Diễn đàn Kinh tế
Hàng tầm tầm mà có tầm nhắm quá cao!
* Thượng đỉnh thứ tám của khối BRICS tại Ấn Độ hôm 16/10/2016. AFP *
Tuần qua, Thượng đỉnh thứ tám của khối BRICS đã hoàn tất tại Ấn Độ
mà không có đột phá. Năm quốc gia với nền kinh tế đang phát triển là
Brazil, Liên bang Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, với tên gọi được
viết tắt là BRICS, có tham vọng tăng cường hợp tác và lập ra một trật tự
kinh tế mới. Nhưng thực tế kinh tế và an ninh lại gây ra nhiều trở ngại
bất ngờ.
Thượng đỉnh BRICS lần tám gây thất vọng?
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do cùng Nguyên Lam
xin kính chào chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa. Thưa ông, sau hai
ngày làm việc tại khu nghỉ mát thuộc tỉnh Goa của Ấn Độ, hội nghị của
lãnh đạo năm nước có tên gọi tắt là BRICS đã kết thúc hôm 16 vừa qua mà
không có gì nổi bật trong bản thông cáo chung. Có một thời mà năm quốc
gia này từng hy vọng là đầu máy kinh tế của thế giới và là cường quốc có
ảnh hưởng với các nền kinh tế đang lên. Thế thì vì sao thượng đỉnh lần
thứ tám vừa qua của nhóm BRICS lại gây thất vọng?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Ngày xưa, tôi chơi chữ theo Pháp ngữ mà gọi
khối kinh tế này là “bric-à-brac” là đồ tầm tầm. Tuần qua có người cũng
chơi chữ theo Anh ngữ, với từ ‘brics’ là gạch, mà thiếu xi măng! Năm
quốc gia này muốn thành lập một khối kinh tế liên kết mà thật ra thiếu
chất keo sơn hợp tác. Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu tại sao việc năm
nước có dân số bằng phân nửa của địa cầu, với sản lượng tổng cộng chừng
17 ngàn tỷ đô la, bằng 30% sản lượng toàn cầu, lại khó trở thành một
khối.
Nguyên Lam: Trước hết, xin đề nghị ông trình bày lại bối
cảnh của sự hình thành nhóm quốc gia có tên tắt là BRICS và giải thích
vì sao ông không đánh giá cao khả năng hợp tác của họ.
Việc hợp tác với BRICS chưa hẳn là có lợi về kinh tế lẫn tư thế ngoại giao hay cả an ninh trong khi đối thủ lâu đời là Trung Quốc lại có vẻ giữ thế thượng phong. Nguyễn-Xuân Nghĩa
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi nghĩ là trong kinh tế học, ta cũng có
truyện thần tiên! Số là năm 2001, một kinh tế gia gốc Anh của một tổ hợp
đầu tư Mỹ là ông Jim O’Neill của tập đoàn Goldman Sachs đề xướng ý
tưởng ngộ nghĩnh có lẽ với dụng ý quảng cáo cho việc đầu tư của họ. Ý
tưởng đó là sự xuất hiện của các nền kinh tế "đang lên" hay đang tiến
lên trình độ công nghiệp hóa. Ông nêu tên bốn nền kinh tế lớn của loại
này là Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, viết tắt theo Anh ngữ là
B.R.I.C. Sau đó, bốn nước tưởng thật, kể từ 2009 thì hàng năm hội họp
với ước mơ lập ra một trật tự kinh tế mới cho thế giới, rồi qua năm sau
mời thêm một xứ khác tại lục địa Phi Châu là Cộng hoà Nam Phi, từ năm
2011 đó mới có tên chính thức là B.R.I.C.S.
- Sáng kiến quảng cáo ấy ngộ nghĩnh vì gây ấn tượng các nền kinh tế
đang lên có thể tách khỏi khối công nghiệp hóa để thành đầu máy kinh tế
mới cho thế giới và là năm trung tâm thu hút đầu tư. Truyện thần tiên là
10 năm sau khi phát minh ra chữ BRIC, các nền kinh tế ấy vẫn lệ thuộc
vào đà tăng trưởng của khối Âu-Mỹ-Nhật và đều bị suy trầm, thậm chí mấp
mé khủng hoảng, như trường hợp Nga, Brazil hay Nam Phi từ vài năm nay.
Nhưng khi có kẻ thổi bóng thì các quốc gia này chạy theo với ảo tưởng sẽ
cạnh tranh rồi thay thế trật tự kinh tế do Hoa Kỳ và các nước Âu Châu
lập ra từ sau Thế chiến II.
Nguyên Lam: Nhưng thưa ông, sau vụ khủng hoảng tài chính
tại Hoa Kỳ vào năm 2008 rồi khó khăn triền miên của khối Euro kể từ năm
2010, thì năm 2014, khối BRICS đã lập ra Ngân hàng Phát triển BRICS và
một Quỹ cấp cứu các nền kinh tế bị khủng hoảng nhằm thay thế dần vai trò
của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Ngày nay thì các dự án
đó tiến tới đâu và liệu rằng ước mơ thay thế kiến trúc tài chính và trật
tự kinh tế của họ có thành không mà có người mỉa mai như ông vừa nhắc
là mấy cục gạch thiếu xi măng?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Khi người ta phát minh ra chữ này thì quả
là các nền kinh tế đó đang tăng trưởng mạnh, dẫn đầu là Trung Quốc và Ấn
Độ, và họ thấy là chưa được thế giới nể nang trong khi các định chế tài
chính nói trên vẫn do Tây phương chi phối nên họ muốn là giải pháp thay
thế. Nhưng khi thế giới bị Tổng suy trầm vào các năm 2008-2009 thì cả
năm quốc gia đó đều gặp khó khăn, nhất là Nga và Brazil, Nam Phi và việc
khối này đề nghị tung tiền cấp cứu Âu Châu chỉ là chuyện hão. Kết luận
đầu tiên là đà tăng trưởng cao chưa là cơ sở của tích lũy và thứ hai,
năm nước chưa thể mua bán với nhau mà tạo ra sự thịnh vượng chung vì
phải tìm bạn hàng ở ngoài. Ngoại lệ ở đây là Trung Quốc, có mức xuất
nhập khẩu đáng kể với bốn nước kia và có dự trữ ngoại tệ để đề ra sáng
kiến thành lập Ngân hàng Phát triển với số vốn sơ khởi là 50 tỷ đô la.
Sở dĩ sáng kiến này có vẻ hấp dẫn vì cho các nước đang phát triển một
nguồn tài trợ khác mà chẳng có đòi hỏi khắt khe như Ngân hàng Thế giới
hay Quỹ Tiền Tệ IMF.
- Nhưng đã nói về bối cảnh thì ta chẳng quên rằng từ năm 2010 Chính
quyền của Tổng thống Barack Obama đồng ý cải cách IMF trong tinh thần mở
rộng việc tham gia cho các nước khác và cuối năm ngoái thì Quốc hội Mỹ
chính thức chấp nhận việc cải cách, nên sáng kiến của Bắc Kinh cũng mất
phần hấp dẫn. Rồi IMF còn đồng ý đưa đồng Nguyên của Trung Quốc vào rổ
ngoại tệ gọi là Quyền Đặc Trích SDR từ đầu Tháng 10 này, khi ấy, các
nước còn lại, nhất là Ấn Độ, thấy việc hợp tác với BRICS chưa hẳn là có
lợi về kinh tế lẫn tư thế ngoại giao hay cả an ninh trong khi đối thủ
lâu đời là Trung Quốc lại có vẻ giữ thế thượng phong.
Nhiều mâu thuẫn?
Nguyên Lam: Như vậy, thưa ông, phải chăng dự án BRICS thành
hình trên hai nền móng, thứ nhất là hợp tác kinh tế cho sự thịnh vượng
chung và thứ hai, đáng kể không kém, là lập ra một thế đối trọng với
định chế quốc tế do các nước Tây phương thành lập từ sau Thế chiến II?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Thưa đúng như vậy và cả hai mục tiêu ấy đang thành viển vông.
- Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh thì kể từ 2008, năm quốc gia này đã rẽ
qua hai ngả. Ba nước Brazil, Nga và Nam Phi đều bị suy thoái và đồng
bạc sụt giá nặng so với Mỹ kim, còn lại chỉ có Trung Quốc và Ấn Độ là
còn có tăng trưởng. Nhưng sự khác biệt trong cấu trúc kinh tế mới cản
trở nỗ lực hợp tác hay hội nhập và từng nước đang có mục tiêu thương mại
và đầu tư riêng, nhắm vào các thị trường ở ngoài khối. Vì vậy, sáng
kiến của Bắc Kinh tại thượng đỉnh là thành lập một khối mậu dịch tự do
giữa năm nước qua một Hiệp ước Thương mại lại chẳng được các nước hưởng
ứng. Ngoài ba nước bị khủng hoảng là Brazil, Nga và Nam Phi, chỉ có
Trung Quốc và nhất là Ấn Độ còn sức tăng trưởng, nhưng Trung Quốc cần
xuất khẩu và sẵn sàng đổ hàng rẻ vào bốn nước kia thì khối BRICS lập tức
tan rã và Nam Phi có thể xin triệt thoái trước tiên!
Khối BRICS muốn cải cách cấu trúc quốc tế nhưng có thành viên vẫn duy trì những gì có lợi cho họ và trong năm nước này, Nga và Tầu trong Hội đồng Bảo an lại là hai nước chưa có dân chủ! Tội gì mà họ thay đổi theo yêu cầu của ba nước còn lại? Nguyễn-Xuân Nghĩa
- Nền móng hợp tác thứ hai là trở thành một thế lực đối trọng với các
định chế do Tây phương thành lập từ sau Thế chiến II thì lại càng viển
vông hơn. Định chế quốc tế số một là Liên hiệp quốc thì có Hội đồng Bảo
an với năm thành viên thường trực có quyền phủ quyết là Anh, Pháp, Mỹ,
Nga và Tầu. Nếu muốn cải cách kiến trúc quốc tế thành hình từ 70 năm
trước thì vì sao Bắc Kinh không cải tổ Liên hiệp quốc và nhận Ấn Độ làm
thành viên thứ sáu của Hội đồng Bảo an? Ta nhớ là Tháng Chín vừa qua,
Thủ tướng Nhật là Shinzo Abe cũng lên tiếng yêu cầu cải cách Liên hiệp
quốc, và việc nước Nhật, với kinh tế có sản lượng đứng hạng ba sau Mỹ và
Tầu, lại chẳng được nhận là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an
cũng là điều không thỏa đáng. Tức là khối BRICS muốn cải cách cấu trúc
quốc tế nhưng có thành viên vẫn duy trì những gì có lợi cho họ và trong
năm nước này, Nga và Tầu trong Hội đồng Bảo an lại là hai nước chưa có
dân chủ! Tội gì mà họ thay đổi theo yêu cầu của ba nước còn lại?
Nguyên Lam: Khi ấy, thưa quý thính giả, người ta còn thấy
một sự khác biệt quan điểm khá trầm trọng giữa lãnh đạo ba nước Nga, Tầu
và Ấn khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi muốn nêu đích danh một tổ chức
khủng bố xuất phát từ Pakistan đã vừa tấn công thị trấn Uri tại khu vực
Kashmir của Ấn Độ mà ông Modi gặp sự cản trở của Tổng thống Vladimir
Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình. Nếu vậy, thưa ông, làm sao khối BRICS có
thể hợp tác sâu xa hơn về an ninh?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Chuyện này quả thật rắc rối và cho thấy nhiều mâu thuẫn bên trong.
- Số là hôm 18 tháng trước, bốn tên khủng bố của lực lượng
Jaish-e-Mohammed, tức là đạo quân của Mohammad, đã từ khu vực Kashmir
của Pakistan lẻn qua tấn công một đồn binh của Ấn. Các nước trên thế
giới đều lên án hành động này và tổ chức Jaish-e-Mohammed đã bị Liên
hiệp quốc cùng nhiều nước khác xếp vào danh mục khủng bố mà thực tế thì
vẫn được Pakistan bao che, nhưng nhóm BRICS tránh đả kích tổ chức khủng
bố tại Pakistan trong thông cáo chung. Về lịch sử thì Ấn Độ và Pakistan
có hiềm khích từ lâu đời, và Nga là đồng minh của Ấn từ thời Liên Xô,
còn Pakistan là đồng minh của Trung Cộng. Riêng hai nước Tầu và Ấn cũng
có mâu thuẫn nặng và năm 1962 giao tranh quân sự Ấn-Hoa đã bùng nổ và
tình trạng đối nghịch ấy vẫn còn. Ngày nay, Trung Quốc vẫn muốn bênh
Pakistan và Nga giữ thái độ hữu nghị với Ấn để bán võ khí và vừa ký một
hợp đồng trị giá gần 11 tỷ đô la tại Thượng đỉnh của nhóm BRICS, nhưng
tránh làm Pakistan mất lòng vì, như Bắc Kinh, Nga cũng muốn sử dụng quân
cảng Gwadar có nước sâu của Pakistan tại Ấn Độ Dương.
- Trong khi ấy, các nước của Hiệp hội Hợp tác Khu vực Nam Á hay SAARC,
như Afghanistan, Bhutan và Bangladesh, lại ủng hộ Ấn Độ và từ chối dự
Thượng đỉnh SAARC vào tháng tới tại thủ đô Islamabad của Pakistan. Cùng
Thượng đỉnh BRICS, Ấn Độ cũng tổ chức hội nghị của Sáng kiến Vịnh
Bengale về Hợp tác Đa ngành Kỹ thuật và Kinh tế, gọi là BIMSTEC, gồm các
nước Nam Á và Đông Nam Á là Bangladesh, Ấn Độ, Sri Lanka, Bhutan,
Nepal, Thái Lan và Miến Điện. Ngược với nhóm BRICS cố tránh chuyện khủng
bố, các nước kia, kể cả Thái Lan, cũng đều có cùng quan điểm với Ấn Độ.
Nguyên Lam: Như vậy, người ta thấy Ấn Độ lại bị cản trở
ngay trong nội bộ của nhóm BRICS trong khi quan điểm của mình lại được
các nước bên ngoài ủng hộ. Gặp hoàn cảnh đó, làm sao năm quốc gia này
lại có thể hợp tác gắn bó hơn về các lĩnh vực ngoài kinh tế?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi không nghĩ rằng sẽ có sự hợp tác sâu xa
về an ninh hay ngoại giao, mà hợp tác kinh tế thì giới hạn và hội nhập
kinh tế thành một khối tự do mậu dịch thì xa vời, trong khi từng nước
như Nga hay Ấn có khi lại muốn mở rộng giao dịch với kinh tế Nhật, Đức,
Mỹ, Anh hoặc Nam Hàn. Còn lại thì chỉ có hai chương trình khởi động từ
hai năm nay là có hy vọng. Đó là Ngân hàng Phát triển BRICS với 100 tỷ
vốn và vài dự án đã được tài trợ và Quỹ cấp cứu có 100 tỷ đô là cho các
nước nhất thời cần thanh khỏan bằng ngoại tệ. Năm nước chưa thể xé chiếu
ngồi riêng, nhưng chỉ hợp tác với nhiều nghi ngại và đáng nghi ngại
nhất là Trung Quốc cho hai lân bang kia là Nga và Ấn Độ. Kết luận thì
năm hòn gạch thiếu xi măng chỉ là cái bệ cho các lãnh tụ hàng năm gặp
nhau để nói thách và ngã giá, chứ mục tiêu tranh đua với các nước Tây
phương chỉ là ảo giác tốn kém và vô bổ.
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ Đài Á Châu Tự Do và Nguyên Lam xin cảm tạ ông về cuộc phỏng vấn tuần này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét