Thứ Năm, tháng 4 23, 2015

Lộ Trình Của ISIL



Hùng Tâm - Hồ Sơ Người-Việt 150421

Tổ chức khủng bố này có máu lạnh và có chiến lược

* ISIL không là bọn cuồng sát - mà còn ác liệt hơn vậy *















Người ta chưa được rõ về thương tích của lãnh tụ Abu Bakr al-Baghdadi, người tự xưng là Bậc kế thừa (caliph) Ibrahim của Đấng tiên tri Muhammad, và đang lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo ISIL, một Đế chế Hồi giáo mới xuất hiện. Theo một số tin chưa được kiểm chứng do nhật báo Guardian của Anh vừa tiết lộ hôm 21, nhân vật này đã bị trọng thương sau một vụ không tập của liên quân quốc tế vào ngày 18 Tháng Ba tại một khu vực gần biên giới miền Tây của Iraq. Trong khi chờ đợi thêm chi tiết, chúng ta có thể tìm hiểu thêm về tổ chức này từ những phát giác của tờ Der Spiegel xuất bản tại Đức.

Người ta ưa có ấn tượng sai, rằng một tổ chức khủng bố thường có hành động tàn sát của kẻ cuồng tín đến độ điên dại. Sự thật thì khủng bố chỉ là một phương pháp cho những mục tiêu sâu xa hơn. Với trường hợp của ISIL, mục tiêu ấy có nội dung chính trị là thành lập một đế chế lãnh đạo cả khối Hồi giáo trên cơ sở của Giáo luật Sharia, và để đi tới đó, họ có một lộ trình rõ rệt dựa trên địa dư và lịch sử. Chiến lược gia đã vẽ ra lộ trình ấy là một Đại tá Quân báo trong hệ thống Phòng không của chế độ Saddam Hussein. Nghĩa là một sĩ quan.

Hồ Sơ Người-Việt sẽ tìm hiểu về nhân vật này, và trình bày rõ hơn về công trình xây dựng cơ cấu quyền lực của ISIL.


Samir Abd Muhammad al-Khlifawi


Sau một cuộc đụng độ ngắn vào một buổi sáng từ đầu năm 2014 tại thị trấn Tell Rifaat ở miền Bắc Syria, các nhóm phiến quân chống chế độ Bashar al-Assad đã bất ngờ giết được một người mà sau này mới biết là chiến lược gia đã trù hoạch việc tổ chức và bành trướng lực lượng ISIL. Tên ông ta là Samir Abd Muhammad al-Khlifawi, một người Iraq khoảng ngũ tuần và có đấu tranh hiệu ít ai biết là Haji Bakr.

Một số cán bộ ly khai hay đào thoát từ tổ chức ISIL có đôi ba lần nghe đến tên Haji Bakr mà cũng chẳng rõ ông ta là ai, giữ nhiệm vụ gì. Vài ba người khác thì cho biết đấy là một sĩ quan của chế độ Saddam Hussein tại Baghdad, nhưng cũng chẳng biết gì hơn.

Người ta chỉ ngạc nhiên về sự bành trướng rất mạnh của tổ chức này từ Syria qua Iraq.

Sau khi Haj Bakr qua đời, và khai thác rồi đối chiếu các dữ kiện thu thập được, giới hữu trách mới biết rõ hơn về từng bước phát triển của tổ chức đã được Haj Bakr trù hoạch từ lâu, với sự tham gia của nhiều sĩ quan trong quân đội của Saddam Hussein.

Tờ Der Spiegel đã mở cuộc điều tra tại Syria và thu thập thêm nhiều dữ kiện tản mác để nhìn ra cả kế hoạch của Haji Bakr, sau này được các thuộc cấp thực hiện rất chi ly với kết quả làm thế giới chấn động. Vì lý do an ninh cho các cán bộ đào thoát của ISIL, tờ báo không nêu danh tánh của họ trong nỗ lực tìm hiểu đã khởi sự từ Tháng Tư 2014, khi họ lấy được một trang có thủ bút của Haj Bakr trong một hồ sơ về sau mới biết là có 31 trang đầy chi tiết.

Hóa ra, sau khi chế độ Saddam Hussein bị lật đổ tại Iraq, Đại tá Samir Abd Muhammad al-Khlifawi đã cùng một đám tàn quân chạy qua Syria vào cuối năm 2012 với một kế hoạch khi ấy có vẻ như phi lý: giúp tổ chức ISIL, một lực lượng thoát thai từ Al-Qaeda tại Iraq (AQI), chiếm được một vùng lãnh thổ của Syria, càng nhiều càng hay, để sau đó sẽ tràn vào Iraq.

Nghĩa là từ Iraq chạy qua Syria xây dựng cơ sở để sẽ tấn công Iraq.

Nơi Samir Abd Muhammad al-Khlifawi lập căn cứ đầu tiên là thị trấn Tell Rifaat, ở phía Bắc khu vực Aleppo của Syria. Từ những năm 1980, đấy là tụ điểm của các thành phần đi lao động tại các nước trong Vùng Vịnh, nhất là từ Saudi Arabia, và trở về với những tư tưởng cực đoan quá khích. Nhờ cách tổ chức và kết nạp của Haji Bakr – tên mới của viên Đại tá lưu vong – Tell Rifaat trở thành một căn cứ địa của ISIL tại tỉnh Aleppo, với mấy trăm tay súng.


Xâm Nhập và Kiểm Soát


Khi tìm hiểu kỹ “cẩm nang” do Haj Bakr để lại, người ta mới hiểu từng chi tiết tỉ mỉ mà nhân vật này đã viết ra và sau này ISIL đã chu đáo thực hiện.

Thí dụ đầu tiên là việc điều nghiên và kết nạp cảm tình viên, chuyện sơ khởi mà quan trọng để xây dựng hạt nhân. Haj Bakr đề ra sáu bước sau đây: 1) lập danh sách các gia đình có ảnh hưởng trong vùng; 2) liệt kê tên tuổi của những người có quyền lực trong các gia đình ấy; 3) tìm xem nguồn lợi tức của những người này là gì; 4) lập danh sách và cấp số của các nhóm nổi dậy trong làng; 5) tìm tên tuổi và khuynh hướng chính trị của người cầm đầu; 6) xem họ có hành động gì vi phạm giáo luật Sharia để sau này ta sẽ bắt bí!

Chuyện vi phạm giáo luật mà Haji Bakr đề ra có thể là tội hình sự, tật đồng tính hay ngoại tình!

Với các chi tiết ấy trong hồ sơ, cán bộ của ISIL sẽ tìm cách khai thác. Những kẻ mẫn cán nhất trong số cán bộ tình báo sơ khởi này sẽ được lên chức... quản giáo. Sharia sheiks, người bảo vệ Giáo luật! Kẻ xuất sắc nhất ở từng nơi sẽ được dàn xếp để lấy con gái của các gia đình thế giá, hầu “xâm nhập mà gia đình ấy không biết”.

Ngay cả các giáo sĩ của đạo Hồi cũng được Haji Bakr ra chỉ thị theo dõi, xem là trong các bài giảng, người giáo sĩ imam này nói gì, theo hệ phái Hồi giáo nào, chống hay thuận với chế độ al-Assad, nghĩ sao về phong trào Thánh Chiến Jihad, và có được ai trả tiền hay không?

Và sau cùng, trong ngôi làng hay vùng đất ấy, có bao nhiêu người cổ võ chế độ dân chủ?

Đám cán bộ cơ sở này thi hành chức năng của kỹ sư địa chất, thực chất là “dò mìn”. Họ bò sát mặt đất để bắt được các tín hiệu hay những kẽ hở trong xã hội, những chi tiết giúp cho cấp trên có thể khai thác để gây phân hóa và khuynh đảo dân cư trong vùng. Các cán bộ được trao nhiệm vụ đánh hơi này có thể là điệp viên cũ của chế độ al-Assad ở Damascus hay những kẻ chống đối các nhóm phiến quân chống chế độ. Nhiều người thì chỉ là thanh niên thiếu tiền và thích mạo hiểm.

Trong số cán bộ cơ sở của Haj Bakr, có nhiều người thuộc tuổi đôi mươi, hoặc còn trẻ hơn vậy.

Kế hoạch tinh vi của Haji Bakr còn bao trùm lên một số lãnh vực như kinh tài, học đường, dưỡng trẻ, truyền thông và vận tải. Nhưng, tiêu chuẩn đào tạo chính vẫn là phải có tinh thần trách nhiệm và đảm lược trong các hoạt động quan sát, tình báo, giết người và bắt cóc!

Trong các tổ công tác của từng tỉnh, Haj Bakr trù tính chỉ định một “emir” làm thủ lãnh, phụ trách những việc như giết người, bắt cóc, bắn sẻ, liên lạc và giải mật mã, nhưng cũng có một “emir”, như một “chính ủy”  để kiểm soát các emirs kia về mặt tác phong và tư tưởng. Mục đích chỉnh của cả tổ công tác là gieo rắc sự sợ hãi – định nghĩa sơ khởi của “khủng bố”.

Song hành với cơ cấu ấy là một bộ máy an ninh tình báo. Trong mỗi vùng bao trùm lên làng xã quận huyện do các tổ công tác phụ trách, Haj Bakr còn lập ra cơ chế an ninh, phụ trách việc theo dõi và kiểm soát các emir thủ lãnh và các chính ủy về tâm linh. Đấy là một tổ chức rất chặt chẽ để mọi người kiểm soát mọi người, và đều biết rằng mình bị thường xuyên theo dõi.

Tinh thần khủng bố khởi đầu từ bên trong ra tới bên ngoài, và ai ai cũng sợ. Haj Bakr học được điều này từ bộ máy kiểm soát của Saddam Hussein nhưng du nhập thêm lợi thế của đạo Hồi với những kẻ cuồng tín và sẵn sàng giết người vì đạo pháp.

Việc mở ra các trung tâm hoằng giáo “Dawah” nằm trong chiều hướng ấy. Đấy là các trung tâm tuyển mộ.


Thực Kiện Kế Hoạch


Mùa Xuân năm 2013, những người dại khờ còn luyến tiếc “Mùa Xuân Á Rập” hay "Cách Mạng Hoa Nhài” mà không để ý đến sự xuất hiện của các trung tâm tôn giáo Dawah tại Aleppo của Syria, như ở Raqqa, Manij, al-Bab, Atarib hay Azaz, rồi tại các thị trấn Sermada, Atmeh, Kafr Takharim, al-Dana nay Salqin trong tỉnh Idlib lân cận. Người ta thấy rằng đấy cũng chỉ là các cơ sở truyền giáo vô hại trước nay đã từng có.

Ít ai ngờ đến mặt thật của ISIL, vì chẳng thấy ai nói đến chữ “Da’ish”, gọi tắt “Nhà nước Hồi giáo” bằng tiếng Á Rập. Các trung tâm Dawah ấy tuyển mộ cán bộ làm công tác tình báo, xâm nhập và kiểm soát. Chỉ sau khi bạo lực bùng nổ thì thiên hạ mới giật mình với các nhóm “dân quân” cờ đen, che mặt nạ và giết người vô tội vạ! Lá cờ của ISIL.

Ngay từ đầu, Haji Bakr còn cẩn thận đến mức không đem theo các tay súng từ Iraq – là chuyện có vẻ hợp lý – mà cũng chẳng tuyển mộ đặc công tại Syria. Rất dễ bị lộ.

Đối tượng được ISIL kết nạp ban đầu là những kẻ cuồng tín mà tứ cố vô thân từ các nước khác trôi dạt về đấy từ mùa Hè năm 2012. Đám trẻ này chỉ có một nơi nương tựa, được ISIL nuôi ăn, huấn luyện và trang bị. Nhờ vậy mà những kẻ lý tưởng ngây thơ của Saudi Arabia, Âu Châu hay còn xa hơn nữa, vốn chẳng biết gì về quân sự lại được đoàn ngũ hóa và nằm dưới sự kiểm soát của các đặc công có kinh nghiệm chiến đấu tại Chechnya hay Uzbekistan.

Trên cùng là các lãnh tụ Iraq sống tại Syria, bộ phận cốt lõi của ISIL. Trong có hai năm, từ 2013 đến 2014, họ làm được những chuyện động trời, rồi mới bành trướng qua Iraq, như kẻ hồi hương!

Cho tới 2014 thì mọi việc diễn tiến y như Haji Bakr đã trù hoạch. ISIL lan như vết dầu loang.

Nhưng khi các đặc công khủng bố của ISIL bắt giữ và tra tấn các lãnh tụ phiến quân chống al-Assad và cả cán bộ của al-Qaeda thì họ gặp phản ứng dội ngược, bị tấn công ở nhiều nơi một lúc. Tình hình suy đồi đến độ “thủ đô” của ISIL là thị trấn Raqqa bị rung chuyển. Khi ấy, các đặc công áo đen của ISIL được lệnh cởi bỏ đồng phục để giả dạng làm dân quân nổi dậy.

Trong những đợt giao tranh đầy hỗn loạn ấy tại Tell Rifaat vào cuối Tháng Giêng năm 2014, Haj Bakr đã bị hạ sát, mà chẳng ai biết đấy là một công trình sư của ISIL đã qua đời.

Nhưng cẩm nang của nhân vật này có thể vẫn được truyền bá khi ta nhìn ra chiến sự tại Syria, Iraq, Yemen... với các con thiêu thân đến từ Âu Châu và cả Hoa Kỳ

----------

Kết luận ở đây là gì?

Người ta thường đánh giá sai các tổ chức của tội ác. Đây không phải là những tay mơ như Tổng thống Barack Obama đã lầm tưởng.

8 nhận xét:

  1. Bác Nghĩa !

    Dạo này cháy thấy bác có đưa hai bài của tác giả Hùng Tâm lên trang Dainamax thì cháu thấy hơi bất ngờ vì từ trước đến nay bác không có thói quen đưa bài của tác giả khác lên trang của mình ( nhất là hai bài trong thời gian ngắn ) . Bác có thể giới thiệu thêm về tác giả Hùng Tâm không ạ ?

    Trả lờiXóa
  2. Nước Mỹ có thói ngu là thích mỳ ăn liền về tin tức. Tin gì cũng biết mà chẳng hiểu nguyên nhân tại sao, hậu quả thế nào, nhất là những tin ở bên ngoài nước Mỹ. Dân ta học theo Mỹ nên còn ngu hơn một cấp. Biết mà không hiểu.

    Từ nhiều năm nay, tờ Người Việt mở ra mục hồ sơ và nhờ Hùng Tâm viết về hoàn cảnh xuất hiện những loại tin tức thời sự để hiểu ra những nguyên do sâu xa, vì sao lại có biến cố như vậy và hậu quả có thể là gì?

    Dainamax thấy rằng đấy là điều hay, cho nên lâu lâu giới thiệu cho độc giả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng ! Cháu hiểu ý của bác, duy có điều cháu thấy về hai khía cạnh kiến thức và phong văn thì tác giả Hùng Tâm và bác có rất nhiều điểm giống nhau ạ

      Xóa
    2. Nhiều độc giả cũng thấy vậy. Có lẽ hai người là... học trò của nhau chăng? Lại càng hay!

      Xóa
  3. Chào thầy Nghĩa. Con xem trên internet thì thấy ghi tên nhân vật là Haji Bakr chứ không phải Haj Bakr như bài của thầy. Thầy coi lại xem coi đúng không.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cam on em, đã sửa lại. Tiếng ngoại quốc này cũng nhiều khi được viết khác nhau, như Tell Rifaat có nơi gọi là Tal Rifaat. Nhưng Haji Bakr mới là đúng.

      Xóa
  4. Bac Nghia,

    B Uyen thay cach hoat dong cua ISIL sao co nhieu diem tuong tu nhu dang Cong San Viet Nam. Ca hai deu da man va dang kinh tom . Van khong hieu tai sao , cho den gio phut nay, van con mot so nguoi chua nhan thuc duoc bo mat that cua dang Cong San Viet Nam???

    Trả lờiXóa