Thanh Hà & Nguyễn-Xuân Nghĩa - Ngày 131015
Tạp Chí Kinh Tế RFI
Thực hư về mối nguy "Hoa Kỳ vỡ nợ"
* Capitol, trụ sở Quốc hội lưỡng viện Hoa Kỳ (ảnh chụp sáng 15/10/2013) - REUTERS *
Còn 48 giờ trước hạn định Hoa Kỳ phải nâng trần nợ công, Hành pháp
và Quốc hội lưỡng viện vẫn chưa tìm ra đồng thuận. Cả thế giới nói tới
kỳ hạn 17/10/2013, khi cường quốc kinh tế số 1 toàn cầu bị đe dọa «mất khả năng thanh toán». Nhưng các thị trường tài chính thế giới và kể cả hai chủ nợ lớn nhất của Mỹ là Trung Quốc và Nhật Bản vẫn bình tĩnh.
Về phần các cơ quan thẩm định tài chính, trước mắt cũng chưa
một ai lên tiếng đe dọa hạ điểm tín nhiệm đối với nợ công của Hoa Kỳ.
Trong khi đó mọi người còn nhớ rằng vào năm 2011, khi Washington đàm
phán để nâng trần nợ công thì cũng là lúc Standard & Poor's hạ điểm
tín nhiệm của Mỹ. Khi đó tổng nợ công của Hoa Kỳ tương đương với 10 %
GDP chứ không chỉ là gần 4 % như hiện tại.
Giải thích cho thái độ điềm tĩnh đó của quốc tế các chuyên gia cho
rằng, hạn định 17/10/2013 được chính giới Hoa Kỳ nêu lên như là một cột
mốc «quyết định», nhưng trên thực tế hạn ngày 17 tháng 10 nặng về ý
nghĩa chính trị hơn là kinh tế.
Cụ thể là trong 48 giờ nữa nếu Nhà Trắng và Hạ Viện do đảng đối lập
Cộng hòa chiếm đa số không tìm ra đồng thuận để nâng trần nợ công của
Hoa Kỳ, thì bộ Tài chính vẫn còn một khoản dự trữ khoảng 30 tỷ đô la để
thanh toán nợ đáo hạn, đài thọ những khoản chi tiêu cấp bách nhất. Nhưng
kể từ cột mốc thời gian đó, về phương diện pháp lý, chính phủ Mỹ không
được quyền đi vay thêm để trang trải các hóa đơn đến kỳ phải trả. Đó sẽ
là một vấn đề đau đầu khi bộ Tài chính phải thanh toán 6 tỷ đô la tiền
lãi cho các chủ nợ vào ngày 01/11/2013 và cùng ngày, phải xuất ra 55 tỷ
đô la để trả các khoản an sinh xã hội : lương hưu cho người già, phụ cấp
cho lính, hay bảo hiểm y tế cho người tàn tật …
Trong trường hợp Hạ viện vẫn chưa đồng ý nâng trần nợ công từ nay cho
đến hết ngày 31/10/2013 thì điều gì sẽ xảy ra? Có ba kịch bản được
đưa ra: một là chính quyền Mỹ bắt buộc phải mạnh tay cắt giảm chi tiêu
công cộng để duy trì mức nợ công ở dưới ngưỡng quy định như hiện nay là
16.700 tỷ đô la (tương đương với 3,9 % GDP). Giải pháp thứ nhì là Tổng
thống Obama sử dụng điều khoản Tu chính án 14, cho phép ông đơn phương nâng
trần nợ công. Kịch bản thứ ba là Hoa Kỳ sau ngày 01/11/2013 rơi vào tình trạng «tạm thời mất khả năng thanh toán». Trong trường hợp thứ ba này, nước Mỹ
sẽ đánh mất niềm tin nơi các nhà đầu tư trên thế giới, bởi vì từ trước
đến nay, công trái của Hoa Kỳ vẫn được coi là «an toàn» nhất.
Khi mà các nhà đầu tư cho rằng mua công trái phiếu có rủi ro cao thì
điều đó cũng có nghĩa là chính phủ Mỹ sẽ phải đi vay tín dụng với lãi
suất cao hơn. Mọi người còn nhớ rằng vào thập niên 1970 do một sự cố kỹ
thuật về điện toán, Hoa Kỳ đã tạm thời mất khả năng thanh toán trong một
vài giờ. Hậu quả là trong một thời gian dài, Washington đã phải đi vay
với lãi suất cao hơn đến 0,6 %. Trong bối cảnh hiện tại, khi mà kinh tế Hoa Kỳ chưa thực sự vững vàng
sau khủng hoảng tài chính 2008, nếu đe dọa bị «mất khả năng thanh toán» đẩy lãi suất của Mỹ lên cao thì nước Mỹ của ông Obama sẽ lại rơi vào
một chu kỳ suy thoái.
Trước khi phân tích về thực hư chung quanh đe dọa nước Mỹ bị « vỡ nợ
», xin được lưu ý rằng, cụm từ « vỡ nợ » hay «mất khả năng thanh toán» dùng để nói về khủng hoảng của Hoa Kỳ hiện nay không hoàn toàn chính
xác bởi Mỹ không trong hoàn cảnh bị đẹ dọa như là Hy Lạp hay một vài
quốc gia khác trong khối euro, khiến họ đã phải cầu cứu quốc tế.
Để hiểu rõ hơn về những tranh cãi trên mức trần nợ công Hoa Kỳ và tác
động của nó, ban Việt ngữ RFI một lần nữa đã mời chuyên gia kinh tế Mỹ,
Nguyễn Xuân Nghĩa tham gia vào tạp chí hôm nay. Theo ông ít có hy vọng
Hạ viện và chính phủ Obama đạt được đồng thuận về mức trần nợ trước thời
hạn ngày 17/10/213.
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Diễn tiến bề mặt của trận đấu
tuần qua là Hạ viện Cộng Hoà đề nghị nhiều giải pháp mà đều bị Chính
quyền Obama bác bỏ nên tạm lui từ Thứ Sáu 11/10/2013, để trận đấu chuyển
qua Thượng viện, nơi đảng Dân Chủ giữ đa số và bên Cộng Hoà có lập
trường ôn hòa hơn. Suốt cuối tuần, lãnh đạo hai đảng tại Thượng Viện ráo
riết thương thuyết và qua trưa ngày 14/10/2013 thì hy vọng chớm nở, nên
Tổng thống Obama quyết định đình hoãn việc gặp lãnh tụ hai đảng trong
Quốc hội vào buổi chiều để đợi hai đảng hoàn tất một đề nghị chung. Tuy
nhiên, thỏa hiệp của Thượng viện vẫn phải trở lại Hạ viện để có chung
quyết trước kỳ hạn 17/10/2013. Lạc quan lắm thì đôi bên sẽ lại trì hoãn
bằng giải pháp tạm cho qua năm tới theo kiểu "đá bóng ra biên" và suốt ba
năm tới, năm nào cũng có tranh luận như vậy.
RFI: Không đạt được đồng thuận trước kỳ hạn như vậy
thì liệu nước Mỹ có bị «vỡ nợ» như là các phương tiện truyền thông
thường nói tới ?
Nguyễn Xuân Nghĩa: Chuyện này khá rắc rối. Tôi
xin được trình bày vắn tắt như sau:
- Thứ nhất là định nghĩa pháp lý và
tấm lịch. Cả thế giới lẫn đa số dư luận Mỹ cứ nói đến kỳ hạn 17 Tháng 10
là khi Hoa Kỳ có thể bị vỡ nợ nếu Quốc hội không nâng định mức đi vay
quá con số 16.700 tỷ đô la hiện nay. Sự thật không là vỡ nợ - vỡ nợ là
khi món nợ vượt quá tài sản của quốc gia nên chính quyền không trả được
nợ - mà chỉ là một vụ lỗi hẹn trả nợ hay "vi ước" khi mà khách nợ không
thanh toán được một số nợ đáo hạn. Tôi xin lấy một thí dụ: khách nợ có
tài sản là ngôi nhà và món nợ lớn về tín dụng địa ốc và vẫn có thu nhập
bình thường nhưng tạm thời không thanh toán được khoản nợ đáo hạn của
thẻ tín dụng. Đây là điều bất tiện khi các chủ nợ lớn nhỏ đều biết tình
trạng này và có thể đòi tiền lời cao hơn để tránh rủi ro, nhưng bất tiện
chứ chưa là vỡ nợ hay phá sản. Hoá ra hai phe trong cuộc cứ đưa kỳ hạn
vỡ nợ này ra để hăm dọa quần chúng và tác động vào thị trường.
- Thực tế thì mỗi tháng ngân sách liên bang Mỹ vẫn thu vào 250 tỷ
đô la tiền thuế và phải trả tiền lời đi vay là 20 tỷ và bộ Ngân khố còn
khả năng du di nhiều khoản chi theo một ưu tiên khác để thanh toán các
món nợ đáo hạn sau ngày 17/10/2013. Việc du di hay thay đổi ưu tiên đó
cũng nằm trong các đề mục đang được tranh cãi. Nhưng song song, đồng hồ
vẫn nhảy nên mùng 01/11/2013 này lại đến kỳ trả tiền an sinh xã hội, hay
ngày 15/11/2013 sẽ phải trả nợ trái phiếu, và đấy mới là những lằn ranh
khó lùi.
- Trong khi ấy, vấn đề căn bản vẫn là Hoa Kỳ bị bội chi quá lớn, cứ
chi ra trăm đồng là phải vay gần hai chục bạc. Hoặc năm tới phải vay
thêm 700 tỷ, 10 năm tới phải vay năm ngàn tỷ. Việc ấy không thể kéo dài và
là mối nguy thật sự cho nước Mỹ. Chưa kể các khoản cam kết của quỹ hưu
bổng An sinh Xã hội hay nghĩa vụ thanh toán quỹ Bảo hiểm Y tế Medicare
hay Trợ cấp Y tế Medicaid. Nếu Mỹ bị vỡ nợ thì là do các quỹ tín thác
này khi giới cao niên sinh sau Thế chiến II ào ạt về hưu với tuổi thọ
cao hơn và yêu cầu về y tế đắt hơn !
RFI: «Lằn ranh đỏ» không phải là ngày 17/10 và
cốt lõi vấn đề không nằm ở chỗ nâng trần nợ công của Hoa Kỳ. Căn nguyên
nguồn cội vẫn là Hoa Kỳ đang bội chi quá lớn. Mà để giải quyết vấn đề
này, thì bắt buộc hai vế chính trị và kinh tế phải đi song song với
nhau.
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Chính trường Hoa Kỳ vẫn bị
cái lá che mắt là lịch bầu cử. Hai cuộc bầu cử 2014 và 2016 sắp tới
khiến đôi bên lại đổ lỗi cho nhau để giành phiếu mà cuối cùng vẫn chỉ là
tìm giải pháp thỏa hiệp. Ngón võ này có xảy ra hồi tháng 8/2011 khiến
trái phiếu Hoa Kỳ bị sụt cấp mà hai đảng chưa dứt khoát giải quyết và
đành thả nổi cho biện pháp tự động giảm chi gọi là "séquestration".
Chính là những biện pháp tự động ấy góp phần thu hẹp bội chi ngân sách
dù Chính quyền Obama cứ báo động về tai họa suy trầm vào đầu năm nay. Có
lẽ vì vậy mà lần này thị trường tại Mỹ không mấy rúng động. Chỉ dấu hốt
hoảng trên thị trường cổ phiếu như chỉ số VIX vẫn lửng lơ dưới điểm 20
thay vì tăng vọt lên gần 80 vào năm 2008 hay quá 40 điểm vào giữa năm
2011.
RFI: Trong trận đấu trên chính trường Mỹ hiện nay thì ai thắng, ai thua hay chỉ đem lại hậu quả tai hại cho kinh tế?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Thuần về chính trị thì một
thiểu số cực đoan trong đảng Cộng Hoà có chủ trương tối đa là lồng hồ sơ
Obamacare vào trận đấu ngân sách và gây chấn động cho đảng mà không
giỏi tuyên truyền nên đã tặng một món quà bất ngờ cho Tổng thống Obama.
Thế rồi, được lợi thế đó, đảng Dân Chủ lại đòi tối đa và quyết không
nhượng bộ nên cũng làm dân chúng thất vọng. Khi nhược điểm của đạo luật
cải tổ y tế Obamacare ngày càng tỏ lộ thì kết quả sẽ là sự bất ngờ khác
cho cuộc bầu cử năm tới.
- Chuyện trầm trọng hơn chính là hiện tượng phân cực của chính
trường Hoa Kỳ khi các thiểu số ở cả hai cánh tả hữu có những đòi hỏi cực
đoan về chuyện vặt mà không giải quyết một của nợ chình ình trước mắt
nên khiến quần chúng ôn hòa ở giữa chán nản. Họ không mấy tín nhiệm Quốc
hội và giới dân cử, hết thiết tha đến việc đi bầu và nhường cái loa cho
những kẻ ồn ào nhất. Trong hiện tại, có lẽ đấy mới là vấn đề nghiêm
trọng của chính trường Hoa Kỳ.
RFI: Dù muốn hay không thì uy tín của Mỹ đối với các đối tác quốc tế cũng đang bị sứt mẻ, có phải không?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Dĩ nhiên là họ coi thường
nước Mỹ, với lời mỉa mai dễ hiểu là "Xứ này lạ thật!", hoặc "Ai lại lãnh
đạo một quốc gia như vậy?" Trong khi đó các chủ nợ quốc tế của Hoa Kỳ
là giới đầu tư trên thị trường trái phiếu thì có cái nhìn bi quan hơn
giới đầu tư Mỹ. Điều ấy được thấy ở phân lời gia tăng của loại bảo hiểm
tín dụng chống rủi ro vi ước của Hoa Kỳ, gọi tắt là CDS. Có lẽ thế giới
quan ngại về chuyện này hơn là các chính khách Hoa Kỳ.
RFI: Trung Quốc hiện là chủ nợ lớn nhất của Hoa Kỳ
với gần 1.300 tỷ đô la trong tay, vậy Bắc Kinh đánh giá thế nào về khủng
hoảng tại Mỹ hiện nay và liệu rằng chủ nợ Trung Quốc có bán bớt công
trái của Mỹ để giới hạn các rủi ro hay không ?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Hoa Kỳ quả thật là nợ nước
ngoài cỡ năm ngàn tỷ đô la, hai chủ nợ hàng đầu là Trung Quốc với gần 1.300
triệu đô la, rồi Nhật Bản hơn 1.100 triệu đô. Nhưng thực tế kinh tế lại có
nhiều điều đáng chú ý. Thứ nhất, thị trường Mỹ có mức thanh khoản cao,
sức tiếp nhận sâu rộng, dễ dàng mua vào bán ra cả trăm tỷ một ngày. Thứ
hai, các thị trường lớn khác như Âu Châu lại chưa được an toàn như vậy.
Thứ ba, Hoa Kỳ cũng nắm trong tay tài sản của nhiều xứ khác dưới dạng
đầu tư còn lớn hơn khoản ngoại trái này, với mức lời cao hơn, nôm na là
Mỹ đi vay rẻ mà tung tiền kiếm lời cao hơn ở xứ khác! Và sau cùng, nếu chủ
nợ sợ hãi bán tháo thì vừa bán ra là tài sản Mỹ ở trong tay lại sụt giá.
Chuyện phũ phàng là chủ nợ tại Bắc Kinh sẽ nghèo đi nếu tìm cách cho
Hoa Kỳ một bài học tài chính!
- Vì vậy mà tuần qua Tân Hoa Xã của Trung Quốc có bài bình luận gay
gắt đả kích Hoa Kỳ, kêu gọi các nước xây dựng trật tự mới cho một thế
giới "phi-Mỹ hóa" với một ngoại tệ có thể thay thế Mỹ kim. Sự thật thì
chẳng có một ông trời hay một định chế siêu quốc gia nào quyết định về
vai trò của một ngoại tệ quốc tế và với mọi nhược điểm thì Mỹ kim có góp
phần nâng mức thanh khoản cho toàn cầu từ mấy chục năm nay rồi mà đến
nay chưa có ngoại tệ nào thay thế được.
- Ngoài ra, bên dưới trò đấu đá chính trị tại Hoa Kỳ, thực tế của
thị trường là cán cân thương mại của Mỹ đã được thặng dư, ngược với cán
cân thương mại của Trung Quốc, một quốc gia cũng đang có gánh nợ quá
lớn. Và nếu Bắc Kinh muốn truất phế Mỹ kim thì phải thả nổi đồng bạc để
đồng Nguyên sẽ thành ngoại tệ phổ biến hơn. Chuyện ấy không dễ và có đầy
rủi ro nên Bắc Kinh mới hậm hực. Dù sao thì lời phản kích của Trung
Quốc cũng có lợi cho Hoa Kỳ vì xúc phạm tự ái và làm dân Mỹ thêm thất
vọng về lãnh đạo của họ. Chúng ta nên theo dõi phản ứng này.
Anh làm ơn giải thích rõ dùm cơ cấu nợ của Hoa Kỳ, trong đó nợ công Hoa Kỳ 4%, và 96% còn lại là nợ ở những khoảng và nợ trong nước hay nợ nước ngoài được không?
Trả lờiXóaCông trái (public debt) là tổng số nợ của Chính quyền Liên bang Hoa Kỳ, dưới hình thức Công khố phiếu (Treasuries), gồm có hai khoản Nợ công chúng và Nợ công quyền.
XóaTính đến ngày 11 vừa qua thì Công trái lên tới 16 ngàn 747 tỷ đô la (16,7 ngàn tỷ cho gọn).
Phần Nợ công chúng chiếm 11,9 ngàn gồm có Mỹ và ngoại quốc.
Nợ ngoại quốc là năm ngàn, khoảng 42% của 11,9 ngàn, chủ yếu là nợ ngân hàng trung ương của các nước (như Tầu 1,3 ngàn, Nhật 1,1 ngàn, các nước khác 2,6 ngàn).
Nợ công chúng Mỹ là gần bảy ngàn tỷ, gồm có một ngàn tỷ của cá nhân, doanh nghiệp, phần còn lại là của các công ty đầu tư, bảo hiểm, ngân hàng, loại quỹ mutual funds, của các chính quyền liên bang cùng địa phương (ngân khố có tiền thì cũng phải đầu tư chứ không để bất động và đầu tư cào Công khố phiếu Liên bang là an toàn hơn cả), của các quỹ hưu bổng của chính quyền liên bang, địa phương lẫn quỹ hưu bổng của tư nhân.
Nợ công quyền (phần sai biệt giữa Công trái 16,7 ngàn với Nợ công chúng 11,9 ngàn) là 4,8 ngàn tỷ gồm có An sinh Xã hội 2,6 ngàn tỷ và Ngân hàng Trung ương 2,1 tỷ.
Có lẽ phải có một bài phân giải các mục này, và mối liên hệ thế nào với thị trường trái phiếu và thị trường cổ phiếu, thì ta mới hiều hết những khúc mắc kế toán ở bên trong và ảnh hưởng kinh tế ở bên ngoài.
Chúc vui và an lành.
NXN
Vâng, đúng là chú phải viết thêm. Vì chủ đề này rất phức tạp, rắc rối và khó hiểu nhưng rất cần thiết và hấp dẫn!
Trả lờiXóaCảm ơn chú nhiều!