Hùng Tâm - Người-Việt Ngày 160904
Hồ Sơ Người-Việt
Sau Brexit, Liên Âu Sầu Não Chờ
Câu Exit. Xứ Nào Đây?
* Ngôi nhà có lắm cửa ra *
Sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 23 Tháng Sáu với kết quả là đa số người dân
muốn Vương quốc Anh ra khỏi Liên hiệp Âu Châu thì tuần qua, Thủ tướng Anh là bà
Theresa May thông báo khởi điểm chính thức sẽ đàm phán quyết định Brexit này là
vào Tháng Ba năm tới. Lập tức, đồng Bảng Anh sụt giá tới mức thấp nhất kể từ 31
năm qua. Nước Anh chấp nhận cái giá phải trả để sau hai năm đàm phán việc ly
khai thì sẽ có một hệ thống luật lệ mới về quan hệ với Liên Âu.
Tương lai của Anh quốc đã phần nào rõ ràng hơn, nhưng tương lai Liên Âu lại
càng mờ mịt vì sau Brexit nhiều thành viên khác của Liên Âu hay của khối Euro ở
bên trong đang nghĩ lại. Họ có thể cũng ra đi. Hồ sơ Người-Việt sẽ tìm hiểu tại
sao.
KHUNG CẢNH BẤT ĐỊNH
Âu Châu là một tập thể gồm các quốc gia bán đảo hay quần đảo tại phía
Tây của đại lục Âu-Á, kéo dài từ Na Uy, Anh Quốc và Bồ Đào Nha qua các nước
Pháp, Đức tới Liên Bang Nga và sau cùng là Đông Á.
Xét về địa dư, đây là khu vực bán đảo quy tụ nhiều khác biệt về hình thể
với hậu quả tất nhiên về an ninh và kinh tế. Về lịch sử thì những khác biệt sắc
tộc, văn hóa và ngôn ngữ cũng đáng kể, kết tinh vào hai ngàn năm mâu thuẫn và
chinh chiến, với những giai đoạn hợp tác hay sống chung ngắn ngủi. Khu vực phức
tạp này biết chép sử nên các thế hệ nối tiếp đều nhớ quá khứ của mình – và của
nhau. Họ không thể quên hiện tượng hợp tan và các đế quốc lớn nhỏ đã thành hình
rồi tàn lụi, thường thì là sau một trận đại chiến.
Cao điểm của những mâu thuẫn đó là hai trận đại chiến trong Thế kỷ 20,
được gọi là Thế chiến I và II, vì là chiến tranh trên toàn thế giới.
Chính là sự điêu linh tàn phá của chiến tranh đã khiến các nước Âu Châu
phải nghĩ lại và tìm cách khắc phục mâu thuẫn bên trong để cùng hội nhập vào một
tập thể. Từ sau Thế chiến II, qua 40 năm Chiến tranh lạnh, rồi sự tan rã của
Liên bang Xô viết và việc thống nhất nước Đức, những nỗ lực hợp tác đó của các
nước đã dẫn tới việc thành lập Liên Âu có 28 quốc gia, bên trong có khối Euro gồm
19 nước dùng chung một đồng bạc.
Hai con số khác biệt là 28 và 19 đó cũng rất đáng chú ý. Nhất là sau khi
Anh quốc ra đi. Nó cho thấy vấn đề xương tủy của Liên Âu là thiếu thống nhất,
trái ngược với tên gọi là Union.
Bên trong, người ta có những quốc gia “cốt lõi” của Âu Châu như Pháp, Đức,
Ý, Bỉ, Hòa Lan, đã sẵn sàng sinh hoạt trong một quần thể không biên giới và
dùng chung một đồng bạc. Cạnh đó, có nhiều quốc gia muốn hợp tác về thương mại,
chủ yếu là giao dịch kinh tế với cường quốc số một là nước Đức, nhưng chỉ có thế
mà thôi. Chứ họ không chia sẻ lý tưởng tự do cư trú trong một vùng đất vô cương,
không biên giới. Mà kinh tế không là tất cả, nhiều nước nhìn vào tập thể này với
ưu tiên là an ninh: đã từng bị Đế quốc Nga và Liên bang Xô viết xâm lăng và thống
trị, các nước Đông Âu (theo trục Đông-Tây) hay Trung Âu (theo trục Nam-Bắc) muốn
kết hợp với nhau để bảo vệ an ninh và canh chừng một đợt Tây tiến khác của Nga.
Sau cùng, có các quốc gia Bắc Âu (Scandinavian) thì đã hội nhập từ lâu và có
quan điểm khá thuần nhất.
Giữa khung cảnh có bốn dị biệt thật ra là chiến lược (cốt lõi, thương mại,
an ninh và hội nhập), có bốn nước đã từng là Đế quốc phú cường lại nhìn vào ưu
tiên khác: Anh cần phát triển mạng giao thương cấp vùng và toàn cầu như đã có
trong quá khứ: Tây Ban Nha và Ý Đại Lợi thì muốn tăng sức cạnh tranh và phá giá đồng bạc cho mục tiêu đó, mà lại kẹt
vì những quy định của khối tiền tệ thống nhất Euro. Hy Lạp ở rìa Đông-Nam thì tìm
đủ cách duy trì chế độ kinh tế bao cấp nhờ sức tài trợ của các nước trong khối
Euro.
Khung cảnh bất định và quá khác biệt được tóm lược ở trên cho thấy dự án
thống nhất Âu Châu không thể tồn tại. Chuyện hợp tan cố hữu có thể tái diễn.
TRƯNG CẦU DÂN Ý, GREXIT và BREXIT
Trong tập thể Liên Âu, các quốc gia thành viên đã ủy thác cho cơ chế quốc
tế thẩm quyền quyết định về một số lãnh vực, nhưng các quốc gia này thật ra
không có quyền bình đẳng như nhau.
Một nước như Hy Lạp trong khối Euro mà đòi ra đi - kịch bản gọi là Grexit
năm ngoái - thì phá vỡ hệ thống tiền tệ thống nhất và gây thiệt hại cho hai quốc
gia cốt lõi là Đức Pháp. Nếu chuyện ấy xảy ra, khủng hoảng trong khối Euro lập
tức gây chấn động cho cả Liên Âu. Trong khi đó, quyết định Brexit cũng làm Liên
Âu rung chuyển, nhưng lại chậm rãi hơn mà nguy hiểm không kém. Nghĩa là hai quốc
gia này có “sức nặng” và hoàn cảnh khác nhau.
Tâm tư của công dân các nước với dự án Liên Âu cũng thế.
Tùy nhận định của người dân về những ưu tiên mà chính quyền của mỗi quốc
gia lại có cái nhìn khác về Liên Âu. Nếu Chính quyền lại đi ngược với tâm tư của
công dân, thì quyền dân hay nguyên tắc dân chủ có thể làm chính quyền thất cử.
Một chính quyền “thân Âu” mà thất cử vì phản ứng “chống Âu” của người dân thì
Liên Âu cũng bị rúng động. Mà nói về “quyền dân” thì một trong nhiều cách thể
hiện chính là việc tổ chức trưng cầu dân ý để quyết định về môt đề tài trọng đại
nào đó. Nó thể hiện ngoài sinh hoạt bầu cử bình thường của quốc gia.
Nói về dân ý, theo cuộc khảo sát của Pew Research Center, 72% dân Ba Lan
có thiện cảm với Liên Âu, trong khi chỉ có 38% dân Pháp chia sẻ cảm nghĩ đó.
Trong cuộc tham khảo dân ý của Eurobarometer, người ta thấy 82% dân Luxembourg ủng
hộ khối Euro, dân Ý thì dè dặt hơn, chỉ có 54%. Nước Ý đang bị nguy cơ khủng hoảng
ngân hàng, và không thể phá giá đồng bạc để tăng mức xuất cảng nên việc tuân thủ
điều lệ của Euro bị một số không nhỏ cho là bất lợi.
Những khó khăn chồng chất của khối Euro sau vụ khủng hoảng tài chánh năm
2010 và vụ khủng hoảng di dân từ năm 2014 càng khiến người ta nghi ngờ giá trị
và lý tưởng của Liên Âu lẫn khả năng ứng xử của các chính đảng truyền thống. Từ
hai phía cực tả và cực hữu, phong trào chống Âu Châu đã đưa các đảng phái cực
đoan vào dòng chính, nhưng “chống Âu Châu” cũng có sự khác biệt: đảng Mặt trận
Quốc gia tại Pháp chủ trương ra khỏi Liên Âu trong khi phong trào Năm Sao Five Star
Movemement tại Ý thì chỉ muốn ra khỏi hệ thống tiền tệ Euro.
Vì vậy mà các chính đảng truyền thống, thuộc hướng trung tả hay trung hữu,
cũng phải đổi lập trường. Họ yêu cầu giảm dần quyền tự do di trú và lao động
trong Liên Âu để tránh nạn thất nghiệp vì công nhân viên của xứ khác đi vào “cướp
mất việc làm của mình”. Hoặc giả, vì làn sóng nạn dân, nhiều nước đòi kiểm soát
biên giới, ngược với tinh thần của Hiệp ước Schengen được 22 quốc gia ký kết.
Khi gặp làm sóng “thoát Âu”, nhiều Chính quyền không muốn bị thất cử mà
có thể đề nghị giải pháp trưng cầu dân ý.
Chính quyền Bảo thủ của Thủ tướng David Cameron chọn giải pháp đó cho
Vương quốc Anh. Kết quả bất ngờ là 52% dân Anh ủng hộ Brexit và Thủ tướng
Cameron phải từ chức, bà Theresa May lên thay và khủng hoảng chính trị bùng nổ
trong các chính đảng còn lại. Chính quyền của Thủ tướng Victor Orban cũng chọn
giải pháp trưng cầu dân ý để quyết định về việc Hung Gia Lợi có nên chấp hành yêu
cầu của Liên Âu về di dân hay không, khi mà cơ chế quốc tế phân phối nạn dân
cho từng nước theo tỷ lệ dân số. Đảng đối lập và các tổ chức ủng hộ di dân kêu gọi
dân Hung tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý. Kết quả tuần qua là phe chống chiếm tới
98%, nhưng là 98% của 32% dân chúng đi bầu. Vì tỷ lệ đi bầu thấp hơn 50% nên việc
trưng cầu dân ý có tác dụng chính trị mà lại chưa có ảnh hưởng về pháp luật và
xứ Hung bị khủng hoảng.
Trường hợp thứ ba là Ý Đại Lợi cũng sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về những cải
tổ hiến pháp bên trong, nhưng nội dung sẽ phản ảnh lập trường về Liên Âu và khối
Euro. Chính quyền của Thủ tướng Matteo Renzi có thể đổ và nước Ý lâm vòng khủng
hoảng do kết quả trưng cầu dân ý, với hậu quả sẽ dội ngược vào Âu Châu.
Những sự kiện trên cho thấy phản ứng ly khai thể hiện mỗi nơi mỗi khác.
Nhưng nói chung, tỷ lệ tin tưởng vào Liên Âu đã từ 57% vào năm 2007 sụt tới mức
33% vào năm nay: trào lưu “thân Âu” đang thoái lui và sau Brexit, nhiều nước
khác cũng có thể triệt thoái khỏi Liên Âu! Khi điều ấy xảy ra, mỗi nước lại vì lý
do khác biệt, vì kinh tế hơn an ninh, hay vì di dân hơn là sự thúc bách của đồng
Euro, mà có một cách từ biệt riêng và Liên Âu có thể tan rã theo nhiều lối.
---
Kết luận ở đây là gì?
Liên Âu có thể bị rúng động, mà vẫn
tồn tại nếu một xứ nhỏ như Cyprus hay Croatia đòi xé chiếu ngồi riêng. Nhưng
khi dân Pháp hay Ý mà từ bỏ cuộc tình với Âu Châu thì Liên Âu sẽ tan rã.
Từng nước một đang cân nhắc lợi hại
và đòi Liên Âu chấp nhận cho mình điều kiện đặc miễn để phần nào thỏa mãn ý dân,
vì vậy Liên Âu sẽ bị các nước bắt bí. Tập thể này khó tồn tại nếu có quá nhiều
ngoại lệ như vậy. Các quốc gia có nền kinh tế nghèo yếu thì chẳng thể đòi hỏi
chuyện đó, nên khi Liên Âu hay khối Euro lâm vào khủng hoảng, họ sẽ ảnh hưởng nặng
nhất.
Cứ theo cách xếp loại về ưu tiên
của bốn nhóm thành viên nói trên, Liên Âu sẽ có bốn kiểu phân hóa và tan rã.
Còn lại thì chỉ có ba nước cốt lõi ở giữa, là Đức, Pháp, Ý là giữ được tinh thần
hội nhập. Nhưng, nước Đức ở trung tâm thật ra cũng có sự phân hóa Đông-Tây ở
bên trong, với miền Đông gốc xã hội chủ nghĩa Xô viết không thể bắt kịp miền
Tây trù phú và cũng có sự hoài nghi dành cho Liên Âu và tinh thần kỳ thị dành cho
di dân.
Thịnh-suy tiếp diễn không ngừng. Dẫu sao cựu lục địa vẫn thật sự đáng nhớ và đáng yêu phải không thầy Nghiã. Poorshope hy vọng tân TT Trump vẫn xem trọng đồng minh châu Âu và không đối xử với các đồng minh cuả mình quá đơn thuần theo kiểu tiền trao cháo múc.
Trả lờiXóa