Nguyễn-Xuân Nghĩa - Ngày 150207
"Hậu Chuyện
Kể Năm 2000" của Bùi Ngọc Tấn
* Ngồi bên di ảnh của Bùi Ngọc Tấn tại trụ sở báo Người Việt sau khi phát biểu *
Kính thưa quý vị,
Với
tôi, đây là một sự vinh hạnh khi được mời lên diễn đàn này trình bày về tác
phẩm cuối cùng, là di cảo mới nhất, của nhà văn Bùi Ngọc Tấn.
Sau
cả vạn người đã đọc ông và cả trăm người đã phát biểu về con người và văn
nghiệp của Bùi Ngọc Tấn, tôi là người muộn màng đẩy một cánh cửa đã mở sẵn. Vì
vậy, xin quý vị thông cảm cho nếu chẳng nói điều mới lạ.
Hôm
mùng năm vừa rồi và sáng nay lên chùa, tôi đã thắp một nén nhang cầu nguyện
nhân dịp 49 ngày tạ thế của Bùi Ngọc Tấn. Nơi đây, hiển nhiên là quý vị cũng đã
tưởng niệm như rất nhiều người Việt khác trên địa cầu trong thời gian qua.
Được
yêu cầu giới thiệu cuốn Hậu Chuyện Kể Năm
2000 do nhà xuất bản Tiếng Quê Hương vừa phát hành, tôi đã có một kinh
nghiệm cay đắng ngọt bùi.
Ngọt
bùi là khi thưởng thức một tác phẩm văn chương khiến mình đọc rất chậm, rồi đọc
lại, nhất là những đoạn bi thương về gia đình tác giả gồm có sáu người. Cay đắng
là khi phải đặt sách xuống trong tiếng thở dài, có khi là sự phẫn nộ, về con
người và đất nước thê thảm của mình. Nhưng những cảm giác riêng tư ấy thật ra
hoàn toàn vô ích ở đây. Từng người trong quý vị sẽ có nhận thức riêng của mình
sau khi đọc.
Tôi
chỉ xin nói rằng đây là một tác phẩm nên đọc - và phải đọc.
***
Trước
hết, một cách ý thức hay vô thức, mọi nhà văn đều tiếp nhận những gì đã được
viết ra từ trước. Vì vậy, khi nói về một tác phẩm văn chương, chúng ta đều có thói
quen đối chiếu, đó là so sánh tác phẩm này với tác phẩm kia, của cùng một nhà
văn hay của nhiều tác giả khác. Tôi khó làm chuyện đó vì chẳng có cơ sở gì để
đối chiếu hay so sánh. So sánh với Tolstoy, Dostoevsky hay Ghoerghiu sao?
Bùi
Ngọc Tấn có chỗ đứng riêng với những tác phẩm lừng danh của ông, không vì số
phận hẩm hiu của tác giả mà vì giá trị nghệ thuật của tác phẩm. Chúng ta nên
tìm đọc để biết là vào hậu bán thế kỷ 20, người Việt viết văn ra sao. Cũng như
phải đọc Vũ Trọng Phụng để nhìn một đỉnh cao của nghệ thuật văn chương Việt Nam
trước khi có tai ách cộng sản. Hai cây bút viết trong hai hoàn cảnh với văn
phong quá khác biệt, mà vẫn là tiêu biểu cho hai thời kỳ.
Và
tiêu biểu nhất cho thời kỳ cộng sản là cả hai tác giả này đều bị chế độ đả
kích!
***
Sau
biến cố 1.9.7.5., những người ở miền Nam chúng ta có 20 năm gần như bị bão hòa
với nhiều cuốn sách viết về kinh nghiệm tù đầy của chế độ cộng sản, mà người ta
gọi là "cải tạo" – dù có tập trung hay không. Trong hoàn cảnh chính
trị thời đó, những ai lạnh lùng tỉnh táo thì chịu đựng và kết luận rằng đó là
luật chơi tàn khốc của lẽ thắng bại. Nó độc ác và vô ích. Thế thôi.
Nhưng
sau đấy, từ những năm 1995 trở về sau, trong hàng ngũ của những người chiến
thắng, từ bên trong xã hội cộng sản đã thống nhất trên cả nước, bỗng xuất hiện
nhiều cuốn hồi ký về cái nạn tù đầy và cải tạo của những người đã góp phần tạo
nên chiến thắng 1.9.7.5.
Tức
là hơn 40 năm sau cuốn "Trăm Hoa Đua
Nở Trên Đất Bắc" của Hoàng Văn Chí về nỗi oan khiên giành cho giới
nghệ sĩ và trí thức trong nhóm "Nhân Văn Giai Phẩm" tại miền Bắc,
chúng ta mới phát giác là qua gần nửa thế kỷ tương tàn ấy, nhiều người ở miền
Bắc đã có kinh nghiệm về "cải tạo" rất sớm.
Mà
họ lại không may mắn bằng những người tù ở trong Nam.
Tù
cải tạo ở trong Nam còn có một lý do tự an ủi, dù mong manh, rằng mình chống họ
thì khi thua trận tất nhiên là bị hành hạ. Những người tù ở miền Bắc không được
như vậy. Họ thành thật dâng hiến tuổi thanh xuân cho "cách mạng", và
chẳng có tội gì như trường hợp Bùi Ngọc Tấn, vậy mà cũng bóc lịch hay chăn kiến
trong tù.
Người
miền Nam dùng chữ "bóc lịch" làm ta liên tưởng đến tư thế đứng. Chứ
"chăn kiến" thì phải ngồi, hoặc lom khom. Mà đứng hay ngồi thì cũng
đều ở trong cũi cả! Tù trong hay tù ngoài, là trong Nam hay ngoài Bắc, tù trước
và tù sau, tù ta hay tù nó đều là tù cả! Sau đó thì gia nhập bộ lạc "Tà
Ru". Tù ra để sống trong một nhà tù lớn hơn, và rất dễ mắc bệnh tâm thần
vì hàng ngày hàng giờ vẫn có cảm giác như bị theo dõi để lại trở về chốn cũ, là
trại giam cũ.
Những
phát giác ấy đến với người ở trong Nam khi đọc Đêm Giữa Ban Ngày của Vũ Thư Hiên, rồi Chuyện Kể Năm 2000 của Bùi Ngọc Tấn hay Đèn Cù của Trần Đĩnh. Nỗi ê chề đó càng khiến mình ân hận là không
cố gắng nhiều hơn để đất nước có một kết cục khác.
Qua
đến tác phẩm mới, và là cuối cùng, của Bùi Ngọc Tấn, Hậu Chuyện Kể, chúng ta còn được một di sản khác. Một bức tranh xã
hội của miền Bắc trong những năm chiến tranh.
Nói
như một kẻ vô tư và vô tâm của người thiên về xã hội học hay người chuyên về
"ác học của nhân loại", thì Chuyện
Kể Năm 2000 là một cuốn phim hay.
Sau
đó 15 năm, ta lại được xem nhiều trích đoạn hay "trailers" về việc thực hiện cuốn phim nổi tiếng này. Nếu chỉ
như vậy thì tác phẩm mới chẳng quảng cáo gì thêm cho tuyệt tác kia. Nét nhân
hậu của Hậu Chuyện Kể là vẽ ra chân
dung của nhiều nhân vật đã góp phần hoàn thành cuốn phim. Tôi dùng chữ
"nhân hậu" vì chú ý nhất đến sự kiện là trong xã hội cùn mằn độc ác
đó vẫn có loại người phi thường đến siêu phàm.
Họ
dám sống thật, nói thật và chật vật tranh đấu để một cuốn sách vừa phát hành đã
bị cán thành bột - mà vẫn xuất hiện ở nơi khác. Xin hãy đọc để xem Bùi Ngọc Tấn
cùng gia đình và bạn hữu đếm thế nào về 1.500 cuốn sách đã xuất bản, đã phát
tán mà vẫn phải gom đủ cho chế độ thủ tiêu! Chung quanh ông vẫn còn chán vạn
người tử tế cho nên ở bên ngoài chúng ta mới được đọc Chuyện Kể Năm 2000.
Vì
vậy chúng ta không nên tuyệt vọng.
***
Là
kẻ ngoại đạo của thế giới nghệ thuật, tôi cứ nghĩ rằng nghệ sĩ không thể là người
trầm tư. Ta chẳng thể cứ ngồi Thiền mà thành Phật được! Cũng vậy, nghệ sĩ là
người muốn làm một cái gì đó thật đẹp, và phải cố làm thì may ra mới biết cái
đó là cái gì! Mà rồi đẹp hay xấu lại thuộc quyền thẩm định của người khác.
Bùi
Ngọc Tấn là nhà văn bị bẻ bút mất 20 năm sau năm năm tù đầy, mà vẫn cố làm một
cái gì đó. Mất cả chục năm mới ra một chuyện kể cho hậu thế, cho thế kỷ 21. Khi ông viết "chuyện kể", chứ không phải "truyện kể", thì ta biết rằng đấy là chuyện thật, nhưng nội dung vẫn là một sáng tác văn chương viết từ đời sống thật sau nhiều cố gắng.
Cuốn Hậu Chuyện Kể viết về sự cố gắng
đó.
Ngoài giá trị của một bức tranh xã hội, hay bối cảnh cho việc nghiên cứu về xã hội học của một chế độ tồi bại, cuốn sách mà chúng ta chào mừng hôm nay còn cho thấy tiến trình gian nan của sự cố gắng, sự sáng tạo.
Ngoài giá trị của một bức tranh xã hội, hay bối cảnh cho việc nghiên cứu về xã hội học của một chế độ tồi bại, cuốn sách mà chúng ta chào mừng hôm nay còn cho thấy tiến trình gian nan của sự cố gắng, sự sáng tạo.
Kinh
khủng nhất là khi ông viết mà vẫn thấy bóng cây xoan dật dờ trong trí nhớ lại cũng
mập mờ che khuất sự dòm ngó của chế độ! Nhiều khi các nghệ sĩ muốn làm đẹp cho
đời thì cũng là những người bị đời hành hạ nhiều nhất. Nén nhang cho Bùi Ngọc
Tấn cũng phải là lời tri ân.
Và
lời nhắn cho chế độ là đừng bắt giam nghệ sĩ, vì sẽ tạo cơ hội xuất hiện những
tác phẩm lớn!
***
Sau
cùng, tôi xin được nói về một chuyện ngoài văn chương, khi cảm được tiểu tựa
của cuốn sách, là Thời Biến Đổi Gien, chữ
của Hoàng Hưng.
Các
nhà bác học về khảo cổ hay nhân chủng có thể giảng cho chúng ta rằng loài người
đã mất cả triệu năm, rẻ nhất là mấy vạn năm, mới từ trạng thái bò bốn chân và
suy nghĩ bằng cái bụng tiến dần lên trình độ đứng thẳng. Sau cả vạn năm vục mặt
xuống đất, chúng ta mới dần dần đi bằng hai chân và suy nghĩ bằng cái đầu, với
bộ não ngày càng lớn hơn theo tầm nhìn xa hơn và cao hơn.
Chế
độ cộng sản lại hoàn thành một phép lạ - tôi gọi là phép lạ chứ không là một sự
kỳ diệu, trước nhiều người viết văn trong hội trường này, tôi phải cẩn thận về
chữ nghĩa! - là chỉ trong một thế hệ là có vài chục năm đã khiến nhiều người đi
bằng hai chân biến thành loài thú bốn cẳng. Đấy là hiện tượng đổi gien.
Đám
hậu sinh của Pavlov với thử nghiệm rất khoa học về phản xạ của con chó để điều
kiện hóa con người lại tự biến thành con vật bốn chân có khả năng đánh hơi rất cao.
Những
kẻ bò bốn chân là bọn khuyển ưng khuyển phệ xục xạo vào thế giới của con người bình
thường để bảo vệ một chế độ bất thường. Họ là những kẻ suy nghĩ bằng bụng dạ
hẹp hòi và được huấn luyện để áp bức người khác qua đủ loại bạo lực, thi hành càng chậm
rãi càng hay vì họ nắm trong tay cuốn lịch.
Trong
cuốn sách, Bùi Ngọc Tấn còn cho biết thêm rằng cái loài bốn chân ấy vẫn có kẻ...
"nối dõi tông đường". Ông đã bị hai thế hệ theo nhau bách hại. Rồi ông tủm tỉm cười với vẻ hiền hòa cố hữu. Rằng ông có sống đến 120 tuổi đâu để trở thành
đối tượng của thế hệ công an đời thứ ba?
Tôi
trộm nghĩ rằng thế hệ thứ ba của loài thú bốn chân ấy sẽ sớm thất nghiệp chính
là nhờ nhiều tác phẩm có khả năng cảm hóa như của Bùi Ngọc Tấn. Ông không còn ở
với chúng ta nữa, nhưng ta nên tự chuẩn bị cho tiến trình "cải tạo
ngược".
Đó là
với lòng nhân sẽ giúp cho đám người độc ác kia trở lại trạng thái bình thường,
để dân ta được sống bình thường trong tự do như các xã hội văn minh khác. Đọc
cuốn sách như một di cảo buồn, tôi vẫn thấy ra niềm hy vọng đó.
Xin cảm tạ sự chú ý của quý vị.
Xin cảm tạ sự chú ý của quý vị.
___________________________
Thầy Nghĩa viết hay quá, em nghĩ chắc bọn CA, nhất là CA văn hóa sẽ lên tăng xông khi đọc bài này của thầy, và nếu có vài đứa đứt mạch máu não để chuyển sang từ trần, thì em nghĩ đó là công lao của thầy vì thầy đã cho chúng biết chúng là loại sinh vật gì.
Trả lờiXóaHải
Hải hỡi,
XóaTại sao cứ phải CA, nhất là CA văn hóa sẽ lên tăng xông? Phải nghĩ rộng lượng 1 chút, đừng suy bụng ta ga bụng người thía chứ.
Sao không chúc hùng dũng sang trọng.
Cải
Cải à, bạn có thấy CA giết người đầy trong đồn không, bạn có thấy CAGT làm tiền người ta ngoài đường không, bạn có thấy tất cả các bản tin nước ngoài khi được đăng lại tại VN bị biên tập , cắt xén lung tung không? Bạn có thử mặc đồ thường, không phải mặc sắc phục ngành ra quán cà phê, quán ăn từ bình dân tới sang trọng mà nghe dân họ biểu lộ sự căm ghét CA tới độ như thế nào không? Nếu mà còn tự trọng thì nên xin ra khỏi ngành chứ ở trong đó mà muốn yên thân thì chỉ như mù, câm và điếc thôi, mà dân chúng tôi thì không có dư tiền đóng thuế để nuôi một lũ mù, câm và điếc đâu.
XóaCA và đảng viên sẽ rút kinh nghiệm khi làm sai, và nhiều khi cái làm sai của họ làm chết dân, làm tán gia bại sản nhiều doanh nghiệp, tan nát nhiều gia đình, vậy thì nên coi là bạn dân hay kẻ thù của dân đây.
CA nên nhớ khi cách mạng xảy ra, họ sẽ lãnh đủ sự phẫn nộ của dân trước, còn cái đám hùng dũng sang trọng thì tụi nó biến đi trước từ lâu rồi vì tiền nhiều như quân nguyên, nên mỗi CA nên xem lại mình đi.
CA như những người lính trên chiến trường chống lại nhân dân, mấy ông sẽ là người chết trước, còn mấy thằng đảng viên cao cấp thì là chỉ huy, chết sau, còn đối với quần chúng thì khi sự phẫn nộ lên tới đỉnh điểm rồi, thì nói cho mấy ông biết, họ không cần ai chỉ huy đâu mà họ sẽ tự xử đó, lâu nay nhiều lắm rồi mà tại báo lề phải bịt lại, không đưa lên, Cải không biết sao ? Bữa nào Cải đi xe honda ra đường vài ngày đi để biết CAGT lịch sự cỡ nào, Cải chắc chỉ thích cách mạng tầm vĩ mô thôi hả, tôi thì thấy bắt đầu từ vi mô rồi tới vĩ mô, giống như hiệu ứng domino, chỉ tiếc cái là cú sụp bức tường Bá Linh qua tới VN thì yếu quá nên hết lực, đúng là dân Việt mình vô phúc...