Thứ Ba, tháng 11 17, 2015

Phishing for Phools



Nguyễn-Xuân Nghĩa - Tuần báo Sống 151116
"Vùng Oanh Kích Tự Do"


And for Blood….


* Giọt nước mắt của nàng Marianne - biểu tượng Nữ Thần Tự Do của nền Cộng hòa Pháp *


Trong khi nước Pháp vấn khăn tang và lao vào một cuộc chiến, người viết này ngơ ngác như trẻ lạc mà lạc đề qua chuyện khác.



Sau khi xuất hiện các trang nhà điện tử, cuốn Oxford English Dictionary cho biết là từ năm 1996, người ta đã phát minh ra chữ “phish”: hành vi giăng lưới Internet vớt lấy thông tin riêng tư của cá nhân trong mục tiêu lừa gạt. Phish gây liên tưởng đến chữ fish. Có người cao điệu hơn vừa gọi chúng ta là “phools”, những kẻ khờ khạo nên bị đánh lừa. Cũng là một cách chơi chữ với “fools”.

Dụ dỗ độc giả như vậy đã tạm đủ, xin nói về thời sự Paris đã…

Ngày 11 Tháng Ba năm 2004, nhà ga xe lửa tại thủ đô Madrid bị đặt bom tấn công 10 nơi một lúc, khiến 191 người chết, 2050 người bị thương. Vụ “11-M” của Tây Ban Nha xảy ra ba ngày trước bầu cử khiến đảng Nhân Dân thuộc khuynh hướng trung hữu thất cử sát nút. Thủ tướng José María Aznar nhường ghế cho ông José Luis Rodríguez Zapatero thuộc đảng Công nhân Xã hội Chủ nghĩa bên cánh trung tả lên thay. Chính quyền mới quyết định không đưa 1.400 quân yểm trợ cuộc chiến của Hoa Kỳ tại Iraq.

Một chi nhánh tự phát của Al-Qaeda đã hoàn thành mục tiêu khủng bố: sát hại thường dân để làm thay đổi đường lối chính trị của một xứ khác.

Khi nhớ lại biến cố ấy tại Tây Ban Nha và so với lập trường quyết liệt hơn của nước Pháp thì chúng ta có thể thấy rằng Pháp đã sát cánh với Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống quân khủng bố xưng danh Nhà nước Hồi giao và tham gia oanh kích các căn cứ của họ từ Tháng Chín năm ngoái.

Trong các nước Âu Châu, Pháp có dân số Hồi giáo đông nhất, đa số đến từ Bắc Phi, Trung Đông và Phi Châu, nên cũng bị nhiều rủi ro khủng bố nhất ngay trong xương tủy. Nhưng nước Pháp lại sát cánh với Hoa Kỳ trên trận tuyến chống các lực lượng khủng bố Hồi giáo xưng danh “Thánh Chiến” hay Jihad, và còn có thế phân công tác chiến khá rộng lớn.

Xin lỗi mấy chàng đấu bò, hình như quê hương của Charles de Gaulle có khác với quê hương của nhân vật Don Quixote.

Pháp tập trung truy lùng khủng bố trên dải Sahel kéo ngang Phi Châu từ Tây sang Đông. Pháp cũng yểm trợ nỗ lực chống lực lượng xưng danh Nhà nước Hồi giáo (Daesh, ISIS hay ISIL) tại Iraq và Syria, đã có sẵn chiến đấu cơ tại Jordan và Tiểu vương quốc Á Rập Thống nhất UAE. Hôm mùng năm, Paris còn quyết định đưa hàng không mẫu hạm nguyên tử Charles de Gaulle vào Trung Đông để yểm trợ cuộc chiến chống khủng bố.

Ta thấy ra nguyên nhân vì sao thủ đô Paris của Pháp bị khủng bố tấn công hôm Thứ Sáu 13 vừa qua khiến hơn 100 người chết, hơn 350 người bị thương. Từ Thế chiến II, đây là biến cố nghiêm trọng nhất và Tổng thống Pháp quyết định trả đũa không thương tiếc. Tối Chủ Nhật 15, chiến đấu cơ Pháp cất cánh từ Jordan và UAE đã không tập ba địa điểm tại trung tâm Raqqa của lực lượng ISIL. Cuộc chiến chống khủng bố vừa mở rộng, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Barack Obama tuyên bố với báo chí hôm Thứ Năm 12, rằng lực lượng ISIL đã bị đẩy lui.

Sau vụ 9-11 tại Hoa Kỳ năm 2001, vụ Paris bị tấn công tuần qua đang đưa thế giới qua một trang khói lửa.

Các khuynh hướng Hồi giáo cực đoan đã dựng cờ Thánh Chiến và dùng phương pháp khủng bố để làm thay đổi cách sống và suy nghĩ của người khác hầu tiến tới một chế độ giáo quyền hay thần quyền. Trong phong trào Thánh Chiến đó, lực lượng Al-Qaeda đã gây chấn động với nhiều hành vi khủng bố từ 1993 với cao điểm là vụ 9-11. Ngày nay, dù bộ phận đầu não đã bị tê liệt, Al-Qaeda vẫn phát triển ra nhiều nhánh ở địa phương và đề cao ý thức hệ Hồi giáo.

Từ bên trong Al-Qaeda, tổ chức ISIS xuất hiện nhưng còn có hành động cực đoan hơn và chiếm được một số khu vực địa dư lẫn phương tiện kinh tế nên muốn tiến tới việc tái thành lập một Đế quốc Hồi giáo có lãnh thổ, không tản mác vô hình như Al-Qaeda, và dưới sự cai trị của một giáo chủ kiêm hoàng đế, một Khaliph.

Cả hai lực lượng này đều thuộc hệ phái Sunni chiếm đa số trong thế giới Hồi giáo, nhưng đối lập với hệ phái Shia tập trung nhiều nhất tại Iran. Hai tổ chức Thánh Chiến là Al-Qaeda và ISIL vừa muốn khuất phục Thiên Chúa giáo Tây phương vừa lũng đoạn các quốc gia đang do hệ phái Sunni lãnh đạo, vừa chứng minh rằng họ mới là chính thống nhất, xứng đáng nhất để lãnh đạo cả thế giới Hồi giáo và sẽ cai trị thế giới bằng Giáo luật Sharia, do họ diễn giải một cách hà khắc nhất.

Năm 2003, khi mở ra chiến dịch Iraq trong trận chiến gọi là chống khủng bố Hồi giáo toàn cầu vì vụ 9-11, Chính quyền George W. Bush đã sai lầm phá vỡ bộ máy cai trị của chế độ Saddam Hussein thuộc hệ phái Sunni và mở đường cho hệ phái Shia với Iran ở đàng sau khuynh đảo xứ Iraq. Năm 2007-2008, ông Bush sửa sai, dồn quân đánh tới và cộng tác với các lãnh tụ Sunni nên đã tạm ổn định được tình hình. Năm 2009, khi lên nhậm chức, Tổng thống Barack Obama cũng áp dụng chiến lược dồn quân đó tại Afghanistan với mục tiêu là sẽ triệt thoái khỏi Iraq rồi Afghanistan. Nhưng cũng sai lầm khi can thiệp vào cuộc nội chiến tại Libya vào năm 2011, gây hỗn loạn tại đây mà lại triệt thoái khỏi Iraq và tránh can thiệp vào cuộc nội chiến tại Syria.

Lực lượng ISIL nổi lên từ đấy và đầu năm 2014 còn bị Obama đánh giá sai là “tay mơ”, như một đội banh trung học. Khác với Pháp, ngôn từ chính thức của Chính quyền Hoa Kỳ hết còn chữ khủng bố Hồi giáo mà chỉ là “hành vi bạo động của các phần tử quá khích”… Chuyện này, bây giờ thì ai cũng biết và chờ đợi Chính quyền Hoa Kỳ đề ra một chiến lược cho một cuộc chiến không dám gọi tên.

Khách có kẻ bước vào với lá cờ tam tài trong tay để bày tỏ nhiệt tâm với nước Pháp và trầm ngâm theo dõi bài viết trên màn ảnh. 

Chai Beaujolais Nouveau để đó từ Tháng 10 đã bị lãng quên, cuốn sách “Phishing for Phools – The Economics of Manipulation & Deception” do Princeton và Oxford vừa xuất bản vẫn ế ẩm trên kệ từ đêm qua.

Thấy người viết mặt mày rầu rĩ như vừa đưa đám chính mình trở về, khách tỏ vẻ nghiêm và buồn! Nhờ vậy, ta thừa cơ nói về sự tự sát của các nền văn minh!


 Một cuốn sách các bạn trẻ ở xa nên tìm đọc - Con rắn độc đang dụ bầy khỉ - là chúng ta!

***


Chúng ta đang thấy cuộc khủng hoảng của nền văn minh Hồi giáo, nó đe dọa sự tồn vong của nền văn minh Thiên Chúa giáo.

Trước hết, các xã hội Tây phương ngày càng xa dần đức tin tôn giáo, còn các khuynh hướng Hồi giáo cực đoan giường cờ Thánh Chiến thì ngày càng cổ võ bạo lực và sự hủy diệt nhân danh đấng Tiên Tri Muhammad. Người Hồi giáo có chữ nào để nói về “pháp nạn” không? Ai biết thì xin chỉ cho.

Theo định nghĩa, khủng bố là dùng sự hãi sợ qua hành động tàn sát người vô tội để làm đối phương thay đổi. Nền văn minh Tây phương có phương tiện kỹ thuật tân tiến về thông tin nên được quân khủng bố sử dụng để reo rắc tư tưởng sát nhân ngay trong xã hội Tây phương. Chẳng hạn phong trào khủng bố Al-Qaeda tại Vịnh Á Rập (AQAP) thì có tạp chí điện tử Tiếng nói Thánh Chiến và tờ Inspire, quân ISIL có tờ El Dabiq.

Bảy tên khủng bố đã ra tay tại Paris phải có sự yểm trợ trong xã hội Pháp hay Bỉ, đấy là loại “khủng bố nội địa”, “tự phát” từ các thanh niên thiếu nữ bị tuyên truyền nhảm nhí mà nhà cầm quyền khó kiểm soát được vì phải tôn trọng tự do tư tưởng. Tự do tư tưởng cũng là tự do coi thường Thượng Đế và trở thành kẻ khờ dại thụ động - “phools” theo cách chơi chữ của hai kinh tế gia tác giả cuốn sách vừa xuất bản.

Chúng ta để cho bọn “phishing” mặc tình lường gạt bằng cách gây ra ấn tượng sai lạc về thực tế.

Tại Hoa Kỳ này, cơ quan FBI chỉ có 14.000 nhân viên điều tra đủ loại tội hình sự trên một lãnh thổ bát ngát nên chỉ có hai ba ngàn thám tử chuyên về chống khủng bố và khó xâm nhập để chặn đứng các ổ khủng bố manh nha trong xã hội. Muốn so sánh thì ta nên nhớ Thành phố New York có 34.000 cảnh sát. Nếu cơ quan tình báo điện tử NSA mà nghe lén điện thoại hoặc coi lén điện thư để theo dõi khủng bố thì có khi lại bị công kích là vi phạm quyền tự do riêng tư của công dân. Vì vậy, một kẻ phản quốc như Edward Snowden với thành tích tiết lộ WikiLeaks lại được nhiều người coi là anh hùng vô địch cho quyền tự do tư tưởng.

Chúng ta có mắc bệnh “phoolish” không?

Chi tiết rợn mình hơn nữa là một cuốn sách khích động và hướng dẫn kỹ thuật bành trướng đang được ISIL nghiêm chỉnh áp dụng thì được phổ biến tự do, ta có thể mua trên Amazon! Để khỏi vẽ đường cho hươu chạy, người viết không nêu tên cuốn sách đã được dịch và bán từ năm 2007!

Hai tác giả cuốn sách Phishing for Phools đều đã đoạt giải Nobel Kinh tế, họ dành công sức nghiên cứu về sự bất toàn của thị trường khiến kẻ gian có thể lừa người ngay, bọn phishing móc túi người phools qua nghệ thuật gây ấn tượng và lường gạt. Đấy là chuyện thị trường. Thế còn chiến trường, chính trường và những trường khác nữa thì sao?

Kẻ gian không chỉ móc túi mà còn đòi rút ruột người khác!

7 nhận xét:

  1. Sau khi tung ra "Teror in Little Saigon", ProPublica có thể bỏ qua vụ Cải Cách Ruộng Đất tại miền Bắc hay vụ Thảm sát Mậu Thân 1968 tại Huế, nhưng đang "điều tra" về Chất Độc Da Cam! Thiện chí có thừa...

    https://www.propublica.org/getinvolved/item/interview-a-vietnam-veteran-with-propublica-and-storycorps"

    Lại một đám "phishing" nữa hay một chương hồi khác về hiện tượng tự sát của các nền dân chủ...

    Trả lờiXóa
  2. Đây là phần 3 của Giờ Giải Ảo trên Người Việt Online về cuốn phim thời sự vửa qua của ProPublica với tựa đề là "Terror in Little Saigon":

    http://www.nguoiviettv.com/giai-ao-phim-thoi-su-cua-propublica-va-pbs-frontline-ky-3/

    Trả lờiXóa
  3. Thưa bác Nghĩa,
    Xin lỗi nếu cháu có đụng đến vấn đề nhạy cảm này. Theo bác Hồi giáo có phải là mối nguy sinh tử với nhân loại không? Và Hồi giáo ở châu Âu liệu có chắc 50 nữa con cháu họ sẽ hội nhập xã hội?
    Cháu thấy dường như chúng ta đang rất gần cuộc xung đột Hồi giáo-Phương Tây. Thực tế báo chí đang làm nhẹ vấn đề. Nhưng người dân châu Âu thì phản đối cực mạnh vì ngày nay họ có thể tìm hiểu giáo lý qua internet, thứ đến là cách người Hồi giáo sống ở châu Âu, họ không hòa nhập thậm chí muốn xâm thực, đồng hóa xã hội. Ông S. Huntington từng nói "biên giới đạo Hồi đẫm máu", và cháu thử xem xét thì đúng vậy. Nước nào có trên 50% dân đạo Hồi là có loạn. Ngay cả xứ "ôn hòa" như Malaysia mà người Hoa còn bị phân biệt đối xử một cách tệ hại nhất (nếu không muốn nói là phân biệt chủng tộc bằng luật lệ, cơ chế).
    Hồi cháu từng hỏi bác liệu có thế quyền hóa được thế giới Hồi giáo hay không trong tương lai, hình như bác trả lời là "tôi không biết".
    Bác biết đấy, ở châu Âu tâm trạng tương đối bất an, đặc biệt tại Pháp, mấy thành phố lớn dân Hồi Giáo khá đông.
    Cháu xin chia sẻ với bác Nghĩa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 111 Thinh ơi,

      Trong mấy ngày tới, xin đón xem trên mục Diễn đàn kinh tế của Đài Á Châu Tự do ngày Thứ Tư, và chương trình Giờ Giải Ảo của Người Việt ngày Thứ Bảy về những câu hỏi phức tạp này. Tôi nghĩ rằng Hùng Tâm trên Hồ Sơ Người-Việt cũng sẽ phải nói về chuyện đó.

      Kính chúc an lành, thư thái.

      Xóa
  4. Chỉ có một sản phẩm không bị tiêu hủy sau khi được tiêu thụ là ý kiến, tư tưởng. Và càng có nhiều ý kiến hay tư tưởng thì ta càng có nhiều chọn lựa và tránh sai lầm. Tôi cũng chỉ học được từ người khác nên trong mọi hoàn cảnh đều cố gắng giới thiệu những cuốn sách hay, tư tưởng lạ và cầu mong là nhiều người có thể đọc được để tự chọn lấy con đường cho mình. Và nhất là ý thức rằng có quá nhiều vấn đề mà mình không biết hết được. Chúng ta phải ra khỏi giai đoạn ngu dân cùa bọn "thầy mo" (đã có giải thích trong Giải Ảo) thì dân mình mới khá được. Đọc Phishing for Phools, tôi lo quá cho dân mình và đúng lúc đó lại có vụ Paris, cuốn sách kinh tế bất ngờ soi sáng chuyện khác. Vì vậy mới viết cho tờ Sống rất thân yêu một bài phiếm luận hơi khó hiểu. Làm sao qua vài ngàn chữ mà nói chuyện vài ngàn năm và giúp người khác nhìn qua màn khói của vô minh, ích kỷ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa chú, chú có thể cho biết tên đầy đủ của tờ báo hay đường link được không chú?
      Cháu cảm ơn chú!

      Xóa
  5. Hình ảnh tôi nhớ nhất về Paris - hay nước Pháp - là cái thập giá trên ngực của Edith Piaf khi bà hát bài Milord.

    Piaf là từ bùn lầy nước đọng của Paris mà trở thành một biểu tượng sáng chói của nước Pháp, nhưng khi qua đời thì không được chôn trên đất Thánh vì những lý do đạo đức gì đó của bọn giả đạo đức.

    Milord là ca khúc về một gái làng chơi bị thế giới ruồng bỏ khi thấy một anh quý tộc bị đào bỏ rơi!

    Người chân thật và có lòng chính là ả giang hồ đó.

    Tôi thương cây thánh giá trên ngực của Piaf khi thấy bọn khủng bố ra tay.

    Chúng ta đáng chết chỉ vì hèn. Và nghe theo bọn đạo đức giả.




    Trả lờiXóa