Hùng
Tâm - Hồ
Sơ Người-Việt 140422
Dân Thiểu Số Đông Thổ Và Bài Toán Quốc Tế Của Bắc Kinh
* Dân Duy Ngô Nhĩ trong một trại tạm cư Thái Lan, ngày 14 Tháng Ba 2014 *
Vụ
xung đột hôm 18 tại cửa Bắc Phong Sinh của tỉnh Quảng Ninh tiếp giáp với Trung
Quốc đã khiến bảy người thiệt mạng, kể cả hai sĩ quan biên phòng của Việt Nam.
Biến cố ấy khiến ta nên chú ý tới những vấn đề sâu xa hơn của Bắc Kinh trong cách
giải quyết bài toán Duy Ngô Nhĩ, với hậu quả lan rộng vào cả khu vực Đông Nam Á.
"Hồ Sơ Người-Việt" sẽ tìm hiểu chuyện này.
Từ Đông Thổ tới Duy Ngô Nhĩ
Trong
các sắc dân tại Trung Á, người Hồi Hột hay Đột Quyết đã từng có nền văn hóa và
lịch sử lâu dài trước khi bị Hán tộc xâm chiếm và dần dần đồng hóa từ đời Mãn
Thanh cho đến thời nay.
Tên
gọi là Uighurs hiện nay là do dân Nga đặt ra dưới thời Xô viết, được người Trung
Hoa dùng lại và phiên dịch thành Duy Ngô Nhĩ. Sắc dân này thuộc gốc Thổ
(Turkic) tương tự như người dân tại các nước Kazakhstan, Kyrgyzstan,
Azerbaijan, Turkmenistan hay Turkey, v.v... Đa số của họ theo đạo Hồi. Nhưng nếu
người dân của các nước trên đều có một quốc gia riêng thì dân Uighurs lại không
có lãnh thổ vì xứ sở bị Bắc Kinh thôn tính và sát nhập vào đất Trung Quốc từ năm
1949, với tên gọi là "Khu Tự trị Dân tộc Duy Ngô Nhĩ" ở Tân Cương.
Chính
cái tên Tân Cương, biên cương mới, là do nhà Thanh đặt ra năm 1884 sau khi
chinh phục vùng đất mà người Đột Quyết gọi là Đông Thổ (đất của dân Thổ miền Đông).
Quốc tế gọi đó là East Turkestan, với chữ "stan" có nghĩa là "đất
của". Nói đến Đông Thổ là hàm ý nhắc lại gốc tích khác biệt, độc lập, hay
"không phải là Trung Quốc" của dân địa phương. Sau thời Nội chiến, năm
1949, Mao Trạch Đông hoàn tất việc thôn tính với chánh sách biến đất Tân Cương
thành vùng trái độn quân sự được Hán hóa, và dân Duy Ngô Nhĩ bị đồng hóa, thành
sắc dân thiểu số.
Chủ
trương này cũng được áp dụng tại Tây Tạng.
Ngày
nay, lãnh thổ Tây Tạng cùng Đông Thổ hay Tân Cương, được lãnh đạo Bắc Kinh gọi
là "quyền lợi cốt lỗi", hay "hạch tâm nghĩa lợi". Dĩ nhiên
là dân Tây Tạng và Đột Quyết không muốn vậy. Nhưng nếu dân Tây Tạng đấu tranh tương
đối ôn hòa theo chủ trương của đức Đạt Lai Lạt Ma - họ chỉ xin được quyền tự trị
chứ không đòi độc lập - thì dân Đột Quyết hay Hồi Hột lại có đường lối cực đoan
hơn.
Họ
không từ chối giải pháp bạo động để giành lại độc lập, có tổ chức chính trị như
Đảng Hồi giáo Turkestan thì cũng có lực lượng bán quân sự như ETIM, Phong trào
Hồi giáo Đông Thổ (East Turkestan Islamic Movement), một tổ chức bị Bắc Kinh kết
án là khủng bố.
Nhìn
lại lịch sử và tấm bản đồ Trung Quốc thì Hán tộc tập trung tại khu vực Trung
Nguyên ở miền Đông đã từng bị các dị tộc tấn công và làm chủ hơn 60% của khoảng
thời gian trên ngàn năm vửa qua. Vì vậy, lãnh đạo Trung Quốc qua các thời kỳ đều
muốn khống chế biên vực và lập ra vùng trái độn quân sự để bảo vệ Trung Nguyên.
Ngược chiều kim đồng hồ từ vùng Đông Bắc trở xuống thì đấy là đất Mãn Châu, Nội
Mông, Tân Cương và Tây Tạng.
Nơi
có vấn đề nặng nhất chính là đất Tân Cương.
Do
hai khía cạnh sắc tộc là gốc Thổ và tôn giáo là theo đạo Hồi, nỗ lực đấu tranh
của dân Đột Quyết hay Hồi Hột, Duy Ngô Nhĩ, tại Tân Cương có mối quan hệ đến
nhiều xứ Hồi giáo khác, kể cả nước Turkey (hay Thổ Nhĩ Kỳ) ở rất xa. Bên trong
lãnh thổ Trung Quốc, do chính sách dời dân để dễ đồng hóa của Bắc Kinh, dân Hồi
Hột hiện sống tản mác ở nhiều nơi ngoài đất Tân Cương, kể cả Hồ Nam hay Vân
Nam.
Việc
đấu tranh của họ gây ra nhiều biến động liên tục và kết thúc với nhiều vụ thảm
sát mà thế giới bên ngoài không chú ý. Sau vụ khủng bố 9-11 năm 2001 tại Hoa Kỳ,
Bắc Kinh còn khéo lợi dụng tâm lý của quốc tế và nước Mỹ, để đưa các tổ chức đấu
tranh của dân Hồi Hột vào danh mục khủng bố.
Một
bước ngoặt của việc đấu tranh này là vụ thảm sát tại Côn Minh, thủ phủ của Vân
Nam, vào đầu Tháng Ba vừa qua.
Vụ Thảm Sát Côn Minh
Xưa
nay, dân Hồi Hột có áp dụng phương pháp bạo động khi tấn công đồn bót hay trụ sở
công an, chủ yếu là trong khu vực Tân Cương, và nhắm vào cán bộ hay cảnh sát của
Trung Quốc. Hôm mùng một Tháng Ba vừa qua, các nhóm dân quân của họ lại ra tay
theo đường lối khác hẳn.
Họ
tấn công thường dân, và tại nhà ga hỏa xa của Côn Minh. Khoảng một chục người rút
dao chém bừa trong nhà ga khiến 29 người thiệt mạng và 130 người bị thương. Cảnh
sát bắn chết bốn hung thủ ở tại chỗ, bắt được một nghi can là phụ nữ và truy lùng
những người còn lại mà chưa ra tông tích.
Biến
cố xảy ra khi lãnh đạo Trung Quốc đang chuẩn bị "lưỡng hội" là hai hội
nghị của Quốc hội và Hiệp chính (Hội nghị Hiệp thương Chính trị, một cơ chế tư
vấn của đảng) nhưng đáng chú ý vì nhắm vào thường dân vô tội và ở ngoài khu vực
Tân Cương.
Đáng
chú ý hơn cả chính là địa điểm Côn Minh thuộc tỉnh Vân Nam.
Vân
Nam là một tỉnh bị khóa trong lục địa (land-locked province), tiếp giáp với Tây
Tạng, tỉnh Quảng Tây, Miến Điện, Lào và Việt Nam. Đây là một tỉnh nghèo, có mức
thất nghiệp cao, thường xuyên bị động vì sự bất mãn của người dân chống chính
quyền tham ô và bọn cường hào ác bá có liên hệ đến đảng viên cán bộ. Vân Nam còn
nổi tiếng vì ba đặc sản là 1) các tổ chức ma túy, 2) các nhóm buôn lậu qua biên
giới và 3) mâu thuẫn giữa các sắc tộc thiểu số với nhau.
Ờ
một cấp độ cao hơn, về an ninh và kinh tế, Vân Nam còn là bàn đạp cho Bắc Kinh
mở đường giao thương với Lào, Miến, Thái Lan và tiến xuống vùng Đông Nam Á. Tiến
tới Đông Nam Á ở hướng Tây Nam, thay vì hướng Đông Nam như qua vùng biển Hoàng
Sa và Trường Sa và eo biển Malacca.
Ngay
sau vụ thảm sát tại Côn Minh, một lãnh tụ của đảng Turkestan Islamic Party và có
liên hệ với tổ chức võ trang ETIM là Abdullah Mansour đã ra thông cáo ngợi ca hành
động này. Ông ta hiện lẩn trống trong khu vực biên giới giữa Afghanistan và
Pakistan.
Dù
sao trong vụ Côn Minh, có thể là các nhóm võ trang ô hợp và rời rạc của dân Duy
Ngô Nhĩ đã "tiện đâu đánh đấy" chứ cũng chẳng có một chủ trương hay lãnh
đạo thống nhất. Nhưng mà nhìn từ Bắc Kinh thì mối liên hệ giữa dân Duy Ngô Nhĩ
với các nhóm khủng bố Hồi giáo hoạt động rải rác từ Trung Á đến Nam Á và Đông
Nam Á mới là chuyện đáng lo.
Còn
người Việt chúng ta nên tự hỏi là vụ Côn Minh và Bắc Phong Sinh có liên hệ gì với
nhau? "Hồ Sơ Người-Việt" tìm câu trả lời... tại Thái Lan.
Thái Lan và Hồi Dân Nhập Lậu
Mươi
ngày sau khi xảy ra vụ thảm sát thường dân tại Côn Minh, thời sự quốc tế loan một
cái tin quá nhỏ.
Hôm
13 Tháng Ba, Chính quyền Thái Lan tại quận Sadao trong tỉnh Songkla bắt hai nhóm
Hồi giáo nhập lậu vào Thái, một nhóm 218 người, một nhóm 78 người. Họ theo đạo
Hồi, tự xưng là người Thổ (Turkish) nhưng nếu tinh ý thì ai cũng biết là Đông
Thổ, hay Uighurs. Giới chức Thái tinh ý biết ngay vì năm ngoái họ đã bắt giử
112 người tỵ nạn Hồi giáo, và sau vụ Songkla mươi ngày thì chặn thêm 15 người Hồi
giáo tỵ nạn xâm nhập từ Cam Bốt vào tỉnh Sa Kaeo. Ngần ấy người tỵ nạn đều có
chung đạo Hồi, xuất xứ Uighurs và... có tiền.
Họ
không là khủng bố mà là nạn dân đã trả tiền, có khi tới gần hai chục ngàn đô la,
để ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc. Tức là Thái Lan vừa bắt thêm một mẻ lưới trong
mạng lưới di dân Hồi Hột. Có kinh nghiệm về nạn dân - chuyện thuyền nhân của chúng
ta là một – và có vấn đề về Hồi giáo tại các tỉnh miền Nam, Chính quyền Thái bèn
mở cuộc điều tra và tìm cách đối phó.
Họ
thấy người Duy Ngô Nhĩ có mạng lưới nhiều ngả để ra khỏi Trung Quốc, đi qua bốn
nước hạ vực Mekong là Miến, Lào, Miên, Việt để tới miền Nam Thái Lan rồi Mã Lai
Á. Từ Malaysia, di dân Hồi giáo hy vọng được giấy thông hành để tới xứ Thổ Nhĩ
Kỳ, hoặc một xứ văn minh dân chủ là Úc.
Thái
Lan tìm ra điều mà Bắc Kinh đã biết từ lâu.
Lãnh
đạo Trung Quốc tất nhiên là biết rằng dân Duy Ngô Nhĩ của họ đã tìm cách liên lạc
với thế giới bên ngoài để qua ngả Tây Nam của lãnh thổ mà tìm đất sống ở nơi khác
qua sự can thiệp hay trợ giúp của quốc tế, kể cả Cao ủy Tỵ nạn Liên hiệp quốc.
Trên đường đào thoát qua ngả Tây Nam, Côn Minh của tỉnh Vân Nam là một trạm
quan trọng vì 1) được Bắc Kinh dùng làm bàn đạp kinh tế xuống Đông Nam Á; 2) dân
Hồi giáo đã bị đẩy khá đông về đây sau vụ nổi dậy đẫm máu năm 2009 tại Ô Lỗ Mộc
Tề (Urumqi) của Tân Cương; và 3) trong các mặt hàng buôn lậu sở trường của tỉnh
Vân Nam, nhiều người Hoa đã khai thác thêm món nạn dân Hồi giáo.
Với
Bắc Kinh thì đây là vấn đề chính trị vì phơi bày thực trạng Hồi giáo tại Tân Cương,
nhưng biến thành an ninh sau vụ thảm sát tại Côn Minh, và trở thành tiêu chuẩn
về ngoại giao. Bắc Kinh yêu cầu các nước Đông Nam Á phải giải giao người Hồi giáo
nhập lậu về cho họ vì đấy là những kẻ liên hệ đến khủng bố.
Ngẫu
nhiên sao – hoặc tiện lợi chừng nào - vụ thảm sát tại Côn Minh hôm mùng một Tháng
Ba, rồi vụ xung đột tại Bắc Phong Sinh của Việt Nam hôm 18 vừa qua, lại chứng
minh là Bắc Kinh có lý! Trả dân khủng bố Duy Ngô Nhĩ về cho Trung Quốc là điều
hợp lý.
Khi
theo dõi kỹ chuyện này, người ta có thể thấy ra một quy tắc chung. Vì biết trước
số phận đen tối của nạn dân, các quốc gia tương đối có tư thế mạnh đều đắn đo ngần
ngại trước lời đòi hỏi của Bắc Kinh, như trường hợp của Mã Lai và Thái Lan. Chính
quyền Thái còn tìm cách liên lạc với quốc tế hay một quốc gia đệ tam như Turkey
để xin họ đón nhận nạn dân Duy Ngô Nhĩ.
Các
nước bị sức ép quá nặng của Bắc Kinh thì mau mắn chấp hành và cũng chấp nhận luôn
lý luận của Trung Quốc: người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ là khủng bố. Vụ Bắc Phong
Sinh nên được nhìn lại theo ý nghĩa đó.
Cụ
thể là trên đường vượt tuyến có cả đàn bà con trẻ thì có mấy ai đi tỵ nạn mà nổ
súng? Biết đâu chừng, kẻ nổ súng chính là người dẫn đường?
______________________
Kết luận ở đây là gì?
Trong tác phẩm Tây Du Ký nhân vật Đường Tam Tạng cũng đến từ Đông Thổ?
Trả lờiXóaBạn Mê Ly nhầm rồi,
Trả lờiXóaĐường Tam Tạng đi sang phía Tây nên xưng quê hương mình - ở phía đông - là Đông thổ (không viết hoa). Còn Đông Thổ trong bài là xứ Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Đông.