Thứ Ba, tháng 12 01, 2015

Gậy Thổ Đập Lưng Nga



Nguyễn-Xuân Nghĩa - Tuần báo Sống 151201
"Vùng Oanh Kích Tự Do"


Một chuỗi liên hoàn khó tả


* Dân quân Thổ, với súng cao xạ * 


Các chiến lược gia đều có bàn về việc Thổ Nhĩ Kỳ lại dám bắn hạ một oanh tạc cơ của Nga và sau đó còn xơi tái chiếc trực thăng được Nga gửi đi tìm hai phi công của mình, và đưa một Thủy quân Lục chiến Nga vào đài liệt sĩ. Không là chiến lược gia, người viết này lại đang có tâm sự buồn, “lời thề nguyền ngờ đâu xa vắng”, nên gác chuyện Nga Thổ xuống gối.

Và lại moi lên, để lên đùi. Rồi ngắm nghía khôn nguôi…. để viết ra vài dòng có hương thơm của dĩ vãng.


Khi dám lấy quyết định táo bạo là không nhịn Nga nữa mà trả đũa tới nơi, thật ra Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan đã học tấm gương sáng của… Tổng thống Vladimir Putin.

Với một lý do tràn đầy chính nghĩa là phải bảo vệ người Nga ở mãi chân trời góc biển cuối bãi đầu ghềnh nếu họ bị ngược đãi, Putin tung quân vào bảo vệ “người Nga” ở Ukraine. Nhân tiện, gói luôn bán đảo Crimea vào túi: từ nay, ta chiếm lại Hắc Hải và kiểm soát cả dòng hải lưu tiến xuống biển nóng ở miền Nam.

Bên kia Hắc Hải chính là xứ Thổ, con kỳ đà cản mũi của Minh ước NATO chắn ngang đường xuống Địa Trung Hải.

Lãnh đạo xứ Thổ mừ - với dân Nga thì Turkey chỉ là lũ Thổ mừ, như con gà tây đáng nhồi hạt dẻ bỏ lò tôn và nướng thật thơm rồi cho lên đĩa – đã có 500 năm xưng hùng xưng bá với Đế quốc Nga, nên họ nhìn sự thể với sự tỉnh táo hơn nhà báo Mỹ. Họ theo dõi chuyện Syria từ tiền kiếp và không quên rằng người Thổ sống rải rác khắp nơi, từ miền Bắc đất Latakia tại Syria cho tới các nước Cộng hòa của Liên Xô cũ như Uzbekistan hay Turkemenistan, và cõi Tân Cương bạt ngàn của Trung Cộng.

Nơi nào dân Thổ cũng bị cắt tiết hay chôn sống, bị bụp sau khi chụp cho cái mũ “khủng bố”. Vì vậy, Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ mới ra tay bảo vệ dân Thổ. Ngon.

Bảo vệ tích cực là trang bị võ khí cho các nhóm Thổ khởi nghĩa, hay nổi dậy, hay phiến loạn – tùy khẩu vị chính trị của kẻ tường thuật – chống lại chế độ Bashar al-Assad tại Syria, dù al-Assad được hai cường quốc chống lưng là Nga và Iran. Quả nhiên là từ ngày 30 Tháng Chín, khi Putin đưa pháo qua đồi để cứu chế độ al-Assad thì lực lượng võ trang người Thổ trên đất Syria được Không quân Nga chiếu cố tận tình. Họ bị truy sát cho tới khi chạy về đất Thổ mà vẫn chẳng yên thân.

Vì vậy, không phận Thổ Nhĩ Kỳ bị máy bay Nga xâm phạm nhiều lần. Tức nước vỡ bờ và máy hay Nga hít bụi. Hai chiến đấu cơ F-16 của Thổ cho cái Sukhoi của Nga biến thành khói!

Chúng ta đọc báo cho vui nên ít chý ý là đảng AKP cầm quyền của Erdoğan đã cho thành lập Khối Dân Tộc Thổ Tại Syria (Syrian Turkmen National Bloc) từ năm 2012 tại cố đô Istanbul, rồi trang bị võ khí cho mũi nhọn của khối này là Lữ đoàn Thổ tại Syria. Ngoài ra, còn có nhiều lực lượng võ trang hay dân quân khác của sắc tộc Thổ như Liwa Jabal al-TurkmanSukr al-Turkmen, Zahir Baybar Brigade, phong trào Nour al-Din Zenki và cả Sultan Mehmet the Conqueror tại Aleppo.

Cứ như tiểu thuyết đường rừng của Joseph Conrad tại Trung Đông vậy.

Chẳng những yểm trợ võ khí, tình báo Thổ tại thủ đô Ankara là – chữ này typo hơi mệt đấy – là Millî Ïstihbarat Teşkilát1 (MIT cho dễ) còn cung cấp tin tức, và huấn luyện các nhóm võ trang và cơ quan dân sự thì giăng lưới cứu trợ nạn dân từ Syria chạy qua. Tất nhiên là các đoàn xe vận tải hay tiếp tế của Thổ đã được Không quân Nga ráo riết bắn hạ trong suốt Tháng 10 vừa rồi. Bộ Ngoại giao Ankara có triệu tập Đại sư Nga để yêu cầu Nga chấm dứt chuyện này mà không có kết quả.

Kết quả là một tuần sau thì máy bay Nga bị bắn.

Khách có kẻ đang vui duyên mới mà chẳng quên chuyện xưa nên xoa đầu nhìn màn ảnh nhấp nháy: “Nhà bác bình luận mà cứ như truyện James Bond vậy!” Chứ sao.

Chỉ vì oanh tạc cơ Nga cứ truy kích lực lượng Liwa Jabal al-Turkman và bay vào không phận Thổ như chốn không người. Sau đó lực lượng Jabal al-Turkman mới cho biết là đã giết viên Đại tá Không quân của phi vụ Sukhoi khi ông ta còn lơ lửng dưới dù. Một pha gay cấn!

Khách tò mò vặn hỏi thêm như một nhà báo khoác áo chuyên nghiệp: “Cứ như nhà bác theo dõi thì sự tình sẽ ra sao?” - Sự tình là Nga sợ cái nạn “Thổ Dậy” còn hơn sợ khủng bố ISIL.

Liên bang Nga rất sợ các nhóm dân quân từ các nước Cộng hòa Xô viết cũ nhảy vào Syria học nghề và ra về thi thố tài năng ở nhà, ngay dưới nách Putin, trong các vùng Hồi giáo cứ nhấp nhổm đòi tự trị như xứ Chechchen. Một số tay súng trong các nhóm này thuộc sắc tộc Thổ, đến từ Uzbekistan thay Turkmenistan. Họ đang trấn giữ các ngọn đồi của Latakia và nhiều nơi khác. Putin vừa ra đòn để cứu lãnh tụ al-Assad tại Syria vừa trừ hậu hoạn ở nhà.

Vì vậy, cái chuyện Nga thổ huyết nó rắc rối hơn một bài bình luận trên báo Mỹ, vốn dĩ đang bận chuyện giết người ở thiên đường phá thai Planned Parenthood tại Colorado!

Thành thử trong khi Putin giương cờ bảo vệ dân Nga và các lực lượng võ trang của mình tại miền Đông Ukraine, nước Thổ lập kế liên hoàn, nối lại vòng đai sắc tộc từ Syria qua tới Trung Á. Chuyện ấy mới giải thích vì sao Nga cấp tốc đưa hỏa tiễn S-400 vào trận địa Syria. Và Minh ước NATO xoa tay hài lòng.

Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên của NATO mà cứ lững lờ làm thơ khi chiến cuộc khai diễn, còn đòi mua hệ thống phòng không của Bắc Kinh. Khi Nga đưa pháo qua đồi và dân Thổ bị nhồi thịt thì Bắc Kinh mất khách và NATO tìm lại lá chắn của mình. Rồi cũng nhờ xứ Thổ đang ôm hơn hai triệu dân tỵ nạn từ Syria, Liên hiệp Âu châu bèn mở tập chi phiếu: ba t Euro cho Thổ thi hành chương trình định cư và cứu trợ nạn dân để họ khỏi từ nước Thổ tràn lên Hy Lạp, qua Macedonia, Serbia, Bulgaria, Romania hay Croatia, v.v… mà xin tỵ nạn tại Âu Châu.

“Kinh hãi thật!” Khách gật đầu than. “Trong có ngàn chữ nhà bác vẽ ra tấm bản đồ chằng chịt những vấn đề nhức óc…”

Nhằm nhò gì, nếu ta nghĩ đến những tính toán của lãnh đạo Ankara khi dân Thổ bị hại. Phải chi họ ở cõi Ba Đình. Thoải mái hơn nhiều! “Súc sinh!” là lời kết của khách.

Còn người viết này chỉ nhìn chiếc lá cuối cùng vừa mới rời cành….


5 nhận xét:

  1. Nhìn đầu óc lãnh đạo người ta mừ con thấy tủi cho dân mình quá bác Nghĩa ơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đấy cũng là kết luận của tôi, và có lẽ của nhiều người khác.

      Xóa
  2. "xơi tái" chứ không phải "sơi tái" chú Nghĩa ơi

    Trả lờiXóa
  3. Thưa bác Nghĩa !
    Trong đoạn này bác viết " Liên hiệp Âu châu bèn mở tập chi phiếu: ba triệu Euro cho Thổ định cư và ...." hình như là ba tỷ Euro ạ ?

    Trả lờiXóa