Nguyễn Xuân Nghĩa & Nguyên Lam, RFA Ngày 151118
"Diễn đàn Kinh tế"
Nền Văn minh Thiên Chúa giáo đi tới cực điểm của tự do nên bị nhược điểm sinh tử....
Việc thủ đô Paris của Pháp bị khủng bố tấn công và tàn sát hơn
trăm người đã gây chấn động toàn cầu và dẫn tới phản ứng chiến tranh của
các nước, cũng dữ dội như sau vụ khủng bố 9-11 tại Hoa Kỳ năm 2001. Mục
Diễn đàn Kinh tế kỳ này tìm hiểu thêm về các nguyên nhân và hậu quả của
một biến cố đang làm thay đổi bộ mặt của thế giới.
Gây hậu quả kinh tế kéo dài
Nguyên Lam: Xin kính chào ông Nghĩa. Thưa ông,
người ta đang khóc cho thành phố Paris khi hơn một trăm người thiệt
mạng trong vũng máu đào và cả nước phải để tang. Người ta đang giận dữ
vì hành động tàn ác của quân khủng bố đã gây ra vụ thảm sát nhiều người
gọi là điên cuồng. Người ta cũng lo sợ khi nước Pháp, Hoa Kỳ và cả Liên
bang Nga đang leo thang chiến tranh và ào ạt không kích trung tâm Raqqa
của lực lượng khủng bố đã gây ra những tai họa này. Vì biến cố quá đặc
biệt nên tuần này Nguyên Lam xin được tạm gác một bên những băn khoăn về
kinh tế mà hỏi ông về những nguyên nhân và hậu qủa của một chuỗi bạo
động đang xảy ra trong một khu vực rộng lớn của địa cầu. Câu hỏi, thưa
ông, là “tại sao”?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Xin cám ơn cô Nguyên Lam đã
nêu câu hỏi này. Chúng ta nhớ rằng biến cố 9-11, là vụ khủng bố tàn sát
tại Hoa Kỳ vào ngày 11 Tháng Chín năm 2001, đã dẫn tới nhiều đổi thay
trên thế giới trong gần 15 năm qua. Sau đó, vụ khủng hoảng tài chính
ngày 15 Tháng Chín năm 2008 cũng gây ra hậu quả kinh tế kéo dài từ đó và
lan rộng ra toàn cầu cho đến nay. Tuần này, chúng ta chứng kiến một
biến cố với ảnh hưởng tương tự cho rất nhiều lĩnh vực trên thế giới. Vì
vậy chúng ta cũng nên tạm gác đề tài kinh tế sang một bên khi nhớ rằng
kinh tế bị chi phối bởi các yếu tố về an ninh mà tìm hiểu nguyên nhân.
Khi theo dõi kết quả điều tra của nhà chức trách Pháp sau vụ khủng bố ngày Thứ Sáu 13 tại Paris, người ta thấy quân khủng bố đã lập kế hoạch tàn sát tại Syria, tổ chức tại Vương quốc Bỉ và thi hành tại Pháp nhờ làn sóng tỵ nạn đang từ Trung Đông tràn vào Âu Châu. Nguyễn-Xuân Nghĩa
- Khi hỏi nguyên nhân tại sao thì ta có nhiều câu trả lời
từ nhiều giác độ khác nhau. Thí dụ như về chính trị thì nền Cộng hòa
Pháp đã sát cánh Hoa Kỳ tham gia chiến dịch giải trừ ảnh hưởng của tổ
chức khủng bố xưng danh Nhà nước Hồi giáo, ISIS, ISIL, hay Daesh
nói theo tiếng Á Rập, từ Tháng Chín năm ngoái. Cho nên ngày nay Pháp bị
quân khủng bố trả đũa. Một lý do khác là tuần qua, Chính quyền Liên bang
Nga xác nhận điều được các cơ quan an ninh Tây phương lượng định từ
trước, rằng phi vụ Metrojet của hàng không dân dụng Nga mà bị nổ tung
trên không phận xứ Egypt ngày 31 Tháng 10 làm 224 người thiệt mạng cũng
là do nhóm khủng bố này đặt bom. Một thí dụ khác là khi theo dõi kết quả
điều tra của nhà chức trách Pháp sau vụ khủng bố ngày Thứ Sáu 13 tại
Paris, người ta thấy quân khủng bố đã lập kế hoạch tàn sát tại Syria, tổ
chức tại Vương quốc Bỉ và thi hành tại Pháp nhờ làn sóng tỵ nạn đang từ
Trung Đông tràn vào Âu Châu. Các thí dụ trên cho thấy ra từng khía cạnh
có thể giải thích cái nhân hay cái duyên hoặc từng lý do tại sao. Nhưng
câu trả lời có khi đòi hỏi một cái nhìn sâu xa hơn vậy và tôi đề nghị
một cách giải thích khác.
Nguyên Lam: Thưa quý thính giả, Nguyên Lam
cũng đoán như vậy nên mới đề nghị ông Nghĩa trình bày cho một cách giải
thích khác. Thưa ông, đó là gì vậy?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi xin đề nghị một cách nhìn
trong viễn ảnh trường kỳ. Trong một giai đoạn khá lâu, nền văn minh Á
Đông với biểu tượng là Trung Hoa, đã dẫn đầu và thực sự tỏa sáng trên
thế giới. Cũng vậy, nền văn minh Hồi giáo với các thành tựu về khoa học
và nghệ thuật đã từng gây ảnh hưởng toàn cầu và thật ra có nhiều đóng
góp cho nhân loại. Thế rồi nền văn minh Thiên Chúa giáo từ Âu Châu đã
thoát ra khỏi khuôn khổ tư duy thời Trung Cổ, một phần cũng vì sức ép
của Hồi giáo tại Trung Đông, mà mở ra một kỷ nguyên mới cho nhân loại
khiến từ 500 năm qua Âu Châu rồi một nhánh Âu Châu là Hoa Kỳ mới là thế
lực tạo ra nhiều thay đổi cho thế giới…
- Những thay đổi ấy dẫn tới phản ứng từ nhiều nơi khác
trên thế giới. Thí dụ như Đế quốc Nga rồi cả Trung Hoa đã áp dụng các
học thuyết xuất phát từ Âu Châu để tổ chức lại và tìm ra sức mạnh cạnh
tranh và quật khởi chống lại Âu Châu trong thế kỷ 20. Đó là chủ nghĩa
cộng sản tại Liên bang Xô viết và Trung Hoa Cộng sản, hoặc chủ nghĩa
canh tân theo tinh thần thân dân vì dân của Trung Hoa Dân Quốc đã lật đổ
nhà Mãn Thanh. Nói vắn tắt, thế kỷ 20 đã chứng kiến biến cố dữ dội và
lâu dài nhất là trận chiến đa diện giữa hai hệ thống lý luận là chủ
nghĩa tự do và chủ nghĩa cộng sản, với kết quả là sự thất bại của chủ
nghĩa cộng sản. Trung Quốc ngày nay lớn mạnh một phần cũng vì từ bỏ tu
tưởng cộng sản và áp dụng kỹ thuật tư bản để xây dựng thế lực cho quốc
gia và thách đố lại ảnh hưởng của Tây phương. Qua thế kỷ 21, chúng ta
đang chứng kiến phản ứng tương tự của nền văn minh Hồi giáo. Hàng loạt
những vụ khủng bố xảy ra từ vài chục năm nay là một biểu hiện của phản
ứng đó.
Màu sắc tôn giáo?
Nguyên Lam: Nếu Nguyên Lam hiểu không lầm thì
ông Nghĩa đặt vấn đề khủng bố vào khung cảnh của các nền văn minh lớn
trên thế giới. Xin nhờ ông phân tích tiếp.
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Chúng ta không quên rằng trong
hơn một thế kỷ, nền văn minh Hồi giáo đã từng tranh chấp và gây chiến
với văn minh Thiên Chúa giáo và thực tế thống trị một khu vực rộng lớn
của ba lục địa Âu, Á, Phi, với Đế quốc Ottoman, đã hiện hữu hơn 600 năm.
Đế quốc ấy sụp đổ vào đầu thế kỷ 20 và gây ra một cuộc khủng hoảng
trong nền văn minh Hồi giáo. Một trăm năm sau là ngày nay, cuộc khủng
hoảng đang gây ra một biến thái nguy hiểm cho Âu Châu.
- Trước hết, trong thế giới Hồi giáo đã có cuộc tranh luận
về lẽ thịnh suy. Tại sao nền văn minh chói lọi của họ lại bị Tây phương
khuất phục? Một số khuynh hướng nhìn ra sức mạnh của Tây phương và cũng
học phép canh tân của Tây phương làm sức mạnh cho mình. Điển hình là
hiện tượng Mustapha Attaturk của xứ Thổ Nhĩ Kỳ hay Turkey, là mảnh vụn
lớn nhất còn lại của Đế quốc Ottoman. Họ xây dựng một quyền lực thế tục
với bộ máy quốc gia được tổ chức theo phương pháp Tây phương và trở
thành một cường quốc Hồi giáo cho sắc tộc Thổ. Cũng theo khuynh hướng
này, nhiều nước Hồi giáo của sắc tộc Á Rập đã xây dựng nhà nước thế
quyền, có khi áp dụng kỹ thuật cộng sản để làm sức mạnh, là trường hợp
Egypt hay Ai Cập ngày xưa.
- Ngược lại, một số khuynh hướng Hồi giáo khác lại lui về
quá khứ vàng son của đạo Hồi, tìm sức mạnh trong tôn giáo để tranh đua
với nền văn minh Thiên Chúa giáo hay các nước Tây phương, trong đó có
Hoa Kỳ. Khuynh hướng này diễn giải lại đạo Hồi theo cách khắt khe nhất.
Trong đạo Hồi, cả hai hệ phái lớn là Sunni và Shia đều thấy xuất hiện xu
hướng suy diễn độc đoán như vậy. Từ hệ phái Shia của sắc tộc Ba Tư, ta
có Cộng hòa Hồi giáo Iran dưới sự cai trị của các Giáo chủ. Từ hệ phái
Sunni, phong trào tự xưng danh là Thánh Chiến hay Jihad mở ra một cuộc chiến mà họ phủ lên trên màu sắc tôn giáo và đang áp dụng phương pháp khủng bố.
Nguyên Lam: Theo cách trình bày của ông Nghĩa
thì những gì ta đang chứng kiến từ các hoạt động khủng bố là một phản
ứng bạo động của khuynh hướng hồi phục lại sức mạnh của đạo Hồi. Thưa
ông, phải chăng là ngay trong hệ thống Hồi giáo đã có ít ra ba phái khác
nhau? Xứ Turkey thì tìm sức mạnh ở việc canh tân và hiện đại hóa xứ sở
cho dân Thổ. Xứ Iran Hồi giáo của sắc tộc Ba Tư thì tìm sức mạnh trong
giáo lý đạo Hồi, nhưng cũng tiếp nhận nhiều kỹ thuật Tây phương, kể cả
cách chế bom hạt nhân. Còn nhiều nước Hồi giáo của sắc tộc Á Rập theo hệ
phái Sunni lại suy sụp và một số tìm sức mạnh từ đạo Hồi dưới lá cờ
Thánh Chiến bằng phương pháp khủng bố.
Một số khuynh hướng Hồi giáo khác lại lui về quá khứ vàng son của đạo Hồi, tìm sức mạnh trong tôn giáo để tranh đua với nền văn minh Thiên Chúa giáo hay các nước Tây phương, trong đó có Hoa Kỳ. Khuynh hướng này diễn giải lại đạo Hồi theo cách khắt khe nhất. Nguyễn-Xuân Nghĩa
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Ta nên để ý rằng trong nền văn
minh Hồi giáo, khi họ mạnh thật sự thì không có tinh thần độc đoán tôn
giáo mà chấp nhận sống chung với các sắc dân hay tôn giáo khác, thí dụ
như khi họ kiểm soát được miền Nam của Âu Châu. Chỉ khi nào suy sụp,
phải lui về giáo lý đạo Hồi thì họ mới có tinh thần kỳ thị và ngày nay
tinh thần kỳ thị ấy đi tới cao điểm là diễn giải lại kinh sách để chứng
minh rằng mọi tôn giáo khác đều là tà đạo, đáng bị tiêu diệt. Đó là hiện
tượng khủng bố Al-Qaeda xuất phát từ hệ phái Sunni, với mục tiêu là đưa
Hồi giáo theo cách giải thích của họ lên vị trí thống trị tư tưởng của
thế giới Hồi gíao để rồi sẽ tiêu diệt Thiên Chúa giáo. Từ lực lượng
Al-Qaeda ra, tổ chức xưng danh Nhà nước Hồi giáo ISIL thì có lợi thế địa
dư và kinh tế trên đất Syria và Iraq hay Libya thì muốn mở mang lãnh
thổ và tái lập Đế quốc Hồi giáo ngày xưa, dưới sự lãnh đạo của một quốc
trưởng mà cũng là trưởng giáo, một Khaliph.
- Thực chất thì ta đang chứng kiến cuộc khủng hoảng của
nền văn minh Hồi giáo, bên trong có cuộc nội chiến giữa hai hệ phái
Sunni và Shia. Và bên trong hệ phái Sunni lại còn có cuộc nội chiến giữa
hệ thống tư tưởng của Al-Qaeda với hệ thống Đế quốc của tổ chức ISIL.
Vì hai cuộc nội chiến ấy, ngần ấy xu hướng đều tìm cách tấn công Tây
phương để xây dựng uy thế thần quyền của mình. Và Âu Châu bị oan vì nằm
gần khu vực địa dư ấy. Người ta dễ hiểu lầm và tính sai khi chỉ chú
trọng đến phương pháp khủng bố của họ.
Nguyên Lam: Thưa quý thính giả, hình như cách
giải trình của ông Nghĩa khiến chúng ta phải suy nghĩ lại về cách định
danh các lực lượng trong cuộc. Đây không chỉ là một cuộc chiến của các
nước chống khủng bố Hồi giáo mà còn có nội dung sâu xa phức tạp hơn vậy.
Thưa ông Nghĩa, nếu cũng nhìn từ giác độ mở rộng của các nền văn minh
để thấy ra một viễn ảnh dài thì các nước Tây phương phải làm gì?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi thiển nghĩ rằng nền văn
minh Thiên Chúa giáo của Tây phương đang bị cuộc khủng hỏang của Hồi
giáo đe dọa. Khi các khuynh hướng quá khích của Hồi giáo lui lại tinh
thần tôn giáo nhân danh đấng Tiên Tri Muhammad của họ thì Tây phương lại
xa rời tôn giáo, coi thường Thượng Đế và đề cao nếp sống tự do, thậm
chí phóng túng. Chính nếp sống sa hoa thịnh vượng ấy càng dễ gây phản
ứng căm thù. Chỉ cần một phần ngàn của dân số Hồi giáo rơi vào cõi cực
đoan thì thế giới cũng có một triệu người sẵn sàng đặt bom tự sát để phá
nát Tây phương.
- Nhìn về địa dư, kinh tế và văn hóa thì các nước Âu Châu
hay cả nền văn minh Thiên Chúa giáo đang lên tới cực điểm, với lý tưởng
tự do di trú và định cư trong một khối hội nhập về kinh tế v.v. Nhưng
chính lý tưởng ấy đang bị thách đố vì làm các nước khó chống cự, vì nếu
muốn chống thì phải phần nào thay đổi các sống và suy nghĩ. Khủng bố là
dùng bạo lực mù quáng làm thay đổi cách suy nghĩ và sinh hoạt của đối
phương, trong tinh thần đó thì đám cực đoan kia có lợi thế nên cả khối
Âu Châu đang cần suy nghĩ lại. Nhưng riêng cái gọi là Nhà nước Hồi giáo
ấy cũng chẳng xây dựng được gì cho đạo Hồi, ngoài thành tích thảm sát.
Người Hồi giáo cũng cần suy nghĩ lại.
Nguyên Lam: Xin cảm tạ ông Nghĩa về bài phân tích này.
Thưa bác Nghĩa,
Trả lờiXóaCháu xin có một chút ý kiến.
1. Theo cháu IS hay đám khủng bố không "diễn giải" - hiểu theo nghĩa "trình bày một cách khác đi nhằm mục đích vụ lợi" - kinh Koran mà bọn chúng thực hiện đúng theo những gì kinh Koran trình bày, chỉ có điều chúng thực hiện một cách chọn lọc vần thơ mà chúng muốn trích dẫn. Lý do:
a) Bản thân kinh Koran có những vần thơ đề cập nó là một cuốn kinh dễ hiểu, dễ tiếp cận cho mọi tín đồ, không thể diễn giải sai lệch (có thể Muhammad phòng ngừa các tín đồ sau này diễn giải nhằm mục đích riêng).
b) Kinh Koran có nhiều phần khác nhau trong đó có những câu thơ cổ vũ hòa bình, đối xử nhân đạo nhưng đồng thời cũng có những câu thơ cổ vũ bạo lực trong cùng trường hợp tương tự. Có nghĩa nội tại cuốn kinh đó đã có mâu thuẫn. Và ta thấy mâu thuẫn rõ nét nhất khi IS trích dẫn các câu bao lực còn các giáo sĩ Hồi giáo muốn biện hộ tôn giáo thì trích dẫn (cũng kinh Koran) những câu yêu chuộng hòa bình...
2. Một vấn đề nữa, là cái thời kì vàng son của Hồi giáo theo cháu nó tự tìm hiểu thì thời ấy không có "tính Hồi giáo" tức thời kì ấy những đại diện tiêu biểu, các nhà khoa học kiệt xuất đều có những phát biểu rất chống sự toàn trị ý thức hệ Hồi giáo. Đây là có là một trong những thời kì hiếm hoi đạo Hồi có tự do tư tưởng, tư duy độc lập mà không quá sợ hãi bị trù dập hay trả thù. Vì vậy, chuyện IS hay các tổ chức khủng bố muốn quay về thời kì đó bằng cách "Hồi giáo hóa" tức ngăn chặn mọi tư tưởng khác đạo Hồi là một mâu thuẫn lớn với sự tự do từng có của thời kì ấy.
Xin chia sẻ với bác một chút điều cháu tự tìm hiểu.
Chúc bác sức khỏe và tiếp tục có những bài viết hay như bài trên.
Em ơi,
XóaTìm trong Lenin Toàn tập, sách của Mao Trạch Đông hay Hồ Chí Minh, người ta thấy ra trăm điều mâu thuẫn của những kẻ nói và viết quá nhiều. Bây giờ, vì thời thế, chỉ cần trích ra một đoạn nào đó và bảo rằng đấy là chân lý tuyệt đối bắt cả nước phải theo thì... huề! Các chế độ độc tài khốn nạn đều làm như vậy.
Cách diễn giải Kinh Koran của lũ cuồng sát này cũng chẳng khác. Giới học giả nằm ngoài tầm đạn thì có thể nói này nói khác, bọn sát nhân thì đơn giản hơn nhiều. Vì quần chúng u mê còn đơn giản hơn vậy nữa. Hãy nhìn vào sách sử thuộc hệ thống cai trị của Hà Nội hiện nay thì rõ....
Thưa bác Nghĩa,
XóaCháu chưa hiểu hết ý câu trả lời trên của bác. Nhưng tạm gác vấn đề đó lại vì nó là của các chiến lược gia, có nghĩa đã đến lúc cần kết luận về Hồi giáo hay chưa?
Về bài viết mới nhất của bác, cháu xin có câu hỏi là, có cách nào vừa toàn vẹn giữa chuyện hạn chế ít nhất di dân theo đạo Hồi vào châu Âu nhưng vẫn giữ được sự thống nhất bên trong của châu Âu không?
Thú thật, cháu không tin người theo đạo Hồi, bên cạnh chuyện họ không chịu hòa nhập châu Âu hay đám bom khủng bố, cái cháu lo nhất là một khi dân số họ đủ đông thì sẽ có vấn đề. Như bác thấy, các nước có đông dân Hồi đều có một xu hướng đòi thần quyền hóa đất nước, đòi thiết lập luật Sharia hoặc chí ít phải theo "phong tục Hồi giáo" nếu xứ đó....có dân chủ bầu cử.
Điển hình như Turkey dưới chế độ Erdogan hiện tại, ông này đòi Hồi giáo hóa một đất nước được xây trên luật lệ thế tục.
Họ Hồi giáo hóa đồng nghĩa với không có tự do ngôn luận, tự do tư tưởng, tự do báo chí và tự do học thuật, vì vậy khoa học sẽ không có đất sống thì làm gì có phát minh hay kĩ nghệ tiến bộ. Kinh tế xã hội xã lụn bại, lúc ấy xã hội sẽ càng loạn lạc và sẽ có kẻ nhân danh Allah để đi làm chuyện rồ dại như đám IS. Cháu không muốn châu Âu rơi vào tình huống đó.
Kính mong bác chỉ giúp cho. Cháu xin cảm ơn.
Người cầm quyền có thể suy diễn Hiến pháp, Kinh sách hay Tư tưởng của lãnh đạo (Mao, Hồ) theo cái hướng có lợi cho họ. Nền dân chủ thì còn có tiếng nói phản biện về cách diễn giải và có Tối cao Pháp viện hay Viện Bảo hiến. Các chế độ độc tài thì không, tại Iran hay nhiều nơi khác, kể cả tại Turkey trong vòng 12 năm vừa qua như em nhắc tới.
XóaNền văn minh Hồi giáo đang bị khủng hoảng với ba cuộc nội chiến bên trong và dẫn tới khủng bố cùng làn sóng di dân. Nền văn minh Thiên Chúa giáo thì suy đồi vì nghi ngờ Thượng đế, tôn sùng tự do, phóng túng, và lý tưởng sống chung, đa văn hóa. Các nước đó hội nhập di dân chủ yếu là theo tính toán kinh tế mà không củng cố các yếu tố tâm linh, dân tộc, văn hóa và ngôn ngữ riêng nên nuốt vào bụng các tế bào ung thư xuất phát từ cuộc khủng hoảng Hồi giáo. Mọi nền văn minh đều có thể sụp đổ và tiêu vong như vậy khi người dân chỉ muốn hưởng lạc mà lãnh đạo không củng cố được các yếu tố gắn bó tinh thần. Trên đà suy sụp, động lực tiêu vong càng dễ xảy ra nếu chung quanh lại có đầy yếu tố bất ổn.
Tổ chức ISIL có thể bị suy yếu khi quốc tế tấn công nơi hoạt động, chặn đứng mạch tiền và các trung tâm kinh tế. Nhưng chẳng vì vậy mà không nguy hiểm, vì vẫn có thể "xuất cảng khủng bố" qua xứ khác.
Phản ứng phòng thủ của các nước Tây phương, như hạn chế di dân, tăng cường thanh lọc, vân vân vẫn chỉ là phản ứng. Song song với nỗ lực đó thì họ cần chú ý đến các yếu tố tinh thần và phát huy giá trị văn hóa của mình. Đề cao quyền phá thai, hút cần sa và coi thường Thượng Đế thì càng dẫn tới suy sụp trước hành động giết chóc của quân khủng bố được huy động bởi những bộ óc bệnh hoạn và lạnh lùng.
Tôi chỉ có thể nhìn đến đấy thôi! Có lẽ sẽ còn phải suy nghĩ và trình bày nhiều hơn thì mới sáng ra....