiXóaThầy Nghiã nói vậy đúng quá, nhưng thật ra, Việt Nam tiến hành cải cách chính trị kinh tế là cần thiết dĩ nhiên cốt yếu là cho chính mình, nhưng cũng là cho quan hệ kinh tế chính trị với nước ngoài, tất cả các nước muốn làm ăn với Việt Nam chứ không gì chỉ riêng Mỹ, nghiã là cũng "cho người" nưã chứ. Không cải cách thì sẽ bị người ta xét lại, không cho ân giảm điều khoản WTO. Không cải cách thì những người tài giỏi không làm sao có thể được có quyền lãnh đạo hay quản lý.