Hùng
Tâm - 150128
"Hồ
Sơ Người Việt"
Ngân
hàng Thụy Sĩ, ECB, Bầu cử Hy Lạp và Khủng bố
* Thế giới Hồi giáo *
Đúng
một tuần sau khi Tổng thống Barack Obama đọc Thông điệp Liên bang và ngợi ca sự
phục hồi của kinh tế Hoa Kỳ, hôm Thứ Ba 27, thị trường cổ phiếu Mỹ bỗng rớt giá
nặng. Các nhật báo đưa lý do lên tựa đề bản tin tài chánh: thị trường hoài nghi
tình hình kinh tế! Thế là thế nào?
Nếu
là tuần báo chuyên nghiệp thì người ta có thể mổ xẻ kỹ hơn nhiều sự thật sâu xa
bên dưới các con số biểu kiến và nhất thời. Thí dụ như tỷ lệ thất nghiệp giảm
nhưng lợi tức quá bẽ bàng của giới lao động hay thành phần trung lưu. Hoặc bất
công xã hội tại Mỹ đang mở rộng vì giới tiết kiệm cò con bị móc túi với phân lời
trái phiếu quá thấp. Nếu là nguyệt san, người ta có thể đào sâu hơn nhiều chuyển
động cả kinh tế lẫn chính trị như vậy để không chụp lại một tấm hình mà trình bày
một phim tài liệu. May ra thì người đọc có thể thấy được toàn cảnh.
Với
tinh thần "làm phim", trên một cột báo hàng tuần, Hồ Sơ Người-Việt xin
trở lại đề tài Âu Châu, rất hãn hữu khi vừa nhắc đến chuyện này vào tuần trước
("QE, ECB và Chủ nghĩa Quốc gia Âu
châu - Khủng hoảng kinh tế có thể làm Liên Âu tan rã?").
Vì Sao Nói Về Âu Châu?
Lý
do của chuyện đặc biệt này có thể kể ra rất nhiều, từ gần đến xa:
1)
Vì quyền lợi sinh
tử của mình mà một xứ văn minh, giàu có và trung lập ở giữa tâm điểm Âu Châu là
Thụy Sĩ đã lấy một quyết định tài chánh có tính cách thách thức và bất lợi cho cả
khối Liên hiệp Âu châu gồm 28 nước vây quanh. Và làm Âu châu rúng động.
2) Sau nhiều năm lần lữa vì thiếu thống nhất về chánh sách,
Ngân hàng Trung ương Âu châu ECB đành lấy một quyết định tài chánh và chính trị
là sẽ bơm ra hơn một ngàn tỷ Euro trong 18 tháng tới - và có khi còn bơm thêm,
lâu hơn – để cứu nguy khối Euro của 19 nước.
3)
Ba ngày sau, cử
tri của một quốc gia lâm nguy nặng nhất khối Euro là Hy Lạp đã bầu ra một chính
quyền mới, với sứ mệnh phủ nhận giá trị của các kế hoạch cứu nguy từ sáu năm
qua mà đòi thương thuyết lại, làm cả Âu Châu đều hốt hoảng.
4)
Trong khi đó, biên
vực miền Đông của Âu Châu là Ukraine bỗng nháng lửa vì các cuộc giao tranh
quanh thành phố Mariupol giữa quân đội của chính quyền hợp pháp tại Kyiv và các
nhóm phiến quân ly khai người Nga do Liên bang Nga yểm trợ. Chữ Ukraine có nghĩa là
"biên vực"!
5)
Giữa biến động
kinh tế (Euro) và quân sự (Ukraine), lại có mối nguy sinh tử của nạn khủng bố từ
nhiều hệ phái tôn giáo và lực lượng võ trang khác nhau. Họ cùng theo đuổi một mục
tiêu là đánh gục Âu Châu từ bên trong để xây dựng một thế giới Hồi giáo.
Trước
thời sự dồn dập như vậy trong có ba tuần, từ vụ Charlie Hebdo tại Paris hôm mùng
bảy đến chuyện Hy Lạp tuần nay, báo chí chỉ có thể nháng lên từng bản tin cấp
thời, theo hướng này hướng khác – thí dụ là bảo thủ như tờ The Times tại Anh,
Figaro của Pháp, hay thiên tả như Guardian của Anh hoặc Le Monde tại Pháp - làm
chúng ta khó thấy ra toàn cảnh.
Và
sẽ lại bị bất ngờ nữa.
Toàn Cảnh Âu Châu Là Gì?
Tùy
vị trí và giác độ, người Việt nhớ đến những tiếp xúc đầu tiên của nước Nam với Âu
Châu là qua các thương nhân Hoà Lan hay giáo sĩ Bồ Đào Nha vào thế kỷ 16, trước
khi Đà Nẵng bị quân Pháp nã đạn vào một năm Mùi 1859, rồi bị trôi vào ách thực
dân. Những "tiếp xúc" ấy làm nước ta hoàn toàn thay đổi. Dân ta đấu
tranh vì chủ quyền, dùng chữ "quốc ngữ", ước mơ cách mạng, rồi hy
sinh vì dân chủ, v.v... - theo những quy ước hay phương pháp mình học được từ Âu
Châu.
Ra
khỏi bản tin của nhật trình và vượt khỏi tầm nhìn vào Châu Á, ta nhớ lại là từ
khi Columbus người Âu khám phá "Tân Thế Giới" năm 1492 đến ngày Liên
bang Xô viết tan rã cuối năm 1991, trong 500 năm thế giới đã sinh sống và còn
chém giết vì những gì xảy ra tại Âu Châu. Nổi bật là trận Đại chiến 1914-1918,
sau được gọi lại là Thế chiến I vì còn có Thế chiến II (1939-1945) cũng bắt nguồn
từ Âu Châu. Nước ta đang lãnh di sản 1945 đó, sau những tư tưởng hồ đồ của một
trí thức Âu châu là Karl Marx!
Nếu
chịu khó, ta còn có thể biết thêm về Âu Châu như sau:
Âu
Châu là vùng bán đảo và quần đảo ở phía Tây của đại lục địa Âu Á. Phía Bắc, sau
các nước Bắc Âu là lên tới Bắc Cực. Phía Đông là một phần tư Âu hoá nhất của nước
Nga. Giới hạn miền Nam là Địa Trung Hải. Bên trong Âu Châu lại có nhiều dị biệt
và cách trở, nguyên do của cả ngàn năm xung đột để tiến tới sự hình thành của các
quốc gia. Đó là về địa dư.
Theo
tôn giáo và văn hóa Thiên Chúa Giáo, Âu Châu có hơn ngàn năm tiếp xúc, chinh
chiến, hợp tác rồi khuất phục thế giới Hồi giáo.
Cánh
tả Âu Châu, và Hoa Kỳ, thường mang mặc cảm mà cho là Âu Châu và Công giáo đã "gieo
gió" khi gây hấn với Hồi giáo từ chuyện Thập Tự chinh rồi khuất phục thế
giới Hồi giáo từ đầu Thế kỷ 20 khi Thế chiến I kết thúc. Vì vậy, ngày nay Âu Châu
mới "gặt bão" là bị khủng bố Hồi giáo. Sự thật nó rắc rối hơn vậy: Âu
Châu quả là có tội mà cũng có công với thế giới.
Nếu
nhìn xa hơn cánh tả, và phải như vậy, thì ta nhớ là các sắc tộc theo Hồi giáo đã
chiếm đóng một khu vực rộng lớn ở miền Nam Âu Châu từ Thế kỷ 8. Năm 732, nếu
Charles Martel, ông nội của Charlemagne, không chặn làn sóng Hồi giáo từ nặng
Pyrénées đổ xuống vùng đất sau này là nước Pháp thì có khi... dân Paris ngày
nay đã theo đạo Hồi.
Sự
thật thì Hồi giáo từng chinh phục một lãnh thổ rộng lớn, từ Maroc xuống Tây
Phi, từ Bắc Phi qua Đông Phi, từ Trung Đông đến Trung Á, Nam Á và cả Đông Nam Á
(Chiêm Thành ngày xưa, hay các quốc gia hiện đại hơn như, Nam Dương, Mã Lai Á,
Phi Luật Tân, v.v....) Chính thế giới Hồi giáo ấy đã đóng chốt Âu Châu vào năm
1453, khi Constantinople của Thiên Chúa Giáo rơi vào tay Đế quốc Ottoman theo Hồi
giáo. Và gây phản ứng dội ngược là phong trào Phục Hưng Renaissance. Từ đó mới có cách mạng
văn hóa, tôn giáo rồi chính trị bên trong Âu Châu.
Phản
ứng kia còn "toàn cầu" hơn vậy. Bị Hồi giáo phong toả và không thể Đông
tiến quá Địa Trung Hải để tới Ấn Độ hay Trung Hoa nên Âu Châu phải tìm ngả khác.
Trước
tiên, hai nước Công giáo trong bán đảo Iberia (từng bị Hồi giáo chinh phục) và
tiếp cận với thế giới Hồi giáo ở ngay Bắc Phi, là Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, bèn
dong buồm thám hiểm. Cả hai đều thực tin là có Thiên Chúa độ trì trong nỗ lực lớn
lao và mới mẻ này.
Bồ
Đào Nha men theo Phi Châu, vòng qua Mũi Hảo Vọng ở cực Nam Châu Phi mà tìm đến Ấn
Độ Dương, xuống gần tới Úc và lên tới... Đài Loan. Mỗi chuyến hải hành là một cải
tiến kỹ thuật hàng hải. Chữ quốc ngữ của ta mang nhiều ký hiệu Bồ Đào Nha cũng
vì lẽ đó.
Khó
cạnh tranh với Bồ Đào Nha đã ra khơi từ trước, Tây Ban Nha yểm trợ Columbus đi
tìm Ấn Độ bằng hướng Tây, khám phá ra Mỹ Châu nên gọi lầm dân bản địa là
Indians. Từ đó, thiên hạ mới có chữ "Mỹ châu La tinh". Chuyện ấy, sau
này trở thành lịch sử.
Vì
thế, "toàn cảnh" từ 500 năm trước cho thấy một tương quan khác giữa Âu
Châu theo Thiên Chúa giáo với Thế giới Hồi giáo. Cái khác là ngày nay, dân Âu
Châu mất dần đức tin tôn giáo nên ngẩn ngơ về tinh thần tín ngưỡng đến độ cuồng
tín và hiếu sát của các nhóm Hồi giáo cực đoan.
Đây
là lúc ta trở về "Nội cảnh" của Âu Châu.
Nội Cảnh Âu Châu Là Gì?
Địa
dư Âu Châu có hai đặc tính đầy mâu thuẫn là trống trải với bên ngoài và hiểm trở
ở bên trong.
Trống
trải như nước Đức vì không có sông ngòi hay núi rừng bảo vệ trước sức ép từ miền
Tây của Pháp hay từ miền Đông của Nga. Trống trải như khi nhìn ra Địa Trung Hải,
một cái ao nhỏ của thế giới "toàn cầu hóa". Hãy tưởng tượng là nếu
thuyền nhân của ta mà chỉ phải vượt Địa Trung Hải để tìm tự do thì có lẽ đã làm
Âu Châu đổi khác! Chuyện ấy làm ta suy nghĩ lại về vấn đề di dân và an ninh Âu
Châu.
Hiểm
trở bên trong là vì núi non hay sông ngòi chia cắt địa dư Âu Châu thành từng
khu vực biệt lập chứ không "núi liền núi sông liền sông" như Hoa Kỳ.
Sự biệt lập tự nhiên của hình thể khiến từng sắc dân có thể bảo tồn căn cước
hay bản sắc riêng và sự hình thành của "quốc gia" đòi hỏi sự hội nhập
của nhiều cái "riêng" thành cái "chung". Trong thực tế của
người dân bình thường, chữ hội nhập ấy cũng có nghĩa là chiến tranh và những đổi
thay ranh giới, vài chục năm lại có một lần. Khi chủ nghĩa quốc gia càng là chân
lý phổ cập thì chiến tranh càng hung bạo.
Các
trận chiến thời Napoléon từ cuối Thế kỷ 18 qua đầu Thế kỷ 19 là điển hình nóng
bỏng nhất. Đại đế Napoléon là bậc anh hùng làm nên nước Pháp hiện đại nhưng cũng
khiến Âu Châu và Pháp cùng xuất huyết. Dân Tây có thể nghĩ đến ông như một
Charlemagne, dân Nga coi ông ta là Hitler, dân Đức hay Đông Âu thì nghĩ đến
Staline!
Sau
cả ngàn năm chinh phạt vì đủ loại lý do hay chính nghĩa bên trong Âu Châu như vậy,
cao điểm của sự hội nhập hay thống nhất là sự hình thành của "quốc
gia" Đức: ba lần tấn công nước Pháp vào các năm 1870, 1914 hay 1939. Hai lần
cuối là hai trận Thế chiến tàn khốc nhất của thế kỷ 20. Cái giá mà Âu Châu phải
trả mỗi lần đó là chừng 100 triệu người chết.
Vì
vậy mà nước Đức mới bị cưa đôi và chỉ thống nhất với sự tan rã của một Đế quốc Âu
châu là Liên bang Xô viết, khi Âu Châu đã đi vào tàn tạ.
Người
dân Âu Châu không thể không thấy ra những phũ phàng lịch sử như vậy, cho nên từ
70 năm nay (1945) hay từ khi Liên Xô sụp đổ (1991) đã cố xây dựng một quy ước sống
chung cho hoà bình và thịnh vượng. Hoà bình là Liên hiệp Âu châu, và Thịnh vượng
là Khối Euro.
Quy
ước đó đang chậm rãi phá sản trước mắt chúng ta.
Gần
gũi và được tường thuật hàng ngày là sự thịnh vượng ấy bị đe dọa với vụ khủng
hoảng Euro - và phản ứng dễ hiểu mà đáng sợ là sự hồi sinh của chủ nghĩa quốc
gia dân tộc. Tương lai có khi là quá khứ của nạn ngăn sông cấm chợ với tầm vông
dáo mác?
Chẳng
vì vậy mà các nước Âu Châu sẽ giao chiến với nhau. Liên Âu không có lực lượng công
an thuế vụ vào Quốc hội hay bộ Tài chánh Hy Lạp kiểm soát việc chi tiêu của xứ
này. Vả lại, hòa bình là ước mơ chung.
Nhưng
hòa bình bị đe dọa khi Liên bang Nga đã tấn công Ukraine, uy hiếp ba nước Cộng
hoà Âu châu trên vùng biển Baltic và đóng chốt tại vùng biển Caspian. Hòa bình
càng bị đe dọa với làn sóng Hồi giáo đã thẩm thấu vào xã hội Âu Châu, như những
tế bào ung thư đến hồi phá tác....
Trong
khi đó, Âu Châu lại hết muốn đẻ con, dân số cứ lão hóa dần. Và co cụm dần.
_____________________________
Kết luận ở đây là gì?
Nếu chỉ nghĩ đến quyền lợi ngắn hạn và
có khả năng tài chánh thì nên... đầu tư theo hướng suy sụp của đồng Euro.
Từ đầu năm đến giờ, ông đã dắt tôi từ Á sang Âu, rất thú vị! Mong ông có bài về Mỹ Latinh nữa là đủ bộ. Và sẽ tuyệt hơn nếu đó là bài viết về quan hệ Mỹ - Cuba trong thời gian đến. Kính!
Trả lờiXóaXin cảm tạ.
XóaKhi nào đến lúc thì sẽ có phần background để độc giả có cơ sở thẩm xét.
Thí dụ như chưa vào cuộc chơi, Cuba đã đòi thu hồi căn cứ Hải quân của Mỹ tại Guantanamo. Mở màn đã nói thách mà kinh tế rách bươm. Có khi Obama sẽ giúp chăng! Thú vị....
Quên mất, về Cuba thì ông có thể vào trang nhà của Người-Việt xem Giờ Giải Ảo, chương trình từ tháng trước (Dec 27) có nói đến chuyện này. Link để vào đó là: http://www.nguoi-viet.com/
XóaÀ, đã có một bài rồi ông ạ (Mỹ Giảm Cấm Vận Cuba - 20.01.2015). Xin lỗi ông! (đúng là đã đến thời lẩm cẩm, mong đại xá)
Trả lờiXóaHãy xem Hy Lạp làm trò, cầm bát sắt đi ăn xin và làm khối Euro khốn đốn. Sau đó Liên Âu âu sầu....
Trả lờiXóaBài này được viết trước khi Barack Obama nói nhảm về cái tội của Thiên Chúa giáo qua các vụ Thập tự chinh.
Trả lờiXóa