Nguyễn-Xuân Nghĩa - Sống Xuân Ất Mùi 150126
"Vùng Oanh Kích Tự Do"
Đem xuân vẽ lại trong non nước nhà
* Ảnh minh diễn của Sống, vừa phát hành hôm nay *
Sống tại
Hoa Kỳ, nói chung là hải ngoại, chúng có hai tấm lịch nên được vui Xuân hai lần...
Sau đó, những người còn trí nhớ mới bần thần ngơ ngác.
Ngay sau
Lễ Tạ Ơn tại Mỹ, ngày "Thứ Sáu Đen" vừa mở mùa mua xắm thì nhà nhà đều
giăng đèn mừng Giáng Sinh rồi chuẩn bị Tết Dương Lịch sau đó một tuần. Vì cả nước
– không, cả thế giới – đều nói tới. Trừ phi là ở trên một hành tinh nào khác,
hay ở Bắc Hàn, chúng ta được thị trường nhắc nhở bằng chiến dịch quảng cáo.
Con trẻ trong
nhà vui mừng với viễn ảnh tưng bừng đó mà không để ý là cha mẹ đã ngậm ngùi ngó
vào tấm lịch ta. Tết Ta năm nay là mùng mấy nhỉ? Chúng ta ngậm ngùi vì nhớ đến
Tết ngày xưa, ở nhà, với cha mẹ vẫn sửa soạn đón Tết như ngày linh thiêng nhất
trong năm. Khi ấy - xa xưa rồi - cha mẹ nghĩ đến... cha mẹ mình, là ông bà và tổ
tiên của chúng ta.
Mừng Xuân
mới là người xưa nhớ về người cũ, về nguồn gốc xa xôi.
Bây giờ,
ngửng nhìn ra ngoài thì thấy người Mỹ hồn nhiên nói về Tết Ta là... Tết Tầu! Mà
họ nói không sai. Mấy đứa nhỏ trong nhà cũng nghĩ vậy vì thầy cô dạy thế, hoặc
hỏi thế.
Rồi cứ
nghe đến Tầu là ta lại ba máu sáu cơn nghĩ tới Đông hải...
Chúng ta
bị kẹt giữa hai tờ lịch. Không, chúng ta bị kẹt giữa hai bờ Đông Tây của biển
Thái Bình. Cũng sai luôn! Chúng ta kẹt giữa hai không gian trong ngoài và hai
thời gian mới cũ. Vẫn chưa đúng. Chúng ta kẹt giữa hai cõi riêng chung.
Đầu năm,
xin pháo thẳng vào đó, để rải ra một chút xác pháo thật thơm.
***
Ngày Tết,
chúng ta trước tiên nhớ đến cha mẹ, sau đó mới nghĩ đến con cái. Ở giữa thì mình
thông cảm với Tú Xương, "anh em đừng tưởng Tết tôi nghèo".... Dù sao,
hơn trăm năm sau ông Tú Vị Xuyên, ta còn hơn ông ở cái thẻ nhựa. Cà vài cái là
vui như Tết. May ra, qua Tháng Tư có khi được bồi hoàn tiền thuế mình đã trả
trước thì huề. Cái gì chứ về thuế thì nhà nước này khôn tổ mẹ, nắm dao đằng chuôi.
Tết nhất,
nhớ đến cha mẹ là chuyện trước nhất. Ai nghĩ như vậy mới là biết ăn Tết.
Ngày xưa,
khăn áo tươi rói, chúng ta mừng tuổi ông bà đã, rồi mới lấy xấp phong bao
"lì xì" cho con cái. Lại một chữ Tầu nữa, "lợi thị" - mà cũng chẳng sao.... Vì
khi ấy Chú Ba Tầu cần cù ở đầu ngõ với gánh "xực tắc" thơm phức hay
xe đu đủ bò khô vừa chua vừa ngọt thì cũng như người nhà thôi.
Ngày xưa đó, chúng
ta đề huề. Chú không biết chứ ta biết "đề huề" là cầm tay dẫn đi: tổ
tiên chú tìm đất dung thân giữa chúng ta và được coi như bình đẳng, có khi còn
là suôi gia.
Nhưng hãy
để Chú Ba ở đó mà trở về với cha mẹ ngày Tết.
***
Trong 10 điều
răn của Thiên Chúa giáo - nói chính xác theo lối học giả thì phải gọi là Do-Thái
Ky-Tô giáo, Judeo-Christian - thì điều răn thứ năm là dễ hiểu, phổ cập và tự
nhiên nhất. "Ngươi phải hiếu kính với cha mẹ!..." [Người viết này thành
thật khai báo là mình theo đạo Phật, cho nên nếu có sai thì... sang năm xin lỗi.]
Hiếu thảo
với cha mẹ là lẽ tự nhiên vì vừa sinh ra là ta sẽ chết. Không, câu nói đó không
hàm ý "sinh lão bệnh tử" của nhà Phật hay "sinh vật nào mà chẳng
chết" của khoa học. Xin hiểu theo nghĩa đen.
Sinh ra mà
không được mẹ bú bớm và cha nuôi nấng thì trăng chưa tới ngọn tre, đứa hài nhi đã
ra người thiên cổ không tên. Đứa bé sống nhờ mẹ cha – mà chẳng biết điều ấy –
cho đến khi chập chững biết đi. Cũng phải ba năm kể từ khi được thai nghén, có
lẽ vì thế mà mấy ông Tầu mới dạy Ta là phải cư tang ba năm!
Biết đi rồi,
đứa bé là chúng ta đây còn phải đi học và biết chạy. Rẻ ra cũng mất mươi năm. Gia
đình khá giả thì nghĩ đến 18 năm, 21 năm, chứ đa số lầm than thì đã bắt con tự
lập ở tuổi 15: phải kiếm tiền để "nối được nghiệp nhà" - là vặt mũi bỏ
mồm. Qua tới bên này và bị thế kỷ 21 ụp lên đầu, thời gian dưỡng dục đó thường là 30
năm.
Khi lũ
con bay nhảy rồi thì đôi vợ chồng già bắt đầu dọn nhà, một căn nhà nhỏ đi về có
nhau, như trong ca dao. Đấy là lúc lại mở lịch và tấm bản đồ tìm nơi du lịch cho đời bớt tẻ khi bầy
chim đã bay khỏi tổ. Chúng bay vào tổ uyên ương. Lập gia đình để mở rộng càn khôn.
Trong suốt
giai đoạn bú mớm của đứa trẻ, nơi nương tựa và được đùm bọc là cha mẹ. Khi được
dựng vợ gả chồng thì nơi tin cậy là đại gia đình, từ nội ngoại đến thông gia. Ở
vòng ngoài mới là họ hàng, chòm xóm, là lũy tre xanh, là khu phố và địa phương.
Niềm tin đó rộng mở dần dần một cách tự nhiên, tin vào vòng trong vì e sợ những
đe dọa từ vòng ngoài vào.
Nhờ ông bà
cha mẹ rồi đến thầy cô, tình yêu rất tự nhiên dành cho phụ mẫu hai thân mới mở
ra một tình yêu trừu tượng hơn: lòng yêu nước. Càng gắn bó với chòm xóm chung
quanh thì càng dễ yêu nước, chứ khi có cơ hội chen vai hay liếc nhìn vào thế giới
bên ngoài thì hình như còn có một thứ tình yêu khác, cho nhân loại và trái địa
cầu xanh xanh. Người càng giầu càng ngồi cao ở trên thì tầm nhìn càng xa, cho nên
rất dễ yêu rộng ra bàn dân thiên hạ như vậy. Cũng thế, người trí
thức có học thì thường nói đến chuyện thiên hạ đó.
Chứ khi tổ quốc lâm nguy, thành
phần ở dưới mới thực tế gánh vác chuyện sơn hà - bằng mồ hôi xương máu của mình.
Thống kê của nhân loại có ghi như vậy.
***
Ngẫm thế,
chúng ta mới đụng vào ông Mạnh Tử hay sách Lễ
Ký linh tinh cùng với Minh Tâm Bửu
Giám xám ngoét.
Sinh ra là
con trẻ đều yêu thương cha mẹ vì là nơi nương tựa ban đầu. Hãy nghe cháu bé ré
lên khi thấy người lạ thì mình biết. Nhưng chúng ta được giáo dục là phải giáo
dục chúng nó về chữ "hiếu".
Không nhẹ nhàng như điều răn thứ năm của Thiên chúa qua lời kể của Moise, mà có
lớp lang thứ tự đàng hoàng.
"Bất hiếu hữu tam"... lời Mạnh Tử
trong thiên Ly Lâu Thượng dạy là phải
"thú", để có "hậu".
Nôm na là
phải lấy vợ để có con trai nối dõi. Chữ "thú" ở đây là tờ giấy chứ không
là cái giường - hay cảm giác dục lạc. Ái ân là để truyền chủng, là nghĩa vụ thiêng
liêng để khỏi lãnh tội bất hiếu. Nhờ đó mà con cháu các ông Khổng Mạnh tha hồ ấn
ai cho đến khi có kết quả thuộc loại "dương tính". Chữ "positive" là chưa được, nếu sanh
con gái thì vẫn là vứt đi, "negative".
Khách có
kẻ chầu rìa sau lưng người viết bỗng thở hắt.
Đểu thật,
Thánh hiền ngày xưa chỉ dạy con trai thôi! Con gái khỏi cần và chẳng nên học.
Thánh hiền còn gián tiếp chấp nhận chế độ đa thê rồi xăn tay áo đòi gọt đầu bôi
vôi những người nữ thiếu đoan chính...
Người viết
này cau mày sửa sai: "nói gì thì nói chứ mấy ngài đó rất được việc cho chế
độ".
Vì cái tội
bất hiếu thứ ba mới đáng kể về chính trị: "Bất vi lộc sĩ".
Không ra làm quan để đem bổng lộc về cho cha mẹ
là bất hiếu! Khôn chẳng bằng ngoan, vì chữ hiếu
nên ai cũng cố đi học để làm quan. Mà chữ hiếu ở đây tỏa ra cả gia đình, thông
gia và họ hàng, cho nên sách mới có chữ "một người làm quan cả họ được nhờ".
Rồi thế kỷ 21 này mới gọi hiện tượng kinh tế chính trị học đó là "crony capitalism", tư bản thân tộc.
Người Tầu
thời nay vốn có máu Vi Tiểu Bảo của Kim Dung, theo lẽ "con hơn cha là nhà
có phúc" còn đểu hơn Xuân Tóc Đỏ của Vũ Trọng Phụng, nên gọi đó là "đới quần tư bản", tư bản dải quần. Các nhà kinh tế hay luân lý cứ nói "nên cởi hơn nên buộc" mà chẳng thấy
ra tác động của phòng the trong kinh doanh chính trị!
Từ đó mới
có "Thái tử đảng" tại Trung
Quốc. Rặt một lũ con ông cháu cha của thời cách mạng vô sản nay đã thành đại
gia tư bản đỏ được bước lên thảm đỏ vào Wall Street.
Thảm chưa
khi ta nhớ đến Đông Hải ngày vượt biển – và ngày nay....
***
Con cái
chúng ta ngày nay vẫn có cái mối tình tự nhiên ở đầu đời dành cho cha mẹ, mà khỏi
thắc mắc gì về mấy chữ hiếu đễ và dăm ba tiêu chuẩn rắc rối như nói ở trên.
Nhưng cái
tình yêu trừu tượng mà thiêng liêng không kém, là yêu nước, chúng giành cho "quê
hương" là nơi ra đời và khôn lớn. Đấy là Hoa Kỳ hay Âu, Úc, nơi chúng ta gọi
là cõi tạm dung.
Hà cớ chi
lại bắt chúng ngó về Đông Hải và những mắc mứu nằm trong xương tủy của chúng
ta, về Bà Trưng, Phùng Hưng hay Nguyễn Huệ? Cái lẽ sinh tồn ngàn đời giữa hai
giống Hán-Việt là chuyện của chúng ta. May mắn lắm thì còn vài nhà mà con cái
thấy quan tâm đến chuyện đó. May hay không cũng tùy chúng ta - mà nhiều khi mình
không biết.
Vì vậy,
trong dịp Tết thì cùng phong bao hồng điều và mấy miếng ăn truyền thống, hãy nhắc
nhở con cái về chuyện đó. Và nhắc cả con cái nhà bên cạnh, nhắc cả cộng đồng này.
Như mọi cộng
đồng di dân thiểu số, phải chọn một ngày trong năm làm cho người người đều biết
đó là "ngày của chúng ta". Xin hãy ăn Tết cho đúng ngày. Có quyền và
nên xin nghỉ, kể cả xin cho con cái nghỉ học để cùng gia đình và cộng đồng tưng
bừng rầm rộ ăn Tết cho đúng ngày, chứ đừng đợi đến dịp cuối tuần. Nhờ vậy mà ngày
Tết mới là tuần Tết và đem lại lợi tức cho chợ búa của chúng ta.
Đấy cũng là
cách hay nhất để người Mỹ biết rằng đấy là Tết Ta chứ không phải Tết Tầu.
***
Mở vào bài,
người viết lấy chữ của Sào Nam Phan Bội Châu trong bài Chơi Xuân, được cụ viết đúng 110 năm trước. Cụ khổ hơn chúng ta gấp
ngàn vì sau một đời bôn ba thì bị tù ngay trên quê hương cho đến chết, chỉ vì mối
tình lớn cho đất nước. Nhiều người trong nước cũng đang gặp cảnh ngộ ấy vì hai
vai có hai tròng - của Hà Nội, rồi Bắc Kinh.
Bậc uyên
bác nhiêu khê thì biết "Càn" là tượng cho cha, cho trời, và "Khôn"
là cho mẹ, cho đất.
Nhưng khỏi nói về Kinh Dịch xa xôi như vậy mà hãy nhớ đến
tinh thần của cụ Phan là "sinh thời
thế phải xoay nên thời thế". Nôm na là nghĩ đến "phải dám làm càn thì mới là khôn". Đạp
toang cánh cửa và nói ngược, làm tới, để thế giới biết được rằng có Ta chứ không
chỉ có Tầu.
Lúc ấy, mình
sẽ thấy sự lạ:
Con trẻ
trong nước đang nhìn ra ngoài, để xem những kẻ đồng tuổi, đồng văn và đồng chủng
sống và suy nghĩ ra sao, chưng diện thế nào hoặc thiết tha đến cái gì nhất? Đấy
cũng là cách đem Xuân vẽ lại nước non nhà.
Con trẻ trong kia không cô độc và mắc bệnh quên trí nhớ của tập thể, vì ngoài này
chúng ta vẫn oanh kích về đó....
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét