Luân Tế - California Tháng 10 2011
Khúc hát càng cao càng ít người thưởng ngoạn
Hình bìa cực đơn giản của cuốn Tạp Ghi |
Khi Quỳnh Giao mời tôi đến trám
chỗ vài phút giữa hai bản nhạc trong chương trình ra mắt cuốn Tạp Ghi thì tôi
hỏi QG là tôi nên ứng khẩu hay là viết lách đàng hoàng. QG muốn tôi ứng khẩu.
Nhưng khi nhận được cuốn Tạp Ghi, bìa mầu tím rất nhã, cầm trong tay, đọc lại một
lần nữa những bài đã đọc, thì tôi cảm thấy có thể những lời nói ngẫu hứng của
mình không xứng đáng với những gì QG viết nên tôi ngồi xuống viết một bài ngắn
dùng làm sườn cho cuộc nói chuyện hôm nay.
Nghệ sĩ Việt Nam thường chỉ
làm “đơn nghiệp”, tức là chỉ có một nghề, hay chỉ có một tài. Nghệ sĩ Cải Lương thỉnh thoảng sang hát vài
bài tân nhạc. Ca sĩ có tiếng và đẹp trai hay đẹp gái được mời đóng phim. Nhưng
chuyện đổi nghề này vẫn thuộc vào cái gọi là nghệ thuật trình diễn. Không thấy
nhà thơ nào đi đóng kịch hay nhà văn nào đi hát, kể cả hát Karaoke.
Vì không sinh hoạt trong cộng
đồng, có thể tôi không biết rõ, nhưng có lẽ chỉ có vài người trong giới nghệ sĩ
trình diễn có khả năng viết lách. Một trong những người đó là ca sĩ QG.
Người Việt ta có một câu rất
đểu là, “văn mình, vợ người”. Văn mình
thì guarantee phải hay hơn văn người khác
và vợ người khác thì of course, naturellement là đẹp hơn vợ mình.
Tôi cũng có viết được dăm ba
cuốn sách, nhưng lúc ngồi ở vườn sau, đọc đến hết trang 415 trong cuốn Tạp Ghi
của Quỳnh Giao thì tôi ngửng lên nhìn trời, ngẫm nghĩ, ngậm ngùi cho thân phận viết
lách của mình một lúc rồi nhìn vào trong nhà, thấy một bóng dáng thân thuộc, cảm thấy câu trên là sai, phải sửa lại
thành : “Văn người - Vợ mình”. Cuốn
sách của QG chứng minh cho vế thứ nhất. Kim Thanh, vợ tôi có mặt hôm nay, là minh
chứng cho vế thứ hai.
Tôi biết, hay nói đúng là
nghe, QG hát từ hồi còn trẻ. Sau này đi vào giới truyền thanh, văn nghệ nên có
dịp gặp QG trên đài phát thanh, đài truyền hình. Sang Mỹ thì cũng chỉ gặp lại
nhau vài lần vì tôi không giao thiệp rộng, và vì ở xa nên không có cơ hội tham
dự những sinh hoạt cộng đồng, văn hóa, văn nghệ. Khi bạn bè chuyển cho tôi đọc
những bài tạp ghi của QG viết trên NGƯỜI VIỆT Online, tôi thấy hay quá, có viết
thư khen QG và gửi cho QG những bài tôi viết. Thành ra chúng tôi đã quen nhau
hơn 40 năm, không biết nhà nhau, không biết cả số điện thoại, nhưng lại biết về
nhau nhiều hơn qua Internet và email.
Trong cuốn Tạp Ghi gồm 67 bài
này, mỗi chữ, mỗi dòng được chọn lựa, đặt xuống, kéo qua, dằng lại một cách cẩn
trọng. Những câu, những đoạn mang đầy ý nghĩa, mới, lạ, hơi cao một chút nhưng
lôi cuốn người đọc vào những chỗ có lẽ họ không muốn tới nhưng không cưỡng lại
được. Quý vị cứ tin tôi đi. Ở vào cái tuổi của tôi, tôi không dễ bị lôi cuốn
đâu.
QG viết phần lớn là về nhạc
nhưng đây không phải là những bài phê bình âm nhạc mà là những cảm nghĩ chân
thành của một người yêu nhạc, có một kiến thức rất rộng và đa dạng về âm nhạc,
và sống với âm nhạc suốt cuộc đời.
QG viết về những bài hát, những
giọng ca cả Việt Nam lẫn ngoại quốc, về những con người đã để lại, không những
trong QG mà thôi mà còn ở hầu hết trong chúng ta, một gia sản văn hóa vô giá.
Tôi có cái may mắn là đã được quen, được gặp, được nói chuyện với, được biết, được
nghe, được xem hầu hết những nhân vật QG nói tới trong cuốn Tạp Ghi. Và mỗi
dòng QG viết về từng người, với tôi, là một kỷ niệm.
Từ mái tóc rất nghệ sĩ của Vũ
Thành, đến Lê Thương đứng trong lớp vẽ 5 dòng kẻ thẳng tắp trên bảng đen, đến sự
nghiêm nghị của Hoàng Trọng, đến tiếng hát một thời ngắn ngủi của Thanh Vũ, đến
cái bất cần đời của Phạm Duy, đến tiếng đàn réo rắt của Đan Thọ, đến Phạm Đình
Chương một tay rượu, một tay thuốc lá lừng khừng trên sân khấu, đến Thái Thanh trong
phòng thâu tại đài Tự Do, đến Mai Hương với chiếc răng khểnh, đến Văn Phụng với
nét mặt bon papa thiếu một chiếc răng
cửa, đến Kim Tước trong thư viện nhạc, đến Anh Ngọc người đóng phim Yêu chung
với tôi, đến Nghiêm Phú Phi với nụ cười thật khiêm nhượng so với cái tài thật
lớn của ông, đến Hoàng Vĩnh Lộc với giọng nói ngập ngừng…
QG còn viết về các nghệ sĩ
ngoại quốc từ Tony Bennett đến Yo Yo Ma đến Charles Aznavour đến Maria Callas đến
Nữ Hoàng nhạc Soul Aretha Franklin đến Luciano Pavoratti đến Edith Piaf đến
Mozart đến “dòng sông xanh” của Strauss…đến sự tích của “trở về mái nhà xưa” – “come back to Sorrento”, Phạm Duy làm lời Việt.
Và khi QG viết về những đề
tài này thì “mười phân vẹn mười”, cả đối tượng của bài lẫn văn phong.
Có một nhà văn người Mỹ mà
tôi không nhớ tên nói: Những người viết
tiểu thuyết thường là chân thật hơn những người viết tiểu sử tự thuật.
Lý do là tiểu thuyết gia biết
là mình bịa chuyện và nhận là mình bịa chuyện. Còn những người viết tiểu sử tự
thuật lúc nào cũng nghĩ là mình viết ra sự thật. Và cứ đọc mãi những lời mình
viết về mình thì đâm ra tin vào những
gì mình viết về mình.
Những bài tạp ghi có cùng một
mẫu số chung với những tác phẩm tự thuật. Đó là họ thường dùng ngôi thứ nhất –
tôi – trong câu văn. QG vì là đàn bà nên được quyền xưng tên một cách rất dễ
thương (bạn thử tưởng tượng ra cái cau mày khó chịu của mình khi nghe anh
Nguyễn Đình Toàn xưng tên trong bài viết của anh – chẳng hạn như… thay vì “Quỳnh Giao cho là”… thì thành “Nguyễn Đình Toàn cho là”….). Nghe nó làm
sao ấy.
Chỉ có cái khác là trong các
bài tiểu sử tự thuật, cái tôi là chính, là trọng điểm của bài văn. Còn trong những
tạp ghi của QG thì cái tôi được dùng một cách rất khiêm nhượng trong việc đưa
tới cho người đọc những cảm nghĩ vụn vặt nhưng lắng đọng và đầy ý nghĩa của tác
giả về một bài hát, một giọng ca, một nhạc sĩ, một cây đàn, một sự kiện trong lịch
sử âm nhạc có thể ai cũng biết, ai cũng nghe, nhưng ít khi ngừng lại để suy
nghĩ, phân tích và viết xuống.
Khác với những người viết
tiểu sử tự thuật, người viết tạp ghi chủ quan nhưng không đề cao cái tôi của
mình (Muốn tìm biết QG đã làm những gì thì quý vị phải đọc ở trang bìa sau, với
một tấm ảnh nhỏ mặc áo dài tím, đeo kiềng vàng rất xinh). Cho nên viết Tạp Ghi
thật là dễ và cũng thật là khó. Và tạp ghi của QG rất chủ quan vì nó đưa ra
những nhận định riêng của người viết. Chẳng hạn như:
- Về bài “Việt Nam Minh Châu
Trời Đông” của nhạc sĩ Hùng Lân, QG viết :
“UY NGHI, LẪM LIỆT VÀ NHÂN BẢN
NHẤT VÌ PHƠI PHỚI HỒN NƯỚC MÀ KHÔNG SẮT MÁU ĐÒI PHANH THÂY UỐNG MÁU QUÂN THÙ”.
Đã từ lâu tôi vẫn mong một
ngày nào đó VNMCTD được chọn làm quốc ca vì thấy bài này hay quá, hùng tráng
quá. Tôi chỉ biết là mình muốn mà không biết tại sao. QG đã giải thích cái tại
sao đó cho tôi bằng câu trên.
Viết về nhạc sĩ Lê Thương,
tác giả của Hòn Vọng Phu và của Tuổi Thơ và Thằng Cuội – Cuội ơi ta nói Cuội
nghe, ở trên trăng mãi làm chi… QG viết :
“Ở MỘT HOÀN CẢNH TỐT ĐẸP KHÁC, NƯỚC TA ĐÃ PHẢI CÓ MỘT
VƯỜN HOA THIẾU NHI MANG TÊN ÔNG”.
Mấy ai nghĩ đến chuyện vinh
danh cho người nhạc sĩ có công lớn với văn hóa này? Tôi nghĩ đây là một nhận xét
đầy nhân bản, đầy văn hóa của một nghệ sĩ về một nghệ sĩ.
- Muốn biết tại sao người ta
gọi QG là Ca sĩ mà không là “Hát sĩ”? Mà gọi thế là đúng. Quý vị về mở computer
xem một vài cái YouTube ghi lại những hình ảnh các ca sĩ trình diễn ngày xưa
rồi mở cuốn Tạp Ghi, đọc đến trang 281, thì biết.
- Nói về những tác phẩm tạm
gọi là “Bán Cổ Điển Tây Phương” của Việt Nam, QG viết:
"Những nhạc sĩ đó muốn nâng cao trình độ nghệ thuật và mở ra những chân trời khác. Chúng ta thấy họ là những người cô đơn. Họ sáng tác cho chính họ và nhiều khi cũng chẳng mong đợi là tìm ra người tri kỷ trong đám đông”.
QG đã viết dòng này thay cho
một số không nhỏ những nghệ sĩ sáng tác, gồm đủ mọi bộ môn văn hóa, nghệ thuật.
- Khi nói về Debussy, tác giả
của La Mer, QG nhắc lại một câu trả lời của ông lúc còn bé đi học nhạc: “Nghe thấy sướng là nhạc pháp.” Các nhà
phê bình văn học có thể đem văn chương của QG ra mổ xẻ từng dòng từng chữ. Nhưng
riêng tôi, sau khi đọc xong tập Tạp Ghi này, tôi chỉ biết nói là: “Đọc thấy sướng là văn phong”.
Khi đọc Tạp Ghi QG, chúng ta còn
khám phá ra cái thường được gọi là “những viên ngọc nho nhỏ” trong văn chương.
Ví dụ như:
-Đây là một
vài dòng nói về bản nhạc “Bolero” nổi
tiếng:
“Ban đầu nó mơ hồ cất lên từ hư vô, nhưng chỉ sau vài giây đã có gì đó day dứt lay gọi. Sau đó, nó là tiếng sáo bay bổng giữa dàn giây làm người nghe muốn đứng dậy, uốn éo….Nó là một vũ khúc ngày càng dậm dật thôi thúc với nhiều nhạc cụ đan lượn nỗi day dứt ban đầu, rồi cứ trào dâng, lả lơi, mời gọi….”
-Quý vị thử
nghe câu này QG viết về lúc người ca sĩ không còn ca nữa, kịch sĩ không còn
đóng kịch nữa:
…Cũng như nghệ thuật nấu ăn, nghệ thuật giã từ sân khấu là phải….để cho đời thèm…”.
Có những đầu bếp muốn người
ăn nhiều đến khi bội thực. Có những nghệ sĩ muốn chết già trên sân khấu. Ít
người nghĩ đến chuyện này. Lại càng ít người thực hiện được chuyện này.
-Về Văn Cao,
QG viết:
“QG cứ buồn mãi về hoàn cảnh đất nước và tâm trạng
riêng của ông khiến các ca khúc đã gây xúc động cả CHIẾN TRƯỜNG lẫn TÌNH
TRƯỜNG”.
Câu này chúng ta có thể gán
cho nhiều nhạc sĩ như… Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Trần Thiện Thanh. Ai cũng
biết điều đó nhưng viết thành một câu, dùng những chữ CHIẾN TRƯỜNG lẫn TÌNH TRƯỜNG” như trên chắc chưa ai làm được.
-Trong một bài khác, QG viết:
“Người hát hay làm thính giả yêu bài ca, làm hồi sinh khúc nhạc, làm lời ca sống mãi… Sau rồi… người ta quên cả nhạc sĩ lẫn ca sĩ, chỉ còn nhớ tác phẩm và những rung động mà bài hát cũ đã gợi lại”.
Thật vậy, có những bản nhạc
tôi nghe say mê từ hồi còn mê nhẩy đầm và nhớ mãi. Có một bài bắt đầu là: “Yêu
nhau trong cuộc đời, mơ duyên tình dài, gắn bó đôi lời.” Lúc đó tôi không biết
tác giả là ai, ai hát, chỉ biết tên bài là “Ngăn Cách”. Nhưng khi “Ngăn Cách”
được hát lên với giai điệu boston
trong vũ trường thì thế nào tôi cũng phải kéo đào ra sàn nhẩy. Bây giờ mỗi lần
có “Ngăn Cách” là tôi kéo vợ ra sàn
nhẩy.
QG còn cho tôi cơ hội học
thêm tiếng Anh. Chẳng hạn như khi cô dùng chữ “Tâm Ca Da Đen” để dịch điệu nhạc “Soul” thì thật là tuyệt vời. Tôi là một dịch giả. Và tôi cũng đã
nhiều lần tìm cách dịch chữ “Charisma”
một cách thật “nhuyễn” trong tiếng Anh sang tiếng Việt nhưng chưa làm được thì
QG đã làm hộ tôi bằng cách dịch chữ này là: “Sự cuốn hút thiên bẩm”. Lại còn thêm dấu chấm hỏi (?) đằng sau như
thể không biết mình dùng chữ thế có đúng không. Thank you very much, madam!
Trong bài Hội Hoa Đăng, nói
về nhạc sĩ Dương Thiệu Tước, QG viết:
Chúng ta thay hai chữ “Khúc
Hát” bằng những chữ như thơ, văn, kịch, tranh, tượng vv…và câu này vẫn đúng.
Tôi muốn dùng một câu tương
tự để kết luận về cuốn Tạp Ghi của Quỳnh Giao: “Sách
của Giao kén người đọc”; cũng như tiếng
hát của QG kén người nghe….Nhưng người sáng tác, nghệ sĩ trình diễn không dễ gì
đi ngược lại bản chất cố hữu của mình. Và vì thế tôi hy vọng là QG sẽ còn viết
nhiều, nhiều nữa. Hát nhiều, nhiều nữa.
Và cám ơn Quỳnh Giao đã cho tôi cơ
hội lên đây nói chuyện tâm tình với một thành phần khán thính giả rất chọn lọc.
__________________
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét